Soi những khoản dự phòng của VEAM 'biến mất' trước giờ IPO

Kình Dương - 10/08/2016 09:44 (GMT+7)

(VNF) – Rất nhiều khoản dự phòng liên quan đến các khoản phải thu ngắn hạn khó đòi và đầu tư tài chính dài hạn đã "biến mất" trong báo cáo tài chính năm 2015 của Công ty mẹ - VEAM.

Ngày 29/08 tới đây, Công ty mẹ - Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) sẽ tiến hành bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) tổng cộng 167.074.900 cổ phần, tương đương 12,57% vốn điều lệ của VEAM.

Nhiều khả năng, phiên đấu giá cổ phần VEAM tới đây sẽ là phiên IPO lớn nhất trong năm 2016 bởi nếu IPO thành công, vốn điều lệ của VEAM sẽ lên tới 13.288 tỷ đồng.

Điểm gây ấn tượng nhất khi nhìn vào báo cáo tài chính 2015 của Công ty mẹ - VEAM hẳn là khoản doanh thu hoạt động tài chính lên tới 3.433 tỷ đồng. Trong đó, 2.676 tỷ đồng là cổ tức, lợi nhuận được chia từ Công ty Liên doanh Honda Việt Nam – đơn vị VEAM sở hữu 30% cổ phần và 678 tỷ đồng là cổ tức, lợi nhuận được chia từ Công ty Liên doanh Toyota Việt Nam – đơn vị VEAM sở hữu 20% cổ phần.

Một điểm đáng chú ý khác là vốn chủ sở hữu của VEAM đã tăng tới 7.520 tỷ đồng chỉ sau một năm. Nguyên nhân chính là do trong năm 2015, VEAM đã đánh giá lại tài sản và ghi tăng thêm 6.682 tỷ đồng. Phần lớn tài sản được đánh giá lại này lại chính là 2 khoản đầu tư vào Honda Việt Nam và Toyota Việt Nam.

Cụ thể, sau khi đánh giá lại tài sản, khoản đầu tư vào Honda Việt Nam tăng từ mức 252 tỷ đồng thời điểm kết thúc năm 2014 lên mức 5.120 tỷ đồng thời điểm kết thúc năm 2015, tương đương tăng 4.868 tỷ đồng. Còn khoản đầu tư vào Toyota Việt Nam tăng từ mức 108 tỷ đồng lên mức 819 tỷ đồng, tương đương tăng 711 tỷ đồng.

 
Tài sản VEAM tăng vọt nhờ đánh giá lại khoản đầu tư vào 2 liên doanh Honda Việt Nam và Toyota Việt Nam 

Nhưng một điều khá bất ngờ là hàng loạt khoản dự phòng của VEAM đã "biến mất" trong năm 2015. Cụ thể, theo báo cáo tài chính 2015 của Công ty mẹ - VEAM thì dự phòng các khoản phải thu ngắn hạn khó đòi của công ty này đã giảm từ mức 228,3 tỷ đồng trong năm 2014 xuống còn vỏn vẹn 17,6 tỷ đồng trong năm 2015.

Các khoản phải thu khó đòi ngắn hạn tiêu biểu có thể kể đến như: Công ty Mekong với 32,1 tỷ đồng, Công ty TNHH MTV Động cơ và Máy nông nghiệp miền Nam với 28,2 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Matexim Hải Phòng với 80 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại VEAM với 39,6 tỷ đồng…

Nguyên nhân không phải là do VEAM "đòi" được các khoản phải thu khó đòi này mà nhiều khả năng là do VEAM phải "xử lý" các khoản phải thu khó đòi trước khi cổ phần hóa theo quy định tại điều 5 Nghị định 189/2013/NĐ-CP về Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2011/NĐ-CP của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần.

Cách thông thường để xử lý các khoản nợ khó đòi này là hạch toán vào chi phí. Tuy nhiên, nếu vậy thì VEAM sẽ bị lỗ, khiến vốn chủ sở hữu 100% Nhà nước giảm, gây ảnh hưởng đến phương án cổ phần hóa. Vì vậy, hầu hết các khoản phải thu khó đòi này nhiều khả năng đã được VEAM thỏa thuận với Công ty Mua bán nợ Việt Nam.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra đối với các khoản dự phòng đầu tư tài chính dài hạn khi tổng dự phòng đầu tư tài chính dài hạn của Công ty mẹ - VEAM đã giảm từ mức 127,9 tỷ đồng trong năm 2014 xuống còn 15,6 tỷ đồng trong năm 2015.

Đáng kể nhất là việc "xóa" khoản dự phòng 45,6 tỷ đồng khi VEAM đầu tư vào Công ty TNHH Máy kéo và Máy nông nghiệp. 

Một khoản dự phòng dạng "mất trắng", cụ thể là khoản dự phòng toàn bộ khoản đầu tư trị giá 39,6 tỷ đồng của VEAM vào Công ty Liên doanh Mekong, cũng đã được xóa toàn bộ.

Một điểm đáng chú ý khác là VEAM không kỳ vọng nhiều vào kết quả kinh doanh của các công ty liên doanh Honda Việt Nam và Toyota Việt Nam trong tương lai.

Trong tài liệu công bố thông tin cổ phần hóa của Công ty mẹ - VEAM thì công ty này dự báo doanh thu tài chính các năm 2016, 2017, 2018 và 2019 lần lượt là 3.700 tỷ đồng, 3.200 tỷ đồng, 2.500 tỷ đồng và 2.600 tỷ đồng. Dễ dàng nhận thấy rằng, doanh thu tài chính dự báo của VEAM có xu hướng giảm trong những năm tới.

Trong khi đó, doanh thu tài chính của VEAM chủ yếu đến từ cổ tức, lợi nhuận được chia từ Liên doanh Honda Việt Nam và Liên doanh Toyota Việt Nam. Như vậy, có thể nói, VEAM không kỳ vọng nhiều, thậm chí là có phần bi quan về kết quả kinh doanh của Honda Việt Nam và Toyota Việt Nam trong tương lai.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Nhận diện Thiết bị điện Tuấn Ân, vừa bị Điện lực TP.HCM cấm dự thầu

Nhận diện Thiết bị điện Tuấn Ân, vừa bị Điện lực TP.HCM cấm dự thầu

(VNF) - Trước khi bị cấm tham gia đấu thầu, Công ty Cổ phần Thiết bị điện Tuấn Ân từng là nhà thầu “quen thuộc” khi liên tục trúng hàng loạt gói thầu của các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Điện lực TP. HCM (EVNHCMC).

6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025

6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025

(VNF) - Theo Luật Đất đai mới, cụ thể tại khoản 2, điều 152 Luật Đất đai 2024, sẽ có 6 trường hợp sẽ bị Nhà nước thu hồi sổ đỏ từ 1/1/2025.

Thông điệp đằng sau cái ôm của ông Putin và ông Tập Cận Bình

Thông điệp đằng sau cái ôm của ông Putin và ông Tập Cận Bình

(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kết thúc chuyến thăm hai ngày tới Trung Quốc vào cuối tuần qua. Chuyến thăm làm nổi bật mối quan hệ chiến lược đang phát triển giữa hai nước cũng như mối quan hệ cá nhân của ông Putin với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi họ tìm cách đưa ra một giải pháp thay thế cho ảnh hưởng toàn cầu của Mỹ.

Elon Musk đến Indonesia, ra mắt dịch vụ Starlink cho lĩnh vực y tế

Elon Musk đến Indonesia, ra mắt dịch vụ Starlink cho lĩnh vực y tế

(VNF) - Ngày 19/5, tỷ phú Elon Musk đã tới đảo nghỉ dưỡng Bali của Indonesia để ra mắt dịch vụ internet vệ tinh Starlink tại quốc gia quần đảo lớn nhất thế giới.

Bất động sản bất ngờ sụt giảm, khách chùn tay thị trường đứt mạch đi lên

Bất động sản bất ngờ sụt giảm, khách chùn tay thị trường đứt mạch đi lên

(VNF) - Thị trường bất động sản quý I đầu năm sôi động trở lại khi các doanh nghiệp lần lượt bung hàng, nhu cầu tìm mua tăng, lượng hồ sơ nhà đất đều tăng. Tuy nhiên, bước sang tháng 4, thị trường không duy trì được phong độ “bứt tốc” khi có sự sụt giảm sức mua ở hầu hết phân khúc.

HVC Group và Tập đoàn Hồ Gươm trúng dự án gần 800 tỷ tại Hoà Bình

HVC Group và Tập đoàn Hồ Gươm trúng dự án gần 800 tỷ tại Hoà Bình

(VNF) - Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và công nghệ HVC (HVC Group) và Công ty cổ phần Tập đoàn Hồ Gươm vừa được chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án Khu biệt thự nhà vườn, trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái tại xã Mông Hóa, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Thanh tra cùng công an vào cuộc, nhìn lại diễn biến 'chưa từng có' của vàng

Thanh tra cùng công an vào cuộc, nhìn lại diễn biến 'chưa từng có' của vàng

(VNF) - Trước những biến động của thị trường vàng, Thủ tướng Chính phủ mới đây đã ra quyết định thanh tra thị trường vàng trong giai đoạn từ năm 2020 đến nay.

Vinam Land: Lỗ hơn 110 tỷ, gánh khoản nợ 1.600 tỷ đồng

Vinam Land: Lỗ hơn 110 tỷ, gánh khoản nợ 1.600 tỷ đồng

(VNF) - Công ty cổ phần Vinam Land đã thông tin tình hình tài chính năm 2023 với nhiều chỉ tiêu không tích cực. Đáng nói là khoản nợ trái phiếu lên đến 1.500 tỷ đồng.

Bất chấp loạt đòn giáng, kinh tế Nga tăng trưởng 5,4%

Bất chấp loạt đòn giáng, kinh tế Nga tăng trưởng 5,4%

(VNF) - Theo báo cáo sơ bộ của Cơ quan thống kê nhà nước Nga Rosstat, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga trong quý I đã tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vi phạm xây dựng, Công ty BNB Hà Nội bị Thanh Hoá xử phạt

Vi phạm xây dựng, Công ty BNB Hà Nội bị Thanh Hoá xử phạt

(VNF) - Công ty TNHH BNB Hà Nội xây dựng công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định tại công trình xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 257 lô (đợt 1), tại dự án Khu dân cư Đông Nam đô thị Đông Phát.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.