Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Ban Quản lý khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi vừa có quyết định chấp thuận chủ trương cho Công ty Cổ phần Cảng tổng hợp Hòa Phát đầu tư bến cảng tổng hợp – container Hòa Phát Dung Quất, với quy mô từ 5 đến 6 triệu tấn/năm. Tổng vốn đầu tư hơn 3.774 tỷ đồng.
Dự án được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (năm 2019-2020), đầu tư xây dựng 1 bến liền kề (bến số 8) cho tàu có trọng tải 50.000 DWT với chiều dài 300m và một số công trình hạ tầng kỹ thuật, phụ trợ khác để đáp ứng nhu cầu xuất – nhập khẩu hàng hóa trong khu kinh tế Dung Quất.
Giai đoạn 2 (năm 2021-2024), tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng 2 bến còn lại (bến số 6 và 7) cho tàu có trọng tải đến 50.000 DWT và lớn hơn (tùy thuộc vào nhu cầu thực tế) với tổng chiều dài còn lại là 450m và các công trình hạ tầng kỹ thuật, phụ trợ.
Cảng tổng hợp – container đi vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm cho 350 lao động địa phương và kéo theo nhiều lao động gián tiếp từ các ngành nghề dịch vụ, công nghiệp phụ trợ; tăng thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước từ các hoạt động, sản xuất kinh doanh của cảng,...
Hiện nay, khu kinh tế Dung Quất đang phát triển với tốc độ nhanh, thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư các dự án có quy mô lớn, sản lượng hàng hóa thông qua cảng trong năm 2018 đạt trên 20 triệu tấn, nhưng hiện tại chỉ 8 bến cảng có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải 50.000 - 70.000 DWT.
Do vậy, việc Công ty Cổ phần Cảng tổng hợp Hòa Phát đầu tư cụm cảng tổng hợp – container là rất cần thiết, giúp cho hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa diễn ra thuận lợi, góp phần thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.