Tăng giá xăng dầu: Sức ép đè lên người dân và doanh nghiệp
Quỳnh Nga - Lê Hữu Việt - Tuấn Nguyễn -
09/10/2018 08:10 (GMT+7)
Theo các chuyên gia kinh tế, đại diện các hiệp hội, ngành nghề, giá xăng dầu được dự báo sẽ tiếp tục tăng từ nay đến cuối năm. Khi giá xăng tăng, giá tất cả sản phẩm, dịch vụ cũng sẽ tăng theo, bởi mọi sản phẩm đều phải qua khâu vận tải; người tiêu dùng thiệt nhất.
Người dân xếp hàng chờ đổ xăng ở trạm xăng Nam Đồng, Hà Nội. Ảnh: Hồng Vĩnh
Nguy cơ đẩy lạm phát tăng cao
Theo đại diện Tổng cục Thống kê, giá xăng dầu tăng là một trong những yếu tố khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng trong những tháng cuối năm. Đợt tăng giá xăng dầu vào ngày 6/10 trực tiếp tác động lên chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 và tháng 11/2018. Tổng cục Thống kê sẽ đưa ra con số tác động chính xác sau khi tính toán đầy đủ.
Trong 9 tháng đầu năm 2018, bình quân giá dầu ở mức 72,5 USD/thùng, cao hơn 38% so với cùng kỳ 2017. Trong nước, giá xăng A5 đã tăng giá 8 lần, giảm 3 lần với tổng cộng tăng 2.440 đồng/lít; giá dầu tăng 10 đợt, giảm 4 đợt, tổng mức tăng 2.960 đồng/lít. Chỉ số giá nhóm xăng dầu bình quân 9 tháng đầu năm 2018 tăng 15,5% so với cùng kỳ 2017, khiến CPI tăng chung 0,69%.
“Xăng dầu tăng giá sẽ khiến chi phí sản xuất và tiêu dùng tăng. Từ đó, gián tiếp làm giảm tăng trưởng GDP trong thời gian tới”, ông Dương Mạnh Hùng, Vụ Hệ thống tài khoản quốc gia (Tổng cục Thống kê) cho biết.
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, việc tăng giá xăng dầu tác động đến lạm phát cuối năm. Xăng dầu là đầu vào quan trọng của nhiều ngành, vì vậy các loại hàng hóa, dịch vụ trên thị trường sẽ tăng theo. Lạm phát từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2018 tăng 3,57% nên việc điều chỉnh giá các mặt hàng cần cẩn trọng để đảm bảo kiềm chế lạm phát đúng mục tiêu đề ra ở mức 4% trong năm 2018.
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh dự báo, những tháng cuối năm 2018 và đầu năm 2019, do tác động của giá thế giới và thuế bảo vệ môi trường đánh lên xăng tăng lên mức 4.000 đồng/lít (từ ngày 1/1/2019) sẽ khiến giá xăng dầu tăng phi mã. Theo đó, nguy cơ hàng hóa bán lẻ trong nước tăng theo khiến sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước giảm, nguy cơ lạm phát tăng cao.
“Giá cả dịch vụ từ mớ rau, quả trứng đến hạt gạo cũng sẽ tăng theo, bởi mọi sản phẩm đều phải qua khâu vận tải. Từ đó khiến chi phí của doanh nghiệp tăng lên”, ông Doanh nhấn mạnh.
Cước vận tải trước sức ép tăng
Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho hay, hiện giá nhiên liệu chiếm khoảng 45% giá cước vận tải taxi. Dù từ đầu năm tới nay, giá xăng dầu đã tăng khoảng 10 lần, giảm chỉ 2-3 lần, nhưng cước taxi chưa điều chỉnh lần nào, trong khi thông thường giá nhiên liệu tăng 6-8%, các doanh nghiệp đã điều chỉnh cước.
Theo ông Hùng, các doanh nghiệp taxi phải giữ giá để cạnh tranh với taxi công nghệ. Trong khi taxi công nghệ được điều chỉnh giá cước theo giờ, taxi truyền thống muốn điều chỉnh giá phải chỉnh đồng hồ, thay đổi bảng giá dán trên xe, thông báo cho cơ quan quản lý... mất nhiều thời gian và chi phí. “Dù vậy, với lần xăng dầu tăng giá này, cùng với thuế môi trường tăng thêm, lương và chi phí bảo hiểm tăng... các doanh nghiệp taxi truyền thống sẽ phải tính tới tăng giá cước”, ông Hùng nói.
Với vận tải khách liên tỉnh bằng ô tô, ông Lưu Huy Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vận tải Hoàng Hà (Thái Bình) cho biết, hiện giá nhiên liệu chiếm hơn 50% chi phí giá cước vận tải hành khách liên tỉnh. Tuy vậy, theo ông Hà, việc tăng cước cũng không dễ với doanh nghiệp, khi xe khách đang phải cạnh tranh khốc liệt với xe khách trá hình.
Đối với doanh nghiệp vận tải hàng hóa, ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho biết, hiện giá nhiên liệu chiếm khoảng 35% giá cước vận tải hàng hóa. Mỗi lần giá xăng tăng, doanh nghiệp vận tải lại phải đàm phán với chủ hàng để điều chỉnh cước, nhưng nhiều hợp đồng đã ký cả năm, nên có hợp đồng điều chỉnh được, có hợp đồng phải giữ giá cố định.
Ông Nguyễn Tương, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cho rằng, giá xăng dầu chiếm tỉ lệ rất lớn 30%-40% trong cơ cấu giá thành của ngành vận tải nên sẽ tác động rất lớn đến chi phí, giá dịch vụ. Hiện các đơn vị vận tải đang rất khó khăn khi phải đóng rất nhiều loại thuế, phí, trong đó nặng nhất là phí BOT và phí bảo trì đường bộ hằng năm thu trên đầu xe.
Ngày 6/10/2018, giá xăng E5 RON 92 đã tăng lên mức 20.906 đồng/lít, dầu diesel lên mức 18.611 đồng/lít, dầu hỏa lên mức 17.086 đồng/lít và giá dầu mazut lên mức 15.964 đồng/kg.
Mức giá trên so với thời điểm cuối tháng 12/2017, giá xăng E5 RON 92 đã tăng thêm 2.672 đồng/lít, dầu diesel tăng thêm 3.442 đồng/lít, dầu hỏa tăng 3.469 đồng/lít, dầu mazut tăng 3.582 đồng/kg.
So với thời điểm tháng 6/2017, giá xăng E5 RON 92 tăng thêm 3.752 đồng/lít; dầu diesel tăng thêm 5.126 đồng/lít, dầu hỏa tăng thêm 4.968 đồng/lít, dầu mazut tăng thêm 4.929 đồng/kg.
(VNF) - Lần đầu tiên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam chạm mốc 900 tỷ USD, đưa xuất khẩu trở thành một trong những điểm sáng nổi bật của nền kinh tế. Tuy nhiên, đằng sau kỷ lục này là yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi mô hình tăng trưởng, khi xuất khẩu vẫn phụ thuộc lớn vào khu vực FDI, giá trị gia tăng nội địa còn thấp và sức ép từ các tiêu chuẩn bền vững, bảo hộ thương mại ngày càng gia tăng.
(VNF) - Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
(VNF) - Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.
(VNF) - Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
(VNF) - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới và trong nước lên mức cao chưa từng thấy. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi về nguyên nhân giá vàng lên cao. Đồng thời đưa ra lời khuyên, người dân cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vàng vào lúc này.
(VNF) - Năm 2024, Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinFast Hải Phòng đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 1.920 tỷ đồng; dự kiến năm 2025 là hơn 2.230 tỷ đồng.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.
(VNF) - Kiếm bộn tiền từ những hành vi trái pháp luật, những đại gia như CEO Bất động sản Nhật Nam Vũ Thị Thúy hay Thân Văn Thoại (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP BBA Toàn Cầu) "phóng tay" chi tiền vào những đâu?
(VNF) - FIDT công bố việc ký kết Hợp tác Chiến lược Toàn diện với Tổng Công ty Bảo Việt, doanh nghiệp tiên phong và biểu tượng dẫn dắt của ngành bảo hiểm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua.
(VNF) - Nhờ chủ động đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, số hóa truy xuất nguồn gốc và đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ màng của Israel nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã tăng trưởng xuất khẩu nhờ ưu đãi thuế quan từ Hiệp định VIFTA.
(VNF) - Việc tiếp nhận máy bay mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình khôi phục quy mô đội bay sau khi Bamboo Airways trở lại dưới sự điều hành của Tập đoàn FLC.
(VNF) - Với cam kết cắt giảm thuế mạnh, cơ cấu thương mại bổ trợ và nhu cầu nhập khẩu đa dạng, Israel đang trở thành thị trường giàu tiềm năng, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trên bản đồ xuất khẩu Trung Đông.
(VNF) - Hai mẫu xe mới Mazda CX-60 và CX-90 sử dụng động cơ mild-hybrid (MHEV) và PHEV bán ra từ tháng 4/2026 đánh dấu cột mốc chính thức tham gia vào phân khúc xe điện hóa tại Việt Nam.
(VNF) - Những dự án nhỏ, từ hỗ trợ sản xuất đến đào tạo nghề, đang mở ra cơ hội việc làm bền vững cho các hộ nghèo ở Nghệ An. Không chỉ tăng thu nhập tức thời, các mô hình này còn tạo nền tảng cho sinh kế dài hạn, giúp người dân tự chủ và phát triển.
(VNF) - Sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp (sáp nhập xã), xã Mường Kim đã chú trọng đổi mới và phát triển đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.
(VNF) - Với đà tăng trưởng như hiện nay, VinFast Limo Green đang có cơ hội “soán ngôi” đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Mitsubishi Xpander để giữ “ngôi vương” ở phân khúc MPV đa dụng bán nhiều xe nhất năm 2025.
(VNF) - Lần đầu tiên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam chạm mốc 900 tỷ USD, đưa xuất khẩu trở thành một trong những điểm sáng nổi bật của nền kinh tế. Tuy nhiên, đằng sau kỷ lục này là yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi mô hình tăng trưởng, khi xuất khẩu vẫn phụ thuộc lớn vào khu vực FDI, giá trị gia tăng nội địa còn thấp và sức ép từ các tiêu chuẩn bền vững, bảo hộ thương mại ngày càng gia tăng.
(VNF) - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, phân kỳ thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23000 tỷ đồng và dự kiến thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.