Sai phạm tại 5 dự án hạ tầng giao thông Hà Nội: Hiệu quả thấp, gây lãng phí rất lớn
Anh Minh -
01/08/2021 15:23 (GMT+7)
Những sai phạm tại 5 dự án hạ tầng giao thông Hà Nội sử dụng vốn ngân sách, trong đó nổi cộm là Hợp phần I - Xe buýt nhanh BRT, phải được coi là bài học chung.
Ngoài việc thường xuyên gây ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, Thanh tra Chính phủ khẳng định, tuyến BRT01 chưa đạt được hiệu quả như mong đợi, chưa đạt mục tiêu đề ra, dù nhận được đầu tư với số tiền rất lớn. Ảnh: Đức Thanh
Hiệu quả thấp
Sau gần 3 năm kể từ khi ban hành kết luận, cuối tuần trước, Tổng thanh tra Chính phủ đã ký ban hành Thông báo số 1183/TTCP về Kết luận thanh tra số 1468/KL-TTCP thanh tra một số dự án đầu tư xây dựng từ nguồn ngân sách nhà nước, nguồn vốn vay; việc chuyển đổi, chuyển nhượng nhà đất của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TP. Hà Nội giai đoạn 2003 - 2016 (Kết luận số 1468).
Đây là một trong những kết luận thanh tra có thời gian kể từ khi ban hành đến khi chính thức có thông báo kết quả dài bậc nhất từ trước đến nay. Điều này ít nhiều cho thấy tính chất phức tạp của vụ việc, cũng như khó khăn của các bên liên quan trong việc xử lý những kiến nghị của Thanh tra Chính phủ.
Trước đó, cuối tháng 3/2021, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 689/VPCP-VI thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình về xử lý Kết luận thanh tra số 1468. Tại văn bản này, Phó thủ tướng cơ bản đồng ý kiến nghị của Thanh tra Chính phủ và báo cáo của UBND TP. Hà Nội.
Ngoài những chỉ đạo cụ thể liên quan đến việc xử lý kiến nghị thanh tra đối với 36 dự án chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất có vị trí lợi thế kinh doanh tốt, tập trung chủ yếu ở các quận nội thành như Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Hà Đông, Cầu Giấy, Tây Hồ…, Phó thủ tướng yêu cầu UBND TP. Hà Nội xử lý dứt điểm việc Công ty cổ phần Thiên Thành An hưởng lợi số tiền 42,405 tỷ đồng, nhưng không chứng minh được khối lượng công việc đối với Gói thầu 04/BRT-TB - Hợp phần xe buýt nhanh BRT, không để xảy ra khiếu kiện quốc tế.
“Trường hợp xảy ra khiếu kiện quốc tế, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp UBND TP. Hà Nội và các cơ quan liên quan giải quyết theo quy định”, Công văn số 689 nêu rõ.
Được biết, ngoài 36 dự án bất động sản, có 5 dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách được Thanh tra Chính phủ đề cập tại Kết luận số 1468. Thanh tra Chính phủ phát hiện, chủ đầu tư các dự án này đều đã để xảy ra khá nhiều “hạt sạn”, thậm chí, có công trình còn xuất hiện hàng loạt vi phạm lớn làm giảm hiệu quả đầu tư.
Nổi cộm trong các công trình để xảy ra nhiều sai sót nhất là Hợp phần I - Xe buýt nhanh BRT thuộc Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội, do Sở Giao thông - vận tải (GTVT) Hà Nội làm chủ đầu tư.
Theo ghi nhận của Thanh tra Chính phủ, Hợp phần I, Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội có mục tiêu xây dựng tuyến BRT đầu tiên (BRT01) tại Hà Nội có chiều dài 14,7 km, bắt đầu từ bến xe Yên Nghĩa và kết thúc tại bến xe Kim Mã. Tổng mức đầu tư là 53,6 triệu USD từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Trong đó, chi phí xây dựng 20,7 triệu USD, chi phí thiết bị hơn 24 triệu USD, còn lại là tư vấn đầu tư xây dựng và tư vấn dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật gần 7 triệu USD.
Mặc dù Dự án có thời gian thực hiện là từ quý IV/2007 đến năm 2010, nhưng trên thực tế, đến năm 2013, Hợp phần BRT mới được Sở GTVT Hà Nội khởi công, chậm 6 năm so với thời gian phê duyệt và đến đầu năm 2017 mới được đưa vào hoạt động. Tổng giá trị nghiệm thu cho Hợp phần BRT được Thanh tra Chính phủ ghi nhận là 706 tỷ đồng, tổng giá trị đã thanh toán 657,5 tỷ đồng.
Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2017, lượng khách bình quân trên tuyến BRT01 đạt 39,9 lượt người/chuyến, bằng 44,3% công suất thiết kế, trong khi tuyến được ưu tiên chiếm dụng độc quyền 1/3 mặt cắt ngang của các trục đường khai thác. Ngoài việc thường xuyên gây ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, Thanh tra Chính phủ khẳng định, Dự án chưa đạt được hiệu quả như mong đợi, chưa đạt mục tiêu đề ra, dù nhận được đầu tư với số tiền rất lớn.
Tại Kết luận số 1468, Thanh tra Chính phủ khẳng định, việc lập và phê duyệt kế hoạch đấu thầu Hợp phần BRT từ năm 2008 đến năm 2014 của chủ đầu tư được thực hiện thiếu đồng bộ, quy mô gói thầu phân chia chưa hợp lý, phải bổ sung điều chỉnh nhiều lần, dẫn đến việc tổ chức đấu thầu bị chậm, không đúng theo kế hoạch được phê duyệt.
Điều đáng nói là, theo thông tin của Trung tâm Điều hành giao thông công cộng Hà Nội, sau gần 5 năm đưa vào vận hành, tổng hành khách vận chuyển năm 2018 của tuyến BRT01 chỉ đạt 5,3 triệu lượt, tăng 6,3% so với năm 2017; năm 2019 đạt 5,5 triệu lượt, tăng 3,7% so với thực hiện năm 2018; năm 2020 đạt 5,356 triệu lượt, giảm 2,6 % do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, một trong những nguyên nhân quan trọng khiến tuyến BRT01 của Hà Nội thất bại là do tiến trình đầu tư quá chậm. Cụ thể, tuyến BRT01 đáng lý phải đầu tư đưa vào hoạt động từ khoảng năm 2004-2005, nhưng mãi đến năm 2017 mới khai trương dịch vụ. Trong khi đó, tại thời điểm này, mật độ đô thị, nhu cầu đi lại dọc hành lang tuyến đã khác rất xa, thậm chí đòi hỏi phải có đường sắt đô thị.
“Nếu được đầu tư hoàn thành sớm vào thời điểm những năm 2004-2005, thì đến nay, tuyến BRT 01 đã hoàn thành sứ mệnh của mình để chuyển giao sang một loại hình vận tải công cộng khối lượng lớn hơn là đường sắt trên cao, đường sắt đô thị”, ông Hùng cho biết.
Bài học về vượt rào
Được biết, tại Kết luận số 1468, Thanh tra Chính phủ đã dành khá lớn dung lượng “soi” các nội dung khác liên quan đến quá trình triển khai Hợp phần I, Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội.
Tại Gói thầu CP4a (xây dựng đường trạm xe buýt từ Bộ Y tế đến Khuất Duy Tiến), Gói thầu CP4b (xây dựng đường trạm xe buýt từ Khuất Duy Tiến - Bến xe Yên Nghĩa), Thanh tra Chính phủ xác định, chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị tư vấn khi thiết kế đã cho thay thế mặt đường bê tông nhựa bằng mặt đường bê tông xi măng. Việc thay thế mặt đường bê tông nhựa được đơn vị kiểm định đánh giá “có cường độ mặt đường tốt” này đã gây lãng phí ngân sách nhà nước 15 tỷ đồng.
Trong quá trình triển khai Dự án, UBND TP. Hà Nội đã tổ chức 3 đoàn đi nghiên cứu, khảo sát mô hình hệ thống BRT tại Brasil, Colombia, Ecuador, Indonesia trong các năm 2004, 2009, 2014. Tuy nhiên, sau khi kết thúc khảo sát đến thời điểm kết thúc thanh tra, một đoàn không có báo cáo kết quả; 2 đoàn có báo cáo nhưng không thể hiện nội dung liên quan đến khảo sát.
Không chỉ Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội để xảy ra những sai phạm lớn, Thanh tra Chính phủ còn phát hiện một số chủ đầu tư khác trên địa bàn Hà Nội vi phạm các quy định về trình tự, thủ tục đầu tư. Cụ thể, tại Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn cầu Chui - cầu Đuống (phố Ngô Gia Tự, quận Long Biên) do UBND quận Long Biên làm chủ đầu tư, Thanh tra Chính phủ ghi nhận việc tổng mức đầu tư công trình này đã tăng từ 98,86 tỷ đồng (năm 2003) lên 1.582,9 tỷ đồng (năm 2014) sau 3 lần điều chỉnh.
Trong lần điều chỉnh gần nhất, Giám đốc Ban Quản lý dự án quận Long Biên đã tự phê duyệt bổ sung hạng mục dùng chi phí giải phóng mặt bằng chuyển vào chi phí xây dựng và điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư trái thẩm quyền, vi phạm khoản 2, Điều 7, Nghị định số 112/2009/NĐ - CP về quản lý chi phí xây dựng công trình. Tại dự án này, dù thời gian thực hiện các gói thầu xây lắp đã hết hiệu lực hợp đồng đã ký, nhưng chủ đầu tư không tiến hành gia hạn theo quy định.
Theo PGS-TS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), nhiều sai phạm được Thanh tra Chính phủ chỉ ra trong quá trình triển khai 5 dự án hạ tầng sử dụng vốn ngân sách đã được các cơ quản lý nhà nước phát hiện và từng bước khắc phục trong các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.
“Đây là những bài học đắt giá không chỉ cho những người làm công tác quản lý đầu tư tại Hà Nội, mà còn cho các chủ đầu tư trên phạm vi cả nước, đặc biệt là việc chấp hành nghiêm kỷ luật đầu tư, tầm nhìn khi hoạch định các mục tiêu dự án, bởi đối với các công trình hạ tầng đô thị quy mô lớn, chỉ cần sai một ly, thì hậu quả để lại rất nặng nề, rất khó khắc phục, gây lãng phí rất lớn ngân sách nhà nước, mà Hợp phần BRT là ví dụ điển hình”, ông Chủng nêu quan điểm.
(VNF) - 30 lô đất được Đà Nẵng lên kế hoạch cho thuê ngắn hạn để làm bãi đỗ xe và thương mại dịch vụ, trong đó nhiều lô đất nằm ở vị trí 2-3 mặt tiền tuyến đường lớn của thành phố.
(VNF) - Thị trường bất động sản phía Tây Hải Phòng đang nóng hơn bao giờ hết khi dự án khu nhà ở cao cấp The Inter5 tại số 187 Tôn Đức Thắng chính thức bước vào giai đoạn giao dịch sôi động ngay từ những ngày đầu tháng 3.
(VNF) - Công ty thành viên của Phục Hưng Holdings đạt yêu cầu tham gia thực hiện dự án khu nhà ở xã hội Bãi Viên tại TP Nam Định, với tổng mức đầu tư hơn 909 tỷ đồng.
(VNF) - Từ đầu năm 2025 tới nay, thị trường bất động sản cả nước chứng kiến sự “bùng nổ” nguồn cung mới khi hàng loạt dự án lớn đua nhau ra mắt, khởi công. Đây có thể xem là giai đoạn sôi động nhất của thị trường kể từ giữa năm 2022.
(VNF) - Đầu tháng 3/2025, chủ Khu nhà ở TM tại thôn Phạm Dùng, xã An Hồng, huyện An Dương (HimLam Central Park) đã kick off, chuẩn bị mở bán 346 căn nhà liền kề.
(VNF) - Dự án Khu Công nghiệp VSIP Nghệ An 3 có quy mô diện tích hơn 181,1 ha được thực hiện tại địa phận xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên với tổng mức đầu tư 1.325 tỷ đồng.
(VNF) - Thị trường địa ốc miền Bắc “khai xuân” với những tín hiệu tích cực, đặc biệt trước thông tin ra mắt phân khu Kim Ngân 1 nằm tại vị trí trung tâm đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Hà Nam.
(VNF) - Dự án Constrexim Complex có diện tích 2,5ha, tọa lạc tại ô đất A1-2 Khu đô thị mới Cầu Giấy, sở hữu vị trí "vàng" khi nằm tại nút giao cầu vượt Mai Dịch với 3 mặt tiền là đường Vành đai 3 (Phạm Hùng), Xuân Thủy và Trần Quốc Vượng.
(VNF) - Những toà dinh thự song lập dát vàng mang đậm phong cách hoàng gia châu Âu tại phân khu Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island, Hải Phòng) đang được giới thượng lưu ráo riết săn đón để làm giàu hơn bộ sưu tập bất động sản hàng hiệu của mình và gia nhập cộng đồng tinh hoa trên “đảo tỷ phú” đầu tiên của Việt Nam.
(VNF) - Liên quan đến vụ đấu giá 27 thửa đất ở quận Hà Đông (Hà Nội) giá được đẩy lên 262 triệu đồng/m2, chỉ có 5 người nộp đủ tiền sử dụng đất, còn lại 22 trường hợp đã bỏ cọc. Như vậy, có tới 80% bỏ cọc.
(VNF) - Cục Thuế TP Hà Nội yêu cầu Đầu tư xây dựng NHS nộp ngay số tiền thuế truy thu, tiền phạt vi phạm hành chính và tiền chậm nộp số tiền hơn 13,16 tỷ đồng.
(VNF) - Hàng trăm căn hộ tại dự án Chung cư nhà ở xã hội (NƠXH) thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside và dự án Khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh được cho thuê với giá từ 48.000 đồng/m2.
(VNF) - UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý, tạo điều kiện để chủ đầu tư sớm khởi công Khu đô thị Hồng Hạc - Xuân Lâm, dự án có tổng vốn 27.000 tỷ đồng.
(VNF) - Cánh cửa đưa Việt Nam bước vào “nền kinh tế Expo” có giá trị nhiều tỷ USD sẽ mở ra sau khi Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia - The Grand Expo hoàn thành vào tháng 7/2025. Đây cũng chính là “đường băng” mới giúp thị trường bất động sản Hà Nội cất cánh mà giới đầu tư đang mong ngóng từng ngày.
(VNF) - Ngày 9/3/2025, Công ty Cổ phần Tập đoàn KITA Group (KITA Group) – đơn vị phát triển dự án phối hợp cùng Công ty TNHH Hai Phong Sakura Golf Club tổ chức lễ khởi công dự án Hai Phong Sakura Golf Club.
(VNF) - Công ty cổ phần Bến xe Thanh Trì vừa được chấp thuận thuê 27.577,3 m2 đất (đã hoàn thành giải phóng mặt bằng) tại phường Yên Sở, để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Bến xe khách Yên Sở.
(VNF) - Hai khu chung cư cũ Ngọc Khánh và Giảng Võ thuộc quận Ba Đình được xây dựng từ những năm 1960 - 1980. Hiện nay, cả hai khu vực này đã xuống cấp và cần được cải tạo để phát triển hạ tầng đô thị hiện đại.
(VNF) - Khu chung cư cũ tại Thành Công là 1 trong 4 khu có nhà nguy hiểm cấp D. Trên địa bàn này hiện có khoảng 80 khu tập thể từ 2 đến 5 tầng, được xây dựng từ những thập niên 70-80 của thế kỷ trước.
(VNF) - Công ty Cổ phần Vinhomes (HoSE: VHM) chính thức ra mắt đại đô thị Vinhomes Wonder City tại Đan Phượng. Với quy mô 133,4ha, mật độ xây dựng 26,7% và 99 tiện ích đẳng cấp – dự án sẽ thiết lập chuẩn mực sống mới, thời thượng và vượt trội cho khu vực Tây thành phố.
(VNF) - 30 lô đất được Đà Nẵng lên kế hoạch cho thuê ngắn hạn để làm bãi đỗ xe và thương mại dịch vụ, trong đó nhiều lô đất nằm ở vị trí 2-3 mặt tiền tuyến đường lớn của thành phố.
(VNF) - Dự án mở rộng Quốc lộ 6, sau 2 năm đi gần hết nửa thời gian của dự án đang gặp nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng tại đoạn qua quận Hà Đông, TP Hà Nội.