Một chiếc xe giá trị hàng chục tỷ đồng đã từng được mua bảo hiểm nhưng khi hết hạn hợp đồng cũ, chủ xe vì nhiều lý do chưa kịp tái tục thì rủi ro xảy ra và đương nhiên vì chưa có bảo hiểm nên mọi rủi ro chủ xe phải gánh chịu.
Ảnh minh hoạ.
Câu chuyện mới xảy ra với chủ nhân nổi tiếng của một chiếc siêu xe gây xôn xao truyền thông suốt thời gian qua là bài học không bao giờ cũ cho mọi khách hàng đang sử dụng dịch vụ của bảo hiểm.
Việc khách hàng quên đóngphí bảo hiểm, để quá thời hạn đóng phí bảo hiểm nên khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra không được bồi thường là câu chuyện không hiếm với bảo hiểm nhân thọ. Trong khi đó, ở mảng phi nhân thọ việc chủ các tài sản sở hữu không kịp thời tái tục và đóng phí khi hết hạn hợp đồng để “ lỡ một ly” đi tiền tỷ cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Việc đóng phí với các hợp đồng bảo hiểm khi đến hạn hoặc đến kỳ tái tục được thể hiện rất rõ trong hợp đồng bảo hiểm giữa khách hàng và công ty bảo hiểm.
Khi khách hàng sắp đến kỳ đóng phí, đến hạn chưa đóng phí, hợp đồng hết liệu lực cần tái tục,… công ty bảo hiểm cũng như đại lý chăm sóc khách hàng sẽ có nhiều hình thức nhắc khách hàng. Tuy nhiên, việc đóng phí, tái tục hợp đồng là nghĩa vụ mọi khách hàng khi mua bảo hiểm phải thực hiện để có thể nhận được quyền lợi của mình.
Trên thực tế, với các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, việc huỷ hợp đồng do bên tham gia không đóng phí bảo hiểm theo đúng như cam kết đã được quy định rất rõ trong Luật Kinh doanh bảo hiểm.
Cụ thể, theo Khoản 2, Điều 35, Luật Kinh doanh bảo hiểm “đối với hợp đồng bảo hiểm đóng phí nhiều lần, bên mua không thể đóng phí bảo hiểm vào kỳ hạn thì sau thời hạn 60 ngày kể từ ngày gia hạn hợp đồng, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền đơn phương đình chỉ hợp đồng bảo hiểm.
Điều này cũng được thể hiện rất rõ trong các hợp đồng bảo hiểm, tuy vậy nhiều người tham gia chưa tìm hiểu đầy đủ về hợp đồng và ghi nhớ điều này để thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng phí trong quá trình tham gia, nên khi gặp rủi ro có thể gây thiệt hại tài chính cho người tham gia.
Đó là đối với bảo hiểm nhân thọ, với bảo hiểm phi nhân thọ vì đặc thù hợp đồng ký mỗi năm một nên khi hết hạn hợp đồng (thời hạn hợp đồng có ghi rất rõ trong hợp đồng bảo hiểm) nên việc quyết định tái tục hay mua hợp đồng bảo hiểm khác cần quyết định nhanh chóng vì rủi ro là không lường trước.
Thị trường bảo hiểm đã không ít chứng kiến các vụ khiếu nại giữa các bên bảo hiểm và bên được bảo hiểm khi có sự kiện bồi thường xảy ra, bên bảo hiểm không giải quyết bồi thường vì bên đươc bồi thường đã hết hạn hợp đồng không tái tục hay bên nợ phí bảo hiểm… Tình trạng này có thể xảy ra ở bất kể loại hình bảo hiểm nào như bảo hiểm tài sản, bảo hiểm cháy nổ… hay bảo hiểm xe cơ giới.
Với bảo hiểm xe cơ giới, câu chuyện mất tiền vì không tái tục hợp đồng cũng không phải là hiếm. Theo các công ty bảo hiểm, với bảo hiểm xe cơ giới, cụ thể là "bảo hiểm vật chất xe", phí thường được thanh toán 1 lần ngay sau khi hợp đồng bảo hiểm được ký kết.
Trong trường hợp có được sự đồng ý của công ty bảo hiểm, phí bảo hiểm thanh toán theo kỳ, tuy nhiên thời hạn nộp phí và số phí bảo hiểm đóng theo từng kỳ phải được ghi rõ trong hợp đồng bảo hiểm. Khách hàng có nghĩa vụ đóng phí bảo hiểm đầy đủ, theo thời hạn và phương thức đã thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi của mình.
Theo điều 21, Thông tư 50/2017/TT/BTC ngày 15/05/2017 quy định cho phép khách hàng được nợ phí bảo hiểm, nhưng phải có điều kiện ràng buộc. Đó là bên mua bảo hiểm phải có tài sản đảm bảo hoặc bảo lãnh thanh toán, tất nhiên điều này phải được thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm.
Trường hợp khách hàng nợ phí và có tài sản bảo đảm, công ty bảo hiểm và bên mua bảo hiểm thực hiện theo quy định pháp luật về giao dịch bảo đảm.
Điều này đồng nghĩa với việc tài sản bảo đảm phải có giá trị ít nhất bằng số phí bảo hiểm còn phải nộp và phải có tài liệu chứng minh thuộc sở hữu của bên mua bảo hiểm và chưa được dùng để thế chấp, cầm cố hoặc đảm bảo thực hiện các trách nhiệm khác của bên mua bảo hiểm. Còn nếu nợ phí có bảo lãnh thanh toán thì tổ chức thực hiện bảo lãnh phải có chức năng cung cấp dịch vụ bảo lãnh và phải có hợp đồng về bảo lãnh thanh toán phí bảo hiểm.
“Trong trường hợp tái tục bảo hiểm khách hàng có thể được hưởng 1 số ưu đãi về phí bảo hiểm và miễn giảm thủ tục đánh giá rủi ro, tuy nhiên thời hạn đóng phí của Hợp đồng tái tục vẫn phải tuân thủ theo nội dung hợp đồng”, đại diện một công ty bảo hiểm phi nhân thọ chia sẻ.
(VNF) - Với mong muốn phục vụ khách hàng và đội ngũ đại lý tốt hơn, Manulife vừa chính thức khai trương văn phòng MClass Saigon thuộc tòa nhà LIM Tower (9-11 Tôn Đức Thắng, quận 1).
(VNF) - Bộ Tài chính đánh giá, 65% số DN thuộc nhóm tài chính vốn FDI, trong đó có các DN bảo hiểm (DNBH) nhân thọ lợi nhuận âm nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh. Chuyên gia cho rằng, có nghi vấn “chuyển giá” nhưng với tầm nhìn về 1 thị trường bảo hiểm tiềm năng có thể nhiều DN chấp lỗ để chiếm chỗ, chờ thời
(VNF) - Theo đại diện của ứng dụng tài chính MoMo, động lực tăng trưởng sẽ chủ yếu đến từ quá trình chuyển mình của các doanh nghiệp ví điện tử lớn thành các ứng dụng tài chính với đa dạng sản phẩm.
(VNF) - Kết luận thanh tra mới đây về Cathay Life đã chỉ ra loạt tồn tại như bán bảo hiểm không đúng đối tượng, chậm chuyển hồ sơ giải quyết yêu cầu,...
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Được đánh giá là thị trường có tính chất “cô đặc” cao và cạnh tranh gay gắt, đặc biệt sau khi chịu ảnh hưởng từ thiệt hại của cơn bão số 3. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm phi nhân thọ còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
(VNF) - Ngày 21/2/2025, Bảo hiểm Agribank Chi nhánh Thăng Long - phối hợp với Agribank chi nhánh huyện Lục Nam (Bắc Giang) tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng với số tiền hơn 1 tỷ đồng cho 3 gia đình khách hàng.
(VNF) - Techcombank dự kiến thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ (TCLife) với vốn điều lệ tối thiểu 1.300 tỷ đồng, đồng thời bỏ ra 285 tỷ đồng nhằm tăng sở hữu tại bảo hiểm phi nhân thọ kỹ thương (TCGIns)
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng năm 2024 đã khởi sắc, nhiều công ty báo lãi lớn. Các chuyên gia dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2025 bởi tăng trưởng kinh tế tích cực và dư địa cho vay mảng tiêu dùng còn rất lớn.
(VNF) - Không chỉ dành cho người trụ cột, nhiều bố mẹ hiện nay đã tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) cho các con rất sớm, từ 15 ngày tuổi. Theo chuyên gia, việc này nếu lựa chọn đúng thì “một mũi tên, trúng ba đích”
(VNF) - Đại diện Bảo hiểm Agribank cho rằng phát triển các hoạt động bảo hiểm vào khu vực nông nghiệp - nông dân - nông thôn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp, các HTX và nhà nông.
(VNF) - Theo các chuyên gia, ngoài việc tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của bảo hiểm TNDS xe máy, chủ động đòi quyền lợi, các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cần phải có trách nhiệm chủ động trong việc bồi thường
(VNF) - Việc bồi thường trong bảo hiểm TNDS xe máy trong những năm qua còn nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá rằng, thủ tục bồi thường thực sự “không khó”, khách hàng không được hưởng quyền lợi chỉ đơn giản là chưa bao giờ đi đòi
(VNF) - Mặc dù còn nhiều bất cập trong việc chi trả bồi thường bảo hiểm xe máy, nhưng theo Bộ Tài chính cũng như các chuyên gia, đây là loại hình vẫn nên bắt buộc người dân tham gia
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường bảo hiểm không ngừng thay đổi, các doanh nghiệp đổi mới về trải nghiệm khách hàng từng ngày để tạo sự khác biệt. FWD Việt Nam là công ty điển hình trong xu hướng này, không ngừng đổi mới để mang lại môi trường bảo hiểm thân thiện, dễ tiếp cận và giàu giá trị cho khách hàng.
(VNF) - Tính đến hết năm 2024, doanh thu phí bảo hiểm của BIC đạt gần 5.524 tỷ đồng, tăng trên 16% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt hơn 650 tỷ đồng, tăng trưởng gần 15%
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là sản phẩm rất cần thiết với mỗi gia đình trong việc bảo vệ tài chính, bảo vệ nguồn thu nhập. Chuyên gia khuyên rằng, dịp Tết là lúc nên xem xét tham gia bởi thuận lợi về tài chính và rủi ro cũng dễ xảy ra hơn bình thường
(VNF) - Năm 2025 được kỳ vọng sẽ đánh dấu giai đoạn phục hồi và tăng trưởng trở lại của thị trường bảo hiểm nhân thọ. Theo dự báo từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trong năm 2025 dự kiến tăng 3%, trong khi nguồn vốn đầu tư trở lại nền kinh tế được ước tính tăng 5,4% so với năm 2024.
(VNF) - Với mong muốn phục vụ khách hàng và đội ngũ đại lý tốt hơn, Manulife vừa chính thức khai trương văn phòng MClass Saigon thuộc tòa nhà LIM Tower (9-11 Tôn Đức Thắng, quận 1).
(VNF) - Đường Vành đai 2.5 là một trong những tuyến đường quy hoạch quan trọng của Hà Nội, nằm giữa Vành đai 2 và Vành đai 3, có vai trò kết nối các khu vực nội đô với nhau, giảm tải giao thông và thúc đẩy phát triển đô thị.