Rầm rộ quảng cáo bán hàng, Temu chưa đăng ký hoạt động tại Việt Nam

Tiểu An - 24/10/2024 13:45 (GMT+7)

(VNF) - Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết Temu hiện chưa đăng ký với cơ quan quản lý Việt Nam.

Mới đây, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết tới nay, phía Temu chưa đăng ký với cơ quan quản lý Việt Nam.

Tại cuộc họp báo chiều 23/10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã nhấn mạnh rằng, theo Nghị định 85/2021, tất cả các sàn giao dịch thương mại điện tử phải đăng ký khi hoạt động tại Việt Nam.

Trước đó, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, các sàn bán lẻ online xuyên biên giới có tên miền Việt Nam, hiển thị bằng tiếng Việt hoặc có trên 100.000 lượt giao dịch mỗi năm từ Việt Nam cũng phải thực hiện đăng ký. Tuy nhiên, cơ quan quản lý thừa nhận rằng vẫn còn một số nền tảng chưa tuân thủ quy định này.

Sàn thương mại điện tử Temu chưa đăng ký hoạt động tại Việt Nam nhưng đã bán hàng rầm rộ thời gian qua với giá rẻ

Trước những lo ngại và quyết định cấm Temu của một số quốc gia như Indonesia, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tiến hành rà soát và đánh giá tác động. Bộ cũng khẳng định sẽ triển khai các biện pháp quản lý chặt chẽ nhằm ngăn chặn gian lận thương mại, hàng giả.

Về vấn đề giá cả, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân bày tỏ: "Tôi cũng khá bất ngờ khi thấy mức giá của họ rất rẻ. Tuy nhiên, chúng ta cần điều tra và nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đưa ra bất kỳ kết luận nào về chất lượng hàng hóa".

Theo ghi nhận, trên website, Temu đã ra mắt phiên bản tiếng Việt trên website và ứng dụng, đồng thời chạy quảng cáo trên mạng xã hội trong hai tuần qua. Nền tảng này cam kết thời gian vận chuyển hàng hóa về Việt Nam chỉ mất 4 - 7 ngày nhờ lợi thế địa lý và kết nối đường bộ.

Đặc biệt, Temu cũng vừa giới thiệu hình thức kiếm tiền thông qua chương trình tiếp thị liên kết tại Việt Nam, với mức hoa hồng dao động từ 10% đến 30%. Ngoài ra, người tham gia còn có cơ hội nhận thêm 150.000 đồng khi có người đăng ký qua đường link của họ, cùng nhiều mã giảm giá lên đến 90% cho các sản phẩm.

Logo của Temu trên điện thoại di động, nền là trang web của công ty. Ảnh: Reuters

Temu, phiên bản quốc tế của Pinduoduo, là nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai tại Trung Quốc, thuộc sở hữu của PDD Holdings. Ra mắt lần đầu tiên tại Mỹ vào tháng 9/2022, Temu đã nhanh chóng mở rộng sang Canada, Australia, New Zealand và nhiều quốc gia ở châu Âu cùng Đông Nam Á.

Hiện tại, Temu đã bị Indonesia cấm hoạt động, trong khi một số quốc gia khác cũng bày tỏ lo ngại về nền tảng này. Temu kết nối người tiêu dùng với các nhà sản xuất tại Trung Quốc, cung cấp sản phẩm với mức giá thấp nhất có thể. Một trong những lý do chính giúp Temu duy trì giá thành thấp là chính sách hỗ trợ chi phí vận chuyển, khác với nhiều nền tảng khác.

Temu hiện đang là nền tảng thương mại điện tử phổ biến thứ hai thế giới với 663 triệu lượt truy cập trung bình hàng tháng trong quý III, chỉ đứng sau Amazon với 2,7 tỷ lượt truy cập. Nửa đầu năm nay, tổng giá trị giao dịch (GMV) trên sàn này đạt 20 tỷ USD, vượt năm 2023 (18 tỷ USD).

Cùng chuyên mục
Sàn thương mại điện tử của các ‘ông lớn’ Trung Quốc cạnh tranh gay gắt tại Đông Nam Á

Sàn thương mại điện tử của các ‘ông lớn’ Trung Quốc cạnh tranh gay gắt tại Đông Nam Á

(VNF) - Khi nói đến thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á, nhiều người trước đây sẽ nghĩ ngay đến Shopee và Lazada. Tuy nhiên, "chiến trường" này đang "nóng" hơn bao giờ hết với sự tham gia của TikTok Shop, Shein, mới đây nhất là Temu.

Hội nghị BRICS: TT Nga Putin cảnh báo về cuộc khủng hoảng toàn cầu mới

Hội nghị BRICS: TT Nga Putin cảnh báo về cuộc khủng hoảng toàn cầu mới

(VNF) - Trong bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Kazan (Nga) ngày 23/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin tập trung vào vai trò và triển vọng ngày càng tăng của BRICS, đồng thời cảnh báo về những rủi ro đối với nền kinh tế toàn cầu từ các lệnh trừng phạt của phương Tây và các chính sách bảo hộ.

Khám phá hầm chứa 500 triệu USD tiền, vàng của Hezbollah

Khám phá hầm chứa 500 triệu USD tiền, vàng của Hezbollah

(VNF) - Quân đội Israel vừa công bố một video mô tả một địa điểm được cho là hầm ngầm chứa tiền và vàng của Hezbollah, nằm dưới một bệnh viện ở Beirut, nhưng giám đốc bệnh viện bác bỏ.

Chạm vào Danang FantastiCity, du ngoạn Đà Nẵng thời số hóa

Chạm vào Danang FantastiCity, du ngoạn Đà Nẵng thời số hóa

(VNF) - Chỉ cần vào ứng dụng “Một chạm đến Đà Nẵng”, du khách có thể trải nghiệm tour du lịch khám phá Đà Nẵng với nhiều điểm tham quan nổi tiếng, thuyết minh tự động bằng 2 ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt.

Công ty chứng khoán của chủ tịch 9x chính thức lên sàn HoSE

Công ty chứng khoán của chủ tịch 9x chính thức lên sàn HoSE

(VNF) - Gần 205 triệu cổ phiếu DSC của Công ty Cổ phần chứng khoán DSC đã chính thức được niêm yết trên HoSE với mức giá tham chiếu 22.500 đồng/cổ phiếu.

Thương vụ M&A với Mitsubishi sắp xong, Masan có thêm 30 triệu USD để trả nợ

Thương vụ M&A với Mitsubishi sắp xong, Masan có thêm 30 triệu USD để trả nợ

(VNF) - Masan cho biết, việc bán H.C. Starck cho Mitsubishi Materials Corporation với giá mua cổ phần là 134,5 triệu USD dự kiến​​ sẽ hoàn tất trước cuối năm 2024. Khi đó, MHT ​​sẽ được hưởng lợi từ việc tăng LNST trong dài hạn lên 20-30 triệu USD. Số tiền thu được từ giao dịch sẽ được dùng để giảm nợ của MHT...

FTA Index: Kỳ vọng về chỉ số hội nhập thương mại cấp tỉnh thành

FTA Index: Kỳ vọng về chỉ số hội nhập thương mại cấp tỉnh thành

(VNF) - Để xây dựng chỉ số FTA Index, hơn 4.000 doanh nghiệp thuộc 63 tỉnh, thành phố có hoạt động xuất khẩu hàng hóa hoặc nhập khẩu hàng hóa, thuộc một số ngành kinh tế trực tiếp liên quan đến tận dụng các FTA đã được điều tra.

Tận dụng FTA: Năm vấn đề lớn của thủy sản Việt Nam

Tận dụng FTA: Năm vấn đề lớn của thủy sản Việt Nam

(VNF) - Hiệp định thương mại tự do (FTA) mở ra cơ hội to lớn cho ngành thủy sản Việt Nam, thúc đẩy xuất khẩu, tăng cường đầu tư và thúc đẩy phát triển bền vững trong ngành.

Chưa được nâng hạng đã lo rớt hạng vì thiếu cổ phiếu chất lượng

Chưa được nâng hạng đã lo rớt hạng vì thiếu cổ phiếu chất lượng

(VNF) - Việc đa dạng hóa và gia tăng số lượng hàng hóa trên sàn chứng khoán được xem là cần thiết trước thềm nâng hạng. Tuy nhiên để trụ hạng sau khi nâng hạng, chuyên gia cho rằng cần chú trọng cả vấn đề chất lượng hàng hoá.