Lợi nhuận 'ông lớn' xi măng HT1: Quý I chạm đáy, kỳ vọng đi lên

Thu An - 07/05/2024 11:17 (GMT+7)

(VNF) - Theo SSI, lợi nhuận của HT1 có thể đã chạm đáy trong quý I vừa qua và sẽ bắt đầu phục hồi trong quý II. Sản lượng tiêu thụ của công ty đang có dấu hiệu phục hồi trong tháng 4 và tháng 5.

Kết thúc quý I, Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Hà Tiên (HoSE: HT1) ghi nhận doanh thu thuần 1.500 tỷ đồng (giảm 12% so với cùng kỳ năm 2023, giảm 16% so với quý trước). HT1 lỗ ròng 25 tỷ đồng trong quý I do tiêu thụ xi măng suy giảm, cùng kỳ lỗ ròng 86 tỷ đồng.

Sản lượng tiêu thụ quý I giảm 6% so với cùng kỳ do ảnh hưởng theo mùa và nhu cầu yếu từ năm 2023. Giá bán trung bình giảm 6% do tỷ lệ tiêu thụ xi măng rời cao hơn và việc công ty thương hiệu xi măng “PowerCement” phân khúc giá rẻ ra mắt vào cuối năm 2023. 

Tuy nhiên, điểm sáng là biên lợi nhuận gộp cải thiện lên 6,9% trong quý I/2024 so với mức 4,5% trong quý I/2023 nhờ giá than đầu vào giảm 30% so với cùng kỳ.

Theo Công ty Chứng khoán SSI, lợi nhuận của HT1 có thể đã chạm đáy trong quý I vừa qua và sẽ bắt đầu phục hồi trong quý II. Theo đó, sản lượng tiêu thụ của công ty đang có dấu hiệu phục hồi trong tháng 4 và tháng 5. 

So với ngành trong năm 2023, HT1 vẫn duy trì thị phần, khi sản lượng tiêu thụ HT1 giảm 19%, thấp hơn mức giảm 23% của thị trường phía Nam. Công ty cũng ghi nhận lợi nhuận dương trong năm 2023 trong khi các doanh nghiệp sản xuất xi măng tư nhân khác (như Thành Thắng, Vissai, Long Sơn) ghi nhận lỗ trong năm 2023. 

HT1 duy trì biên EBITDA vượt trội so với ngành trong năm 2023. Công ty tiếp tục giảm chi phí trong nửa cuối năm 2023 nhờ vào việc tăng cường sử dụng nhiên liệu thay thế trong lò nung clinker; đàm phán giảm giá than nhập khẩu và thực hiện các sáng kiến sử dụng nhiệt thừa từ khí thải để tạo ra năng lượng.

Nhà máy xi măng Kiên Lương (đơn vị của HT1)

Về triển vọng của HT1, SSI cho rằng nhu cầu thị trường sẽ tăng so với cùng kỳ trong nửa cuối năm 2024 do mức nền so sánh thấp và hoạt động xây dựng dân dụng phục hồi. Đối với lĩnh vực đầu tư công, SSI ước tính các dự án có thể giải quyết một phần nguồn dư thừa công suất trong khu vực. 

Theo HT1, các gói thầu trọng điểm sân bay Long Thành tiêu thụ khoảng 850-900 nghìn tấn xi măng (dự kiến hoàn thành trong năm 2026), tương đương khoảng 10-12% tổng công suất của HT1. 

Để cung cấp xi măng cho các dự án này thì HT1 phải tham gia đấu thầu (với giá chào bán thấp), và cạnh tranh về giá với các doanh nghiệp sản xuất xi măng khác. Theo SSI, xi măng cung cấp cho dự án đầu tư công chủ yếu giúp sản lượng đạt mức hòa vốn thay vì tạo ra lợi nhuận.

Đối với nguồn nguyên liệu đầu vào của HT1, SSI dự báo giá than sẽ duy trì ở mức cân bằng. Theo đó, than chiếm khoảng 30-40% giá thành sản xuất xi măng. SSI kỳ vọng giá than sẽ tiếp tục ổn định trong suốt cả năm do nguồn cung đủ và nhu cầu yếu hơn dự kiến ở châu Âu và Trung Quốc. 

Trong tháng 4/2024, giá than vẫn ổn định kể từ đầu năm, trong đó giá than của Úc ở mức 142 USD/tấn (tăng 1% so với đầu năm, giảm 25% so với cùng kỳ). Kế hoạch sản xuất than của Trung Quốc và Indonesia tăng lần lượt 1% và 30% so với cùng kỳ, cùng với việc Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu không chính thức của Úc trong năm 2023, giúp nguồn cung than đủ cho năm 2024. 

SSI cho rằng nhu cầu than cho các nhà máy điện đang dần giảm dần, khi Châu Âu cũng như Trung Quốc đang chuyển sang sử dụng nhà máy điện thân thiện với môi trường hơn, cùng với hoạt động sản xuất công nghiệp yếu. Các nước G7 đã đồng ý đóng cửa các nhà máy nhiệt điện than vào đầu năm 2030.

Cho năm 2024, SSI ước tính doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của HT1 sẽ lần lượt đạt 7.500 tỷ đồng (tăng 7% so với mức thực hiện năm 2023) và 115 tỷ đồng (tăng 542%). SSI kỳ vọng sản lượng tiêu thụ sẽ tăng 8% so với cùng kỳ và giá bán bình quân sẽ đi ngang. 

“Sản lượng tiêu thụ của HT1 đã chạm đáy trong năm 2023 và sẽ cho thấy triển vọng nhu cầu tích cực trong nửa cuối năm 2024. Chúng tôi ước tính biên lợi nhuận gộp HT1 tăng 9,7% trong năm 2024 so với mức 8,6% trong năm 2023”, chuyên gia SSI cho biết.

Cho năm 2025, SSI dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của HT1 lần lượt là 7.900 tỷ đồng (tăng 5%) và 212 tỷ đồng (tăng 84%) nhờ sản lượng tiêu thụ phục hồi 5%.

Ngành xi măng chưa hết khó, HT1 báo lỗ 24 tỷ đồng ngay từ quý I

Ngành xi măng chưa hết khó, HT1 báo lỗ 24 tỷ đồng ngay từ quý I

Tài chính
(VNF) - Khó khăn "đeo bám" từ năm 2023 sang năm 2024 làm HT1 lỗ sau thuế 24 tỷ đồng ngay từ quý I. Cả năm 2024, HT1 lên kế hoạch lãi trước thuế vỏn vẹn 29 tỷ đồng do lo ngại về những khó khăn của thị trường xi măng.
Cổ phiếu khuyến nghị hôm nay 28/12: KDH, HT1 và DIG

Cổ phiếu khuyến nghị hôm nay 28/12: KDH, HT1 và DIG

Tài chính
(VNF) - Công ty chứng khoán Vietcap giữ khuyến nghị bán đối với Tổng công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Xây dựng (HoSE: DIG) nhưng tăng giá mục tiêu thêm 19% lên 18.200 đồng/cổ phiếu.
Cổ phiếu khuyến nghị hôm nay 16/10: HT1, CTG và VCG

Cổ phiếu khuyến nghị hôm nay 16/10: HT1, CTG và VCG

Tài chính
(VNF) - CTG đang được giao dịch ở mức P/B 1,2, là mức chiết khấu 12% so với bình quân 5 năm là 1,34 và định giá hấp dẫn so với mức PB của các NHTM có vốn nhà nước khác. Do vậy, tại mức giá mục tiêu 34.900 đồng/cổ phiếu, tương ứng P/B fwd 2023 là 1,12, VDSC khuyến nghị mua cổ phiếu CTG cho mục tiêu nắm giữ trung – dài hạn.
Cổ phiếu khuyến nghị hôm nay 9/10: MBB, HSG và HT1

Cổ phiếu khuyến nghị hôm nay 9/10: MBB, HSG và HT1

Tài chính
(VNF) - SSI khuyến nghị mua cổ phiếu MBB cho mục tiêu nắm giữ trung – dài hạn với mức sinh lời 19,7% so với giá đóng cửa ngày 6/10/2023.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách “tiêu” tiền

Thu nhập 1,2tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách “tiêu” tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.