Hai nhà bán lẻ thời trang Trung Quốc đấu nhau ở Mỹ: Temu đâm đơn kiện Shein
Minh Ý -
18/07/2023 07:24 (GMT+7)
(VNF) - Nền tảng thương mại điện tử Temu của Trung Quốc đã đệ đơn kiện mới cáo buộc đối thủ Shein vi phạm luật chống độc quyền của Mỹ trong các giao dịch với các nhà sản xuất quần áo, leo thang xung đột pháp lý để giành quyền thống trị thị trường thời trang nhanh.
Temu, được đại diện bởi công ty luật nổi tiếng của Mỹ Boies Schiller Flexner, đã đệ đơn kiện đối thủ Shein lên tòa án liên bang Boston vào cuối tuần vừa qua. Theo đó, Temu cáo buộc Shein - công ty gia nhập thị trường Mỹ vào năm 2017 và được định giá 66 tỷ USD - đã đã lạm dụng sức mạnh thị trường của mình để cố gắng ép buộc các nhà sản xuất tránh xa Temu.
Temu cho biết các hoạt động kinh doanh của Shein đã dẫn đến giá cả cao hơn và ít sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng. Shein cũng đã cản trở "việc mở rộng thị trường thời trang cực nhanh ở Mỹ", theo hồ sơ kiện của Temu.
Đáp lại, người phát ngôn của Shein hôm 17/7 cho biết vụ kiện của Temu là "không có cơ sở và chúng tôi sẽ tự bảo vệ mình một cách mạnh mẽ".
Vụ việc là diễn biến mới nhất liên quan tới mối bất hoà của các đối thủ cùng hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử và đang cố tranh giành thị phần trong ngành thời trang nhanh tại Mỹ.
Trước đó, 2 công ty đã vướng vào vụ kiện tụng tại tòa án liên bang Chicago, do Shein cáo buộc Temu đã làm việc với những người có ảnh hưởng (KOLs) để chê bai Shein trên mạng xã hội. Vụ kiện này hiện vẫn chưa được xử lý.
Vụ kiện chống độc quyền mới nhất của Temu cũng làm tăng thêm áp lực pháp lý cho Shein, do công ty này đang phải đối mặt với những vụ kiện khác liên quan tới việc vi phạm bản quyền. Một nhóm các nhà thiết kế đã kiện Shein lên tòa án liên bang Los Angeles vào tuần trước, cáo buộc nền tảng này vi phạm bản quyền "có hệ thống và lặp đi lặp lại".
Shein, được thành lập tại Trung Quốc, tiếp thị hàng may mặc với giá thấp, bao gồm giày được bán với giá dưới 20 USD và váy có giá 10 USD. Công ty sản xuất quần áo ở Trung Quốc được bán trực tuyến ở Mỹ, châu Âu và châu Á.
Trong khi đó, Temu - ứng dụng "anh em" với Pinduoduo của Trung Quốc, đã tự giới thiệu là cung cấp mức giá thấp hơn Shein và đã gây ra cơn sốt tại Mỹ sau khi ra mắt. Công ty dữ liệu YipitData cho biết tổng giá trị hàng hóa của Temu đã tăng từ 3 triệu USD trong tháng 9/2022 lên 192 triệu USD trong tháng 1/2023.
Giữa những lùm xùm kiện tụng qua lại của các đối thủ thời trang nhanh, cả Shein và Temu đều đang trong "tầm ngắm" của các nhà lập pháp Mỹ do bị nghi ngờ lợi dụng luật pháp để trốn thuế, cũng như các cáo buộc liên quan tới việc sử dụng sản phẩm lao động cưỡng bức tại Tân Cương (Trung Quốc).
(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.