Phác họa Yeah1, công ty truyền thông – giải trí đầu tiên lên sàn chứng khoán
Thanh Long -
24/06/2018 23:44 (GMT+7)
(VNF) – Mạng lưới kênh Youtube của Yeah1 chiếm khoảng 25% tổng số lượt xem YouTube tại Việt Nam. Yeah1 cũng sở hữu Netlink – đơn vị đang quản lý khoảng 600 website lớn trên toàn thế giới với hơn 2,3 tỷ lượt xem hàng tháng.
Ngày 26/6 tới, hơn 27,37 triệu cổ phiếu YEG của Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1 sẽ chính thức giao dịch trên sàn HoSE với mức giá chào sàn là 250.000 đồng/cổ phiếu.
Giá trị vốn hóa của Yeah1 ngay khi lên sàn sẽ đạt trên 6.800 tỷ đồng và có thể tăng lên trên 8.200 tỷ đồng ngay sau khi chốt phiên giao dịch đầu tiên.
Trường hợp lên sàn của Yeah1 khá thú vị khi đây là công ty truyền thông – giải trí đầu tiên lên sàn chứng khoán, mặc dù Yeah1 là cái tên đã rất quen thuộc trong giới giải trí.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1 hoạt động ở 2 mảng kinh doanh chính, bao gồm mảng kinh doanh truyền thống và mảng kỹ thuật số trên nền tảng YouTube và Google.
Ở mảng kinh doanh truyền thống, Yeah1 tạo ra doanh thu thông qua 3 con đường. Thứ nhất, cung cấp dịch vụ quảng cáo trên 4 kênh truyền hình mà công ty sở hữu bao gồm Yeah1 TV, Yeah1 Family, iMovie TV và UNI Channel; chiếm 24,2% doanh thu năm 2017 của Yeah1.
Thứ hai là làm đại lý mua bán quảng cáo và bản quyền phim truyện trên 4 kênh truyền hình tự quản lý nêu trên và 12 kênh truyền hình của các đài khác mà công ty con TNT Media đang quản lý như HTV7, HTV9, VTVcab19, LA34, BTV1, BTV2… Lượng doanh thu tạo ra từ hoạt động này chiếm 16,7% doanh thu năm 2017 của Yeah1.
Thứ ba là đầu tư, sản xuất hoặc marketing cho các bộ phim chiếu rạp; chiếm 2,2% doanh thu Yeah1.
Doanh thu ở mảng truyền thống chủ yếu đến từ thị trường Việt Nam.
Ở mảng kỹ thuật số, có thể phân tách ra làm 2 mảng nhỏ: mảng kỹ thuật số trên nền tảng Youtube và trên nền tảng Google (trừ Youtube).
Đối với mảng kỹ thuật số trên nền tảng YouTube, dù mới chính thức hoạt động hơn 3 năm, hệ thống YouTube của Yeah1 đã đạt số lượt xem đạt mức tăng trưởng kép hàng tháng là 13,9% (CMGR) từ tháng 6 năm 2015 đến tháng 12 năm 2017.
Hiện tại, công ty này đang quản lý mạng lưới gồm hơn 1.000 kênh, chiếm khoảng 25% tổng số lượt xem YouTube tại thị trường Việt Nam và là Mạng đa kênh trên Youtube lớn thứ 6 thế giới và đứng đầu châu Á về lượt xem. Trung bình hàng tháng, hệ thống Youtube của Yeah1 có 4,4 tỷ lượt xem.
Các kênh trên YouTube chủ yếu bao gồm kênh Giải trí (như Yeah1TV, BB&BG, damtv…), kênh Gia đình và Trẻ em (Kid Studio…), kênh Âm nhạc (Yeah1 Music, St.319 Entertainment…), kênh Phụ nữ và Làm đẹp (Yêu làm đẹp, Lady9, 30Shine TV…) và kênh Công nghệ (Vietnam Esports TV, Mobile Moba Việt, Schannel…)
Các kênh trong hệ thống YouTube của Yeah1 không chỉ “hút” khán giả ở Việt Nam mà còn từ hơn 150 quốc gia khác, điển hình là Mỹ, Đức, Canada, Úc và Nhật Bản. Lượt xem từ thị trường Việt Nam chiếm 72,7% tổng lượt xem nhưng chỉ chiếm khoảng 18,6% doanh thu ở mảng này trong năm 2017. Trong khi đó, thị trường Mỹ đem về tới 34,4% doanh thu.
Ở mảng kinh doanh này, nguồn doanh thu đến từ Quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số (thông qua việc hợp tác với Youtube) và Quảng cáo trực tiếp trên các video của Yeah1 và đối tác.
Yeah1 hiện đang quản lý mạng lưới gồm hơn 1.000 kênh, chiếm khoảng 25% tổng số lượt xem YouTube tại thị trường Việt Nam
Đối với mảng kỹ thuật số trên nền tảng Google (trừ YouTube), mảng này được vận hành bởi Netlink và WebFace - Yeah1 Network.
Netlink được thành lập năm 2007, tập trung vào quảng cáo kỹ thuật số và phát triển các giải pháp công nghệ quảng cáo. Netlink là đơn vị duy nhất ở Đông Nam Á, 1 trong 5 đơn vị toàn cầu nhận được giấy phép Đối tác xuất bản trên tất cả các nền tảng của Google.
Giấy phép có giá trị này cho phép Netlink hợp tác với nhà phát triển web, ứng dụng và nhà phát triển trò chơi trên web toàn cầu để quản lý khoảng không quảng cáo trên trang web, ứng dụng và trò chơi dành riêng cho nền tảng Google AdSense và Ad Exchange.
Hiện tại, Netlink đang quản lý khoảng 600 website lớn trên toàn thế giới với hơn 2,3 tỷ lượt xem hàng tháng.
Tương tự như mảng kỹ thuật số YouTube, số lượt xem của Netlink đến nhiều từ thị trường Việt Nam (46,2%) nhưng doanh thu ở thị trường nội địa chỉ chiếm 6,77% tổng doanh thu.
Nguyên nhân là giá trên mỗi nghìn lượt xem (CPM) ở Việt Nam (0,09 USD) là thấp hơn nhiều lần so với các nước trên thế giới như Mỹ (3,05 USD), Anh (1,85 USD), Úc (1,85 USD), Canada (1,77 USD)...Trong định hướng phát triển dài hạn, Netlink sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển sang các thị trường quốc tế để tăng hiệu quả kinh doanh.
Còn với WebFace - Yeah1 Network, đây là hoạt động gắn bó với Yeah1 từ những ngày đầu hoạt động từ trang web www.yeah1.com. Từ sự khởi đầu này, Yeah1 đã phát triển một mạng lưới các trang web quản lý và tạo nội dung tin tức và lối sống cho thanh thiếu niên, thanh niên và khán giả nữ.
Vào cuối tháng 3/2018, thông qua phát triển và mua lại nội bộ, Yeah1 đã tích lũy được danh mục đầu tư gồm hơn 40 trang web độc quyền, thu hút 450 triệu lượt xem hàng tháng. Công ty cũng chú ý rất nhiều đến truyền thông đại chúng (social media), đặc biệt là Facebook.
Tính đến thời điểm hiện tại, Yeah1 đã đã xây dựng được cộng đồng lớn trên facebook với hơn 48 triệu người theo dõi (có thể kể đến facebook Yeah1TV, Yeah1 Music, Phở, Lady9…). Facebook đã đóng góp đáng kể giúp Yeah1 mở rộng phạm vi tiếp cận và ảnh hưởng của mình, cũng như phát triển mô hình kiếm tiền độc đáo để tạo doanh thu quảng cáo từ nền tảng Facebook.
Năm 2018, Yeah1 đặt kế hoạch doanh thu thuần tăng 90% so với năm 2017, đạt 1.600 tỷ đồng. Năm 2019, tốc độ tăng trưởng kế hoạch thậm chí còn cao hơn, lên đến 118,4%, tương ứng mức doanh thu 3.493 tỷ đồng và tiếp tục tăng lên 5.014 tỷ đồng trong năm 2020, tăng 43,5%. Động lực tăng doanh thu chủ yếu của Yeah1 là đến từ mảng kỹ thuật số - Google.
Mục tiêu lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2018 – 2020 của Yeah1 đạt lần lượt 172 tỷ đồng, 452 tỷ đồng và 668 tỷ đồng.
(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.