Tasco và hành trình tăng trưởng vượt bậc
(VNF) - Thời gian qua, Tasco (HUT) đã có hành trình đổi mới hiệu quả. Quá trình này không chỉ mang lại sự tăng trưởng vượt bậc, mà còn đặt nền móng cho hệ sinh thái ô tô toàn diện.
- Tasco vào Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2024 13/01/2025 03:53
Nhiều dấu ấn đáng chú ý
Chỉ sau hơn ba năm kể từ khi đưa ra quyết định “loại bỏ” các mảng kinh doanh không cốt lõi và tập trung mở rộng sang lĩnh vực dịch vụ ô tô cùng hạ tầng giao thông thông minh, CTCP Tasco đã tạo dấu ấn đáng chú ý khi đạt mức lợi nhuận cao nhất theo quý.
Từ một doanh nghiệp hạ tầng truyền thống, Tasco nay đã vươn mình, trở thành tập đoàn có thị phần ô tô hàng đầu Việt Nam.
Tasco còn sở hữu hệ sinh thái “One Tasco” hoàn chỉnh và bắt tay hàng loạt đối tác quốc tế như Geely, Mitsui. Giai đoạn trước năm 2022, Tasco thường xuyên đối mặt với kết quả kinh doanh không mấy nổi bật:
Lợi nhuận lên xuống thất thường, danh mục kinh doanh trải dài từ xây dựng, y tế đến BOT nhưng thiếu hiệu quả. Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2022, ban lãnh đạo đưa ra quyết định lịch sử: Triển khai kế hoạch tái cấu trúc lớn nhất từ trước đến nay, tập trung vào các trụ cột chính là hạ tầng giao thông, dịch vụ ô tô và bất động sản - bảo hiểm - tài chính.

Quyết định này không chỉ dừng lại ở việc thoái vốn khỏi các công ty kém hiệu quả, mà còn bao gồm tinh gọn bộ máy, bổ nhiệm lãnh đạo mới chuyên về chuyển đổi số, mở rộng hoạt động và khởi động nhiều kế hoạch M&A lớn. Điểm đáng chú ý trong quá trình tái cấu trúc của Tasco chính là quyết định tăng vốn hoán đổi để sở hữu SVC Holdings (nay là Tasco Auto).
Đây là một bước đi mang ý nghĩa then chốt, tạo nền tảng vững chắc giúp Tasco thực hiện chiến lược tập trung vào lĩnh vực ô tô và hạ tầng giao thông. Bứt phá kinh doanh với những con số “khủng” Năm 2020, Tasco đạt 751 tỷ đồng doanh thu, lỗ 243 tỷ đồng. Sang 2021, doanh thu tăng 16%, đạt 870 tỷ đồng và công ty bắt đầu có lãi 44 tỷ đồng. Đến 2022, sau khi triển khai tái cấu trúc, doanh thu tăng thêm 23% lên 1.073 tỷ đồng, lợi nhuận tăng mạnh hơn 225%, đạt 144 tỷ đồng. Bước sang 2023, doanh thu bứt phá gần 920%, lên 10.982 tỷ đồng, phản ánh hiệu quả của chiến lược đẩy mạnh mảng ô tô. Tuy nhiên, lợi nhuận giảm 61% xuống 56 tỷ đồng do một số chi phí tăng cao. Năm 2024, doanh thu tiếp tục tăng gần 175% đạt 30.229 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 305 tỷ đồng, tăng hơn 440% so với năm trước. Trong 9 tháng đầu năm 2025, Tasco đã thu về hơn 24.500 tỷ đồng doanh thu và 601 tỷ đồng lợi nhuận, tương đương 81% doanh thu và gấp gần 2 lần lợi nhuận cả năm 2024.
Đáng chú ý, lĩnh vực ô tô luôn là động lực chính thúc đẩy kết quả kinh doanh vượt bậc của Tasco, phản ánh rõ hiệu quả từ quá trình tái cấu trúc toàn diện của doanh nghiệp. Bắt tay “gã khổng lồ” ô tô – bước ngoặt đưa Tasco vươn tầm khu vực Sức hút của Tasco sau tái cấu trúc được minh chứng rõ nét qua hàng loạt hợp tác chiến lược với các tập đoàn toàn cầu. Tháng 9/2024, Tasco đã ký kết hợp tác liên doanh 168 triệu USD với Geely Auto Group – Top 10 nhà sản xuất ô tô thế giới – để xây dựng nhà máy lắp ráp tại Thái Bình (nay là Hưng Yên). Dự án sẽ sản xuất các dòng xe Geely và Lynk&Co từ năm 2026, khởi công trong 2025. Tasco dự kiến đầu tư 385 tỷ đồng vào 52 showroom phân phối xe Geely, để mở rộng hơn nữa mạng lưới phân phối.
Tasco Auto đã trở thành nhà phân phối hàng đầu tại Việt Nam
Trước đó, tháng 8/2024, Mitsui & Co – Tập đoàn thương mại hàng đầu Nhật Bản – trở thành cổ đông chiến lược của Tasco Auto với khoản đầu tư lớn. Mitsui mang đến công nghệ quản trị tiên tiến, giúp Tasco nâng cao hiệu quả vận hành và mở rộng thị trường. Nhờ hoạt động tái cấu trúc và chiến lược mở rộng hợp tác trong lĩnh vực ô tô, Tasco Auto đã trở thành nhà phân phối hàng đầu tại Việt Nam, chiếm khoảng 13,3% thị phần ô tô trong nước.

Ngoài ra, Tasco Auto hiện sở hữu độ phủ rộng với 106 showroom và là nhà phân phối của 16 thương hiệu nổi tiếng gồm: Toyota, Ford, Hyundai, Mitsubishi, VinFast, Honda, Nissan, MG, Suzuki, Hino, Isuzu, Hyundai Truck & Bus, Lynk & Co, Zeekr, Geely và thương hiệu xe sang Volvo. Hoàn thiện hệ sinh thái “One Tasco” Trong năm 2025, Tasco định hướng chiến lược trọng tâm là phát triển mô hình tích hợp theo chiều dọc, kết nối đồng bộ hệ thống One Tasco với các đối tác. Mục tiêu của doanh nghiệp là phục vụ khách hàng xuyên suốt vòng đời sản phẩm và dịch vụ – từ mua xe mới, xe đã qua sử dụng, bảo hiểm, tài chính đến bảo trì, sửa chữa, thuê xe, chăm sóc xe và các giải pháp giao thông thông minh.
Việc này đảm bảo mọi điểm chạm đều được liên kết liền mạch. Mục tiêu của Tasco là phục vụ khách hàng xuyên suốt vòng đời sản phẩm và dịch vụ Tasco hướng đến phát triển toàn diện chuỗi giá trị ngành ô tô, mở rộng từ phân phối, sản xuất đến các dịch vụ hạ nguồn.
Doanh nghiệp tiếp tục tiến lên thượng nguồn chuỗi giá trị, bao gồm nhập khẩu, phân phối và triển khai các dự án lắp ráp (CKD) nhằm nâng cao biên lợi nhuận, đáp ứng thị trường trong nước và tận dụng cơ hội xuất khẩu. Công ty đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới lên 150 showroom trên toàn quốc, đồng thời gia tăng danh mục thương hiệu quốc tế.
Tasco cũng hoàn thiện hệ sinh thái ô tô với các nền tảng và dịch vụ như Carpla – sàn thương mại điện tử xe đã qua sử dụng (Carpla Ecommerce), Carpla Service – dịch vụ sửa chữa, phụ tùng chính hãng và hậu mãi, cùng Stargo – dịch vụ cho thuê xe, nhằm đáp ứng trọn vẹn nhu cầu của thị trường.
Tasco là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của quá trình tái cấu trúc linh hoạt cùng chiến lược hợp tác quốc tế.
Từ một doanh nghiệp hạ tầng truyền thống, Tasco đã chuyển mình trở thành tập đoàn dẫn dắt ngành ô tô Việt Nam.
Với những thành tựu nổi bật này, Tasco đã được ghi danh trong bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500, đồng thời là một trong những doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong năm qua.
Tasco báo lãi kỷ lục, lợi nhuận quý III/2025 gấp 13 lần cùng kỳ
CEO Vietnam Airlines và cú sốc ‘sáng ngủ dậy mất 3 triệu USD’
“Thời điểm Covid-19, Vietnam Airlines không thể làm được gì, sáng ngủ dậy mất 3 triệu USD. Tuy nhiên, trong giai đoạn vô vàn khó khăn đó không cán bộ, nhân viên nào nghỉ việc, tất cả cùng nhau vượt qua và tái thiết” - ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - cho biết.
Đèo Cả và bước tiến mạnh mẽ trên hành trình kết nối hạ tầng quốc gia
(VNF) - Với chiến lược mở rộng quy mô và loạt dự án trọng điểm chuẩn bị triển khai, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) đang đứng trước chu kỳ tăng trưởng mới đầy triển vọng.
Cái kết của K+ và tương lai của truyền hình trả tiền
(VNF) - Việc K+ ngừng phát sóng không chỉ là dấu chấm hết cho một thương hiệu truyền hình mà còn là cơ hội tái cấu trúc toàn thị trường truyền hình trả tiền.
Quốc Cường Gia Lai tìm đường thoát khỏi khoản nợ 'khủng' liên quan Vạn Thịnh Phát
(VNF) - Hội đồng quản trị Quốc Cường Gia Lai sẽ trình cổ đông xem xét thông qua phương án chuyển nhượng phần vốn góp tại các công ty con/liên kết để lấy tiền 'chuộc' lại dự án liên quan bà Trương Mỹ Lan.
Đà Nẵng: ‘Động lực’ trung tâm nâng tầm logistics miền Trung
(VNF) - Với vị trí cửa ngõ chiến lược và hệ thống hạ tầng đồng bộ, Đà Nẵng được xác định là trung tâm, là hạt nhân liên kết và động lực phát triển logistics của toàn miền Trung.
Cựu Chủ tịch Bamboo Airways: ‘Tôi và ông Dương Công Minh chịu trách nhiệm với các khoản nợ phát sinh từ 8/2022 - 9/2025’
(VNF) - Cựu Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Lê Thái Sâm cho biết ông và ông Dương Công Minh - đại diện cho nhóm nhà đầu tư và cố vấn tái thiết giai đoạn từ tháng 8/2022 đến trước ngày 25/09/2025, sẽ chịu trách nhiệm với các khoản nợ của Bamboo Airways phát sinh trong giai đoạn này.
Sau 'đại gia điếu cày', Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng bỏ ngành nghề massage
(VNF) - Doanh nghiệp của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản và Tập đoàn Vingroup vừa tiến hành bỏ ngành nghề dịch vụ massage trong đăng ký kinh doanh.
Đằng sau quyết định ‘bán mình’ của Thiên Long
(VNF) - Chủ tịch Thiên Long từng chia sẻ, trong thời đại mở như hiện nay, thế giới phẳng nên việc bị thâu tóm hay không tùy theo chính sách của doanh nghiệp. Khi nhận đầu tư, nên có những cơ chế hợp tác đôi bên cùng có lợi, làm cho chiếc bánh thị phần lớn hơn, có sự cộng hưởng về kỹ thuật, thị trường.
K+ lỗ hàng nghìn tỷ đồng trước khi dừng hoạt động tại Việt Nam
Mới đây, SCTV thông báo dừng cung cấp gói 5 kênh K+ từ 1/1/2026 do phía K+ ngừng phân phối.
Hai 'ông lớn' so găng tại dự án điện gió 3.000 tỷ đồng tại Quảng Trị
(VNF) - Công ty CP Điện gió ADANI Phước Minh, có địa chỉ tại thôn Quán Thẻ 1, xã Thuận Nam, tỉnh Khánh Hòa, và Công ty TNHH Phúc Thành An, đăng ký địa chỉ tại TDP Bắc Cường, xã Thổ Tang, tỉnh Phú Thọ, là hai nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án Nhà máy Điện gió Phúc Thành An Quảng Trị và Nhà máy Điện gió Phúc Thành An Vĩnh Phúc, với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.
Phát triển logistics, ‘đánh thức’ hành lang kinh tế Đông – Tây
(VNF) - Các doanh nghiệp cho rằng, để phát triển logistics miền Trung, cần đánh thức hành lang kinh tế Đông – Tây. Đà Nẵng miền Trung sẽ là tâm điểm dòng chảy hàng hóa trong thời gian tới.
Bài toán logistics miền Trung: Hạ tầng yếu, chi phí cao, hiệu quả thấp
(VNF) - Theo nhận định của các doanh nghiệp, nhà quản lý, hạ tầng logistics của miền Trung thiếu đồng bộ, chi phí cao nhưng hiệu quả thấp. Bài toán đặt ra là cần tháo “nút thắt” cho logistics vùng để nâng cao hiệu quả cạnh tranh.
'Đế chế' trị giá 1,8 triệu tỷ của ông Phạm Nhật Vượng
(VNF) - Giá các cổ phiếu thuộc hệ sinh thái Vingroup liên tiếp tăng cao kéo vốn hóa nhóm doanh nghiệp này đạt gần 1,8 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu thị trường Việt Nam.
Hàng không không phải 'cuộc chơi' dễ dàng
(VNF) - Thị trường hàng không nội địa đang bước vào giai đoạn sôi động nhất trong gần một thập kỷ. Sự xuất hiện của hãng mới, tiến trình tái cơ cấu của hãng cũ, biến động giá vé và sự phân hóa mạnh giữa các phân khúc đang định hình lại thị trường?
Tham vọng loạt dự án lớn tại Quảng Trị, 'sức khỏe' SAM Holdings ra sao?
(VNF) - SAM Holdings (HoSE: SAM) đã đề xuất nhiều dự án lớn tại Quảng Trị, từ khu đô thị, sân golf đến hạ tầng cảng biển. Doanh nghiệp liên tục báo cáo kết quả kinh doanh tăng trưởng, song khả năng các dự án này lúc nào được triển khai vẫn còn là một dấu hỏi…
ZTE: 'Gã khổng lồ' toàn cầu bị đánh giá không đảm bảo uy tín tại Việt Nam
(VNF) - Tập đoàn ZTE Corporation, doanh nghiệp viễn thông toàn cầu có trụ sở tại Trung Quốc, vừa bị một tập đoàn công nghệ Việt Nam đánh giá là không đảm bảo uy tín khi tham dự gói thầu 41-2025 Mobile. Quyết định này được đưa ra sau khi ZTE từ chối ký kết hợp đồng trúng thầu.
Bộ Chính trị: Đến 2030 có doanh nghiệp nông nghiệp dẫn đầu khu vực, thế giới
(VNF) - Bộ Chính trị nêu nhiệm vụ đến năm 2030, Việt Nam có một số doanh nghiệp nông nghiệp mạnh dẫn đầu khu vực và thế giới, dẫn dắt tham gia sâu chuỗi giá trị toàn cầu.
Nhà máy bia trăm tuổi trên 'đất vàng' Hà Nội làm ăn ra sao?
(VNF) - Nhà máy Bia Hà Nội có tuổi đời trăm năm, nằm trong khu "đất vàng" của Thủ đô và đang trong diện phải di dời khỏi nội đô.
Tổng giám đốc Thủy điện Sông Ba Hạ vắng mặt vì 'đang làm việc với cơ quan chức năng'
(VNF) - Sau vụ xả lũ với lưu lượng chưa từng có, nhiều cán bộ của Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ hiện vẫn đang làm việc với cơ quan chức năng.
Kết cấu Thép OMEGA bị nêu tên trong danh sách nợ thuế
(VNF) - Công ty cổ phần Kết cấu thép OMEGA Việt Nam mới bị nêu tên trong danh sách nợ thuế.
Du thuyền trên Sông Sài Gòn: Dịch vụ cao cấp cần hạ tầng đồng bộ
(VNF) - Sông Sài Gòn ngày càng được nhìn nhận như không gian chiến lược trong quy hoạch phát triển kinh tế – dịch vụ của TP.HCM. Việc mở rộng đầu tư giao thông đường thủy, cải tạo cảnh quan ven sông và thúc đẩy kinh tế đêm đang góp phần tái cấu trúc sản phẩm du lịch, trong đó du thuyền nổi lên như một phân khúc giàu tiềm năng.
Viện Kiến trúc quốc gia 'vào' danh sách nhà thầu không đảm bảo uy tín
(VNF) - Nhà thầu Viện Kiến trúc quốc gia bị liệt vào danh sách không đảm bảo uy tín khi tham dự thầu và được đăng tải công khai trên cổng Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (Bộ Tài chính).
Ba thế hệ với ba nhịp chèo: Vì sao nhiều doanh nghiệp gia đình chông chênh?
(VNF) - Thế hệ sáng lập xem doanh nghiệp là tài sản, thế hệ kế nghiệp xem là gia sản, còn thế hệ trẻ hơn xem là di sản. Ba cách nhìn đời khác nhau dễ khiến doanh nghiệp gia đình bị "kéo lê" về ba hướng.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng vốn VinSpeed; thêm loạt DN muốn đầu tư đường sắt tốc độ cao
(VNF) - Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục tăng vốn cho VinSpeed, trong khi nhiều doanh nghiệp tư nhân lần lượt đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Cùng thời điểm, cơ quan chức năng công bố thêm chi tiết về vụ buôn lậu mỹ phẩm tại thẩm mỹ viện Mailisa.
Hồ sơ Discovery Group: DN có 70 nhân sự, xin làm đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD
(VNF) - Đăng ký làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhưng Discovery Group chỉ có 70 nhân sự và tổng vốn khoảng 2.000-3.000 tỷ đồng, bằng khoảng 0,2% tổng mức đầu tư của dự án (67 tỷ USD).
CEO Vietnam Airlines và cú sốc ‘sáng ngủ dậy mất 3 triệu USD’
“Thời điểm Covid-19, Vietnam Airlines không thể làm được gì, sáng ngủ dậy mất 3 triệu USD. Tuy nhiên, trong giai đoạn vô vàn khó khăn đó không cán bộ, nhân viên nào nghỉ việc, tất cả cùng nhau vượt qua và tái thiết” - ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - cho biết.
Hé lộ trụ sở Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng
(VNF) - Đà Nẵng đã sử dụng một phần khối nhà 8 tầng thuộc Công viên phần mềm số 2 làm trụ sở tạm của Trung tâm tài chính quốc tế và các cơ quan, tổ chức liên quan.


































































