Hàng triệu tỷ tiền gửi của người dân, DN vẫn chảy mạnh vào ngân hàng
(VNF) - Tiền gửi của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vào ngân hàng trong tháng 9 tăng mạnh. Đáng chú ý, lượng tiền gửi của tổ chức kinh tế vượt tiền gửi cá nhân.
Tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 diễn ra hôm 28/11 vừa qua, đại diện Eximbank thừa nhận 10 năm qua Eximbank vẫn chỉ quẩn quanh với số lượng 2,4 triệu khách hàng. Điều này cho thấy 10 năm qua, việc phát triển khách hành mới của Eximbank đang gặp khó.
Con số 2,4 triệu khách hàng khiến Eximbank chỉ nhỉnh hơn so với các ngân hàng TMCP nhóm 2 như: NCB, VietBank, ABBank, BVBank, Bac A Bank, Viet A Bank, Dong A Bank… trong khi giá trị thương hiệu cũng như quy mô hệ thống của Eximbank lại đang có sự vượt trội.
Để có sự bứt phá, Eximbank cần gia tăng về tệp khách hàng cũng như số lượng khách hàng mới. Trong đó, việc chuyển trụ sở ra Hà Nội có lẽ không nằm ngoài chủ trương khai phá các thị trường tiềm năng, qua đó mở rộng tệp khách hàng, giúp tăng thu nhập cho ngân hàng.
Cái khó của Eximbank là chưa có được sự thống nhất cao giữa các cổ đông lớn. Gần một thập kỉ qua, điều này vô tình kéo chậm lại sự phát triển của chính ngân hàng.

Theo báo cáo mới nhất của Eximbank, danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ có 3 cổ đông tổ chức và 2 cổ đông cá nhân, gồm Gelex (10%), Vietcombank (4,51%), Chứng khoán VIX (3,58%), bà Lương Thị Cẩm Tú (1,12%), và bà Lê Thị Mai Loan (1,03%).
Thế nhưng, tại ĐHĐCĐ bất thường mới đây, 3 nhân sự trong HĐQT và BKS bị miễn nhiệm, các nhân sự đều khẳng định mỗi cá nhân này đều đang đại diện cho phần vốn góp của “nhóm cổ đông sở hữu trên 10% vốn điều lệ ngân hàng”.
Tuyên bố trên gây bất ngờ cho những người quan tâm đến Eximbank, nhưng đồng thời cũng làm dấy lên lo ngại về những cơn “sóng ngầm” trong nội bộ HĐQT, khi những thế lực giấu mặt có thể sẽ khiến cho các nhóm cổ đông đã lộ diện phải tiếp tục “vượt ngàn chông gai” trên con đường định hướng lại và phát triển Eximbank trong giai đoạn mới.
Việc định hướng cho sự phát triển của ngân hàng vẫn luôn là điều các cổ đông quan tâm. Đó cũng là điều mà Eximbank vẫn luôn đề cao khi tuyên bố hướng đến mục tiêu coi khách hàng là trọng tâm, nâng cao sự minh bạch trong quản trị, nhằm đảm bảo quyền lợi của chính các cổ đông.
Trong bối cảnh Eximbank cần có một sự đột phá mới để bắt kịp xu hướng chuyển đổi số với các đối thủ cạnh tranh, tái cơ cấu toàn diện ngân hàng chắc chắn là điều cần phải thực hiện và phải nhận được sự thống nhất cao từ các cổ đông.
"Trong bối cảnh môi trường kinh doanh trong và ngoài nước ít thuận lợi, chúng tôi xác định phải đưa Eximbank trở lại vị thế vốn có ban đầu của mình - một trong những ngân hàng TMCP hàng đầu tại Việt Nam", là lời khẳng định của quyền Tổng giám đốc Nguyễn Hoàng Hải trong thông điệp được Eximbank trang trọng giới thiệu trên website của mình.
Điểm thuận lợi của Eximbank trong quá trình tái cơ cấu toàn diện là ngân hàng hầu như chỉ phải “dàn xếp” giữa các nhóm cổ đông, chứ không phải “dọn dẹp” những hậu quả về nợ xấu tồn đọng, mất thanh khoản, âm vốn chủ sở hữu như hàng loạt ngân hàng đã và đang phải vật lộn, như: OceanBank, GPBank, CBBank, Dong A Bank, hay SCB.
Từng bị âm vốn chủ sở hữu và bị buộc mua lại với giá “0 đồng” từ năm 2015, mãi đến ngày 17/10/2024 OceanBank và CBBank mới được chuyển giao bắt buộc về MB và Vietcombank, trong khi các ngân hàng yếu kém còn lại vẫn đang tiếp tục bị kiểm soát đặc biệt và trong quá trình định giá.

Trong quá khứ, từng có những ngân hàng rơi vào tình trạng bị kiểm soát đặc biệt nhưng sau đó đã vươn lên trở thành ngân hàng hàng đầu. Eximbank năm 1997 cũng từng đứng trước nguy cơ đổ vỡ và phải đặt dưới sự kiểm soát đặc biệt của NHNN và phải đến năm 2004 mới trở lại trạng thái bình thường.
Với những trường hợp này, bên cạnh sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật của NHNN, thứ mà họ không thể thiếu để có thể vượt qua khó khăn là sự đồng lòng giữa các cổ đông và HĐQT.
Trở lại với Eximbank của ngày hôm nay, điểm tựa lớn nhất trong việc tái cơ cấu toàn diện là thương hiệu Eximbank đủ lớn. Bằng chứng là nhà băng này đã được vinh danh “Top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam tăng trưởng ấn tượng năm 2023” và hàng loạt các giải thưởng lớn nhỏ trong những năm gần đây.
Hơn nữa, “sức khoẻ” tài chính của Eximbank cũng đủ mạnh, kết quả kinh doanh và chỉ tiêu quan trọng đối với một ngân hàng vẫn tăng trưởng khá. Đặc biệt, ngân hàng chưa từng để nợ xấu vượt quá 3%.
Để có một Eximbank mới, thứ cần nhất và cũng gần như là duy nhất với Eximbank lúc này là sự đoàn kết ở thượng tầng. Từ đó, ngân hàng mới có thể xây dựng lòng tin với cổ đông, nhà đầu tư và khách hàng.
(VNF) - Tiền gửi của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vào ngân hàng trong tháng 9 tăng mạnh. Đáng chú ý, lượng tiền gửi của tổ chức kinh tế vượt tiền gửi cá nhân.
(VNF) - Hưởng ứng Chiến dịch 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai do ngành thuế triển khai trên toàn quốc, VietinBank đã phối hợp với thuế tại nhiều địa phương triển khai chuỗi hoạt động ký kết cùng hàng loạt các chương trình hỗ trợ hộ kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng này.
(VNF) - Theo các chuyên gia, đà tăng của lãi suất huy động sẽ sớm chững lại với mức tăng không quá nhiều. Đồng thời, mặt bằng lãi suất cho vay nhìn chung vẫn được kì vọng duy trì ở mặt bằng thấp, tiếp tục hỗ trợ khu vực sản xuất – kinh doanh.
(VNF) - Theo Nghị định số 304, khi thu giữ tài sản bảo đảm là chỗ ở duy nhất hoặc công cụ lao động chủ yếu hoặc duy nhất, các ngân hàng có trách nhiệm trích một khoản tiền để người đi vay có khả năng duy trì cuộc sống và chi phí sinh hoạt tối thiểu.
(VNF) - NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai, thực hiện các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
(VNF) - Cho vay mua nhà sẽ tiếp tục là trụ cột trong danh mục cho vay khách hàng cá nhân của các ngân hàng trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc mặt bằng lãi suất đang đi lên cũng là một trong những rủi ro mà ngân hàng cần lưu tâm.
(VNF) - Thẻ tín dụng, nếu tận dụng đúng sẽ là công cụ tài chính cá nhân tuyệt vời. Nhưng cũng có rất nhiều người dùng cảm thấy bị “bào mòn ví” mỗi tháng chỉ vì không hiểu đúng về công cụ tài chính này.
(VNF) - Sau thời gian dài duy trì ở mức thấp, "cuộc đua" lãi suất dần nóng lên khi nhiều ngân hàng thông báo tăng lãi suất huy động trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng ở mức cao.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai chương trình hỗ trợ tài chính dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức công bố triển khai gói hỗ trợ lãi suất với tổng quy mô lên tới 1.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại 15 tỉnh, thành trên cả nước.
(VNF) - Theo doanh nhân Thái Vân Linh, sự độc lập tài chính không chỉ đến từ số tiền kiếm được, mà còn từ cách dòng tiền được vận hành mỗi ngày. Kinh nghiệm nhiều năm điều hành và đầu tư giúp nữ doanh nhân nhận ra: chỉ khi dòng tiền linh hoạt và không ngủ quên, mỗi người mới thật sự bước vào hành trình sinh lời bền vững.
(VNF) - Agribank triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 12, bão số 13 và mưa lũ, giúp người dân, doanh nghiệp sớm ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước hút ròng hơn 28.500 tỷ đồng trên thị trường liên ngân hàng trong tuần qua, lãi suất liên ngân hàng có dấu hiệu hạ nhiệt.
(VNF) - Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, gây hậu quả vô cùng nặng nề tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, Agribank đã trích 11 tỷ đồng từ Quỹ An sinh xã hội để hỗ trợ khẩn cấp các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội và sự sẻ chia kịp thời của Agribank với cộng đồng.
(VNF) - Lãi suất thẻ tín dụng tăng nhanh, gần 40%/năm; cho vay tiêu dùng vào mùa tăng tốc; giá USD sát mức kỷ lục... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Dù tín dụng dành cho doanh nghiệp SME đã tăng trưởng, nhưng dòng vốn vẫn “nhỏ giọt” so với nhu cầu thực tế. Trong bối cảnh đó, ý tưởng xây dựng ngân hàng số chuyên biệt cho SME đang nổi lên như một hướng đi thực tế và đầy triển vọng.
(VNF) - Các ngân hàng dừng giao dịch thanh toán, rút tiền qua tài khoản thanh toán, thẻ với khách sử dụng giấy tờ tùy thân là hộ chiếu từ 1/1/2026.
(VNF) - Theo ông Lê Hoài Ân, động thái nâng lãi suất thẻ tín dụng của các ngân hàng trong thời gian gần đây xuất phát từ bài toán tối ưu biên lãi ròng (NIM).
(VNF) - Giá USD tự do tăng tới hơn 100 đồng, áp sát mốc kỷ lục 27.960 đồng/USD được thiết lập vào đầu tháng 11. Trong khi đó, giá USD tại kênh ngân hàng đứng yên.
(VNF) - TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực bền bỉ trong chiến lược tài chính an toàn, tăng trưởng hiệu quả và dẫn đầu chuyển đổi số của TPBank.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất thẻ tín dụng, mức cao nhất gần 40%/năm. Người dùng cần thận trọng để tránh phát sinh chi phí và nguy cơ mang nợ.
(VNF) - Trong bối cảnh đầu tư cá nhân bùng nổ, sự khác biệt lớn nhất không còn nằm ở sản phẩm, mà ở trải nghiệm và mức độ cá nhân hoá. Thay vì chú trọng tìm kiếm kênh đầu tư sinh lợi hấp dẫn, hiện nay, góc nhìn của nhà đầu tư chuyển thành “đâu là giải pháp phù hợp với gu đầu tư của tôi?”.
(VNF) - Việt Nam hiện có 125 triệu thẻ thanh toán, nhưng chỉ 13 triệu thẻ tín dụng, một khoảng trống lớn trong nhu cầu tiêu dùng – trả góp của người Việt vẫn chưa được đáp ứng.
(VNF) - Ngày 19/11/2025 – Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HoSE: NAB) và Quỹ hợp tác khí hậu toàn cầu (Global Climate Partnership Funds – GCPF) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai một loạt hành động có tính chiến lược: ký kết thỏa thuận hợp tác với Cục Thuế để đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai và ra mắt ứng dụng MyShop Pro - Giải pháp quản lý bán hàng toàn diện dành cho tiểu thương và hộ kinh doanh.
(VNF) - Tiền gửi của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vào ngân hàng trong tháng 9 tăng mạnh. Đáng chú ý, lượng tiền gửi của tổ chức kinh tế vượt tiền gửi cá nhân.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.