Rau củ tăng giá mạnh, tín hiệu cảnh báo mặt bằng giá mới
(VNF) - Rau củ quả tại TP. HCM đang bị giảm nguồn cung khiến giá thành tăng mạnh, phía sau đó là một mặt bằng chi phí mới đang dần hình thành.

- Theo ông, trong ngắn hạn, chúng ta nên làm gì để đạt được hiệu quả cao nhất khi mở cửa du lịch?
Ông Lương Hoài Nam: Chúng ta muốn đón khách vào nhà mình thì cái cửa phải mở thật rộng, thật thoáng. Tôi rất mừng là chính sách visa đã được phục hồi như trước khi có dịch Covid-19. Ngoài ASEAN, 13 nước được đơn phương miễn thị thực. Đây là một quyết định quan trọng và có trách nhiệm. Tuy nhiên, tôi nghĩ Chính phủ nên tiếp tục mở rộng hơn nữa chính sách visa để Việt Nam hấp dẫn hơn trong mắt du khách nước ngoài, như rất nên miễn visa cho tất cả các nước thành viên EU thay vì chỉ một số nước EU. Đối với một số thị trường lớn như Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc chưa miễn visa đơn phương ngay được thì Chính phủ nên xem xét cấp visa dài hạn 5 - 10 năm như công dân Việt Nam đã và đang được một số quốc gia (ví dụ, Canada, Hàn Quốc…) cấp visa dài hạn.
Thời hạn visa nên kéo dài lên 30 hoặc 45 ngày và cho phép nhập cảnh nhiều lần thay vì chỉ 15 ngày và nhập cảnh chỉ 1 lần như hiện tại. Chúng ta nên khuyến khích du khách quốc tế quay trở lại Việt Nam sau khi đi du lịch các nước lân cận, rồi từ Việt Nam bay về nước. Như thế mới có thể biến Việt Nam thành trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế như Singapore, Thái Lan.
Ngoài cải thiện chính sách visa, việc xét nghiệm Covid-19 đối với du khách quốc tế cũng nên xem xét lại. Trong tình hình mới, Covid-19 được coi là bệnh đặc hữu, nhiều nước đã bỏ yêu cầu xét nghiệm, ví dụ các nước châu Âu. Việt Nam nên bỏ yêu cầu có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi bay đến Việt Nam để thuận lợi hơn cho du khách. Ở nước ta xét nghiệm Covid-19 khá dễ dàng và không đắt, nhưng ở nhiều nước việc xét nghiệm rất phiền toái và tốn 100 - 200 USD.
Khi đến Việt Nam, du khách quốc tế cần được chào đón với những thủ tục hành chính đơn giản, tiện lợi nhất, được đối xử như đối với khách du lịch nội địa, không nên có bất kỳ sự phân biệt đối xử nào. Các địa phương cầng quán triệt điều này để tránh những phiền hà không đáng có cho khách du lịch nước ngoài trong thời gian họ ở Việt Nam.
- Theo ông, Chính phủ cần ưu tiên gì để thúc đẩy thị trường du lịch phát triển theo hướng này và các công ty du lịch lữ hành cần thay đổi gì để thích ứng, hồi phục và phát triển sau đại dịch?
Việt Nam cần đẩy thật mạnh quảng bá, truyền thông tiếp thị du lịch ra các thị trường nước ngoài thông qua nhiều kênh, cũng như tham gia các hội chợ du lịch quốc tế lớn ở Đức, Anh, Pháp, Ý, Hàn Quốc, Nhật Bản... để đưa sản phẩm du lịch Việt Nam tới các thị trường nguồn.
Các doanh nghiệp du lịch Việt cần nhanh chóng phục hồi đầy đủ các dịch vụ với chất lượng bằng hoặc cao hơn trước Covid-19 và đưa ra mức giá cạnh tranh để hấp dẫn du khách nước ngoài. Thêm vào đó, trong thời đại công nghệ, các sản phẩm du lịch rất cần tăng ứng dụng công nghệ, từ xây dựng sản phẩm cho đến tiếp thị, bán và thanh toán. Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, xu hướng tìm kiếm và mua các dịch vụ qua các kênh online tăng mạnh, thay cho các kênh offline.
Tôi đặc biệt nhấn mạnh nhu cầu hợp tác giữa các hãng hàng không và các doanh nghiệp trong việc xây dựng, tiếp thị và bán các sản phẩm du lịch combo, bao gồm vé máy bay, khách sạn, bảo hiểm, tham quan, vui chơi giải trí… theo tùy chọn của du khách và với giá combo hấp dẫn. Chúng tôi nhận định xu hướng khách đoàn lớn đi theo các tour cố định sẽ giảm so với trước Covid-19, các nhóm khách nhỏ và khách lẻ đi theo chương trình linh hoạt sẽ tăng. Nếu thiếu sự hợp tác giữa các doanh nghiệp và thiếu ứng dụng công nghệ thì rất khó thu hút được các đối tượng du khách này.
Nếu làm tốt những việc trên, trong năm 2022, nước ta có thể thu hút được 6 triệu du khách quốc tế. Thái Lan đang đặt mục tiêu 8 triệu khách cho năm nay. Biết đâu “trong rủi có may”, năm nay Việt Nam có thể lần đầu tiên vượt Thái Lan về du khách quốc tế và doanh thu du lịch quốc tế?
- Là một đơn vị có hơn 20 năm kinh nghiệm trên thị trường, Tập đoàn du lịch Crystal Bay đã và đang có những kế hoạch gì để đón đầu thị trường du lịch trong giai đoạn mới?
Tập đoàn du lịch Crystal Bay đã nhanh chóng tái cơ cấu sản phẩm du lịch, triển khai đồng loạt các dịch vụ bắt nhịp với xu hướng du lịch của thế giới sau đại dịch. Chúng tôi nhận ra rằng sau đại dịch, du khách quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe, mong muốn phục hồi sức khỏe hậu Covid-19, nâng cao khả năng đề kháng bằng thảo dược, tế bào gốc... Thấu hiểu nhu cầu này, Crystal Bay đã thành lập Công ty Cổ phần Crystal Bay Healthcare tận tình chăm sóc sức khỏe cho du khách thông qua việc cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngay trong từng resort, từng khu du lịch.
Cũng vì quan tâm tới sức khỏe, du khách có xu hướng tìm kiếm các điểm đến mới xanh, sạch, đẹp, càng xa trung tâm đô thị càng tốt. Lấy mong muốn của khách hàng làm trung tâm, Crystal Bay sẽ kiến tạo khu nghỉ dưỡng cao cấp thứ 10 quy mô hơn 3.000 ha tại Khánh Sơn - Cam Lâm (Khánh Hòa). Cùng với cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, khí hậu 4 mùa trong 1 ngày và được ví như Đà Lạt thứ 2, Khánh Sơn còn mang trong mình những nét đẹp về văn hóa của đồng bào nơi đây với cồng chiêng, đàn đá, đàn Chapi… đắm say lòng người. Tại đây, ngoài spa, dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe gắn với du lịch canh nông, những hoạt động độc đáo, thú vị như: dù bay, hệ thống bay trượt zipline từ đỉnh đồi, chơi golf 72 lỗ với các tiện ích vui chơi giải trí ven hồ và mặt nước đa dạng... sẽ làm đầy thêm trải nghiệm của du khách trong suốt kỳ nghỉ.
Việc kiến tạo các tổ hợp nghỉ dưỡng “all – in – one” đã được Crystal Bay bền bỉ thực hiện trong suốt 20 năm qua, nhằm bắt kịp xu hướng du lịch nghỉ dưỡng trọn gói, kết hợp nghỉ dưỡng với phong phú các loại hình du lịch trải nghiệm thiên nhiên, văn hoá, ẩm thực, mua sắm, thể thao...
- Việc Crystal Bay ứng dụng công nghệ blockchain số hóa dịch vụ du lịch có ý nghĩa thế nào trong việc thúc đẩy thị trường du lịch Việt, thưa ông?
Để tiện lợi hơn cho du khách cũng như bắt kịp xu hướng số hóa trong du lịch, chúng tôi đã ra mắt nền tảng giao dịch dịch vụ du lịch trực tuyến NFT thế hệ mới dựa trên công nghệ Blockchain có tên gọi Crystabaya. Với nền tảng trực tuyến này, du khách có thể tự tay đóng gói sản phẩm, chủ động linh hoạt trong việc đặt phòng khách sạn cũng như chia sẻ, tặng hoặc bán lại phòng/dịch vụ của mình. Các công ty du lịch hay các nhà đầu tư nhỏ lẽ cũng dễ dàng quản lý khách hàng, khách sạn, nhà hàng trên nền tảng Crystabaya.
Với việc ngày càng hoạn thiện hệ sinh thái du lịch và ra mắt Crystabaya, chúng tôi tự hào là doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số trong du lịch, đưa ra giải pháp kinh doanh sáng tạo, tăng thanh khoản, mở rộng thị trường, đưa du lịch Việt vươn tầm và phát triển bền vững sau đại dịch Covid 19.
(VNF) - Rau củ quả tại TP. HCM đang bị giảm nguồn cung khiến giá thành tăng mạnh, phía sau đó là một mặt bằng chi phí mới đang dần hình thành.
(VNF) - Trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 3 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam - Đức nhằm rà soát tiến độ hợp tác, tháo gỡ vướng mắc và xác định các trọng tâm ưu tiên trong giai đoạn tới, đoàn Việt Nam đã đề nghị Đức tiếp tục hỗ trợ duy trì môi trường giao thương ổn định, đồng thời tăng cường chia sẻ thông tin chính sách để các doanh nghiệp hai bên khai thác hiệu quả hơn những ưu đãi mà EVFTA mang lại.
(VNF) - Trong phiên đầu tuần, giá vàng trong nước gần như đi ngang so với cuối tuần trước, tiếp tục dao động quanh vùng 150 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Tuần qua, nhiều thông tin đáng chú ý liên tiếp xuất hiện: vợ chồng chủ thẩm mỹ viện Mailisa bị khởi tố tội buôn lậu, Shark Thủy bị kết luận lừa hơn 10.000 nhà đầu tư, trong khi tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng mạnh và HAGL của “bầu” Đức báo lãi kỷ lục. Những biến động trái chiều này tiếp tục thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận và giới đầu tư.
(VNF) - Trong bản kế hoạch 3 năm mới nhất, trùm bán lẻ Thái Lan Central Retail dự kiến tăng gấp đôi vốn đầu tư vào Việt Nam so với kế hoạch trước đó, nhằm mở thêm 10–12 trung tâm thương mại GO! và 23–25 siêu thị Mini go!.
(VNF) - Sau giai đoạn tăng trưởng bùng nổ, nhiều cửa hàng Mixue tại Việt Nam đang âm thầm thu hẹp quy mô hoạt động.
(VNF) - Cà phê, hạt điều và hạt tiêu của Việt Nam lần lượt lập kỷ lục xuất khẩu, chiếm vị trí top đầu trên thế giới.
(VNF) - Cục Thuế vừa có văn bản đề nghị Thuế các tỉnh, thành phố xây dựng sớm ban hành bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy mới áp dụng từ ngày 1/1/2026.
(VNF) - Tính từ đầu tháng 11/2025 đến nay, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn SJC đều tăng khoảng 2 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào – bán ra. Song, giá vàng trong nước vẫn chưa lấy lại được mốc cao kỷ lục 154,5 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Lũy kế 9 tháng năm 2025, số xe bàn giao trên toàn cầu của VinFast đạt 110.362 ô tô, tăng 149% so với cùng kỳ.
(VNF) - Sau phiên lao dốc, giá vàng trong nước bất ngờ tăng trở lại trong phiên sáng 22/11, lên mức 150,4 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Món quà mà CT Group gửi tặng Đại học Cần Thơ mang một ân tình đặc biệt, không chỉ là lời tri ân chân thành gửi đến thầy cô đã và đang miệt mài cống hiến cho ngành giáo dục, đó còn là tâm huyết của CT Group chắp cánh ước mơ công nghệ cho thế hệ tương lai.
(VNF) - Ba tháng kể từ khi chính thức đi vào hoạt động, Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) đã chứng minh năng lực kết nối, tổ chức và vận hành chuẩn quốc tế bằng loạt “phép thử” quy mô lớn. Không chỉ là “kỳ quan” quy mô Top 10 thế giới, VEC đang trở thành điểm hẹn quốc gia và quốc tế, nơi khởi động kỷ nguyên kinh tế Expo của Việt Nam.
(VNF) - Từ ngày 11 đến ngày 15/11/2025, Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) đã huy động lực lượng từ các đơn vị trực thuộc Công ty EPS, Nhiệt điện Phú Mỹ, Nhiệt điện Vĩnh Tân, Thủy điện Buôn Kuốp, Nhiệt điện Bà Rịa và Công ty Cổ phần Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (đơn vị liên kết đứng chân trên đị bàn) đến các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai và Quảng Ngãi, triển khai nhiều hoạt động khẩn cấp hỗ trợ giúp người dân địa phương khắc phục thiệt hại sau cơn bão số 12 và 13.
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường lao động F&B cạnh tranh khốc liệt, Starbucks Vietnam vẫn duy trì được sức hút đáng kể: 3 năm liên tiếp được vinh danh Top 1 ngành Du lịch – Ẩm thực – Nghỉ dưỡng và giữ vị trí Top 4 “100 Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam 2025” ở nhóm doanh nghiệp quy mô vừa.
(VNF) - Sau phiên lao dốc, giá vàng trong nước không có nhiều biến động, tiếp tục neo ở ngưỡng 150 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Vingroup tiếp tục được vinh danh là một trong “10 Nơi làm việc Tốt nhất Việt Nam”, do mạng Cộng đồng nghề nghiệp Anphabe công bố. Đặc biệt, 5 Công ty thuộc các lĩnh vực trụ cột là VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “Nơi làm việc Tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
(VNF) - Với cam kết xóa bỏ gần 93% thuế quan từ phía Israel, VIFTA mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam. Các doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế giá cả để đẩy mạnh xuất khẩu rau củ quả, thịt gia cầm và thực phẩm chế biến.
(VNF) - Giá vàng trong nước liên tục được các nhà vàng điều chỉnh tăng ở cả hai chiều mua vào - bán ra khi giá vàng thế giới đang dần lấy lại "phong độ".
(VNF) - Các nhà khoa học hàng đầu thế giới đang hướng về Việt Nam, nơi tuần lễ khoa học công nghệ VinFuture 2025 chuẩn bị mở màn với chuỗi tọa đàm xoay quanh những lĩnh vực trọng yếu của tương lai nhân loại.
(VNF) - Từ các livestream rầm rộ đến cáo buộc đưa thông tin sai lệch, Quang Linh, Thùy Tiên và Hằng Du Mục trở thành bị cáo trong vụ án liên quan kẹo Kera - sản phẩm được giám định “không như quảng cáo”.
(VNF) - Theo đại diện từ Bộ Công Thương, việc quản lý mua bán vàng miếng tại Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức, trong đó phải kể đến tình trạng găm hàng khi khan hiếm của một số doanh nghiệp.
(VNF) - Trung tâm Trọng tài Thương mại Quốc tế APEC VN chính thức ra mắt chi nhánh tại Đà Nẵng, mở ra cơ chế giải quyết tranh chấp thương mại nhanh chóng, bảo mật và phù hợp thông lệ quốc tế cho doanh nghiệp miền Trung.
(VNF) - Dòng mỹ phẩm Doctor Magic từng được xem là “cỗ máy kiếm tiền” của Mailisa với lượng bán lớn và xuất hiện dày đặc trên livestream. Tuy nhiên, toàn bộ sản phẩm bất ngờ biến mất khỏi website và các gian hàng trực tuyến.
(VNF) - Porsche vừa giới thiệu hệ thống sạc không dây dành cho xe điện (EV), hứa hẹn thay đổi cách thức sạc của xe điện toàn cầu với giá khoảng 8.000 USD bao gồm lắp đặt. Công nghệ này kết hợp sự tiện lợi, an toàn và khả năng bảo vệ tuổi thọ pin, mở ra bước tiến mới trong ngành xe điện.
(VNF) - Rau củ quả tại TP. HCM đang bị giảm nguồn cung khiến giá thành tăng mạnh, phía sau đó là một mặt bằng chi phí mới đang dần hình thành.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.