Quảng Trị: Tái khởi động 'siêu' dự án cảng quốc tế hơn 500 triệu USD

Văn Tuân - 15/03/2024 23:33 (GMT+7)

(VNF) - Sau nhiều lần lỡ hẹn và đứng trước khả năng bị buộc phải chấm dứt dự án, chủ đầu tư dự án cơ bản đã hoàn tất các thủ tục pháp lý để thi công dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tại xã Hải An, huyện Hải Lăng - thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị) vào ngày 25/3/2024 tới.

VNF
Sau nhiều năm "bất động" Dự án khu bến cảng Mỹ Thủy dự kiến khởi động lại ngày 25/3/2024.

Công ty cổ phần liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) cho biết, đến thời điểm này, các thủ tục như: Quy hoạch chi tiết xây dựng; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; phê duyệt thiết kế cơ sở, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án (F/S); phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM); phê duyệt thiết kế kỹ thuật thi công; đưa dự án ra khỏi khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia; chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; công tác giải phóng mặt bằng… đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện để triển khai thi công dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy.

Dự kiến, lễ triển khai thi công xây dựng dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy giai đoạn 1 được tổ chức vào ngày 25/3/2024.

Trước đó, Dự án Dầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị), do Công ty cổ phần liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) làm chủ đầu tư, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 04/01/2019.

Dự án được khởi công xây dựng vào ngày 27/02/2020, nhưng sau đó “án binh bất động” mà không có tiến triển nào. Phía liên doanh MTIP (gồm đối tác Hàn Quốc) cũng chưa hoàn thành việc góp vốn và huy động vốn theo quy định để thực hiện dự án.

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị đã nhiều lần đốc thúc chủ đầu tư đồng thời đưa ra cảnh báo sẽ thu hồi dự án nếu cứ kéo dài tình trạng trì trệ này. Trước tình hình này, ngày 10/8/2021, chủ đầu tư đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Trị, đề xuất chia tách dự án đầu tư xây dựng bến cảng Mỹ Thủy thành các dự án độc lập, phân kỳ đầu tư độc lập với lý do không bảo đảm nguồn hàng qua cảng như dự tính.

Tỉnh Quảng Trị không chấp thuận đề xuất của MTIP, do việc chia tách dự án thành các dự án độc lập theo đề xuất của MTIP là không phù hợp với quy định tại Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư.

Sau đó, MTIP đề nghị tái cấu trúc doanh nghiệp (liên doanh MTIP) và tiếp tục đầu tư mà không kêu gọi liên kết, liên doanh, huy động vốn.

Sau đó, MTIP cũng đã cam kết sẽ hoàn thành các thủ tục liên quan đến dự án để kịp thi công dự án trong cuối quý 3/2022. Tuy nhiên đến hết năm 2023 dự án vẫn “án binh bất động” mà nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là vướng một số vấn đề về thủ tục pháp lý mà chủ yếu liên quan đến giải phóng mặt bằng.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Quảng Trị đã đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt băng, tháo gỡ những vướng mắc để tạo kiện thuận lợi tốt nhất cho nhà đầu tư khởi động lại dự án. Đến nay các thủ tục pháp lý đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện để triển khai thi công dự án vào ngày 25/3/2024.

Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy có quy mô 685 ha, gồm 10 bến cảng và được xây dựng trong 3 giai đoạn. Tổng mức đầu tư khoảng 14.234 tỷ đồng do Công ty cổ phần liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy làm chủ đầu tư; đơn vị tư vấn là Công ty cổ phần tư vấn xây dựng công trình Hàng hải (CMB); đơn vị thi công là Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng.

Dự án khu bến cảng Mỹ Thủy phục vụ chủ yếu cho Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp trên địa bàn và hàng hóa quá cảnh từ Lào, đông bắc Thái Lan trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC).

Dự án được đầu tư theo 3 giai đoạn, gồm: Giai đoạn 1 (từ 2018 - 2025) đầu tư 4 bến với vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng; giai đoạn 2 (từ 2026 – 2031) đầu tư 3 bến với số vốn gần 5.000 tỷ đồng; giai đoạn 3 (từ 2032 - 2036) đầu tư 3 bến với số vốn trên 4.300 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục
Tin khác
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.