Đô thị

Thách thức về tiến độ với Dự án cầu Mỹ Thuận 2

Không có nhiều thời gian dự phòng cho việc khởi công Dự án Xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 - công trình cầu vượt sông lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào cuối năm 2019.

Thách thức về tiến độ với Dự án cầu Mỹ Thuận 2

Phối cảnh cầu Mỹ Thuận 2.

Chốt kế hoạch

Cho đến thời điểm này, việc khởi công gói thầu xây lắp đầu tiên tại dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu thuộc Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông vào quý IV/2019 vẫn đang được Bộ Giao thông Vận tải theo đuổi quyết liệt.

Đây là mục tiêu được các chuyên gia đánh giá là nhiều thách thức bởi khối lượng công việc chuẩn bị đầu tư còn lại để chủ đầu tư có thể triển khai trên thực địa công trình cầu vượt sông Tiền này là rất lớn do Dự án mới được phê duyệt Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi vào ngày 10/10/2018.

Vào giữa tháng 12/2018, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt Kế hoạch triển khai Dự án Xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu trên cơ sở đề xuất của đơn vị đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 7 (PMU7). Theo kế hoạch này, Dự án sẽ phải hoàn thành lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán; cắm cọc giải phóng mặt bằng, mốc lộ giới trong quý I/2019; thực hiện cắm cọc giải phóng mặt bằng, mốc lộ giới và bàn giao cho địa phương trong quý II/2019; lựa chọn nhà thầu xây lắp một số gói thầu đường dẫn để khởi công công trình trong quý IV/2019.

“Kế hoạch nói trên là thời gian tối thiểu để hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư theo quy định. Vì vậy, để đạt được tiến độ này, PMU7 sẽ phải kiểm soát chặt chẽ tiến độ thực hiện của từng hạng mục công việc”, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Nhật chỉ đạo.

Trên thực tế, áp lực khởi công công trình sau gần 1 năm nữa đối với đại diện chủ đầu tư còn lớn hơn rất nhiều cảnh báo của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, bởi trong bản kế hoạch vừa được phê duyệt không có thời gian dự trữ cho việc thực hiện công tác thẩm tra thiết kế kỹ thuật và dự toán, trong khi đây là 2 khâu mất rất nhiều thời gian.

Trong trường hợp chất lượng các hồ sơ pháp lý (hồ sơ thiết kế, dự toán, hồ sơ mời thầu…) của Dự án khi trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định, phê duyệt không đảm bảo chất lượng, phải thay đổi, điều chỉnh nhiều lần sẽ dẫn tới nguy cơ vỡ tiến độ, làm ảnh hưởng đến thời gian thẩm định, phê duyệt.

Cần phải nói thêm rằng, ngoài quy mô mô vốn lên tới 5.003 tỷ đồng, Dự án Xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu còn là công trình xây dựng cầu vượt sông đặc biệt lớn, có độ phức tạp cao về kỹ thuật. Điểm nhấn kiến trúc và đồng thời cũng là thách thức kỹ thuật tại dự án này là việc xây dựng cầu chính vượt sông Tiền dài 1,906 km, quy mô 6 làn xe, rộng 25 m, trong đó, nhịp chính là cầu dây văng hai mặt phẳng dây với khổ thông thuyền rộng 300 m, trụ tháp dạng kim cương.

Mặt bằng đi trước

Điểm tựa lớn nhất cho Dự án Xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu lúc này chính là nguồn vốn đầu tư công trình đã được lên kế hoạch, bố trí đầy đủ.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, Dự án đã được bố vốn trái phiếu chính phủ thuộc Kế hoạch Đầu tư trung hạn 2016 - 2020 bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia theo Nghị quyết số 26/2016/QH14 của Quốc hội. Dự kiến phân bổ nguồn vốn cho công trình bám theo tiến độ thi công, trong đó năm 2018 là 18 tỷ đồng; năm 2019: 696 tỷ đồng; năm 2020: 1.475 tỷ đồng; năm 2021: 1.308 tỷ đồng; năm 2022: 909 tỷ đồng và năm 2023: 597 tỷ đồng. Chi phí giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư (đã bao gồm dự phòng) của Dự án là 406,741 tỷ đồng, trong đó, địa bàn tỉnh Tiền Giang là 297,804 tỷ đồng; địa bàn tỉnh Vĩnh Long là 108,937 tỷ đồng. Dự kiến, công tác giải phóng mặt bằng sẽ được tách thành các tiểu dự án độc lập và giao UBND các tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long thực hiện theo quy định.

Hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng Dự án đang được các địa phương triển khai rốt ráo để tạo quỹ đất sạch khi công trình khởi công xây dựng hệ thống đường dẫn vào cuối quý IV/2019. Ông Đinh Công Minh, Phó giám đốc PMU7 cho biết, tính đến cuối tháng 12/2018, UBND tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long đã hoàn thành việc thành lập Hội đồng Bồi thường, Hỗ trợ tái định cư Dự án và sẽ bắt tay vào công tác đo đạc, kiểm điểm sau khi chủ đầu tư bàn giao cọc giải phóng mặt bằng, mốc lộ giới.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ phê duyệt hồ sơ thiêt kế cắm cọc giải phóng mặt bằng, mốc lộ giới để triển khai cắm cọc trên thực địa, PMU7 vừa đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải cho phép thẩm định và phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng, mốc lộ giới, bao gồm hồ sơ thiết kế các yếu tố cơ bản (phạm vi mặt cắt ngang, phạm vi đường gom, phạm vi công trình cầu cống, phạm vi nút giao...) trong cùng một hồ sơ.

”Đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép lựa chọn một đơn vị tư vấn nước ngoài có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện công tác kiểm tra, tính toán, đối chứng hồ sơ thiết kế kỹ thuật phần cầu chính dây văng, độc lập với nhà thầu tư vấn trong nước”, đại diện PMU7 kiến nghị.

Xem thêm: Tài xế tiếp tục 'vây' trạm BOT An Sương - An Lạc

Tin mới lên