Sự phục hồi ngành F&B sau đại dịch nhìn từ 'ông lớn' Golden Gate
Thành Trung -
01/12/2022 08:11 (GMT+7)
(VNF) - Với ngành F&B, có thể thấy cơ hội chia đều cho các chủ doanh nghiệp tại một thị trường có 100 triệu dân và cơ cấu dân số trẻ. Tận dụng được hay không trong thời kỳ hậu đại dịch là bài toán mà mỗi doanh nghiệp phải tự tìm lời giải.
Lĩnh vực kinh doanh nhà hàng phục hồi tốt sau đại dịch.
Trước đại dịch, rất nhiều các DN ngành F&B đã làm ăn rất phát đạt. Tại Golden Gate, doanh nghiệp được cho là có quy mô lớn nhất trong ngành F&B Việt Nam với hệ thống 430 nhà hàng đã có 1 giai đoạn tăng trưởng tốt. Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu kép hàng năm (CAGR) của công ty giai đoạn 2017-2019 đạt mức trung bình 18,4%.
Từ khi dịch bệnh được khống chế tại Việt Nam sau 2 năm tàn phá ngành F&B, DN ngành này đã hồi phục tương đối khả quan, với các chỉ dấu tích cực sau 9 tháng đầu năm.
Sau hơn 2 năm lao đao do “ngấm đòn” từ đại dịch, sự phục hồi của “người khổng lồ ngành F&B” có thể nhìn thấy rõ ở 3 khía cạnh: Sự mở rộng; Sự đón nhận của khách hàng và Tài chính. Về mặt mở rộng, doanh nghiệp này đã nhanh chóng mở thêm 56 nhà hàng mới trong 9 tháng đầu năm 2022, nâng tổng số lượng nhà hàng lên 430. Ngoài việc tiếp tục nhân rộng các nhãn hàng đã thành công, công ty tiếp tục nghiên cứu và phát triển các concept mới.
Trong 9 tháng đầu năm công ty đã triển khai mô hình mới mang tên “Citi Station” và dự kiến sẽ mở thêm 3 – 5 cơ sở Citi Station từ giờ đến cuối năm. Vào tháng 10/2022, công ty đánh dấu bước chân đầu tiên vào lĩnh vực cung cấp dịch vụ ăn uống và hàng tiêu dùng nhanh tại cụm canteen, cà phê, siêu thị tiện ích tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.
Số liệu tài chính 9 tháng đầu năm cho thấy, doanh thu tăng trưởng 124% so với cùng thời kỳ năm 2021, đồng thời tăng trường 51% so với thời điểm trước dịch là năm 2019. Chỉ số EBITDA và NPAT của công ty đều lội ngược dòng từ lỗ lên lãi dương với tỷ lệ biên tương đương trước dịch.
Kinh doanh nhà hàng tại Việt Nam không phải việc đơn giản mặc dù lĩnh vực này còn nhiều tiềm năng. Có nhiều nhà hàng hoạt động độc lập rất tốt, mở vài ba cơ sở thì rất đông khách nhưng khi mở rộng hơn thì bị thất bại. Nguyên nhân có nhiều, song hầu hết đến từ việc thiếu năng lực vận hành chuỗi nhà hàng và chuỗi cung ứng.
Kinh nghiệm mà Giám đốc Vận hành của Golden Gate Hoàng Quốc Khánh chia sẻ là phải xây dựng được chuỗi vận hành chuyên nghiệp để hỗ trợ cho việc mở rộng các cơ sở kinh doanh mới. Bản thân các nhóm thương hiệu của doanh nghiệp này đã có danh tiếng tốt, được khách hàng nhớ đến, do vậy họ có thể mở thêm cơ sở hoặc tạo ra một xu hướng ẩm thực mới.
Đáng chú ý, vào tháng 3/2022, Golden Gate đã công bố cơ cấu cổ đông ngoại của tập đoàn có sự thay đổi, nhà đầu tư chiến lược cũ Prosperity Food Concepts Pte Ltd (Singapore) đã thoái toàn bộ khoản đầu tư của mình tại Golden Gate. Công ty có sự tham gia mới từ Seletar Investment Pte Ltd; Seatown Private Capital Master Fund (Singapore) và Periwinkle Pte Ltd . Tổng số cổ phần nhóm cổ đông ngoại mới sở hữu chiếm hơn 35%.
Ba cổ đông Singapore này đều có sự tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp thành công ở thị trường quốc tế, có nhiều kinh nghiệp đầu tư vào các công ty. Vì vậy họ có thể truyền đạt lại kỹ năng quản trị về mặt tổ chức, tái cơ cấu doanh nghiệp cho Golden Gate.
Hiện nay, Golden Gate là doanh nghiệp lớn nhất trong ngành F&B Việt Nam với hệ thống 430 nhà hàng, trong đó có 2 ngành hàng chủ lực là Lẩu (181 nhà hàng) và Nướng (186 nhà hàng). Công ty sở hữu 22 thương hiệu, chia theo 5 concept: Lẩu, Nướng, Á, Âu và Khác (bao gồm cả FMCG và đồ uống). Doanh thu thuần năm 2021 của Golden Gate đạt 3.320 tỷ đồng, giảm 27% so với năm 2020 do ảnh hưởng của Covid-19.
(VNF) - Chi phí điều trị bệnh là không hề rẻ, có thể tiêu tốn từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng, bao gồm tiền thuốc, xét nghiệm, giường bệnh và chi phí chăm sóc. Đặc biệt, đối với những gia đình có người già và trẻ nhỏ - những đối tượng có nguy cơ cao, nếu cùng nhiễm bệnh sẽ khiến con số này tăng gấp nhiều lần, tạo áp lực lớn về tài chính lẫn tinh thần. Vậy sẽ như thế nào nếu mỗi gia đình đều có một “sổ tiết kiệm sức khỏe” - một giải pháp mới giúp tiết kiệm chi phí điều trị đến 16 lần?
(VNF) - Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, nếu mức thuế mới của Mỹ được áp dụng, nông sản Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp, nhưng chúng ta phải 'dĩ bất biến, ứng vạn biến'.
(VNF) - Giá tăng cà phê cao "chót vót" giúp doanh nghiệp Việt thu về ngay 1,16 tỷ USD trong tháng 3. Đây là con số cao kỷ lục mà ngành hàng này ghi nhận.
(VNF) - Phân khúc SUV hạng A hiện đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc giữa bộ ba mẫu xe Hyundai Venue, Toyota Raize và Kia Sonet. Tuy nhiên, Hyundai Venue tỏ ra thắng thế hơn hai đối thủ còn lại nhờ thiết kế nhỏ gọn, cứng cáp và một động cơ mạnh mẽ.
(VNF) - Trong ngành công nghiệp âm nhạc, không phải lúc nào một sản phẩm lớn mới mang lại thành công lớn. Đôi khi, một MV với kinh phí thấp vẫn có thể tạo ra một cú hit khổng lồ, thu hút hàng triệu lượt xem và mang về lợi nhuận đáng kể.
(VNF) - Việt Nam là nguồn cung hạt điều lớn nhất cho Mỹ, đồng thời cũng là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Indonesia trong năm 2024, trong khi Campuchia tham vọng trở thành nước xuất khẩu hạt điều hàng đầu thế giới.
(VNF) - Giá vàng miếng lẫn vàng nhẫn trong nước đều tăng mạnh theo giá vàng thế giới. sáng nay. Giá vàng nhẫn đã lên sát 103 triệu/lượng. Giá vàng được dự đoán có thể lên mốc 200 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Là doanh nghiệp tiên phong trong phát triển cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ quy mô lớn, THACO INDUSTRIES đã và đang đẩy mạnh đầu tư, phát triển hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D), hoàn thiện chuỗi giá trị “all-in-one”, thực hiện chiến lược phát triển danh mục sản phẩm, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
(VNF) - Trang facebook “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” đã sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ này “thu hồi tiền” cho các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng nhằm lừa đảo
(VNF) - Đà tăng của giá vàng trong nước vẫn tiếp tục trong ngày đầu tháng 4 khi giá vàng thế giới liên tục "phá đỉnh". Giá vàng nhẫn đã vượt 102 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Với hàng triệu người dân di chuyển bằng Metro Bến Thành - Suối Tiên tại TP. HCM, các nhà ga đang mở ra cơ hội kinh doanh bán lẻ hấp dẫn, cũng như hội tụ các chuỗi cửa hàng tiện ích, cà phê, thức ăn nhanh
(VNF) - Drama mạng xã hội ngày càng thu hút sự chú ý, khiến khách hàng lơ là quảng cáo và doanh nghiệp buộc phải tăng ngân sách marketing. Trước thách thức này, doanh nghiệp phải sáng tạo hơn để giành lại sự quan tâm của người tiêu dùng, đồng thời tìm cách thích nghi với xu hướng hành vi mới.
(VNF) - Chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất điện cao điểm mùa khô và cả năm 2025, Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) đã chủ động triển khai các giải pháp hiệu quả để bảo đảm các nhà máy điện luôn sẵn sàng đáp ứng yêu cầu huy động của Hệ thống điện Quốc gia, hoàn thành tốt công tác sản xuất, cung ứng điện cho phát triển kinh tế xã hội.
(VNF) - "Chiến thần livestream" Võ Hà Linh khẳng định hoạt động kinh doanh của mình luôn minh bạch, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời sẵn sàng hợp tác làm rõ mọi thông tin nếu có yêu cầu từ cơ quan chức năng.
(VNF) - VinFast đã "rót" hàng tỷ USD đầu tư cho hạ tầng trạm sạc còn các hãng xe khác mở bán xe điện tại Việt Nam đều hứa hẹn sẽ phát triển hạ tầng trạm sạc nhưng thực tế chỉ bán xe, chưa ưu tiên phát triển hệ thống hạ tầng.
(VNF) - Lần đầu tiên trong lịch sử, người nông dân trong nước tham gia điều tiết thị trường cà phê thế giới. Cùng với đó doanh nghiệp Việt không chỉ xuất khẩu mà đã và đang xây dựng câu chuyện về văn hóa, không gian, qua các sản phẩm cà phê.
(VNF) - Giá bạc gần đây tăng mạnh cùng giá vàng, liên tiếp lập đỉnh mới. Giá bạc miếng đã cán mốc 1,35 triệu đồng/lượng, tăng gần 90% trong vòng 1 năm qua.
(VNF) - Giá vàng tăng mạnh, lập đỉnh cao mọi thời đại. Việc người dân đổ xô đi mua vàng tích trữ lúc giá tăng kỷ lục sẽ dễ bị mắc kẹt trong vòng lặp tài chính, đối diện rủi ro rất cao.
(VNF) - Chi phí điều trị bệnh là không hề rẻ, có thể tiêu tốn từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng, bao gồm tiền thuốc, xét nghiệm, giường bệnh và chi phí chăm sóc. Đặc biệt, đối với những gia đình có người già và trẻ nhỏ - những đối tượng có nguy cơ cao, nếu cùng nhiễm bệnh sẽ khiến con số này tăng gấp nhiều lần, tạo áp lực lớn về tài chính lẫn tinh thần. Vậy sẽ như thế nào nếu mỗi gia đình đều có một “sổ tiết kiệm sức khỏe” - một giải pháp mới giúp tiết kiệm chi phí điều trị đến 16 lần?
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.