Kênh đào Suez: Giải cứu thành công tàu Ever Given sau gần 1 tuần mắc cạn
Hạnh Chi -
29/03/2021 11:32 (GMT+7)
(VNF) - Sau 1 tuần mắc kẹt, "nút thắt" ở Kênh đào Suez đã được tháo gỡ. Tuy nhiên, đối mặt với đó là gần 500 tàu đang vẫn chưa thể di chuyển và hàng triệu sản phẩm hàng hoá chờ được giải thoát.
Theo nhà cung cấp dịch vụ hàng hải Inchcape, các đội cứu hộ đã giải cứu thành công tàu Ever Given chắn ngang Kênh đào Suez bằng cách nạo vét 27.000m2 cát với độ sâu 18m vào bờ kênh.
Là một trong những con đường thương mại quan trọng nhất thế giới với khoảng 12% khối lượng hàng hoá toàn cầu lưu thông qua kênh đào này, đây được xem một chiến thắng đối với nền kinh tế toàn cầu.
Trước đó, công tác giải cứu tàu container siêu trường siêu trọng này dự kiến phải đến ngày 30/3 mới được hoàn thành.
Được biết, sau vụ va chạm, phần mũi tàu của Ever Given bị hư hại khiến nước tràn vào hai bể chứa. Theo phát ngôn viên của Bernhard Schulte Shipmanagement, các máy bơm công suất lớn đã được sử dụng để lấy nước ra khỏi các khoang và con tàu đã ổn định trở lại.
Hiện tại, sau khi đã trở lại với mặt nước, con tàu sẽ phải trải qua một cuộc đánh giá để xác định xem nó có phù hợp để rời khỏi kênh hay không, một trong những trở ngại là khối lượng hàng hoá lớn đã bị tồn đọng trong 6 ngày qua.
Trong một tuần vừa qua, sự tắc nghẽn đã khiến chuỗi cung ứng toàn cầu thiệt hại tới 400 triệu USD mỗi giờ, cùng với đó là số hàng hóa trị giá 10 tỷ USD trên các tàu không thể di chuyển có nguy cơ bị hư hại lớn. Rất nhiều tàu phải lựa chọn đường vòng qua mũi Hảo Vọng của Châu Phi, kéo theo thời gian di chuyển lên tới 7 hoặc 9 ngày gây nên nhiều thiệt hại nặng nề.
Theo Bloomberg, đường thuỷ qua kênh Suez chưa chắc đã được lưu thông ngay lập tức khi có 453 con tàu đang xếp hàng dài chờ đợi và cả các tàu có lịch trình sẽ đi qua con kênh này. Số lượng tàu hiện đã vượt quá quy mô của toàn bộ hạm đội Hải quân Mỹ.
Trong số các tàu bị mắc kẹt, số tàu chuyên chở các loại hàng hóa như dầu thô, than đá và quặng sắt chiếm tỷ trọng lớn nhất. Ngoài ra có tới 15 tàu có thể đang trở hàng nghìn con gia súc như cừu, bò và khoảng 18 tàu với 200.000 động vật khác.
Trong ngày 28/3, một phương án được đề xuất để "giải cứu" tàu Ever Given đó là làm nhẹ thân tàu. Ông Osama Rabie, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez thông báo rằng ông đang chuẩn bị cho phương án này bằng cách tháo dỡ bớt các thùng container. Tuy nhiên việc này rất khó khăn.
Giám đốc Liên minh châu Âu, ông Gabriel Paun, cho biết không thể bốc dỡ các tàu có chứa động vật do quy định về an toàn y tế tại các quốc gia là khác nhau cũng như thiếu các hiệp định thương mại quy định về việc này.
Do đó, phương án làm nhẹ thân tàu đã bị loại bỏ. Dù vậy, nếu trong đợt kiểm tra tổng thể sắp tới, tàu Ever Given có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy nó không thể đảm bảo đủ các yếu tố để tiếp tục lịch trình vận chuyển hàng hoá, việc bốc dỡ container sẽ được thực hiện.
Việc tồn đọng hàng trăm con tàu đã ảnh hưởng không nhỏ tới chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã gặp không ít trở ngại bởi đại dịch.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone