Tết 2025: Xu hướng tiêu dùng xanh và bền vững 'lên ngôi'
(VNF) - Tết Nguyên Đán 2025 đánh dấu một xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam. Hàng Việt tiếp tục khẳng định giá trị là một phần không thể thiếu trong bản sắc Tết và xu hướng kinh tế xanh đang mở ra những cơ hội kinh doanh mới, mang lại giá trị kinh tế và góp phần phát triển bền vững.
- Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng ‘xanh’ 11/10/2024 05:12
Tiêu dùng chiếm đến 60% cấu phần GDP năm 2024.Trong bối cảnh người tiêu dùng đang có xu hướng ưu tiên chất lượng và cân nhắc tác động môi trường khi lựa chọn hàng hóa, doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm những phương án đổi mới để nắm bắt cơ hội trong mùa lễ Tết.
Sự biến đổi thói quen tiêu dùng dịp Tết
Tết Nguyên Đán 2025 chứng kiến một sự thay đổi đáng kể trong hành vi tiêu dùng của người dân khi xu hướng mua sắm tiết kiệm, ưu tiên các sản phẩm thiết yếu, có giá trị sử dụng cao trong dịp Tết ngày càng trở nên phổ biến.
Trong bối cảnh giá cả hàng hóa tăng trung bình 5 - 10% so với năm trước mà tình hình kinh tế và thu nhập còn nhiều khó khăn, các gia đình đã thực hiện điều chỉnh ngân sách và ưu tiên chi tiêu hợp lý.

Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2024 tăng 3,63% so với 2023 và có xu hướng tiếp tục tăng vào đầu năm 2025. Điều này ảnh hưởng đến sự gia tăng giá cả trong các nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu như thực phẩm, dịch vụ tiêu dùng... buộc người tiêu dùng phải cân nhắc hơn khi mua sắm.
Một số khảo sát cho thấy, nhiều gia đình đã chuyển sang lập kế hoạch chi tiêu cụ thể cho mùa Tết, giới hạn ngân sách cho từng nhóm hàng như thực phẩm, quà tặng và các hoạt động giải trí. Trung bình, một gia đình dành 20 - 30% thu nhập tháng để chuẩn bị cho Tết, giảm so với mức 35 - 40% trong các năm trước.
Các sản phẩm nội địa như bánh chưng, mứt Tết và hoa Tết được ưu tiên lựa chọn do giá cả hợp lý hơn so với hàng nhập khẩu. Ngoài ra, nhiều gia đình cũng tự làm các món ăn truyền thống, vừa tiết kiệm chi phí, thêm trải nghiệm gắn kết gia đình, vừa đảm bảo chất lượng.
Hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam đã dần khẳng định vị trí trong giỏ quà Tết. Theo Chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tỷ lệ người dân ưu tiên sản phẩm nội địa tăng 70% trong vài năm gần đây.
Theo các chuyên gia, người tiêu dùng đang ưu tiên các hàng hóa và dịch vụ thiết yếu hơn là các mặt hàng xa xỉ, với 63% người được khảo sát cho biết họ đang chú ý nhiều hơn đến giá cả so với năm ngoái. Vì vậy, đối với doanh nghiệp họ cần cung cấp nhiều biến thể sản phẩm với mức giá khác nhau có thể thu hút nhiều khách hàng hơn.

Nhiều doanh nghiệp Việt đang đầu tư mạnh vào việc tăng cường chất lượng và mẫu mã sản phẩm, chủ động chuẩn bị nguồn hàng và triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã cung cấp các sản phẩm đặc trưng vùng miền cũng ghi nhận doanh thu khả quan nhờ vào nhu cầu tổng trong mùa Tết và nhiều người quan tâm đến sản phẩm truyền thống, đặc sản vùng miền.
Sản phẩm xanh bền vững được ưa chuộng
Song song với đổi mới sản phẩm, xu hướng tiêu dùng xanh đang ngày càng được ưu chuộng. Tiêu dùng bền vững, vốn phổ biến tại các nước phát triển và lan tỏa mạnh mẽ sang các nước đang phát triển có thu nhập ở mức trung bình trở lên.
Ở Việt Nam, tiêu dùng xanh là một trong những nội dung quan trọng trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tiêu dùng xanh ngày càng được quan tâm nhiều hơn, cùng với các hoạt động liên quan quá trình sản xuất và tiêu dùng bền vững đối với môi trường.
Sự gia tăng trong nhóm hàng quà tết như thực phẩm cao cấp, hộp quà xanh, và các sản phẩm làm thủ công đang thu hút người tiêu dùng. Trong đó, thực phẩm tiếp tục dẫn đầu trong các ngành chi tiêu dịp Tết.
Theo Bộ Công Thương, doanh thu ngành thực phẩm trong Tết 2024 đã tăng 15%, dự kiến năm 2025 sẽ tăng 18%. Sản phẩm hữu cơ và đặc sản vùng miền như bánh chưng hữu cơ, mứt, hạt dẻ, thịt sấy,... được ưu chuộng.
Hộp quà xanh với các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường và bao bì tái chế đã trở thành xu hướng. Theo báo cáo từ Cimigo, 72% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả thêm 10-15% cho quà Tết xanh. Đặc biệt, quà có thêm câu chúc cá nhân hóa đã giúp doanh nghiệp tăng doanh thu đến 25%.
Đây là một thay đổi tích cực, cho thấy xu hướng tiêu dùng bền vững và trách nhiệm đối với cộng đồng đã phổ biến hơn tại Việt Nam.
Chị Ngọc Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Khi lựa chọn sản phẩm cho gia đình hay làm quà tặng, tôi luôn ưu tiên các sản phẩm có chất lượng, tốt cho sức khỏe, quá trình sản xuất an toàn và thân thiện với môi trường. Chẳng hạn như thực phẩm hữu cơ, nuôi trồng thuận tự nhiên và không sử dụng hóa chất. Thà ăn ít nhưng chất lượng".

Tương tự, chị Trần Như Ý (Quận 10, TP.HCM) chia sẻ, thay vì giỏ quà gói sẵn với bánh kẹo, mứt, rượu thì năm nay chị ưu tiên các sản phẩm nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe và thiết thực như hoa quả, hạt dinh dưỡng, trà dưỡng nhan, gia vị cao cấp, thậm chí là rau củ quả hữu cơ.
Trong dịp Tết Nguyên Đán 2025, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã triển khai các chương trình tiêu dùng xanh và bền vững nhằm đáp ứng xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường của người dân. Chẳng hạn, Nestlé Việt Nam đã thực hiện chương trình “Ăn Tết Xanh - Đón Lộc Lành”, giới thiệu “Cẩm nang Tết Xanh” nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường trong cộng đồng.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực F&B, các siêu thị lớn tại Việt Nam cũng đã chuyển sang sử dụng bao bì phân hủy sinh học, ống hút giấy, tre thay cho ống hút nhựa, túi giấy thay cho túi ni-lông, lá chuối để gói thực phẩm thay vì túi nhựa, tăng cường tái chế nguyên liệu nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Điển hình như Vinamilk cũng đã triển khai các bao bì tái chế nhằm giảm 20% lượng nhựa.
Công bố 17 mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam
- Nhận án phạt ngày cuối năm, loạt công ty chứng khoán ăn Tết ‘mất ngon’ 25/01/2025 11:00
- An Gia: Khởi đầu như mơ, kết năm chua chát 25/01/2025 10:45
- Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị làm Phó bí thư Thường trực TP.HCM 25/01/2025 10:33
Khu biệt thự tiền tỷ hoang vắng trên vành đai 4 - Thủ đô
(VNF) - Nhiều căn biệt thự, liền kề thuộc dự án HUD Me Linh Central tại huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội có giá hàng chục tỷ đồng nhưng đang bị "bỏ không" một cách lãng phí.