(VNF) - Từ ngày 4/5 cho đến nay, các hãng hàng không đã ngưng khai thác đường bay từ Sân bay quốc tế Cần Thơ đến Thanh Hóa và ngược lại. Vậy là sân bay Cần Thơ vốn dĩ đã thưa khách thì nay còn lèo tèo hơn.
Trong khi đó, người có nhu cầu đành phải lóp ngóp lên tận TP.HCM để bay. Vô hình chung, đẩy áp lực, dồn nén cho Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vốn đã quá tải. Còn hành khách phải gánh thêm phiền phức, tốn kém thời gian, tiền bạc.
Sân bay quốc tế Cần Thơ thường chỉ bay nội địa
Ngày 18/12/2010, sân bay Quốc tế Cần Thơ đã chính thức đi vào hoạt động mang theo nhiều hy vọng lớn lao về: phát triển thế mạnh du lịch; giao thương hàng hóa; tạo sự đi lại nhanh chóng, dễ dàng, thuận lợi cho khách hàng. Đây cũng là một điểm nhấn quan trọng cho vùng đất được xem là thủ phủ miền Tây Nam bộ.
Tuy nhiên, mười mấy năm qua, sân bay này chủ yếu phục vụ chuyến bay nội địa như Cần Thơ - Hà Nội, Cần Thơ – Đà Nẵng. Ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, ngoại trừ đường bay đến Phú Quốc có lượng khách tương đối từ du lịch thì các đường bay tới Cần Thơ, Rạch Giá, Cà Mau chưa thực sự mang lại hiệu quả.
Các chuyến bay quốc tế thường kỳ không có, chỉ vào dịp tết với một vài chuyến bay từ Đài Bắc, Cao Hùng vào trước và sau Tết nguyên đán do Vietnam Airlines thực hiện theo dạng cho thuê chuyến.
Các đường bay đi/đến Cần Thơ chủ yếu phục vụ nhu cầu nội địa của bà con nhân dân khu vực này (Ảnh minh họa: VNA).
Riêng đường bay Cần Thơ - Thanh Hóa, trước đây 1 chuyến/tuần, sau tăng lên 2 - 3 chuyến/tuần, rơi vào các ngày 3-5-7. Nhưng từ đầu tháng 5 đã ngưng khai thác tuyến bay này. Và đến khi nào mở lại thì vẫn chưa rõ.
Thực tế, tuyến bay Cần Thơ - Thanh Hóa hay ngược lại vẫn đều đặn có hành khách, chứ chưa hẳn là vắng. Vì vậy, việc ngưng khai thác đường bay này là một điều vô cùng thiệt thòi cho người dân và kinh tế miền tây. Ở một góc nhìn khác còn cho thấy sự yếu thế của sân bay Cần Thơ qua nhiều năm đi vào hoạt động.
Một số điểm bán vé máy bay tại TP.Cần Thơ cũng... vắng lặng như tờ
Ông Nguyễn Đăng Khoa, một doanh nhân tại An Giang thường xuyên đi lại bằng phương tiện hàng không tại sân bay Cần Thơ cho biết: “Đa số hành khách đi sân bay này là cán bộ cơ quan nhà nước đi công tác hay một số doanh nhân đơn lẻ. Các đường bay tại Cần Thơ chưa được khai thác tốt, dịch vụ kém chất lượng khiến Sân bay Cần Thơ dần bị cô lập tiềm năng trong tương lai”.
Ông Khoa cho rằng, sân bay Cần Thơ vốn dĩ đã vắng khách thay vì “đóng hẳn” đường bay Cần Thơ - Thanh Hóa thì tại sao họ không duy trì bằng cách giảm chuyến. Như vậy để cho người dân không bị dồn ép về Tân Sơn Nhất mà còn giữ chân hành khách gắn bó với sân bay Cần Thơ.
Trong khi đó, hiện vẫn chưa có hãng hàng không quốc tế nào mở đường bay quốc tế tại Cần Thơ. Nhiều hãng hàng không cho rằng đường bay đến Cần Thơ chưa thật sự hấp dẫn, lượng khách đi khá ít, mở đường bay mới rất tốn kém.
Trước đây, đã có một thời sân bay này có chuyến Cần Thơ – Sài Gòn nhưng đã đóng tuyến nhanh chóng vì hành khách mất nhiều thời gian làm thủ tục, sân bay lại xa trung tâm hai thành phố, vừa bất tiện và tốn kém khi dịch chuyển.
Loay hoay “Đề xuất giảm trần giá vé máy bay nội địa tới Cần Thơ”
Quốc tế không đến, gia tăng đường bay mới nội địa thì chưa, ngưng đường bay cũ thì “chốt” quá nhanh. Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ dường như đang lạc lối trong lộ trình phát triển giao thông hiện đại.
Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines từng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phát huy vai trò điều tiết vĩ mô với hàng không qua việc điều tiết tải cung ứng, tránh quá tải sân bay. Đồng thời, sớm có chính sách điều tiết giá trần.
Trong báo cáo mới gửi GTVT, Cục Hàng không Việt Nam đề cập tới việc mở rộng hơn nữa khả năng kết nối giao thương giữa Cần Thơ nói riêng, vùng ĐBSCL và Phú Quốc nói chung với các địa phương trên cả nước, mở rộng kết nối mạng đường bay quốc tế nhằm sớm đưa Cần Thơ trở thành một trung tâm vận chuyển hàng không quan trọng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của cả khu vực. Cơ quan này đề xuất Bộ GTVT sửa đổi Thông tư về giá dịch vụ chuyên ngành hàng không.
Tuy nhiên, phản ứng từ các DN cho thấy, chi tiết của bảng đề xuất đang trong giai đoạn lấy ý kiến và chưa có gì đảm bảo rằng, Bộ GTVT sẽ có cơ chế mở cho sân bay Cần Thơ khi tình hình kinh tế rất khó khăn, xuất khẩu bị sụt giảm.
13 năm sân bay Cần Thơ vẫn vắng bóng khách.
Chỉ có một điều đáng tiếc và cần đặt vấn đề để giải quyết: Đầu tư xây dựng cải tạo sân bay Cần Thơ mang đẳng cấp chuẩn quốc tế với số tiền hàng nghìn tỉ đồng. Nhưng chỉ “ lèo tèo” phục vụ các chuyến bay nội địa, để rồi loay hoay tính đến bài toán bù lỗ từ ngân sách nhà nước mà vẫn người dân ĐBSCL đi lại vẫn khó khăn.
(VNF) - Không chỉ là không gian mua sắm mới, New Concept Store OWEN tại Tầng 2, AEON MALL Hà Đông, Hà Nội còn là thông điệp mạnh mẽ của OWEN với mong muốn đồng hành cùng phong cách sống có gu, tinh tế và ngày càng chỉn chu của người đàn ông thế hệ mới.
(VNF) - Không chỉ hỗ trợ sinh kế trước mắt, dự án She Thrives - Vươn Mình do Cargill phối hợp với CARE Quốc tế tại Việt Nam triển khai đã góp phần thay đổi căn bản tư duy thoát nghèo của cộng đồng nông thôn tại Đắk Lắk, từ tâm thế trông chờ hỗ trợ sang chủ động sản xuất, kinh doanh và làm chủ tương lai.
(VNF) - Ngày 19/12, trường TH & THCS Lộc Thịnh đón nhận 30 bộ máy tính PC cùng 2 màn hình TV 65 inch do Tập đoàn Tiến Phước phối hợp với tổ chức xã hội Fly to Sky Charity trao tặng.
(VNF) - Nhờ đa dạng hóa sinh kế kết hợp với tín dụng chính sách, các xã Ea Ning và Dray Bhăng (Đắk Lắk) đã tạo điều kiện cho người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và từng bước thoát nghèo, hướng tới phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
(VNF) - Những ngày cuối năm, miền Tây Nghệ An bừng sáng với một cảnh tượng khiến bất cứ ai đi qua cũng phải ngỡ ngàng: cánh đồng hoa hướng dương bạt ngàn, vàng rực như biển nắng trải dài bất tận. Không chỉ là điểm đến, nơi đây đã trở thành hiện tượng trên mạng xã hội, thu hút hàng nghìn lượt check-in và chia sẻ mỗi ngày.
(VNF) - Những con bò giống, nguồn vốn mồi và niềm tin đang trở thành nền tảng giúp người dân Xuân Mai xây dựng sinh kế bền vững. Giải pháp này không chỉ hỗ trợ thoát nghèo mà còn tạo “đê mềm” bảo vệ họ trước nguy cơ tái nghèo sau thiên tai.
(VNF) - Sáng 22/12/2025, Giải Cờ Tướng Các Danh Thủ Quốc Tế, Cúp Phương Trang lần VII đã chính thức khai mạc tại FUTA Residence – Đà Nẵng Times Square, mở màn cho mùa giải năm 2025 với sự tham dự của các danh kỳ hàng đầu khu vực châu Á.
(VNF) - Dù có lộ trình hạn chế xe xăng, Yamaha Việt Nam vẫn tích cực ra mắt sản phẩm mới để giữ thị phần, tạo "cú hích" cho dịp mua sắm cao điểm cuối năm.
(VNF) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển bền vững ngành xây dựng Việt Nam (VSCF) diễn ra ngày 19/12 vừa qua, Flamingo Maison 108 - giai đoạn đầu của đại dự án Flamingo World Islands Ho Nui Coc do Flamingo Holdings phát triển tại Thái Nguyên - đã vinh dự đón nhận Chứng chỉ Công trình Xanh EDGE từ Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), thuộc nhóm Ngân hàng Thế giới.
(VNF) - PNJ định hướng chiến lược CSR trên nền tảng 'Sống Đẹp', với mục tiêu lan tỏa tinh thần này đến từng cá nhân, gia đình, các cặp đôi cũng như toàn xã hội.
(VNF) - Tuần qua, hàng loạt vụ án kinh tế nghiêm trọng gây chấn động dư luận: Chủ tịch Z Holding bị truy tố sản xuất sữa giả 2.400 tỷ, Chủ tịch Thuận An nộp thêm 47 tỷ khắc phục hậu quả vụ đấu thầu gây thất thoát 120 tỷ. Cùng lúc, Shark Bình, Mr Hunter và hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa cũng bị xử lý vì lừa đảo, trốn thuế.
(VNF) - Giảm nghèo bền vững không dừng ở hỗ trợ trước mắt, mà là trao cho người nghèo “cần câu” để tự vươn lên. Thông qua đào tạo nghề, tạo việc làm và sinh kế ổn định, nhiều địa phương đang chuyển từ cách làm “cho con cá” sang trao cơ hội thoát nghèo lâu dài, đúng với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau.
(VNF) - Năm 2025, Việt Nam vào top 10 nước tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, bình quân mỗi người dành 400 USD (khoảng 10,5 triệu đồng) cho mua sắm online.
(VNF) - Sự kiện dự kiến diễn ra vào Thứ Bảy, ngày 10/01/2026 (tức 22/11 năm Ất Tỵ) tại Khách sạn Mường Thanh – Linh Đàm – Hà Nội. Ngày hội Kết nối giao thương dòng họ Hoàng – Huỳnh lần thứ II được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện kết nối doanh nhân quy mô lớn, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình xây dựng cộng đồng doanh nhân Gia tộc Hoàng – Huỳnh vững mạnh và thịnh vượng.
(VNF) - Việc triển khai thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam sau gần 20 năm vẫn chưa đạt như kỳ vọng. TS Nguyễn Quốc Thập – Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam cảnh báo, cải cách chậm sẽ khiến thị trường khó thu hút đầu tư vào nguồn, hạ tầng và truyền tải điện.
(VNF) - Hiện tượng túi hiệu giả nổi lên như một vấn đề đáng chú ý của ngành thời trang năm 2025. Các sản phẩm bị nghi là hàng fake xuất hiện rộng rãi, từ các “phú bà” trên mạng xã hội cho tới cả những nhà thiết kế nội thất cao cấp.
(VNF) - Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt khoảng 920 tỷ USD – mức cao kỷ lục, qua đó đưa Việt Nam gia nhập top 15 cường quốc thương mại toàn cầu và mở ra dư địa tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
(VNF) - Giá vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức 154,4 - 156,4 triệu đồng/lượng chiều mua vào - bán ra trong khi giá vàng nhẫn không có nhiều biến động tại các nhà vàng.
(VNF) - Sở hữu quy mô vốn chủ sở hữu trên 9.700 tỷ đồng và tổng tài sản hơn 70.000 tỷ đồng nhưng chỉ vận hành với chưa đến 300 nhân sự, Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF) đang trở thành ví dụ điển hình về mô hình doanh nghiệp tài chính tinh gọn, hiệu quả và dựa trên nền tảng công nghệ số.
(VNF) - Tận dụng lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng vùng cao phía Tây Quảng Ngãi, cây cà phê xứ lạnh đang trở thành sinh kế bền vững của người dân nơi đây. Sự chuyển biến này không chỉ nằm ở hiệu quả kinh tế mà còn ở việc người dân chủ động thay đổi tư duy sản xuất, áp dụng kỹ thuật và liên kết thị trường để vươn lên thoát nghèo lâu dài.
(VNF) - Tập đoàn BIM và các công ty thành viên đã tổ chức Lễ khởi công 3 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư gần 10.500 tỷ đồng.
(VNF) - Không chỉ là không gian mua sắm mới, New Concept Store OWEN tại Tầng 2, AEON MALL Hà Đông, Hà Nội còn là thông điệp mạnh mẽ của OWEN với mong muốn đồng hành cùng phong cách sống có gu, tinh tế và ngày càng chỉn chu của người đàn ông thế hệ mới.
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.