Phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam sắp hết thời?

Bảo Minh - 16/05/2023 15:52 (GMT+7)

(VNF) - Sự xuất hiện những mẫu SUV/Crossover gầm cao có giá bán khá cạnh tranh khiến cho phân khúc sedan hạng C đang bị co hẹp thị phần.

VNF
1

Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor, trong tháng 4/2023, tổng doanh số xe ở phân khúc sedan hạng C toàn thị trường đạt 1.059 xe. So với tháng trước đó, lượng tiêu thụ giảm 240 xe, tương đương 18,5%, đồng thời giảm cũng giảm tới 70% so với cùng kỳ năm 2022.

Mazda3 hiện đang tạm dẫn đầu xe ăn khách nhất phân khúc

Dẫn đầu phân khúc sedan hạng C trong tháng 4/2023 là Mazda3 với doanh số 403 xe, giảm 17 xe so với tháng trước đó (tháng 3/2023 bán được 420 xe). Điều đáng nói là mặc dù Mazda3 được các đại lý giảm giá bán lên tới 65 - 68 triệu đồng (tuỳ phiên bản), kèm với đó là các phụ kiện đi kèm nhưng cũng không giúp doanh số mẫu xe này bật tăng.

Kia K3 ghi nhận doanh số giảm mạnh trong tháng 4/2023 tới 38%

“Kỳ phùng địch thủ” của Mazda3 là Kia K3 cũng ghi nhận doanh số giảm mạnh trong tháng 4/2023 tới 38%, từ 350 xe xuống còn 216 xe.

Cộng dồn doanh số 4 tháng đầu năm 2023 của Kia K3 đạt 1.095 xe, trong khi đó, doanh số cộng dồn của Mazda3 tương ứng đạt 1.609 xe.

Hyundai Elantra thế hệ mới chưa tạo được nhiều dấu ấn trước người dùng

Cùng chung cảnh ngộ với Kia K3 và Mazda3, Hyundai Elantra – đại diện của TC Group cũng sụt giảm doanh số trong tháng 4/2023 khi chỉ bán được 173 xe, giảm 68 xe tương đương mức giảm 28% so với tháng trước đó.

Mặc dù đã mở bán bằng phiên bản thế hệ hoàn toàn mới nhưng Elantra chưa gặt hái được nhiều thành công khi chỉ đứng ở vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng phân khúc.

Xếp ngay sau Hyundai Elantra là Toyota Corolla Altis với doanh số tháng 4/2023 đạt 136 xe, giảm 45 xe so với tháng trước đó.

Honda Civic là mẫu xe hiếm hoi ghi nhận doanh số tăng trưởng trong tháng 4/2023

Khá bất ngờ khi Honda Civic là mẫu xe duy nhất trong phân khúc ghi nhận đà tăng trưởng doanh số từ 107 xe (tháng 3/2023) lên 131 xe trong tháng 4/2023, tăng 24 xe, tương đương mức tăng 22,5%.

Ngoài các mẫu xe kể trên, phân khúc sedan hạng C còn có sự hiện diện của MG5, mẫu xe có giá bán hấp dẫn nhất phân khúc nhưng không được nhà phân phối công bố doanh số bán hàng.

Trong bối cảnh sức mua ô tô toàn thị trường sụt giảm, việc các nhà phân phối liên tục tưng ra các gói kích cầu như ưu đãi lệ phí trước bạ, giảm giá bán nhưng đổi lại gần như doanh số các mẫu xe sedan hạng C không thể bứt phá, thậm chí còn bị thụt lùi cho thấy dòng xe này đang mất dần sức hút.

Việc xuất hiện những mẫu SUV/Crossover gầm cao có giá bán khá cạnh tranh (gần như tương đương với phân khúc sedan hạng C) cũng là nguyên nhân khiến phân khúc sedan hạng C kém hấp dẫn.

Xem thêm: Doanh số Hyundai Santa Fe giảm 30%, 'hụt hơi' trước Ford Everest

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
TP.HCM: Đón gần 1 triệu du khách, thu 3.200 tỷ dịp lễ 30/4 - 1/5

TP.HCM: Đón gần 1 triệu du khách, thu 3.200 tỷ dịp lễ 30/4 - 1/5

Theo Sở Du lịch TP. HCM, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, có gần 1 triệu lượt người dân, du khách vui chơi, tham quan tại các điểm đến trên địa bàn, tăng 2% so với cùng kỳ.

Ngoại trưởng Blinken vừa về nước, Mỹ giáng đòn lên loạt DN Trung Quốc

Ngoại trưởng Blinken vừa về nước, Mỹ giáng đòn lên loạt DN Trung Quốc

(VNF) - Ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hơn chục công ty ở Trung Quốc và Hồng Kông vì ủng hộ nỗ lực chiến sự của Nga ở Ukraine.

Bán DN làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest lãi 70 tỷ trong quý I/2024

Bán DN làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest lãi 70 tỷ trong quý I/2024

(VNF) – Kết quả kinh doanh bất động sản quý I/2024 của Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest (HoSE: VPI) khá ảm đạm. Phải nhờ tới việc bán công ty con, VPI mới có lãi sau thuế 70 tỷ đồng.

Hải Phát Invest: Sau cơn mưa, trời có sáng?

Hải Phát Invest: Sau cơn mưa, trời có sáng?

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, HoSE: HPX) đã trải qua một năm 2023 đầy chật vật. Song, với những gì đang có ở quý I/2024, hi vọng đã được nhen lên cho cổ đông của công ty này.

VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

(VEF) - Hôm nay (2/5/2024), Tạp chí điện tử VietnamFinance chính thức có giao diện mới tại địa chỉ: www.vietnamfinance.vn. Đây là một nỗ lực của chúng tôi nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng các ấn phẩm để phục vụ bạn đọc tốt hơn.

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

(VNF) - Mùa ĐHĐCĐ 2024 của các ngân hàng diễn ra trong niềm vui và cả sự hụt hẫng của cổ đông khi nơi thì chia cổ tức “đậm”, nơi thì vẫn dửng dưng…

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

(VNF) – Mặc dù đã tiếp thu ý kiến của giới chuyên gia, doanh nghiệp khi giữ lại phương pháp thặng dư để xác định giá đất, song Nghị định 12/2024 lại tiếp thu chưa triệt để, dẫn đến tính chưa đúng, chưa đủ chi phí hợp lý của nhà đầu tư. Điều này có thể dẫn đến sự triệt tiêu động lực phát triển dự án mới, khiến nút thắt nguồn cung không thể tháo gỡ. Và tất yếu, mọi chi phí phát triển dự án cuối cùng sẽ trút lên vai người mua.

Chung cư quá đắt, tìm mua đất xen kẹt, cẩn thận 'tiền mất, tật mang'

Chung cư quá đắt, tìm mua đất xen kẹt, cẩn thận 'tiền mất, tật mang'

(VNF) - Giá chung cư ở Hà Nội tăng cao đột biến khiến không ít người chuyển hướng sang tìm mua đất xen kẹt trong ngõ, nhờ ưu thế có mức giá rẻ hơn rất nhiều.

Các hãng ô tô đầu tư mở rộng: Liên tục tuyển người nhưng 'cung không đủ cầu'

Các hãng ô tô đầu tư mở rộng: Liên tục tuyển người nhưng 'cung không đủ cầu'

(VNF) - Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam luôn được ưu tiên phát triển, với kỳ vọng xây dựng một ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam ngày một lớn mạnh. Tuy nhiên, để ngành ngày phát triển, Việt Nam vẫn cần chú trọng đầu tư nguồn lực, nhất là nhân tố con người.

Hà Nội: Đổ vốn 12.600 tỷ đồng vào dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Hà Nội: Đổ vốn 12.600 tỷ đồng vào dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

(VNF) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, đến nay, tổng vốn đã đầu tư cho dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đạt khoảng 12.600 tỷ đồng.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.