SUV 7 chỗ: Khan hàng, đội giá, doanh số Hyundai Santa Fe vẫn bỏ xa Toyota Fortuner

Minh Đức - 23/02/2022 17:54 (GMT+7)

(VNF) - Bất chấp việc khan hàng, bị đội giá thêm hàng chục triệu đồng tại đại lý nhưng doanh số của Hyundai Santa Fe tiếp tục “ngược dòng” và luôn dẫn đầu ở phân khúc SUV 7 chỗ.

Hyundai Santa Fe: Doanh số 1.093 xe

Dẫn đầu ở phân khúc SUV 7 chỗ trong tháng 1/2022 tiếp tục gọi tên Hyundai Santa Fe với doanh số 1.093 xe được bàn giao tới tay khách hàng. So với đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Kia Sorento, doanh số của Santa Fe cao hơn 2,5 lần.

Kể từ cuối năm ngoái tới nay, khách hàng khi mua Hyundai Santa Fe phải bỏ ra số tiền chênh thêm vài chục triệu đồng so với giá niêm yết. Mặc cho giá bán bị đẩy lên cao nhưng sức hút của mẫu SUV 7 chỗ hạng trung Santa Fe đối với người tiêu dùng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Một phần lý do có thể đến từ tâm lý đám đông khi nhiều khách hàng lựa chọn mẫu xe này để phục vụ gia đình và mẫu xe này có lựa chọn động cơ dầu (diesel) tiết kiệm nhiên liệu trong thời buổi giá xăng tăng phi mã.

Tại Việt Nam, Hyundai Santa Fe mở bán với 6 phiên bản, giá từ 1,03 tỷ đồng đến 1,34 tỷ đồng.

Toyota Fortuner: Doanh số 709 xe

Bám đuổi theo sau Hyundai Santa Fe là “lão làng” Toyota Fortuner. Kết thúc tháng 1/2022, lượng xe Fortuner được bàn giao tới tay khách hàng là 709 xe.

Tương tự như các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc, Toyota Fortuner cũng đang được mở bán bằng thế hệ mới, tuy nhiên doanh số của mẫu xe này không thực sự khả quan. Trong cả năm 2021, chỉ có 6.532 xe rời khỏi đại lý, trong khi đối thủ Hyundai Santa Fe đạt con số 12.160 xe (cao gấp gần 2 lần).

Kia Sorento: Doanh số 400 xe

Cuộc đua “tam mã” ở phân khúc SUV 7 chỗ ghi nhận doanh số giảm sâu của mẫu xe Kia Sorento trong khoảng 2 năm trở lại đây. Từng tạo nên cơn sốt tại thời điểm ra mắt thế hệ mới, tuy nhiên xét về diện mạo, trang bị thì mẫu xe này vẫn thua kém hơn Hyundai Santa Fe; còn khi so sánh với Toyota Fortuner thì Fortuner vẫn chiếm ưu thế hơn về tính thương hiệu và độ bền bỉ.

Kết thúc tháng 1/2022, mẫu xe Kia Sorento đạt doanh số 400 xe.

Mazda CX-8: Doanh số 325 xe

Chính thức ra mắt tới khách hàng trong nước từ giữa năm 2019, kể từ đó đến nay Mazda CX-8 chưa nhận được bản nâng cấp vòng đời nào. Điều này được xem là nguyên nhân chủ đạo khiến doanh số của CX-8 liên tục giảm sâu và có tháng doanh số bị đẩy xuống vị trí “áp chót” bảng xếp hạng trong phân khúc.

Trái ngược với việc liên tục tung ra nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá bán (đặc biệt thời điểm tết Nguyên đán), tuy nhiên doanh số của Mazda CX-8 lại khá èo uột. Trong tháng 1/2022, chỉ có 325 xe bán ra.

Mitsubishi Pajero Sport: Doanh số 252 xe

Mitsubishi Pajero Sport cũng là mẫu xe bị người tiêu dùng quay lưng trong thời gian gần đây cùng với mẫu xe Isuzu mu-X. Khởi động năm 2022 chỉ có 252 xe Pajero Sport ra biển trắng.

So với đối thủ cạnh tranh, điểm bất lợi của Mitsubishi Pajero Sport đó là không có tuỳ chọn động cơ xăng. Cùng với đó là những nhược điểm khác như: khả năng cách âm kém, đặc biệt là tiếng ồn xuất phát từ động cơ dầu khi đạp sâu vẫn dội vào khoang cabin khiến hành khách cảm thấy tương đối khó chịu; bố trí nội thất của xe thiếu tính thẩm mỹ, màn hình camera mờ, vô-lăng nặng khiến việc điều khiển trở nên khó khăn hơn.

Ford Everest: Doanh số 128 xe

Việc chỉ có 128 xe Ford Everest bán ra thị trường trong đầu năm 2022 không có quá nhiều bất ngờ khi các đại lý hiện đang đẩy hàng cũ nhằm dọn đường cho thế hệ mới sắp ra mắt.

Isuzu mu-X: Doanh số 26 xe

Cuối bảng xếp hạng ở nhóm SUV 7 chỗ vẫn là cái tên quen thuộc Isuzu mu-X, với doanh số chỉ 26 xe bán ra thị trường.

Ở thế hệ mới, Isuzu mu-X có hai tuỳ chọn là động cơ diesel dung tích 1,9 lít, công suất 150 PS và một tuỳ chọn tăng áp có dung tích 3.0 lít, tạo ra công suất 190 PS. Mẫu xe này có giá bán trên thị trường hiện dao động từ 799 đến 949 triệu đồng. Thời điểm này, khách hàng khi mua xe sẽ được giảm giá từ 48 đến 57 triệu đồng (tuỳ phiên bản).

Xem thêm: Sedan hạng C tháng 1/2022: Kia K3 chớp thời cơ, Honda Civic tiếp tục 'ế ẩm'

Cùng chuyên mục
Tin khác