Sốt ruột dự án 6.000 tỷ chậm trễ, Hà Nội thúc làm Đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây cũ
Lệ Chi -
23/06/2023 17:07 (GMT+7)
(VNF) - TP. Hà Nội yêu cầu xử lý các tồn tại, vướng mắc, thủ tục đầu tư dự án Đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây cũ để hoàn thành toàn bộ dự án năm 2025. Đây là trục giao thông quan trọng nối các khu đô thị lớn Xa La - Thanh Hà - Mỹ Hưng nhưng chậm tiến độ cả chục năm nay.
Nhiều sở, ngành bị nhắc nhở chậm trễ
Văn phòng UBND TP. Hà Nội vừa có thông báo Kết luận của các Phó chủ tịch UBND TP tại cuộc họp về xử lý các tồn tại, vướng mắc, thủ tục đầu tư dự án Đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây cũ theo hình thức hợp đồng BT và các dự án khác để hoàn vốn dự án BT.
Thông báo nêu rõ, HĐND TP, UBND TP đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tiếp tục thực hiện dự án đầu tư vào quý I/2023 và hoàn thành năm 2025. Tuy nhiên, đến nay, tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ của các sở, ngành, đơn vị còn chậm.
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai hoàn chỉnh các thủ tục, tiếp tục thực hiện dự án đầu tư, đảm bảo hoàn thành dự án vào năm 2025, lãnh đạo UBND TP yêu cầu các sở, ban, ngành TP, các địa phương, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện loạt nhiệm vụ.
Đối với việc điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây theo hình thức hợp đồng BT, Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn các đơn vị hoàn chỉnh thủ tục để sớm thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây theo hình thức hợp đồng BT, đảm bảo yếu tố pháp lý chặt chẽ của dự án đầu tư.
Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (nhà đầu tư) và Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển địa ốc Cienco 5 (doanh nghiệp dự án) củng cố hồ sơ điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây theo hình thức hợp đồng BT, hoàn thiện phụ lục hợp đồng BT; đồng thời hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với các dự án đối ứng.
UBND TP giao UBND các huyện Ứng Hòa, Phú Xuyên giải phóng mặt bằng phần còn lại của giai đoạn 2 thuộc dự án đầu tư (14km qua địa bàn 2 huyện); yêu cầu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng đầu quý I/2024 để đảm bảo tiến độ hoàn thành toàn bộ dự án năm 2025…
Về các dự án đầu tư đối ứng, UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn đơn vị về quy trình, thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án đối ứng (khu đô thị Thanh Hà A, B; khu đô thị Mỹ Hưng) theo quy định của pháp luật; xem xét việc gia hạn thời gian thực hiện các dự án đối ứng.
Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương bàn giao mốc ranh giới Khu đô thị Mỹ Hưng để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.
Dự án hơn 6.000 tỷ chậm tiến độ nhiều năm
Liên quan đến nhà đầu tư Dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây cũ là Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 5 và Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển địa ốc Cienco 5 (Cienco 5 Land) trong nhiều năm qua đã không thể gải quyết mâu thuần về số tiền 920 tỷ đồng nộp vào ngân sách nhà nước. Đây được xem là 1 nguyên nhân gây chậm trễ dự án.
Cụ thể, Tổng công ty Công trình giao thông 5 và Cienco 5 Land đã được UBND tỉnh Hà Tây (trước đây) giao tổ chức triển khai dự án đầu tư xây dựng đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây theo hình thức hợp đồng BT.
Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 41,5km. Năm 2008 khởi công xây dựng giai đoạn 1 với chiều dài 19,9km (từ Km00 - Km19+900). Dự án đối ứng cho đoạn đường này là Khu đô thị mới Thanh Hà A và Thanh Hà B - Cienco5 (quận Hà Đông, Hà Nội) có tổng diện tích gần 400ha (Thanh Hà A 195,51ha, Thanh Hà B 193,22ha).
Giai đoạn 2 của dự án (từ Km19+900 - Km41+500) có chiều dài 21,6km, với quỹ đất đối ứng là dự án Khu đô thị Mỹ Hưng, tại xã Cự Khê, xã Mỹ Hưng, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai (Hà Nội), quy mô 182ha.
Tổng số tiền sử dụng đất để hoàn vốn cho dự án đường trục phía nam tính theo hình thức hợp đồng BT là 6.586 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án là để hình thành tuyến đường mới, nối từ Hà Đông đi xuyên qua các huyện phía nam Hà Nội và kết nối với các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình.
Trong quá trình thực hiện, giữa 2 đơn vị Tổng Công ty Công trình giao thông 5 - CTCP (nhà đầu tư sau khi cổ phần hóa) và Cienco 5 Land có mâu thuẫn, tranh chấp trong việc thực hiện dự án đầu tư, hai bên đã có đơn gửi đến các cơ quan Trung ương, địa phương. Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã có quyết định khởi tố vụ án.
Sau một thời gian dài tranh chấp, đến nay, 2 doanh nghiệp đã thống nhất cùng nhau giải quyết mâu thuẫn, cùng hợp tác tiếp tục thực hiện dự án và đồng ký các văn bản về việc cam kết giải quyết các tồn tại, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây và các dự án đối ứng.
Ngoài ra, cả 2 doanh nghiệp cũng đã gửi công văn đến UBND TP. Hà Nội xin gia hạn thời gian thực hiện dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây và gia hạn thời gian thực hiện Hợp đồng BT. Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 cũng đã có văn bản rút các đơn thư trước đây.
(VNF) - Theo SSI, lợi nhuận của HT1 có thể đã chạm đáy trong quý I vừa qua và sẽ bắt đầu phục hồi trong quý II. Sản lượng tiêu thụ của công ty đang có dấu hiệu phục hồi trong tháng 4 và tháng 5.
(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra công tác bán vé do giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại, du lịch của người dân.
(VNF) - Sun Property (thành viên Sun Group) ra mắt tổ hợp căn hộ cao tầng mặt biển The Pathway thuộc quần thể Sun Grand Boulevard tại Sầm Sơn, Thanh Hóa.
(VNF) - Khu Đông Hà Nội đang “lột xác” ngoạn mục khi liên tục được bổ sung thêm những siêu tiện ích đẳng cấp quốc tế, giúp mang tới diện mạo khang trang, hiện đại cho Ocean City.
(VNF) - Nhiều doanh nghiệp tỏ ra e dè, thận trọng cho kế hoạch M&A trong năm 2024 và thời gian tới. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp lại cởi mở và sẵn sàng xuống tiền khi đạt được mức giá hợp lý.
(VNF) - Theo kế hoạch, dự án đầu tư xây dựng cầu vượt sông Đáy sẽ hoàn thành vào tháng 12/2024. Ghi nhận cho thấy, sau hơn 7 tháng thi công, tiến độ dự án đã hoàn thành nhiều trụ cầu trên cạn. Các trụ cầu ở lòng sông cũng đang được gấp rút thi công xây dựng.