'Làm mưa làm gió' tại Mỹ, app bán hàng Trung Quốc Shein và Temu bị sờ gáy

Quỳnh Anh - 23/06/2023 10:18 (GMT+7)

(VNF) - Một ủy ban của Hạ viện đang khám phá sự cạnh tranh kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc hôm 22/6 đã công bố một báo cáo về mối liên hệ giữa các "đại gia bán lẻ" Shein và Temu với hàng loạt vi phạm nghiêm trọng.

VNF
Shein và Temu đang bị điều tra về vấn đề lao động cưỡng bức cũng như hành vi trốn thuế quan tại Mỹ.

Theo kết quả do Ủy ban Tuyển chọn Hạ viện công bố ngày 22/5, các công ty thương mại điện tử Trung Quốc đã khai thác các kẽ hở thương mại để nhập hàng hóa vào Mỹ mà không phải trả thuế nhập khẩu hoặc trốn tránh việc đánh giá nhân quyền các lô hàng nhập khẩu.

Đối tượng được nhắc đến trong báo cáo của Uỷ ban Tuyển chọn Hạ viện Mỹ bao gồm Shein - một ứng dụng thương mại điện tử về thời trang và Temu - ứng dụng "anh em" với Pinduoduo tại Trung Quốc.

Cả 2 ứng dụng này đã tạo những làn sóng mới trong thị trường bán lẻ Mỹ nhờ giá rẻ, các chương trình khuyến mãi cũng như đa dạng về số lượng mặt hàng được bán. Shein và Temu từng nhiều lần đứng đầu trong số những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất tại Mỹ trong nhiều tháng. Định giá của Temu ước tính hơn 100 tỷ USD, trong khi Shein gần đây được định giá 64 tỷ USD.

Báo cáo cho thấy các thương hiệu nhập khẩu khoảng 600.000 lô hàng vào Mỹ mỗi ngày vào năm 2022 và hiện tại có thể đã nâng cao con số này. Theo Mục 321 của Đạo luật thuế quan năm 1930, miễn thuế nhập khẩu nếu giá trị bán lẻ hợp lý của lô hàng không vượt quá 800 USD, rất có thể Shein và Temu đã vi phạm luật miễn thuế nhập khẩu của Mỹ do lượng hàng khổng lồ mà các công ty này nhập khẩu mỗi ngày.

Ngoài việc giảm thuế quan, các nhà lập pháp cho biết lỗ hổng này cũng cho phép các công ty cung cấp dữ liệu không chi tiết  cho Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ do khối lượng lớn các gói hàng nhỏ có giá trị dưới 800 USD.

Trong khi đó, các nhà bán lẻ Mỹ phải trả hàng triệu USD tiền thuế nhập khẩu mỗi năm. Thương hiệu quần áo Gap báo cáo đã trả 700 triệu USD vào năm 2022, H&M đã trả 205 triệu USD và nhà bán lẻ đồ cưới David’s Bridal đã trả hơn 17 triệu USD trong cùng năm, theo báo cáo.

Các nhà lập pháp cho rằng hành vi vi phạm thuế quan mang lại cho Temu và Shein những lợi thế không công bằng so với các nhà bán lẻ Mỹ. 

Báo cáo mới nhất của Uỷ ban tuyển chọn Hạ viện là phần tiếp theo của một cuộc điều lớn liên quan tới  các vấn đề lao động cưỡng bức của người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc, bắt đầu từ tháng 5. Theo đó, Nike, Adidas, Shein và Temu, là những công ty đầu tiên bị điều tra về vấn đề này.

Cả Shein và Temu đều phải đối mặt với cáo buộc vi phạm nhân quyền: Shein bị cáo buộc lao động cưỡng bức trong các nhà máy cung cấp của họ ở khu vực Tân Cương và Temu bị cáo buộc không tuân thủ Đạo luật Phòng chống Lao động Cưỡng bức Duy Ngô Nhĩ.

“Những kết quả này thật đáng kinh ngạc: Temu gần như không làm gì để giữ cho chuỗi cung ứng của họ không có lao động nô lệ. Đồng thời, Temu và Shein đang xây dựng đế chế xung quanh lỗ hổng tối thiểu trong các quy tắc nhập khẩu của chúng tôi, trốn thuế nhập khẩu và trốn tránh sự giám sát đối với hàng triệu hàng hóa mà họ bán cho người Mỹ”, ông Mike Gallagher, Chủ tịch Ủy ban tuyển chọn Hạ viện cho biết. 

Nhà lập pháp cho biết Temu đã yêu cầu hơn 80.000 nhà cung cấp Trung Quốc của mình chấp nhận việc vận chuyển hàng hóa được sản xuất bằng lao động cưỡng bức sang Mỹ và thực hiện một số biện pháp để giải quyết các vi phạm thuế quan.

Cuộc điều tra của ủy ban vẫn đang tiếp diễn. Trong khi đó, cả Temu và Shein chưa đưa ra bình luận về báo cáo mới nhất. Temu trước đây đã nói rằng công ty không đứng tên trên các lô hàng được nhập khẩu tới Mỹ, trong khi Shein từng bác bỏ các cáo buộc về lao động cưỡng bức.

Xem thêm >> Vượt Amazon và Walmart, nền tảng mua sắm trực tuyến Trung Quốc 'lên ngôi vua' tại Mỹ

Theo CNBC
Cùng chuyên mục
Hiện trạng 3 dự án bị thanh tra kết luận sai phạm tại Hà Nội

Hiện trạng 3 dự án bị thanh tra kết luận sai phạm tại Hà Nội

Thanh tra Chính phủ đã thanh tra việc chuyển mục đích sử dụng đất từ sản xuất, kinh doanh sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở đối với 3 khu đất tại Hà Nội. Tại các địa chỉ này, có nơi đã thành chung cư cao tầng, nơi được quây tôn làm bãi rửa xe.

'Thị trường BĐS Hà Nội sẽ đi ngang đến hết năm 2025'

'Thị trường BĐS Hà Nội sẽ đi ngang đến hết năm 2025'

(VNF) - Theo ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thị trường BĐS Hà Nội sẽ đi ngang đến hết năm 2025, có thể tăng nhẹ ở phân khúc đất nền và nhà ở vào đầu năm 2026.

Tuyến đường sắt bỏ hoang 15 năm: Tiếp tục bảo quản, không được di dời

Tuyến đường sắt bỏ hoang 15 năm: Tiếp tục bảo quản, không được di dời

(VNF) - Nhà ga đường sắt tại trung tâm thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) dù đã ngừng hoạt động hơn 15 năm vẫn chưa được di dời, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường và lãng phí tài nguyên đất đai.

Vietcombank, MB thêm lợi thế gì khi nhận CBBank và OceanBank ?

Vietcombank, MB thêm lợi thế gì khi nhận CBBank và OceanBank ?

(VNF) - Việc nhận chuyển giao CBBank và OceanBank giúp Vietcombank và MB được một số quyền lợi như nhận được hạn mức tín dụng cao hơn, được nới giới hạn về cho vay và có thêm dư địa tăng trưởng.

Coteccons sẽ không trích lập dự phòng trong năm 2025

Coteccons sẽ không trích lập dự phòng trong năm 2025

(VNF) - Đó là thông tin đáng chú ý được lãnh đạo Coteccons (HoSE: CTD) chia sẻ tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 (AGM 2024) tổ chức hôm nay.

Taobao đổ bộ với giá rẻ, doanh nghiệp Việt Nam lo sợ

Taobao đổ bộ với giá rẻ, doanh nghiệp Việt Nam lo sợ

(VNF) - Theo PGS TS. Phan Đăng Tuất, Chủ tịch VASI, cần xây dựng một lộ trình khả dĩ nhất để chuyển đổi số, chuyển đổi xanh có thời gian để “vào” được doanh nghiệp, để hàng hóa có cơ hội mà doanh nghiệp vẫn thỏa mãn tiêu chí số và xanh.

30 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD: Hiện thực hóa những kỳ vọng với FTA

30 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD: Hiện thực hóa những kỳ vọng với FTA

(VNF) - Qua 9 tháng, các đơn hàng xuất khẩu gia tăng, nhiều ngành đã phục hồi, kỳ vọng những lợi thế FTA sẽ là đòn bẩy xuất nhập khẩu những tháng cuối năm.

Tài không đợi tuổi: CEO 12 tuổi mở công ty búp bê kiếm trăm nghìn USD/năm

Tài không đợi tuổi: CEO 12 tuổi mở công ty búp bê kiếm trăm nghìn USD/năm

(VNF) - Sinh ra từ giấc mơ của một bé gái 6 tuổi, Beautiful Curly Me đang ngày một thành công trong lĩnh vực sản xuất búp bê tóc xoăn với sự dẫn dắt của CEO 12 tuổi Zoe Oli.

Ủy ban Kinh tế nói về đề xuất tăng hơn 20.000 tỷ đồng vốn cho Vietcombank

Ủy ban Kinh tế nói về đề xuất tăng hơn 20.000 tỷ đồng vốn cho Vietcombank

(VNF) - Ủy ban Kinh tế nhất trí với đề xuất bổ sung vốn nhà nước cho Vietcombank nhưng đề nghị đánh giá về hiệu quả việc đầu tư vốn nhà nước và ảnh hưởng của việc đầu tư này đến ngân sách nhà nước.

19 'ông lớn' doanh nghiệp Nhà nước lãi khủng, vượt kế hoạch

19 'ông lớn' doanh nghiệp Nhà nước lãi khủng, vượt kế hoạch

(VNF) - 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của 19 tập đoàn, tổng công ty Nhà nước ước đạt 50.360 tỷ đồng, vượt 20% kế hoạch năm.