Dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây cũ giờ ra sao?

Anh Hùng - Lệ Chi - 14/12/2020 06:32 (GMT+7)

(VNF) - Dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây cũ được UBND tỉnh Hà Tây thông qua đề xuất dự án triển khai thực hiện vào tháng 12/2007. Dự án được thực hiện theo hợp đồng BT ngày 18/4/2008, trên cơ sở ký kết giữa Sở Giao thông Hà Tây với Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 5 - Cienco 5.

VNF
Dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây cũ có tổng chiều dài toàn tuyến là 41,5km.

Theo đó, Tổng công ty Cienco 5 là nhà đầu tư còn Công ty Cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 (Cienco 5 Land) là doanh nghiệp dự án.

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 41,5km, bắt đầu khởi công vào năm 2008 giai đoạn 1 với chiều dài 19,9km (từ Km00 - Km19+900). Dự án đối ứng cho đoạn đường này là Khu đô thị mới Thanh Hà A và Thanh Hà B - Cienco5 (quận Hà Đông, Hà Nội) có tổng diện tích gần 400ha (Thanh Hà A 195,51ha, Thanh Hà B 193,22ha).

Giai đoạn 2 của dự án (từ Km19+900 - Km41+500) có chiều dài 21,6km, với quỹ đất đối ứng là dự án Khu đô thị Mỹ Hưng, tại xã Cự Khê, xã Mỹ Hưng, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai (Hà Nội), quy mô 182ha.

Tổng số tiền sử dụng đất để hoàn vốn cho dự án đường trục phía nam tính theo hình thức hợp đồng BT là 6.586 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án là để hình thành tuyến đường mới, nối từ Hà Đông đi xuyên qua các huyện phía nam Hà Nội và kết nối với các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình.

Được biết, giấy chứng nhận đầu tư nêu rõ tiến độ thực hiện dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) là 60 tháng kể từ ngày nhận được mặt bằng bàn giao.

Theo báo cáo của Cienco 5 Land về các khó khăn, vướng mắc tại dự án khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5, đến giữa năm 2016, dự án vẫn được doanh nghiệp dự án là Cienco 5 Land thực hiện rất chậm, ì ạch và không được đầu tư xây dựng theo đúng tiến độ cam kết.

Đối với dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây cũ, sau khi Cienco 5 Land được cổ phần hoá, thay đổi về thành viên HĐQT và chủ tịch HĐQT trong năm 2016, dự án được triển khai nhanh chóng. Cụ thể, Cienco 5 Land tập trung nguồn lực, đầu tư thêm phần kinh phí để cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng thực hiện dự án (kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng đến nay khoảng trên 2.337 tỷ đồng).

Tính đến thời điểm hiện tại, Cienco 5 Land đã xây dựng được 19,9km dự án (trừ 140m chưa được giải phóng mặt bằng do vướng mắc vào việc giao đất trái thẩm quyền). Chủ đầu tư đã đưa vào khai thác sử dụng 9,3 km (từ km 0 đến km 9+300) dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây cũ.

Bên cạnh đó, Cienco 5 Land cho biết công ty này đã thanh toán 100% khoản lợi nhuận khoán và các chi phí đầu tư ban đầu (theo Hợp đồng kinh tế số 872-BT/HD nêu trên) cho Tổng công ty công trình giao thông 5 - CTCP.

Về việc giải phóng mặt bằng, Cienco 5 Land cho biết hiện vẫn đang còn một số vướng mắc liên quan đến đất ở, đất giao trái thẩm quyền tại huyện Thanh Oai và Phú Xuyên. Cụ thể, địa bàn huyện Thanh Oai có 456m2 đất ở giao trái thẩm quyền và 520m2 đất nông nghiệp của 48 hộ nằm 2 bên taluy đường.

Tại địa bàn huyện Phú Xuyên có 53 thửa đất ở giao trái thẩm quyền liên quan đến 48 hộ. Trong khi đó, giai đoạn 2 của dự án chưa hoàn thành do còn vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, UBND thành phố Hà Nội chưa có quyết định giao đất cho Cienco 5 Land để thực hiện dự án đường trục.

Dưới đây là một số hình ảnh tại dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây cũ:

Đoạn thuộc 19km của dự án đã được thi công khá hoàn chỉnh từ giải phân cách giữa đường cho đến 2 bên
Điểm dừng đón khách của xe buýt trên đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây cũ
Cây cỏ dại mọc um tùm tại giải phân cách của dự án
Biến báo thi công dự án 
Vật liệu phục vụ dự án chất đống tại km19
Theo Cienco 5 Land, hiện vẫn đang còn một số vướng mắc liên quan đến đất ở, đất giao trái thẩm quyền tại huyện Thanh Oai và Phú Xuyên
Cùng chuyên mục
Tin khác
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.