Tết 2025: Xu hướng tiêu dùng xanh và bền vững 'lên ngôi'
(VNF) - Tết Nguyên Đán 2025 đánh dấu một xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam. Hàng Việt tiếp tục khẳng định giá trị là một phần không thể thiếu trong bản sắc Tết và xu hướng kinh tế xanh đang mở ra những cơ hội kinh doanh mới, mang lại giá trị kinh tế và góp phần phát triển bền vững.
- Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng ‘xanh’ 11/10/2024 05:12
Tiêu dùng chiếm đến 60% cấu phần GDP năm 2024.Trong bối cảnh người tiêu dùng đang có xu hướng ưu tiên chất lượng và cân nhắc tác động môi trường khi lựa chọn hàng hóa, doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm những phương án đổi mới để nắm bắt cơ hội trong mùa lễ Tết.
Sự biến đổi thói quen tiêu dùng dịp Tết
Tết Nguyên Đán 2025 chứng kiến một sự thay đổi đáng kể trong hành vi tiêu dùng của người dân khi xu hướng mua sắm tiết kiệm, ưu tiên các sản phẩm thiết yếu, có giá trị sử dụng cao trong dịp Tết ngày càng trở nên phổ biến.
Trong bối cảnh giá cả hàng hóa tăng trung bình 5 - 10% so với năm trước mà tình hình kinh tế và thu nhập còn nhiều khó khăn, các gia đình đã thực hiện điều chỉnh ngân sách và ưu tiên chi tiêu hợp lý.

Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2024 tăng 3,63% so với 2023 và có xu hướng tiếp tục tăng vào đầu năm 2025. Điều này ảnh hưởng đến sự gia tăng giá cả trong các nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu như thực phẩm, dịch vụ tiêu dùng... buộc người tiêu dùng phải cân nhắc hơn khi mua sắm.
Một số khảo sát cho thấy, nhiều gia đình đã chuyển sang lập kế hoạch chi tiêu cụ thể cho mùa Tết, giới hạn ngân sách cho từng nhóm hàng như thực phẩm, quà tặng và các hoạt động giải trí. Trung bình, một gia đình dành 20 - 30% thu nhập tháng để chuẩn bị cho Tết, giảm so với mức 35 - 40% trong các năm trước.
Các sản phẩm nội địa như bánh chưng, mứt Tết và hoa Tết được ưu tiên lựa chọn do giá cả hợp lý hơn so với hàng nhập khẩu. Ngoài ra, nhiều gia đình cũng tự làm các món ăn truyền thống, vừa tiết kiệm chi phí, thêm trải nghiệm gắn kết gia đình, vừa đảm bảo chất lượng.
Hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam đã dần khẳng định vị trí trong giỏ quà Tết. Theo Chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tỷ lệ người dân ưu tiên sản phẩm nội địa tăng 70% trong vài năm gần đây.
Theo các chuyên gia, người tiêu dùng đang ưu tiên các hàng hóa và dịch vụ thiết yếu hơn là các mặt hàng xa xỉ, với 63% người được khảo sát cho biết họ đang chú ý nhiều hơn đến giá cả so với năm ngoái. Vì vậy, đối với doanh nghiệp họ cần cung cấp nhiều biến thể sản phẩm với mức giá khác nhau có thể thu hút nhiều khách hàng hơn.

Nhiều doanh nghiệp Việt đang đầu tư mạnh vào việc tăng cường chất lượng và mẫu mã sản phẩm, chủ động chuẩn bị nguồn hàng và triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã cung cấp các sản phẩm đặc trưng vùng miền cũng ghi nhận doanh thu khả quan nhờ vào nhu cầu tổng trong mùa Tết và nhiều người quan tâm đến sản phẩm truyền thống, đặc sản vùng miền.
Sản phẩm xanh bền vững được ưa chuộng
Song song với đổi mới sản phẩm, xu hướng tiêu dùng xanh đang ngày càng được ưu chuộng. Tiêu dùng bền vững, vốn phổ biến tại các nước phát triển và lan tỏa mạnh mẽ sang các nước đang phát triển có thu nhập ở mức trung bình trở lên.
Ở Việt Nam, tiêu dùng xanh là một trong những nội dung quan trọng trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tiêu dùng xanh ngày càng được quan tâm nhiều hơn, cùng với các hoạt động liên quan quá trình sản xuất và tiêu dùng bền vững đối với môi trường.
Sự gia tăng trong nhóm hàng quà tết như thực phẩm cao cấp, hộp quà xanh, và các sản phẩm làm thủ công đang thu hút người tiêu dùng. Trong đó, thực phẩm tiếp tục dẫn đầu trong các ngành chi tiêu dịp Tết.
Theo Bộ Công Thương, doanh thu ngành thực phẩm trong Tết 2024 đã tăng 15%, dự kiến năm 2025 sẽ tăng 18%. Sản phẩm hữu cơ và đặc sản vùng miền như bánh chưng hữu cơ, mứt, hạt dẻ, thịt sấy,... được ưu chuộng.
Hộp quà xanh với các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường và bao bì tái chế đã trở thành xu hướng. Theo báo cáo từ Cimigo, 72% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả thêm 10-15% cho quà Tết xanh. Đặc biệt, quà có thêm câu chúc cá nhân hóa đã giúp doanh nghiệp tăng doanh thu đến 25%.
Đây là một thay đổi tích cực, cho thấy xu hướng tiêu dùng bền vững và trách nhiệm đối với cộng đồng đã phổ biến hơn tại Việt Nam.
Chị Ngọc Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Khi lựa chọn sản phẩm cho gia đình hay làm quà tặng, tôi luôn ưu tiên các sản phẩm có chất lượng, tốt cho sức khỏe, quá trình sản xuất an toàn và thân thiện với môi trường. Chẳng hạn như thực phẩm hữu cơ, nuôi trồng thuận tự nhiên và không sử dụng hóa chất. Thà ăn ít nhưng chất lượng".

Tương tự, chị Trần Như Ý (Quận 10, TP.HCM) chia sẻ, thay vì giỏ quà gói sẵn với bánh kẹo, mứt, rượu thì năm nay chị ưu tiên các sản phẩm nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe và thiết thực như hoa quả, hạt dinh dưỡng, trà dưỡng nhan, gia vị cao cấp, thậm chí là rau củ quả hữu cơ.
Trong dịp Tết Nguyên Đán 2025, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã triển khai các chương trình tiêu dùng xanh và bền vững nhằm đáp ứng xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường của người dân. Chẳng hạn, Nestlé Việt Nam đã thực hiện chương trình “Ăn Tết Xanh - Đón Lộc Lành”, giới thiệu “Cẩm nang Tết Xanh” nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường trong cộng đồng.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực F&B, các siêu thị lớn tại Việt Nam cũng đã chuyển sang sử dụng bao bì phân hủy sinh học, ống hút giấy, tre thay cho ống hút nhựa, túi giấy thay cho túi ni-lông, lá chuối để gói thực phẩm thay vì túi nhựa, tăng cường tái chế nguyên liệu nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Điển hình như Vinamilk cũng đã triển khai các bao bì tái chế nhằm giảm 20% lượng nhựa.
Công bố 17 mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam
- Nhận án phạt ngày cuối năm, loạt công ty chứng khoán ăn Tết ‘mất ngon’ 25/01/2025 11:00
- An Gia: Khởi đầu như mơ, kết năm chua chát 25/01/2025 10:45
- Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị làm Phó bí thư Thường trực TP.HCM 25/01/2025 10:33
Mazda tham gia ‘cuộc chơi’ điện hóa tại Việt Nam từ 2026
(VNF) - Hai mẫu xe mới Mazda CX-60 và CX-90 sử dụng động cơ mild-hybrid (MHEV) và PHEV bán ra từ tháng 4/2026 đánh dấu cột mốc chính thức tham gia vào phân khúc xe điện hóa tại Việt Nam.
Giá vàng hôm nay 11/12: Tiến sát mốc 155 triệu đồng/lượng
(VNF) - Giá vàng nhẫn được điều chỉnh tăng trở lại tại một số nhà vàng trong phiên sáng 11/12.
MPV đa dụng bán chạy nhất 2025: VinFast Limo Green 'soán ngôi' Mitsubishi Xpander?
(VNF) - Với đà tăng trưởng như hiện nay, VinFast Limo Green đang có cơ hội “soán ngôi” đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Mitsubishi Xpander để giữ “ngôi vương” ở phân khúc MPV đa dụng bán nhiều xe nhất năm 2025.
Nam thanh niên 19 tuổi phải thở máy, suy thận sau khi hút thuốc lá điện tử
(VNF) - Ngày 9/12,TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho đang điều trị cho bệnh nhân H.N.H. (19 tuổi, quê Ninh Bình) nhập viện vì ngộ độc thuốc lá điện tử. Bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng phải gây mê an thần để thở máy. Sau hơn một ngày H. được cai máy thở, tỉnh táo trở lại nhưng suy thận diễn tiến rất nhanh.
Giá vàng hôm nay 10/12: Tăng cả triệu đồng/lượng sau một đêm
(VNF) - Giá vàng SJC và vàng nhẫn được điều chỉnh tăng trở lại tại một số nhà vàng trong phiên sáng 10/12.
Agris và Lộc Trời ký kết hợp tác
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa AgriS và Lộc Trời đặt mục tiêu nâng cao đời sống nông dân, phát triển sản phẩm giá trị gia tăng và kiến tạo hệ sinh thái bền vững cho ngành lúa gạo Việt Nam.
VIFTA: Đòn bẩy tỷ USD cho thương mại Việt Nam – Israel
(VNF) - Với những ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) cùng sự bổ trợ rõ nét trong cơ cấu kinh tế giữa hai nước, thương mại và đầu tư song phương được kỳ vọng sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ hơn.
Sân bay Long Thành có thể đón chuyến bay sớm vào 15/12
(VNF) - Sân bay Long Thành dự kiến đón chuyến bay kỹ thuật hạ cánh ngày 15/12, trước khi đón chuyến bay chính thức ngày 19/12.
Giá điện cho sạc xe điện: 'Áp giá theo mục đích sạc, lắp công tơ riêng'
(VNF) - Các trạm, trụ sạc, tủ đổi pin xe điện phục vụ kinh doanh phải lắp công tơ riêng và áp dụng giá theo mục đích sạc.
Từ 'ăn no mặc ấm' tới 'ăn ngon mặc đẹp': Xu hướng lifestyle tỷ USD nở rộ ở Việt Nam
(VNF) - Kinh tế lifestyle đang trở thành ngành tạo giá trị lớn tại nhiều thị trường châu Á, từ Hàn Quốc, Thái Lan đến Singapore, khi nhu cầu chi tiêu cho trải nghiệm và phong cách sống tăng mạnh. Xu hướng này bắt đầu lan rộng tại Việt Nam, kéo theo sự dịch chuyển trong hành vi tiêu dùng và buộc các doanh nghiệp bán lẻ, F&B, dịch vụ và bất động sản phải điều chỉnh mô hình để tham gia cuộc chơi mới.
Giá vàng hôm nay 9/12: Quay đầu giảm nhẹ
(VNF) - Giá vàng SJC và vàng nhẫn được điều chỉnh giảm nhẹ tại một số nhà vàng trong phiên sáng 9/12.
FPT Play tuyên bố sở hữu bản quyền Ngoại hạng Anh tại Việt Nam
(VNF) - FPT Play chính thức sở hữu trọn bộ gần 2.100 trận đấu Ngoại hạng Anh kể từ năm 2026 đến hết mùa giải 2030-2031.
Bảo Tín Mạnh Hải bán vàng 0,1 chỉ, người tiêu dùng thích thú
(VNF) - Với việc ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới, Bảo Tín Mạnh Hải đang tập trung vào sứ mệnh sứ mệnh giúp người dân tích lũy và bảo toàn tài sản thông qua các sản phẩm Vàng Tích Luỹ (Kim Gia Bảo, Tiểu Kim Cát) và Vàng Trang Sức 24K.
Giá vàng hôm nay 8/12: Thận trọng điều chỉnh tăng nhẹ trong phiên đầu tuần
(VNF) - Giá vàng SJC và vàng nhẫn được điều chỉnh tăng nhẹ tại một số nhà vàng trong phiên 8/12. Tuy nhiên, giá vàng trong nước vẫn chưa thể “tái chiếm” mốc kỷ lục đã được thiết lập trước đó.
Bảo Tín Mạnh Hải ra mắt bộ sưu tập vàng tích lũy Kim Gia Bảo 2026
(VNF) - Nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập, Bảo Tín Mạnh Hải chính thức công bố ra mắt bộ sưu tập vàng tích lũy Kim Gia Bảo 2026 với các thiết kế lấy cảm hứng từ văn hóa hội họa truyền thống trống đồng Đông Sơn và Tứ quý.
Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ FTA giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa ưu đãi
(VNF) - Việc xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ FTA được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng tốt hơn các ưu đãi từ 17 FTA hiện có và chủ động hội nhập trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi.
Lan tỏa thông điệp 'Không khói thuốc' bằng những giai điệu ý nghĩa
(VNF) - Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTH thuốc lá), Bộ Y tế phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải "Cuộc thi sáng tác bài hát về phòng, chống tác hại của thuốc lá".
'Vua hạt tiêu' Phúc Sinh: Học hỏi nhiều về tư duy kinh doanh và văn hóa làm việc từ Israel
(VNF) - Chia sẻ kinh nghiệm về xuất khẩu nông sản Việt, ông Phan Minh Thông - Tổng Giám đốc Công ty Phúc Sinh cho biết, Israel là nơi có thể học hỏi nhiều về tư duy kinh doanh và văn hóa làm việc.
Năm 2025, thương mại Việt Nam – Israel dự kiến đạt 3,75 tỷ USD
(VNF) - Các doanh nghiệp Việt đã bước đầu tranh thủ khai thác được thị trường Israel để xuất khẩu cũng như thu hút vốn đầu tư FDI từ thị trường này và thúc đẩy tương tác giao lưu giữa hai bên.
Giá vàng tuần qua: Nhanh chóng lập đỉnh rồi vội vàng 'lao dốc'
(VNF) - Giá vàng trong nước đã có nhiều phiên biến động trong tuần qua, "đồng pha" với những biến động trên thị trường quốc tế.
Bộ Y tế nói gì về 'lỗ hổng quản lý mỹ phẩm' sau vụ Mailisa?
(VNF) - Thứ trưởng Bộ Y tế đề cập cơ chế quản lý “doanh nghiệp công bố sản phẩm, cơ quan chức năng hậu kiểm” và cho rằng việc thanh tra, kiểm tra với mỹ phẩm không chỉ có Bộ Y tế mà còn có các bộ và địa phương.
Vinh danh 15 gương mặt truyền lửa của chiến dịch ‘150 năm di sản vươn cao’
(VNF) - Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” đã xướng tên 15 cá nhân trong 6 lĩnh vực trọng tâm, ghi nhận những đóng góp ý nghĩa cho sự tiến bộ của cộng đồng.
Giá vàng hôm nay 6/12: Quay đầu giảm mạnh
(VNF) - Giá vàng miếng SJC bất ngờ giảm mạnh trong phiên sáng 6/12, xuống còn 154,2 triệu đồng/lượng.
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực
(VNF) - Không khí lễ hội cuối năm càng thêm rộn ràng khi gia đình Vietjet chào đón thêm “thành viên mới” – tàu bay A321neo ACF mang số hiệu VN-A580, tiếp tục gia tăng thêm đội tàu mới – hiện đại – tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu khu vực.
SUV 7 chỗ: Hyundai SantaFe hybrid có gì cạnh tranh ‘vua phân khúc’ Ford Everest
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
Mazda tham gia ‘cuộc chơi’ điện hóa tại Việt Nam từ 2026
(VNF) - Hai mẫu xe mới Mazda CX-60 và CX-90 sử dụng động cơ mild-hybrid (MHEV) và PHEV bán ra từ tháng 4/2026 đánh dấu cột mốc chính thức tham gia vào phân khúc xe điện hóa tại Việt Nam.
'Trải nghiệm' cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn 20.400 tỷ trước ngày thông xe
(VNF) - Sau gần 3 năm thi công, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang bước vào giai đoạn nước rút cuối cùng sẵn sàng cho lễ khánh thành dự kiến diễn ra vào ngày 19/12 tới đây.






























































