Sự phục hồi ngành F&B sau đại dịch nhìn từ 'ông lớn' Golden Gate
Thành Trung -
01/12/2022 08:11 (GMT+7)
(VNF) - Với ngành F&B, có thể thấy cơ hội chia đều cho các chủ doanh nghiệp tại một thị trường có 100 triệu dân và cơ cấu dân số trẻ. Tận dụng được hay không trong thời kỳ hậu đại dịch là bài toán mà mỗi doanh nghiệp phải tự tìm lời giải.
Lĩnh vực kinh doanh nhà hàng phục hồi tốt sau đại dịch.
Trước đại dịch, rất nhiều các DN ngành F&B đã làm ăn rất phát đạt. Tại Golden Gate, doanh nghiệp được cho là có quy mô lớn nhất trong ngành F&B Việt Nam với hệ thống 430 nhà hàng đã có 1 giai đoạn tăng trưởng tốt. Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu kép hàng năm (CAGR) của công ty giai đoạn 2017-2019 đạt mức trung bình 18,4%.
Từ khi dịch bệnh được khống chế tại Việt Nam sau 2 năm tàn phá ngành F&B, DN ngành này đã hồi phục tương đối khả quan, với các chỉ dấu tích cực sau 9 tháng đầu năm.
Sau hơn 2 năm lao đao do “ngấm đòn” từ đại dịch, sự phục hồi của “người khổng lồ ngành F&B” có thể nhìn thấy rõ ở 3 khía cạnh: Sự mở rộng; Sự đón nhận của khách hàng và Tài chính. Về mặt mở rộng, doanh nghiệp này đã nhanh chóng mở thêm 56 nhà hàng mới trong 9 tháng đầu năm 2022, nâng tổng số lượng nhà hàng lên 430. Ngoài việc tiếp tục nhân rộng các nhãn hàng đã thành công, công ty tiếp tục nghiên cứu và phát triển các concept mới.
Trong 9 tháng đầu năm công ty đã triển khai mô hình mới mang tên “Citi Station” và dự kiến sẽ mở thêm 3 – 5 cơ sở Citi Station từ giờ đến cuối năm. Vào tháng 10/2022, công ty đánh dấu bước chân đầu tiên vào lĩnh vực cung cấp dịch vụ ăn uống và hàng tiêu dùng nhanh tại cụm canteen, cà phê, siêu thị tiện ích tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.
Số liệu tài chính 9 tháng đầu năm cho thấy, doanh thu tăng trưởng 124% so với cùng thời kỳ năm 2021, đồng thời tăng trường 51% so với thời điểm trước dịch là năm 2019. Chỉ số EBITDA và NPAT của công ty đều lội ngược dòng từ lỗ lên lãi dương với tỷ lệ biên tương đương trước dịch.
Kinh doanh nhà hàng tại Việt Nam không phải việc đơn giản mặc dù lĩnh vực này còn nhiều tiềm năng. Có nhiều nhà hàng hoạt động độc lập rất tốt, mở vài ba cơ sở thì rất đông khách nhưng khi mở rộng hơn thì bị thất bại. Nguyên nhân có nhiều, song hầu hết đến từ việc thiếu năng lực vận hành chuỗi nhà hàng và chuỗi cung ứng.
Kinh nghiệm mà Giám đốc Vận hành của Golden Gate Hoàng Quốc Khánh chia sẻ là phải xây dựng được chuỗi vận hành chuyên nghiệp để hỗ trợ cho việc mở rộng các cơ sở kinh doanh mới. Bản thân các nhóm thương hiệu của doanh nghiệp này đã có danh tiếng tốt, được khách hàng nhớ đến, do vậy họ có thể mở thêm cơ sở hoặc tạo ra một xu hướng ẩm thực mới.
Đáng chú ý, vào tháng 3/2022, Golden Gate đã công bố cơ cấu cổ đông ngoại của tập đoàn có sự thay đổi, nhà đầu tư chiến lược cũ Prosperity Food Concepts Pte Ltd (Singapore) đã thoái toàn bộ khoản đầu tư của mình tại Golden Gate. Công ty có sự tham gia mới từ Seletar Investment Pte Ltd; Seatown Private Capital Master Fund (Singapore) và Periwinkle Pte Ltd . Tổng số cổ phần nhóm cổ đông ngoại mới sở hữu chiếm hơn 35%.
Ba cổ đông Singapore này đều có sự tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp thành công ở thị trường quốc tế, có nhiều kinh nghiệp đầu tư vào các công ty. Vì vậy họ có thể truyền đạt lại kỹ năng quản trị về mặt tổ chức, tái cơ cấu doanh nghiệp cho Golden Gate.
Hiện nay, Golden Gate là doanh nghiệp lớn nhất trong ngành F&B Việt Nam với hệ thống 430 nhà hàng, trong đó có 2 ngành hàng chủ lực là Lẩu (181 nhà hàng) và Nướng (186 nhà hàng). Công ty sở hữu 22 thương hiệu, chia theo 5 concept: Lẩu, Nướng, Á, Âu và Khác (bao gồm cả FMCG và đồ uống). Doanh thu thuần năm 2021 của Golden Gate đạt 3.320 tỷ đồng, giảm 27% so với năm 2020 do ảnh hưởng của Covid-19.
(VNF) - Không chỉ là không gian mua sắm mới, New Concept Store OWEN tại Tầng 2, AEON MALL Hà Đông, Hà Nội còn là thông điệp mạnh mẽ của OWEN với mong muốn đồng hành cùng phong cách sống có gu, tinh tế và ngày càng chỉn chu của người đàn ông thế hệ mới.
(VNF) - Không chỉ hỗ trợ sinh kế trước mắt, dự án She Thrives - Vươn Mình do Cargill phối hợp với CARE Quốc tế tại Việt Nam triển khai đã góp phần thay đổi căn bản tư duy thoát nghèo của cộng đồng nông thôn tại Đắk Lắk, từ tâm thế trông chờ hỗ trợ sang chủ động sản xuất, kinh doanh và làm chủ tương lai.
(VNF) - Ngày 19/12, trường TH & THCS Lộc Thịnh đón nhận 30 bộ máy tính PC cùng 2 màn hình TV 65 inch do Tập đoàn Tiến Phước phối hợp với tổ chức xã hội Fly to Sky Charity trao tặng.
(VNF) - Nhờ đa dạng hóa sinh kế kết hợp với tín dụng chính sách, các xã Ea Ning và Dray Bhăng (Đắk Lắk) đã tạo điều kiện cho người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và từng bước thoát nghèo, hướng tới phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
(VNF) - Những ngày cuối năm, miền Tây Nghệ An bừng sáng với một cảnh tượng khiến bất cứ ai đi qua cũng phải ngỡ ngàng: cánh đồng hoa hướng dương bạt ngàn, vàng rực như biển nắng trải dài bất tận. Không chỉ là điểm đến, nơi đây đã trở thành hiện tượng trên mạng xã hội, thu hút hàng nghìn lượt check-in và chia sẻ mỗi ngày.
(VNF) - Những con bò giống, nguồn vốn mồi và niềm tin đang trở thành nền tảng giúp người dân Xuân Mai xây dựng sinh kế bền vững. Giải pháp này không chỉ hỗ trợ thoát nghèo mà còn tạo “đê mềm” bảo vệ họ trước nguy cơ tái nghèo sau thiên tai.
(VNF) - Sáng 22/12/2025, Giải Cờ Tướng Các Danh Thủ Quốc Tế, Cúp Phương Trang lần VII đã chính thức khai mạc tại FUTA Residence – Đà Nẵng Times Square, mở màn cho mùa giải năm 2025 với sự tham dự của các danh kỳ hàng đầu khu vực châu Á.
(VNF) - Dù có lộ trình hạn chế xe xăng, Yamaha Việt Nam vẫn tích cực ra mắt sản phẩm mới để giữ thị phần, tạo "cú hích" cho dịp mua sắm cao điểm cuối năm.
(VNF) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển bền vững ngành xây dựng Việt Nam (VSCF) diễn ra ngày 19/12 vừa qua, Flamingo Maison 108 - giai đoạn đầu của đại dự án Flamingo World Islands Ho Nui Coc do Flamingo Holdings phát triển tại Thái Nguyên - đã vinh dự đón nhận Chứng chỉ Công trình Xanh EDGE từ Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), thuộc nhóm Ngân hàng Thế giới.
(VNF) - PNJ định hướng chiến lược CSR trên nền tảng 'Sống Đẹp', với mục tiêu lan tỏa tinh thần này đến từng cá nhân, gia đình, các cặp đôi cũng như toàn xã hội.
(VNF) - Tuần qua, hàng loạt vụ án kinh tế nghiêm trọng gây chấn động dư luận: Chủ tịch Z Holding bị truy tố sản xuất sữa giả 2.400 tỷ, Chủ tịch Thuận An nộp thêm 47 tỷ khắc phục hậu quả vụ đấu thầu gây thất thoát 120 tỷ. Cùng lúc, Shark Bình, Mr Hunter và hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa cũng bị xử lý vì lừa đảo, trốn thuế.
(VNF) - Giảm nghèo bền vững không dừng ở hỗ trợ trước mắt, mà là trao cho người nghèo “cần câu” để tự vươn lên. Thông qua đào tạo nghề, tạo việc làm và sinh kế ổn định, nhiều địa phương đang chuyển từ cách làm “cho con cá” sang trao cơ hội thoát nghèo lâu dài, đúng với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau.
(VNF) - Năm 2025, Việt Nam vào top 10 nước tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, bình quân mỗi người dành 400 USD (khoảng 10,5 triệu đồng) cho mua sắm online.
(VNF) - Sự kiện dự kiến diễn ra vào Thứ Bảy, ngày 10/01/2026 (tức 22/11 năm Ất Tỵ) tại Khách sạn Mường Thanh – Linh Đàm – Hà Nội. Ngày hội Kết nối giao thương dòng họ Hoàng – Huỳnh lần thứ II được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện kết nối doanh nhân quy mô lớn, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình xây dựng cộng đồng doanh nhân Gia tộc Hoàng – Huỳnh vững mạnh và thịnh vượng.
(VNF) - Việc triển khai thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam sau gần 20 năm vẫn chưa đạt như kỳ vọng. TS Nguyễn Quốc Thập – Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam cảnh báo, cải cách chậm sẽ khiến thị trường khó thu hút đầu tư vào nguồn, hạ tầng và truyền tải điện.
(VNF) - Hiện tượng túi hiệu giả nổi lên như một vấn đề đáng chú ý của ngành thời trang năm 2025. Các sản phẩm bị nghi là hàng fake xuất hiện rộng rãi, từ các “phú bà” trên mạng xã hội cho tới cả những nhà thiết kế nội thất cao cấp.
(VNF) - Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt khoảng 920 tỷ USD – mức cao kỷ lục, qua đó đưa Việt Nam gia nhập top 15 cường quốc thương mại toàn cầu và mở ra dư địa tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
(VNF) - Giá vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức 154,4 - 156,4 triệu đồng/lượng chiều mua vào - bán ra trong khi giá vàng nhẫn không có nhiều biến động tại các nhà vàng.
(VNF) - Sở hữu quy mô vốn chủ sở hữu trên 9.700 tỷ đồng và tổng tài sản hơn 70.000 tỷ đồng nhưng chỉ vận hành với chưa đến 300 nhân sự, Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF) đang trở thành ví dụ điển hình về mô hình doanh nghiệp tài chính tinh gọn, hiệu quả và dựa trên nền tảng công nghệ số.
(VNF) - Tận dụng lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng vùng cao phía Tây Quảng Ngãi, cây cà phê xứ lạnh đang trở thành sinh kế bền vững của người dân nơi đây. Sự chuyển biến này không chỉ nằm ở hiệu quả kinh tế mà còn ở việc người dân chủ động thay đổi tư duy sản xuất, áp dụng kỹ thuật và liên kết thị trường để vươn lên thoát nghèo lâu dài.
(VNF) - Tập đoàn BIM và các công ty thành viên đã tổ chức Lễ khởi công 3 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư gần 10.500 tỷ đồng.
(VNF) - Không chỉ là không gian mua sắm mới, New Concept Store OWEN tại Tầng 2, AEON MALL Hà Đông, Hà Nội còn là thông điệp mạnh mẽ của OWEN với mong muốn đồng hành cùng phong cách sống có gu, tinh tế và ngày càng chỉn chu của người đàn ông thế hệ mới.
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.