Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Sự cố mắc kẹt tàu chở hàng Ever Given siêu trường siêu trọng đã đạt được bước đột phá đầu tiên khi "gỡ" được mũi tàu với bờ kênh. Được biết, các đội cứu hộ đã phải nạo vét 27.000m2 cát với độ sâu 18m vào bờ mới có thể "giải cứu" được con tàu.
Hiện nay, con tàu nặng 224.000 tấn đã nổi trở lại trên mặt nước tới 80%, tính từ đuôi tàu. Theo các chuyên gia, phần mũi tàu bị va chạm vẫn còn gặp khó khăn trong quá trình nổi lên mặt nước.
Giám đốc điều hành của Boskalis Westminster, công ty mẹ của đội cứu hộ, ông Peter Berdowski cho biết: "Kéo phần sau của con tàu nổi là phần dễ, thử thách thực sự nằm ở đầu tàu. Dù không còn bị mắc vào bờ kênh, nó cần được đảm bảo có thể ổn định để tiếp tục nhiệm vụ rẽ sóng. Chúng tôi không muốn ăn mừng quá sớm".
Hoạt động cứu hộ sẽ được tiến hành suốt ngày đêm để đưa toàn bộ con tàu trở lại mặt nước. Sau đó, tàu Ever Given sẽ được di chuyển đến khu vực Hồ Great Bitter để kiểm tra kỹ thuật cũng như toàn bộ các container hàng hoá trên đó.
Bên cạnh đó, cố vấn của Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi, ông Mohab Mamish thông báo: "Trong hôm nay, chúng tôi sẽ bắt đầu kế hoạch cho tất cả các con tàu đi qua kênh đào. Quá trình đưa tất cả các tàu ra khỏi hành lang kênh đào Suez dự kiến sẽ mất khoảng 1 tuần".
Theo thống kê cuối cùng, khoảng 450 tàu thuyền bị mắc kẹt đang chờ đợi. Hàng trăm tàu thuyền khác đã lựa chọn đi vòng qua mũi Hảo Vọng dù thời gian của chuyến đi sẽ bị tăng lên 1 tuần.
Giám đốc điều hành của Euronav NV, công ty sở hữu các tàu chở dầu thô, ông Hugo de Stoop cho biết: "Việc đưa con tàu trở lại là một thách thức và việc khơi thông hoàn toàn con đường thương mại quan trọng nhất thế giới này còn là một thách thức lớn hơn. Ít nhất là 2 hoặc 3 tuần các tàu mới có thể di chuyển bình thường qua con kênh này".
Các chuyên gia vận tải dự đoán thị trường vận tải biển vốn đã căng thẳng sẽ còn thắt chặt hơn nữa trong những tháng tới do lịch trình bị gián đoạn và làn sóng hàng hóa không đồng đều sẽ đổ bộ vào các cảng.
Trước mắt, khoảng 10 tỷ USD hàng hoá bao gồm dầu thô, than đá, quặng sắt hay gia súc gia cầm, cà phê, yến mạch, đều đối mặt với nguy cơ chất lượng không được đảm bảo vì bị mắc kẹt suốt 6 ngày qua.
Xem thêm >> Kênh đào Suez: Cận cảnh quá trình 'giải cứu' tàu Ever Given sau 6 ngày mắc cạn
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.