Sức khỏe của ông Kim Jong-un vẫn là ẩn số

Thanh Tú - 27/04/2020 17:33 (GMT+7)

(VNF) - Truyền thông Triều Tiên vẫn không đề cập tới tình hình sức khỏe của Chủ tịch Kim Jong-un và nhà lãnh đạo này cũng chưa xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 11/4.

VNF
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Lao động Triều Tiên, ngày 26//4 đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi một bức thư động viên các công nhân đang làm nhiệm vụ xây dựng và phát triển thành phố Samjiyon, một trong những dự án đầy tham vọng của nước này.

Bức thư được đưa ra trong bối cảnh dư luận đang xuất hiện nhiều tin đồn liên quan đến sức khoẻ của ông Kim Jong-un.

Là Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên và Ủy ban Quốc vụ, ông Kim thường xuất hiện tại các sự kiện lớn. Tuy nhiên, sự vắng mặt bất thường của lãnh đạo Triều Tiên tại những sự kiện trọng đại thời gian gần đây làm xuất hiện những suy đoán rằng nhà lãnh đạo này có thể đang gặp vấn đề sức khỏe.

Ông đã vắng mặt tại kỳ họp mùa hè của Hội đồng Nhân dân Tối cao, không giám sát thử vũ khí và không xuất hiện vào Ngày Mặt trời 15/4, kỷ niệm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, ông nội của ông Kim Jong-un.

Ông Kim Jong-un xuất hiện lần gần nhất vào ngày 11/4 trên truyền thông khi ông chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên nhằm đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Mới đây, hãng Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết, Trung Quốc đã cử một nhóm chuyên gia y tế đến Triều Tiên để tư vấn cho ông Kim Jong-un.

Theo Reuters, phái đoàn dẫn đầu bởi một thành viên cao cấp của Ban Liên lạc Quốc tế Cộng sản Trung Quốc, đã rời Bắc Kinh đến Triều Tiên vào ngày 23/4.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo hôm nay (26/4), trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Trung Quốc cử phái đoàn y tế tới Triều Tiên là để hỗ trợ lãnh đạo Kim Jong-un hay giúp nước này đối phó Covid-19, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm nay tuyên bố "không có thông tin để cung cấp".

Trang web 38 North của Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) ngày 25/4 dẫn lại hình ảnh vệ tinh cho rằng một đoàn tàu được cho là dành riêng cho lãnh đạo Kim đã ngừng tại nhà ga ở thị trấn Wonsan, Triều Tiên ngày 21 và 23/4.

Tuy nhiên, các hãng tin quốc tế như Reuters vẫn chưa thể xác nhận thông tin này và hiện chưa rõ liệu rằng ông Kim có ở Wonsan hay không.

Ở động thái liên quan mới nhất, trả lời phỏng vấn hãng tin CNN ngày 26/4, cố vấn chính sách ngoại giao tổng thống Hàn Quốc Moon Chung-in khẳng định: “Quan điểm của chính phủ Hàn Quốc vẫn giữ nguyên. Ông Kim Jong-un còn sống và khỏe mạnh. Ông ấy ở Wonsan từ ngày 13/4. Không có di chuyển khả nghi nào được phát hiện”.

Thông tin về đời sống cá nhân của ông Kim Jong-un cũng như nhiều lãnh đạo Triều Tiên khác luôn được kiểm soát chặt chẽ và ít khi được truyền thông nhắc tới.

Khi ông Kim Jong-il, cha của ông Kim Jong-un, qua đời năm 2011, các quan chức tình báo nước ngoài không hay biết cho đến khi tin tức được công bố hai ngày sau đó trên truyền hình Triều Tiên.

Sức khoẻ của ông Kim Jong-un được truyền thông quốc tế theo dõi sát sao vi nó ảnh hưởng đến tình hình trên bán đảo Triều Tiên, nhất là khi Bình Nhưỡng sở hữu trong tay vũ khí hạt nhân.

Xem thêm >> Trung Quốc dọa 'tẩy chay' giáo dục, du lịch và hàng hóa Australia nếu điều tra dịch Covid-19

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Cục phó tại Bộ Tài nguyên và Môi trường bị bắt vì nhận hối lộ

Cục phó tại Bộ Tài nguyên và Môi trường bị bắt vì nhận hối lộ

(VNF) - Đoàn Ngọc Phương, Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển Tài nguyên đất, Chủ tịch Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự (Bộ Tài nguyên và Môi trường) bị bắt về tội Nhận hối lộ.

NHNN dừng đấu thầu, 4 ngân hàng thương mại trực tiếp bán vàng cho dân

NHNN dừng đấu thầu, 4 ngân hàng thương mại trực tiếp bán vàng cho dân

(VNF) - Sau thông tin hủy đấu thầu vàng miếng, NHNN đã quyết định thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân.

NHNN tiếp tục kiểm soát đặc biệt DongABank và SCB

NHNN tiếp tục kiểm soát đặc biệt DongABank và SCB

(VNF) - Trong 5 ngân hàng được kiểm soát đặc biệt, Chính phủ quyết định chủ trương chuyển giao bắt buộc 3 ngân hàng, còn DongABank và SCB vẫn do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) kiểm soát đặc biệt.

Nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới ký hợp đồng ‘khủng’ với Nga

Nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới ký hợp đồng ‘khủng’ với Nga

(VNF) - Reliance Industries của Ấn Độ, nhà điều hành tổ hợp lọc dầu lớn nhất thế giới, đã ký thỏa thuận một năm với nhà sản xuất dầu lớn nhất của Nga Rosneft để mua ít nhất 3 triệu thùng dầu mỗi tháng bằng đồng rúp, hãng tin Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho hay.

Chưa qua nửa năm, CPI đã tăng mạnh 4,44% so với cùng kỳ

Chưa qua nửa năm, CPI đã tăng mạnh 4,44% so với cùng kỳ

(VNF) - CPI tháng 5 tăng nhẹ 0,05% so với tháng trước nhưng tăng 4,44% so với cùng kỳ.

Bỏ tiền mua dữ liệu: Vì sao còn ngần ngại?

Bỏ tiền mua dữ liệu: Vì sao còn ngần ngại?

(VNF) - Dữ liệu tài chính giống như “thực phẩm chức năng”, không phải là “thuốc chữa bệnh”, nên không nằm trong danh mục “ưu tiên” của rất nhiều nhà đầu tư. Bên cạnh đó, nguồn cung dữ liệu tài chính chất lượng cao trên thị trường hiện còn hạn chế.

Cách nộp tiền và sử dụng VETC không mất phí chuyển khoản

Cách nộp tiền và sử dụng VETC không mất phí chuyển khoản

(VNF) -Trước phản ánh về việc dùng tài khoản VETC bị treo tiền khi không dùng hết, đồng thời có nhiều người khi chuyển tiền vào tài khoản giao thông vẫn bị mất phí, phía VETC khẳng định, DN không treo tiền của khách, không thu bất kỳ hoản phí nào của khách hàng và đang nỗ lực hoàn thiện dịch vụ để khách hàng thuận tiện khi nộp và sử dụng ứng dụng VETC.

Giá vàng SJC 'bất động', chờ chính sách mới của NHNN

Giá vàng SJC 'bất động', chờ chính sách mới của NHNN

(VNF) - Giá vàng trong nước dường như đang “chững lại” để chờ những thay đổi mới trong chính sách bình ổn thị trường vàng của Ngân hàng Nhà nước.

'Người dân thắt lưng buộc bụng vẫn phải nộp thuế thu nhập cá nhân'

'Người dân thắt lưng buộc bụng vẫn phải nộp thuế thu nhập cá nhân'

(VNF) - Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) cho rằng mức giảm trừ gia cảnh hiện nay chưa phản ánh đúng với thực tế cuộc sống.

Vinh danh Chủ tịch Trung Quốc, Campuchia đặt tên 'Đại lộ Tập Cận Bình'

Vinh danh Chủ tịch Trung Quốc, Campuchia đặt tên 'Đại lộ Tập Cận Bình'

(VNF) - Chính phủ Campuchia đã chính thức đổi tên Đường vành đai 3 ở Phonm Penh thành “Đại lộ Tập Cận Bình” để vinh danh Chủ tịch nước Trung Quốc, người đóng vai trò chủ chốt trong việc tăng cường quan hệ đối tác kinh tế giữa Campuchia và Trung Quốc.