Phát biểu tại hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp vào sáng 21/9, ông Nguyễn Thiều Nam, Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Tổng giám đốc Masan đã đưa ra một loạt kiến nghị với Chính phủ, đặc biệt là các kiến nghị về thị trường vốn.
Theo ông Nam, chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030 đặt ra mục tiêu quy mô vốn hóa thị trường chứng khoán đạt 120% GDP; dư nợ thị trường trái phiếu đạt 58% GDP.
Đề xuất để giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn có chi phí tốt và linh hoạt hơn nhưng đảm bảo tính quản trị rủi ro của hệ thống, ông Nam cho rằng cần thu hút vốn dài hạn chi phí huy động thấp của nhà đầu tư nước ngoài và thúc đẩy thị trường vốn ngoài ngân hàng.
Ông Nam cho rằng để giảm chi phí vốn của doanh nghiệp, cần tiếp tục mở rộng thị trường vốn cho nhà đầu tư nước ngoài với khả năng huy động vốn chi phí thấp và có khả năng đầu tư dài hạn.
"Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của Bộ Tài Chính trong việc nâng hạng thị trường Việt Nam từ cận biên lên mới nổi, việc này sẽ kêu gọi được vốn từ nhà đầu tư nước ngoài chỉ có thể đầu tư vào thị trường mới nổi. Chúng tôi đón chờ Bộ Tài Chính ban hành nghị định và thông tư mới hướng dẫn các cơ quan, nhà đầu tư và công ty chứng khoán về việc gỡ nút thắt ký quỹ trước giao dịch, là 1 bước quan trọng trong lộ trình nâng hạng lên thị trường mới nổi năm 2025", ông Nam nói.
Lãnh đạo Masan cũng cho rằng cần tìm phương án để doanh nghiệp tiếp cận thị trường vốn ngoài ngân hàng dễ dàng hơn để doanh nghiệp có thể linh hoạt trong kế hoạch vốn của mình.
Ông Nam kiến nghị Chính phủ rà soát lại điều kiện niêm yết trên sàn chứng khoán để phù hợp hơn với những mô hình kinh doanh mới (có thể tham khảo sàn giao dịch NASDAQ là nơi niêm yết của những công ty công nghệ). Theo ông, thủ tục niêm yết IPO hiện nay còn kéo dài và phức tạp, chưa theo thông lệ quốc tế, dẫn đến thị trường IPO Việt Nam còn hạn chế.
Phía Masan cũng nêu 2 điểm trong dự thảo sửa đổi luật chứng khoán mới nhất có thể làm chậm việc phát triển thị trường vốn. Trong đó, việc bổ sung điều kiện chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng phải bổ sung cần có tài sản bảo đảm, hoặc được bảo lãnh ngân hàng theo quy định của pháp luật.
Theo ông Nam, việc bổ sung này có chủ đích tốt để quản trị rủi ro nhưng không phù hợp khi một nền kinh tế chuyển dịch từ đầu tư cơ sở vật chất sang đầu tư tri thức, chúng ta cần có phương án đánh giá phù hợp – ví dụ có thể xem xét dòng tiền tạo ra có đủ khả năng trả nợ?
Về điều kiện chào bán cổ phần và trái phiếu riêng lẻ của công ty đại chúng, ông Nam cho rằng dự thảo sửa đổi theo hướng tăng thời gian hạn chế chuyển nhượng từ 1 năm đối với nhà đầu tư chuyên nghiệp lên thành 3 năm.
Theo ông, trước đây hạn chế chuyển nhượng chỉ áp dụng với nhà đầu tư chiến lược, nhưng với sửa đổi này sẽ áp dụng luôn cho cả nhà đầu tư chuyên nghiệp. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến việc quyết định đầu tư của nhà đầu tư chuyên nghiệp, lẫn khả năng phát hành cổ phiếu hay trái phiếu riêng lẻ của các tổ chức phát hành.