Sầu riêng nhập khẩu tăng kỷ lục, có đáng lo?

Thuỳ Dương - 26/10/2024 13:30 (GMT+7)

(VNF) - So với cùng kỳ năm ngoái, nhập khẩu sầu riêng trong 9 tháng đã tăng đột biến 1.057%, tức gấp gần 11,6 lần, nhiều người thắc mắc không biết Việt Nam tăng nhập khẩu loại trái cây này nhiều liệu có vấn đề gì không?

Sầu riêng xuất khẩu kỷ lục

Theo báo cáo của Bộ NN - PTNT mới đây cho thấy tính đến hết tháng 9/2024, sản lượng sầu riêng của Việt Nam đạt 984.800 tấn, tăng mạnh 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Là một trong những vùng trồng hàng đầu cả nước, Sở NN - PTNT tỉnh Đắk Nông đánh giá lợi nhuận thu được từ cây sầu riêng hiện nay khá lớn. Riêng năm 2024, Đắk Nông có 11.654 ha sầu riêng, sản lượng ước đạt 41.500 tấn, tăng 3.839 tấn so với năm 2023. Với giá bán từ 60.000 - 90.000 đồng/kg, tổng thu nhập từ sầu riêng đạt khoảng 2.490 tỷ đồng.

Không chỉ giá sầu riêng tăng cao mà hầu hết các nông sản của vùng này đều tăng giá chóng mặt khiến nhiều người nói vui rằng các tỉnh Tây nguyên đang trở thành "nơi đáng sống nhất Việt Nam". Hồ tiêu, cau, ca cao, cà phê, sầu riêng đều đang lãi đậm, mang lại thu nhập "khủng" cho người nông dân.

Hiện nay, vụ thu hoạch sầu riêng ở Tây nguyên đã đi vào những ngày cuối, nguồn cung đang dịch chuyển về vùng Đồng bằng Cửu Long với vụ nghịch và giá vẫn tăng.

Khảo sát hôm 24/10 cho thấy giá sầu riêng tiếp tục tăng bình quân 10.000 đồng/kg, dù chất lượng giảm đi do ảnh hưởng của thời tiết. Ghi nhận tại địa bàn TP. Cần Thơ, giá sầu riêng Ri6 bán ở mức 100.000 - 130.000 đồng/kg, sầu riêng Monthong dao động từ 150.000 - 230.000 đồng/kg, tùy kích cỡ. Theo chia sẻ của các tiểu thương, giá sầu riêng liên tục tăng cao khoảng 1 tháng trở lại đây vì sản lượng không nhiều, phần lớn phục vụ các đơn hàng xuất khẩu.

Sầu riêng xuất khẩu cao kỷ lục

Giá sầu riêng tăng cao cũng kéo theo phong trào chuyển đổi sang cây trồng này gia tăng mạnh. Nhiều cơ sở kinh doanh cây giống tại Cần Thơ có lượng tiêu thụ tăng từ 30 - 40% so với đầu năm, giá tăng từ 30.000 - 40.000 đồng/cây. Cụ thể, cây giống sầu riêng hạt lép Ri6 có giá 120.000 - 160.000 đồng/cây, sầu riêng Monthong có giá 130.000 - 200.000 đồng/cây, tùy kích thước.

Nhận định về tình hình xuất khẩu sầu riêng trong năm 2024, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết: Xuất khẩu sầu riêng năm nay nhìn chung vẫn hết sức thuận lợi, từ đầu năm đến nay đã đạt khoảng 3 tỷ USD, nhưng tốc độ có phần chậm lại vì sản lượng đã giảm dần. Ước tính cả năm 2024 kim ngạch xuất khẩu sầu riêng có thể đạt từ 3,2 - 3,5 tỷ USD, chiếm đến 50% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả các loại. Đến cuối năm thì có thể sẽ bổ sung nguồn hàng sầu riêng đông lạnh xuất khẩu nếu các thủ tục được hoàn tất. Với thành tích này, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng tăng đến 55% so với năm trước và đạt kỷ lục cao nhất từ trước đến nay.

Nhập khẩu sầu riêng tăng mạnh nhưng không đáng lo

Xuất khẩu sầu riêng đang tăng cao kỷ lục và ở chiều ngược lại, nhập khẩu sầu riêng từ các nước khác vào Việt Nam cũng tăng đột biến. Cụ thể, so với cùng kỳ năm ngoái, nhập khẩu sầu riêng trong 9 tháng qua đã tăng 1.057%, tức gấp gần 11,6 lần, đạt khoảng 9 triệu USD.

Ông Nguyễn Văn Mười, Phó tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết việc nhập khẩu sầu riêng từ Thái Lan, Malaysia về Việt Nam tiêu thụ năm nào cũng có. Năm nay thống kê tăng đột biến là từ Thái Lan, và nguồn hàng này đã nhập từ những tháng đầu năm chứ hiện nay không còn nhiều vì đã qua mùa vụ. Trái tươi nhập khẩu đa số là chất lượng thấp và việc này do các doanh nghiệp cân đối cung cầu để mua bán. "Với số lượng nhỏ như vậy, theo tôi, cũng không đáng ngại", ông Mười nhấn mạnh.

Về vấn đề trên ông Đặng Phúc Nguyên cho hay, con số nhập khẩu tăng đột biến là do các năm trước thị trường nội địa không nhập về nhiều. Năm nay Thái Lan mất mùa, sản lượng không đạt chuẩn nên phải tăng cường nhập khẩu sầu riêng Việt Nam. Đổi ngược lại, họ xuất sang chúng ta những sản phẩm mini, trọng lượng nhỏ để tiêu thụ trong phân khúc thu nhập thấp. Nếu nhìn con số thì thấy "khủng" nhưng thực tế kim ngạch sầu riêng nhập khẩu chỉ xấp xỉ 9 triệu USD. So với kim ngạch xuất khẩu sầu riêng gần 3 tỷ USD ở thời điểm hiện tại thì không thấm vào đâu.

Theo lãnh đạo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong 8 tháng năm 2024, Thái Lan nhập đến hơn 101 triệu USD giá trị sầu riêng từ Việt Nam, tăng 88% để bù đắp cho các đơn hàng xuất khẩu, nhất là mặt hàng đông lạnh. Ngược lại, do sản lượng sầu riêng của Việt Nam được xuất khẩu quá nhiều nên có thể trong nước thiếu hụt, sản lượng sầu riêng không đạt chuẩn từ Thái Lan theo nhiều đường mậu biên nhập trở lại Việt Nam để cung cấp cho phân khúc thu nhập thấp trên thị trường nội địa.

"Giao thương trao đổi hàng hóa là việc hết sức bình thường, tương tự việc Trung Quốc trồng xoài, chuối, thanh long đứng đầu thế giới nhưng vẫn nhập những mặt hàng này từ Việt Nam. Đối với sầu riêng Musang King của Malaysia thì có thể cấp đông để tiêu thụ trong thời gian dài nhưng giá rất cao. Sản phẩm này chỉ phù hợp cho những người có điều kiện và muốn trải nghiệm chứ không phổ biến. Trong thời gian tới, có thể mặt hàng sầu riêng cũng sẽ tăng cường nhập khẩu để phục vụ nguyên liệu cho xuất khẩu, tương tự thủy sản hay một số nông sản khác", ông Đặng Phúc Nguyên nói.

Một doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại TP. HCM nhận xét: Sầu riêng Thái Lan giá khá cao, giá bán lẻ sầu riêng tại Thái Lan còn cao hơn giá bán tại Việt Nam. Về chất lượng, sầu riêng Việt Nam cũng không thua kém bao nhiêu, có thể nói là "một 9, một 10". Nếu loại này xuất khẩu sang Việt Nam thì khó cạnh tranh được về giá bán. Vì vậy, sản lượng sầu riêng Thái Lan nếu có nhập về Việt Nam thì chủ yếu là trái nhỏ, không đạt chuẩn để nhắm vào phân khúc những người thu nhập thấp.

Cùng chuyên mục
Ông Vũ Đại Thắng làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh

Ông Vũ Đại Thắng làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh

(VNF) - Ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Bình được điều động giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ngân hàng Nhà nước có động thái mới, giá USD tự do giảm mạnh

Ngân hàng Nhà nước có động thái mới, giá USD tự do giảm mạnh

(VNF) - Phản ứng sau động thái của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tỷ giá USD/VND quay đầu đi xuống. Đáng chú ý, giá USD tự do giảm tới 300 đồng.

Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh báo lãi lớn, thu nợ 750 tỷ từ EVN

Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh báo lãi lớn, thu nợ 750 tỷ từ EVN

(VNF) - Tính hết quý III/2024, Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh đã thu thành công 750 tỷ đồng tiền bán điện cho EVN.

Nghệ An: Dùng 210 ha đất, mặt biển làm Nhà máy điện khí LNG hơn 2 tỷ USD

Nghệ An: Dùng 210 ha đất, mặt biển làm Nhà máy điện khí LNG hơn 2 tỷ USD

(VNF) - Tỉnh Nghệ An sẽ dùng khu vực rộng 210 ha tại thị xã Hoàng Mai để thực hiện dự án Nhà máy điện khí LNG Quỳnh Lập với tổng mức đầu tư 2,15 tỷ USD.

Tương lai đường sắt thế giới:  Nhanh - sạch - xanh

Tương lai đường sắt thế giới: Nhanh - sạch - xanh

(VNF) - Nhanh hơn, sạch hơn, xanh hơn và được trang bị công nghệ tiên tiến, đường sắt được đánh giá là phương thức vận tải duy nhất hiện nay có thể đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển ngày càng gia tăng của người dân toàn cầu.

Gói thầu 650 tỷ ở Sân bay Cát Bi về tay Liên danh 319 - Sông Đà 5

Gói thầu 650 tỷ ở Sân bay Cát Bi về tay Liên danh 319 - Sông Đà 5

(VNF) - Liên danh Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) - Công ty cổ phần Sông Đà 5 đã trúng gói thầu Thi công xây dựng dự án Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) với giá trúng thầu 652,5 tỷ đồng.

Mua – bán khó khăn: Vàng đang ở đâu?

Mua – bán khó khăn: Vàng đang ở đâu?

(VNF) - Thời gian qua, người dân liên tục phản ánh khó khăn trong việc mua, bán vàng nhẫn lẫn vàng miếng SJC. Vàng đang ở đâu và làm gì để giao dịch vàng trở lại bình thường là những câu hỏi đang được đặt ra.

Nga tăng lãi suất lên mức lịch sử 21%, quyết liệt kiềm chế lạm phát

Nga tăng lãi suất lên mức lịch sử 21%, quyết liệt kiềm chế lạm phát

(VNF) - Ngân hàng Trung ương Nga ngày 25/10 đã tăng lãi suất chủ chốt từ 19% lên mức kỷ lục 21% khi lạm phát tăng cao do chiến sự kéo dài tại Ukraine đe dọa làm suy yếu nền kinh tế.

Trả hoa hồng cao chưa từng có, Temu 'đốt tiền' để xâm lấn thị trường Việt

Trả hoa hồng cao chưa từng có, Temu 'đốt tiền' để xâm lấn thị trường Việt

(VNF) - Những ngày qua, Temu đang tạo "cơn sốt" với chiêu trò giảm giá cực mạnh, chương trình tiếp thị liên kết (affiliate marketing) chiết khấu tới 30%, một động thái được xem là khơi mào cuộc chiến thị phần ở Việt Nam.