Ngày hội thống nhất non sông
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.
Bộ Tài chính vừa công bố kết quả giải trình, tiếp thu ý kiến góp ý về dự án Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ.
Trước đó, hồi tháng 8/2021, Bộ Tài chính đã xây dựng dự án Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ và gửi xin ý kiến góp ý của các bộ ngành, địa phương, các cơ quan liên quan, các hiệp hội, tổ chức..., đồng thời cũng lấy ý kiến rộng rãi của các đơn vị, cá nhân.
Kết quả tổng hợp được Bộ Tài chính công bố cho biết đã có 31 đơn vị (11 bộ, ngành và 20 địa phương) có ý kiến đều nhất trí với dự án sửa đổi, bộ sung của Nghị định 140.
Theo đó, trên cở sở ý kiến tham gia, để góp phần khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe ô tô điện chạy pin, đảm bảo cung ứng xe ô tô chạy pin cho thị trường Việt Nam trong thời gian tới; đồng thời góp phần khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện chạy pin, Bộ Tài chính cho biết đã hoàn thiện tại dự thảo Nghị định phương án quy định mức lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin là 0% trong vòng 3 năm đầu kể từ ngày Nghị định có hiệu lực và bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chạy xăng, dầu cùng loại có cùng số chỗ ngồi trong vòng 2 năm tiếp theo.
Ý kiến đóng góp của Thanh tra Chính phủ
Đáng chú ý, trong bảng tổ hợp, giải trình, tiếp thu ý kiến, Thanh tra Chính phủ đề nghị nghiên cứu thêm đối tượng là xe hybrid, xe hybrid sạc ngoài thuần điện, xe điện sử dụng nhiên liệu hydro để có chính sách khuyến khích theo từng mức độ và đảm bảo bình đẳng trong chính sách. Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết không bổ sung ưu đãi lệ phí trước bạ cho dòng xe này.
Theo Bộ Tài chính, 2 loại xe hybrid và xe hybrid sạc ngoài vẫn di chuyển chủ yếu bằng động cơ đốt trong, song song tận dụng các lợi ích từ cụm truyền động điện gồm một mô tơ điện với pin. Theo đó, việc sử dụng 2 loại xe này vẫn gây ra ô nhiễm môi trường như các loại xe chạy bằng xăng khác.
Cũng theo Bộ Tài chính, Việt Nam có thể hứa hẹn là một thị trường tiềm năng cho ngành công nghiệp xe ô tô điện chạy pin và thời điểm này, xuất phát điểm giữa Việt Nam và các quốc gia ASEAN là gần như tương tự nhau.
Vì vậy, cơ hội để thu hút các dự án đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin của Việt Nam là rất tiềm năng nếu Nhà nước sớm ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ hơn nữa cho ngành này phát triển. Do đó, dự thảo Nghị định sẽ chỉ đề nghị chỉ thực hiện ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin.
Bộ Tài chính cho biết toàn bộ 31 đơn vị (11 bộ, ngành và 20 địa phương) cho ý kiến đều nhất trí
Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đề nghị xem xét bổ sung xe máy điện vào đối tượng hưởng mức ưu đãi lệ phí trước bạ như đối với ô tô điện chạy pin để đảm bảo tính thống nhất theo quy định tại khoản 7 Điều 65 Luật Bảo vệ môi trường.
Trả lời về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết theo quy định hiện hành thì mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe máy (trong đó có xe máy điện) là 2%; riêng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, thành phố thuộc tỉnh, thị xã nơi UBND đóng trụ sở là 5%, đây là mức thu không cao.
Ngoài ra, việc thực hiện ưu đãi đối với xe ô tô điện chạy pin là nhằm góp phần hỗ trợ để phát triển ngành công nghiệp mũi nhọn, phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội.
Còn đối với xe máy điện, hiện nay số lượng xe máy đang lưu hành là khoảng gần 40 triệu xe máy, trong đó xe máy điện nhập khẩu (chủ yếu từ Trung Quốc) chiếm tỷ trọng lớn. Nếu thực hiện giảm mức thu LPTB đối với xe máy điện thì lượng xe máy điện nhập khẩu gia tăng, từ đó sẽ gây áp lực lên hạ tầng giao thông và việc thải ra pin xe máy điện sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sinh thái.
Xem thêm: Khoang động cơ xe điện VinFast VF e34 có gì đặc biệt?
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.