Số phận tài sản Nga đã được EU định đoạt

Quang Đăng - 09/05/2024 13:31 (GMT+7)

(VNF) - Sau nhiều tranh cãi, các thành viên thuộc Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã thống nhất việc sử dụng hàng tỷ euro lợi nhuận từ tài sản bị phong toả của Nga để trang bị vũ khí và hỗ trợ Ukraine tái thiết đất nước.

Chuyển lợi nhuận tài sản bị đóng băng của Nga cho Ukraine

“Các đại sứ EU đã đồng ý về nguyên tắc về các biện pháp liên quan đến nguồn thu bất thường xuất phát từ tài sản cố định của Nga”, Tổng thống Bỉ thông báo trên X (trước đây là Twitter) ngày 8/5.

Đề xuất này nhắm tới số tiền thu được từ 191 tỷ euro (205 tỷ USD) trong các quỹ của Nga hiện đang được giữ tại cơ quan thanh toán bù trừ Euroclear của Bỉ. Tổng cộng, các quốc gia phương Tây đã đóng băng khoảng 300 tỷ USD vốn chủ quyền của Moscow ở nước ngoài sau khi cuộc xung đột Ukraine nổ ra vào tháng 2/2024.

Theo Giám đốc điều hành Valerie Urbain của Euroclear, cơ quan này đã tạo ra lợi nhuận 2-3 tỷ euro hàng năm từ tài sản của Nga, tùy thuộc vào lãi suất.

Theo các nhà quan sát, việc sử dụng số tiền này sẽ không chỉ trừng phạt Nga mà còn giảm bớt một số gánh nặng cho cộng đồng quốc tế trong việc hỗ trợ các khu vực bị ảnh hưởng của Ukraine sau hơn hai năm chiến sự.

Truyền thông châu Âu cho hay các đại sứ của khối đã đồng ý “về nguyên tắc” tiến trình hành động nhưng văn bản pháp lý vẫn phải được Hội đồng EU phê chuẩn.

Các thành viên EU nhất trí với kế hoạch sử dụng hàng tỷ USD lợi nhuận từ tài sản của ngân hàng trung ương Nga bị đóng băng để hỗ trợ Ukraine.

Theo đề xuất, EU hy vọng sẽ gửi 90% lợi nhuận để mua vũ khí cho Ukraine và 10% cho viện trợ phi quân sự, với đợt đầu tiên dự kiến ​​​​vào tháng 7.

Được biết Bỉ sẽ tiếp tục đánh thuế doanh nghiệp 25% đối với doanh thu, trong khi Euroclear sẽ giữ 10% trước khi số tiền của Ngân hàng Trung ương Nga được gửi đến EU, nhằm tạo cho cơ quan thanh toán bù trừ một khoản đệm chống lại các vụ kiện tụng đang diễn ra và trong tương lai của Nga. 

Giám đốc điều hành của Euroclear trước đó đã ví việc tịch thu các quỹ bị đóng băng của Nga giống như việc “mở hộp Pandora”. Bà cảnh báo điều đó có thể khiến "các nhà đầu tư quốc tế lớn quay lưng lại với châu Âu" vì họ không còn có thể tin tưởng rằng tài sản của chính họ sẽ không bị tịch thu.

Giới chức Nga đã nhiều lần nhấn mạnh rằng việc tịch thu vốn chủ quyền của mình hoặc bất kỳ hành động tương tự nào sẽ không chỉ là “hành vi trộm cắp và vi phạm luật pháp quốc tế” mà còn làm suy yếu niềm tin vào cả tiền tệ phương Tây và hệ thống tài chính toàn cầu.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cảnh báo vào tháng Hai rằng nếu tài sản bị phong tỏa của Nga bị tịch thu, Moscow sẽ trả đũa bằng các động thái tương tự. Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào nền kinh tế Nga của EU, G7, Australia và Thụy Sĩ ước tính  vào khoảng 288 tỷ USD vào cuối năm 2022.

Tung đòn giáng mới

Thỏa thuận của EU mở ra cơ hội cho một cuộc thảo luận rộng hơn trong G7 về việc sử dụng hàng tỷ tài sản bị đóng băng của Nga, nhưng nhiều quốc gia châu Âu, trong đó có Đức và Pháp, cảnh giác với kế hoạch của Mỹ tiếp quản tài sản vì lo ngại vi phạm luật pháp quốc tế.

EU sắp tung đòn giáng mới lên khí LNG của Nga.

Trong tuần qua, các đại sứ EU đã bắt đầu đàm phán về kế hoạch hạn chế dòng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga qua châu Âu, như một phần của vòng trừng phạt thứ 14 nhằm lên án nỗ lực chiến sự của Nga.

Ủy ban châu Âu (EC) muốn áp đặt các hạn chế đối với việc trung chuyển LNG ở EU để ngăn chặn Nga xuất khẩu khí đốt có lợi nhuận cao sang các nước ngoài EU thông qua các cảng của EU. 

EU cũng lên kế hoạch cấm đầu tư, xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ mới để xây dựng các trạm LNG của Nga ở Bắc Cực. Tuy nhiên, các đề xuất này không dừng lại ở việc cấm LNG của Nga, vốn không giống như hầu hết khí đốt qua đường ống vẫn tiếp tục được nhập khẩu vào EU.

Các nhà ngoại giao EU hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận về các biện pháp trừng phạt mới nhất trước cuộc bầu cử ở châu Âu và chắc chắn là trước ngày 1/7, khi chính phủ Hungary thân thiện với Nga đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của khối.

Theo RT, Reuters
Tịch thu tài sản Nga: Mỹ - Anh thúc giục, châu Âu ‘lục đục’

Tịch thu tài sản Nga: Mỹ - Anh thúc giục, châu Âu ‘lục đục’

Tài chính quốc tế
(VNF) - Trong khi hai nước Mỹ và Anh thúc giục việc tịch thu tài sản của Nga để hỗ trợ Ukraine thì nội bộ Liên minh châu Âu (EU) lại bất đồng do lo ngại việc tịch thu hoàn toàn sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ thống tài chính của phương Tây.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.