Siêu tàu kẹt trên kênh Suez và thiệt hại của doanh nghiệp Việt Nam
Quang Huy -
30/03/2021 07:05 (GMT+7)
Siêu tàu kẹt trên kênh đào Suez không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và châu Âu mà sự tắc nghẽn này khiến các tuyến đường biển khác cũng chịu chung số phận.
Đến chiều 29/3, nỗ lực giải cứu tàu Ever Given đã có thành công bước đầu. Ảnh: THE NATIONAL NEWS
Trong diễn biến mới nhất, hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn chủ sở hữu tàu Ever Given ngày 29/3 cho biết phần đuôi tàu đã di chuyển ra xa bờ tây, tạo ra khoảng trống trên mặt kênh đào Suez.
Dù con tàu đã có biến chuyển và ở trong tình trạng an toàn nhưng các doanh nghiệp xuất nhập khẩu vẫn chưa rõ tuyến đường thủy thương mại quan trọng nhất thế giới này sẽ mất bao lâu để thông thương trở lại.
Ảnh hưởng dây chuyền
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam lo lắng trước sự cố siêu tàu container Ever Given nặng 224.000 tấn mắc kẹt, chắn ngang kênh đào Suez (Ai Cập) gần một tuần nay. Việc kênh đào Suez bị tắc nghẽn khiến tuyến đường giao thương nhộn nhịp bậc nhất thế giới ngưng trệ, hàng hóa mắc kẹt, đẩy giá cả vận chuyển, giá dầu thế giới tăng.
Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Vina T&T Group, cho biết thị trường hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam bị ảnh hưởng không nhỏ bởi sự tắc nghẽn này, đặc biệt với các chuyến hàng xuất sang châu Âu và Mỹ.
Dự kiến thời gian cho các chuyến hàng sẽ kéo dài thêm ít nhất một tuần do tàu hàng phải đi đường vòng. Các tàu sẽ đi vòng xuống mũi Hảo Vọng rồi đánh ngược lên các cảng của Mỹ. Những tàu hàng xuất khẩu đi bờ đông Mỹ đi đường qua kênh đào Suez đều bị ảnh hưởng.
“Chi phí hãng tàu chịu nhưng quan trọng là chậm giao hàng cho đối tác. Nếu tiếp tục tắc nghẽn thì những chuyến hàng xuất khẩu tiếp theo cũng bị chậm, ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp, chưa kể là mặt hàng trái cây tươi, vận chuyển dài ngày sẽ ảnh hưởng đến chất lượng” - ông Tùng lo lắng.
Không chỉ xuất khẩu đi Mỹ, châu Âu bị ảnh hưởng mà ông Đỗ Ngọc Chất, Giám đốc Công ty Việt Á Agrifood, cho biết kẹt kênh đào Suez sẽ có tác động dây chuyền khiến tàu container chạy tuyến châu Á - châu Âu bị ảnh hưởng vì tàu chạy tuyến Á - Âu đi qua kênh đào này.
Theo ông Chất, hàng hóa của doanh nghiệp xuất sang thị trường Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan đều bị ảnh hưởng. “Hàng đã xếp vào container nhưng nằm chờ tàu. Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đổ xô vào các cảng quanh TP. HCM dẫn đến việc ùn tắc, quá tải và việc giải phóng container rỗng cũng chậm hơn” - ông Chất nói.
Lo ngại thứ hai được ông Chất chỉ ra là có thể thiếu container rỗng vì kẹt kênh Suez khiến tàu chậm cập cảng đến, chậm tháo dỡ hàng, các tàu chở container rỗng hoặc hàng hóa cập cảng Việt Nam sẽ chậm. Khi đó sản xuất sẽ bị ảnh hưởng vì hàng hóa phải chờ container rỗng, chờ tàu.
Nhiều doanh nghiệp cũng lo lắng nguyên vật liệu, linh kiện nhập khẩu về chậm khiến sản xuất trong nước bị ảnh hưởng, tăng chi phí. Nguy cơ thiếu container có thể sẽ tái diễn nếu tình hình không được cải thiện.
Lo giá cước container tăng theo
Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết ngoài việc chi phí giá thành cho sản xuất tăng chóng mặt ngay từ đầu năm thì cước vận tải biển đang là vấn đề nóng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản.
Một số doanh nghiệp cho biết cước tàu tuyến châu Âu vừa hạ nhiệt thì tuyến đi Mỹ lại rất căng thẳng. Hiện nay chỗ trống cho hàng đông lạnh đi Mỹ của hầu hết các hãng tàu đều rất ít vì các hãng tàu ưu tiên cho hàng khô do giá cước có lợi hơn.
Theo phản ánh của một doanh nghiệp xuất khẩu cá tra tại Cần Thơ, giá cước tàu cho tuyến đi Mỹ, doanh nghiệp như “cá nằm trên thớt”, đặt được chuyến là mừng cho dù chưa biết giá cước bao nhiêu vì các hãng tàu báo rất trễ và hiệu lực 10-15 ngày. Thậm chí, doanh nghiệp đặt được chỗ nhưng vì lý do nào đó không thể xuất như lịch cũng mất hơn 1.500 USD/container.
Còn theo ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Vina T&T Group, nguồn cung container rỗng vẫn đảm bảo nhưng cước container vẫn quá cao, chi phí tăng, lợi nhuận doanh nghiệp giảm. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cho biết giá cước container 40 feet hàng lạnh xuất đi châu Âu hơn 5.000-6.000 USD/container, xuất đi Mỹ là hơn 5.000 USD/container.
“Nếu sự cố ở Suez không được giải quyết sớm, các hãng tàu buộc phải chuyển hải trình đi qua châu Phi, thời gian tăng lên ít nhất một tuần lễ, lượng container rỗng về Việt Nam trở nên khan hiếm hơn. Như vậy, lo ngại giá cước vận tải chắc chắn sẽ tăng lên khiến xuất khẩu của doanh nghiệp thêm khó khăn” - ông Hòe nói.
Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Việt Nam, cũng lo ngại việc kẹt kênh đào Suez sẽ tạo cơ hội cho các hãng tàu nước ngoài giữ hoặc tăng giá cước container. “Hiện Cục Hàng hải Việt Nam và các cơ quan chức năng liên quan sẽ tiến hành kiểm tra về giá, cước phí phụ thu ngoài giá và các vấn đề liên quan đến dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển của 12 hãng tàu nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam” - ông Hiệp nói.
Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập theo dõi sát vụ kẹt kênh Suez
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), cho biết bộ đã chỉ đạo Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập theo dõi sát tiến độ giải phóng tàu Ever Given để thông tin kịp thời đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải nắm tiến độ giao hàng, làm hàng tại các cảng đầu mối để có biện pháp điều tiết cần thiết trong trường hợp sự cố tại kênh Suez kéo dài.
(VNF) - Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
(VNF) - Sáng 30/11/2025, Hội nghị Tổng kết Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025 (Đề án 939) và triển khai Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035 (Đề án 2415) và biểu dương các điển hình hợp tác xã do phụ nữ quản lý năm 2025 đã diễn ra tại Hà Nội với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và trực tuyến với 34 điểm cầu khắp cả nước.
(VNF) - Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TP. HCM (SJA) SJA khát vọng xây dựng ngành kim hoàn TP. HCM trở thành một trong những trung tâm chế tác, thiết kế và thương mại trang sức quan trọng của châu Á trong thập niên tới.
(VNF) - Thị trường kim loại quý đang chứng kiến làn sóng tăng giá hiếm thấy, với bạc lập kỷ lục mới và vàng bứt phá lên mức cao nhất hai tuần. Sự thiếu hụt nguồn cung, nhu cầu đầu tư tăng mạnh và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất đang khiến thị trường bước vào giai đoạn biến động lớn.
(VNF) - Một chủ hộ kinh doanh tại Tuyên Quang vừa bị khởi tố vì khai doanh thu bán hàng online chỉ bằng một phần rất nhỏ so với thực tế, nhằm trốn số tiền thuế gần 837 triệu đồng. Vụ việc được cơ quan công an phát hiện trong quá trình kiểm tra hoạt động bán hàng qua livestream.
(VNF) - Suốt 30 năm qua, ông Vũ Hoài Nam (SN 1976, trú phường Hồng Quang, tỉnh Ninh Bình) đã sưu tầm được khoảng 500 tờ tiền giấy của Việt Nam qua nhiều thời kỳ và hơn 200 đồng tiền xu.
(VNF) - Kết thúc tháng 11, giá vàng trong nước vẫn neo ở mức cao nhất từ trước đến nay. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng trong nước đã tăng tới hơn 70 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Đánh giá tổng kim ngạch thương mại của Ấn Độ chỉ cao hơn Việt Nam không đáng kể, chuyên gia xuất khẩu cho rằng nếu đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì, Việt Nam hoàn toàn có thể vượt Ấn Độ trong vòng 1-2 năm tới.
(VNF) - Trong bối cảnh nguồn cung chịu áp lực, giá APT, nguyên liệu đầu vào quan trọng nhất trong chuỗi sản xuất vonfram, tiếp tục tăng mạnh. Fastmarkets hiện ghi nhận giá quanh mức 735 – 780 USD/mtu (CIF Rotterdam/Baltimore), gần gấp 2,3 lần bình quân năm 2024 (318 USD/mtu) và vượt xa đỉnh lịch sử năm 2011 (430 USD/mtu).
(VNF) - Trong lĩnh vực xây dựng, chất lượng sản phẩm là điều kiện cần, nhưng cung ứng vật liệu kịp thời mới là điều kiện đủ để đảm bảo tiến độ thi công. Với sứ mệnh trở thành người đồng hành thông suốt mạch sống của mọi công trình, Ströman không chỉ tập trung vào việc sản xuất các dòng ống nhựa bền bỉ chất Đức; mà còn phát triển một mạng lưới phân phối rộng khắp, đảm bảo Ströman có thể đến tay nhà thầu và người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.
(VNF) - Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Tập đoàn T&T Group và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tạo động lực cho việc tăng cường kết nối, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp trẻ trên phạm vi toàn quốc.
(VNF) - Vietravel Airlines sẽ đổi sang tên thương hiệu mới, độc lập với hệ sinh thái Tập đoàn Du lịch Vietravel sau khi thương hiệu này thoái sạch vốn tại hãng bay.
(VNF) - Chi phí thay pin từng là rào cản tài chính hàng đầu với người dùng và cũng là bài toán khó đối với nhiều nhà sản xuất xe điện. Tuy nhiên, thương hiệu xe máy điện Dat Bike mới đây đã có công bố đáng chú ý về độ bền pin xe điện của hãng.
(VNF) - Các thị trường chiến lược như Mỹ, EU, Nhật Bản hay Trung Đông vẫn còn nhiều dư địa xuất khẩu chưa được khai thác hiệu quả, là nhận định chung tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2025 với chủ đề “Go Global – Chinh phục thị trường quốc tế”, diễn ra ngày 26/11 tại Hà Nội.
(VNF) - Thỏa thuận kéo dài 10 năm giữa Thaco và Fresh Del Monte không chỉ mở ra thị trường ổn định cho nông sản Việt, đồng thời tạo kỳ vọng phục hồi cho HAGL Agrico (HNG) sau nhiều năm khó khăn.
(VNF) - Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội thí điểm thực hiện vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ.
(VNF) - Trong tháng 11/2025, ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PV GAS đã chủ trì các buổi làm việc với các đơn vị của PV GAS thuộc Khối Kinh doanh, Khối Sản xuất – Vận hành và Khối Dự án - Dịch vụ.
(VNF) - Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.