Tài chính

Yeah1 chính thức niêm yết trên HoSE vào tuần tới, tham vọng trở thành startup ‘kỳ lân’

(VNF) - Tại Roadshow gặp gỡ nhà đầu tư tổ chức chiều 18/6, Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1 (YEG) cho biết sẽ chính thức niêm yết 27,37 triệu cổ phiếu tại Sở giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) vào tuần sau nhưng chưa tiết lộ thời gian cụ thể.

Yeah1 chính thức niêm yết trên HoSE vào tuần tới, tham vọng trở thành startup ‘kỳ lân’

Yeah1 tham vọng trở thành startup "kỳ lân".

Yeah1 sẽ là công ty truyền thông đầu tiên đặt chân lên sàn chứng khoán. Ngoài 27,37 triệu cổ phiếu sẽ niêm yết, Yeah1 cho biết sẽ chào bán 7,8 triệu cổ phiếu cho các nhà đầu tư với kỳ vọng thu về hơn 2.000 tỷ đồng (100 triệu USD), tương ứng vốn hóa thị trường đạt khoảng hơn 8.000 tỷ đồng (400 triệu USD). Như vậy, nhà đầu tư sẽ phải bỏ ra khoảng 300.000 đồng để sở hữu 1 cổ phiếu của Yeah1.

Tại buổi gặp gỡ, trả lời câu hỏi của nhà đầu tư về lý do vì sao Yeah 1 lại định giá cổ phiếu cao như vậy, đại diện tập đoàn này cho biết việc định giá này không phải do công ty quyết định mà do các nhà đầu tư nước ngoài đã trả giá trước đó.

Đại diện Yeah1 cho hay, hầu như các nhà đầu tư của Yeah1 đều đến từ các nước phát triển, nơi quảng cáo trên các nền tảng kỹ thuật số đạt tăng trưởng 50% đến 60%/năm. Trong đi đó, quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số tại Việt Nam mới chỉ đạt tăng trưởng ở mức 5% - 6%, vì vậy họ nhìn nhận Việt Nam là một thị trường màu mỡ và còn nhiều dư địa tăng trưởng.

Dự kiến, từ nay đến năm 2021, chỉ tiêu cho quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam sẽ tăng trưởng 30%/năm.

Trao đổi với nhà đầu tư, đại diện Yeah1 cho rằng thế mạnh lớn nhất của công ty hiện nay là họ đã xây dựng được mô hình kinh doanh hoàn thiện từ sản xuất nội dung đến tạo ra doanh thu quảng cáo và thiết lập được nhiều mối quan hệ hợp tác bền vững với các thương hiệu nổi tiếng thế giới.

Yeah1 hiện đang sở hữu nền tảng truyền thông số lớn nhất châu Á và số 6 toàn cầu theo lượt xem. Ngoài ra, Yeah1 cũng sở hữu chứng nhận xuất bản hoàn chỉnh chính thức duy nhất của Google (GCPP) ở Đông Nam Á. Giấy phép này là 1 lợi thế lớn, cho phép Yeah1 trở thành “nhà cái” trong lĩnh vực truyền thông quảng cáo số trong khu vực Đông Nam Á.

Ngoài ra, Yeah1 còn sở hữu một hệ sinh thái truyền thông đa phương tiện hoàn thiện bao phủ từ kênh truyền hình truyền thống đến sản xuất phim điện ảnh và các kênh kỹ thuật số (Youtube, Facebook, Google). Vận hành hệ sinh thái này là 10 công ty con trực tiếp và 5 công ty gián tiếp của Yeah1.

Về kết quả kinh doanh gần nhất năm 2017, Yeah1 ghi nhận 851 tỷ đồng doanh thu hợp nhất. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 82 tỷ đồng, tăng trưởng gấp 5 lần so với năm 2016 và vượt 212% kế hoạch.

Tính theo cơ cấu sản phẩm, phần lớn lợi nhuận đến từ quảng cáo của các chương trình phát trên hạ tầng kỹ thuật số.

Nếu tính theo thị trường thì chỉ có 18% doanh thu của Yeah1 đến từ thị trường Việt Nam, 80% doanh thu đến từ thị trường nước ngoài mà chủ yếu là các nước Đông Nam Á.

Tham vọng của Yeah1 trong 3 năm sau niêm yết là trở thành startup “kỳ lân” - startup có vốn hóa trên 1 tỷ USD - đầu tiên trong ngành truyền thông tại khu vực Đông Nam Á.

Số tiền thu được từ IPO tới đây sẽ được Yeah1 ưu tiên sử dụng cho hoạt động M&A trong nước và khu vực Đông Nam Á mà trọng tâm là Thái Lan (đã hoàn thành), Philippines và Indonesia (đang tiến hành).

Ngoài ra, Yeah1 cũng sẽ đầu tư mạnh vào việc sản xuất nội dung ở 4 mảng mang lại lợi nhuận cao la trẻ em, âm nhạc, làm đẹp và gaming.

Riêng trong lĩnh vực âm nhạc, Yeah1 tiết lộ ngày 21/6 tới đây họ sẽ công bố quan hệ hợp tác với Universal Music, một công ty âm nhạc lớn toàn cầu sở hữu bởi tập đoàn truyền thông Vivendi của Pháp.

Trước khi tổ chức Roadshow trong nước, Yeah1 đã tổ chức Roadshow gặp gỡ nhà đầu tư tại Hàn Quốc, HongKong, Singapore và London (Anh). Yeah1 cho biết đến nay đã có 25 nhà đầu tư tổ chức đầu tư vào Yeah1. Trong đó, có các nhà đầu tư chiến lược đến từ Hàn Quốc và Thái Lan. Tuy nhiên, danh tính cụ thể của các nhà đầu tư tổ chức không được tiết lộ.

 

Năm 2018, Yeah1 đề ra chỉ tiêu khá tham vọng với doanh thu thuần 1.600 tỷ đồng, tăng trưởng 90%; lãi ròng 172 tỷ đồng, tăng trưởng 109% so với năm 2017.

Tin mới lên