Thăm khu đất Aeon đầu tư hụt, 'ôm' về khoản lỗ gần 190 tỷ đồng

Anh Hùng - 14/10/2024 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo báo cáo của Tập đoàn Aeon Mall, doanh nghiệp này đã lỗ hơn 1,1 tỷ yen (tương đương 188 tỷ đồng) vì hủy dự án trung tâm thương mại ở quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Trong báo cáo tài chính nửa đầu năm tài chính 2024-2025, Aeon Mall đã thông tin về việc hủy bỏ dự án trung tâm thương mại tại quận Hoàng Mai đã khiến tập đoàn này thiệt hại hơn 1,1 tỷ yen, tương đương khoảng 188 tỷ đồng.
Trước đó, vào năm 2019, UBND TP Hà Nội đã nhận được đề xuất phát triển dự án bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại từ Aeon Mall Việt Nam cùng hai đối tác là Công ty cổ phần Xuân Nam Việt Nam và Công ty TNHH Cơ khí chế tạo và dịch vụ tổng hợp 27-7.
Một năm sau, lãnh đạo Aeon Mall đã kiến nghị Hà Nội phê duyệt chủ trương sớm để triển khai dự án này. Dự án, với tổng vốn đầu tư khoảng 280 triệu USD, được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm thương mại thứ ba của Aeon tại Hà Nội, sau Long Biên và Hà Đông.
Đến đầu năm 2021, Hà Nội đã chính thức điều chỉnh cục bộ quy hoạch Phân khu H2-3, chuyển một khu đất đất từ chức năng đầu mối hạ tầng kỹ thuật sang chức năng khác để xây trung tâm thương mại Aeon Mall Hoàng Mai.
Vào giữa năm 2022, đại diện Aeon Mall cho biết dự án Hoàng Mai đã bước vào giai đoạn chuẩn bị cuối cùng và có thể khởi công ngay sau khi hoàn tất các thủ tục đầu tư. Tuy nhiên, đến đầu năm nay, dự án Aeon Mall Hoàng Mai đã không còn xuất hiện trong kế hoạch phát triển các trung tâm thương mại tại Việt Nam của tập đoàn này.
Tháng 9 năm ngoái, cơ cấu cổ đông của đối tác trong dự án này đã thay đổi lớn khi Công ty cổ phần Thương mại và dịch vụ quốc tế Thiso (Thiso) nhận chuyển nhượng 99,98% vốn điều lệ của Công ty 27-7. Thiso, một thành viên của tập đoàn Thaco do tỷ phú Trần Bá Dương sáng lập, chịu trách nhiệm trong lĩnh vực trung tâm thương mại và bán lẻ.
Khu đất xây dựng Aeon Mall Hoàng Mai ranh có giới phía bắc giáp hồ Đầm Đỗi; phía nam giáp đường quy hoạch rộng 24m và khu đất quy hoạch đất đầu mối hạ tầng kỹ thuật; phía đông giáp đường quy hoạch rộng 30m) và khu đất quy hoạch đất đầu mối hạ tầng kỹ thuật (khu vực ga Giáp Bát); phía tây giáp đường quy hoạch rộng 24 m và khu đô thị Đại Kim - Định Công.
Theo ghi nhận của VietnamFinance, hiện trên khu đất này hiện đang được sử dụng để làm bãi trông giữ xe ô tô.
Nếu được triển khai thì đây là trung tâm thương mại lớn thứ 3 của Aeon Mall tại thành phố Hà Nội. Sau hơn 10 năm, Aeon đã rót khoảng 1,5 tỷ USD vào Việt Nam.
Cùng chuyên mục
Phát hành tiền ảo, bán dự án 'vịt trời': Chủ tịch Mario Capital lừa đảo tiền tỷ

Phát hành tiền ảo, bán dự án 'vịt trời': Chủ tịch Mario Capital lừa đảo tiền tỷ

(VNF) - Phát hành tiền ảo và rao bán dự án bất động sản không, Hắc Ngọc Hoàng cùng đồng phạm đã gây thiệt hại 6,5 tỷ đồng cho khách hàng.

Cận cảnh tháp không lưu vừa cất nóc tại sân bay Long Thành

Cận cảnh tháp không lưu vừa cất nóc tại sân bay Long Thành

Hiện tại, hạng mục tháp không lưu của sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) đã cất nóc, nhà thầu đang triển khai lắp đặt kết cấu thép, hoàn thiện và làm cơ điện.

Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội: Bước tiến trong cải cách hành chính và chuyển đổi số

Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội: Bước tiến trong cải cách hành chính và chuyển đổi số

(VNF) - Vừa qua, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, kỳ họp thứ 18, đã chính thức thông qua Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội.

Cho vay bất động sản: Hồi phục tốt không che hết nỗi lo nợ xấu

Cho vay bất động sản: Hồi phục tốt không che hết nỗi lo nợ xấu

(VNF) - Tín dụng bất động sản thời gian gần đây có sự khởi sắc rõ nét, song sự tăng trưởng này có thể không bền vững, do đó nên cảnh giác rủi ro nợ xấu.

Cú 'sụt' của Phát Đạt: Lợi nhuận quý III giảm gần 50%

Cú 'sụt' của Phát Đạt: Lợi nhuận quý III giảm gần 50%

(VNF) - Lợi nhuận sau thuế quý III của Phát Đạt ghi nhận hơn 51 tỷ đồng, giảm 49,64% so với quý III năm ngoái. Lý giải về điều này, PDR cho biết do việc đầu tư và phát triển các dự án bất động sản chưa được thuận lợi.

Đằng sau ‘game’ phát hành 40,6 triệu cổ phiếu của An Gia

Đằng sau ‘game’ phát hành 40,6 triệu cổ phiếu của An Gia

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (HoSE: AGG) mới đây đã công bố kế hoạch phát hành 40,6 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Đằng sau động thái “bán giấy” này là cuộc vật lộn với nợ vẫn chưa có hồi kết của doanh nghiệp này.

Trở lại sau nhiều ngày 'ngủ quên': VTP, CTP, APP  nổi cơn sóng mới

Trở lại sau nhiều ngày 'ngủ quên': VTP, CTP, APP nổi cơn sóng mới

(VNF) - Tuần vừa qua, trên cả ba sàn, nhóm cổ phiếu tăng mạnh ghi nhận sự trở lại của một số mã từng "nổi sóng". Nếu như "ông lớn" VTP bắt đầu "nổi sóng" sau thời gian dài yên ắng thì hai mã penny CTP, APP cũng đang dần hồi phục sau những dấu hiệu "hụt hơi".

Chủ chuỗi xe đạp công cộng ở Hà Nội chậm đóng BHXH

Chủ chuỗi xe đạp công cộng ở Hà Nội chậm đóng BHXH

(VNF) - Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam, đối tác của loạt ông lớn mới bị nêu tên trong danh sách chậm đóng Bảo hiểm xã hội tháng 9/2024.

Hai lần làm chủ tịch Novaland của ông Bùi Thành Nhơn

Hai lần làm chủ tịch Novaland của ông Bùi Thành Nhơn

(VNF) - Đầu năm 2022, ông Bùi Thành Nhơn bất ngờ từ nhiệm chủ tịch HĐQT Novaland. Nhưng chỉ 1 năm sau, ông lại quay về với cương vị này. Giữa hai lần “thoái vị - đăng cơ” đó là quãng thời gian đầy sóng gió với Novaland, nhưng cũng đồng thời cho thấy bản lĩnh thương trường của vị doanh nhân đã tạo lập nên “đế chế” bất động sản lớn nhất miền Nam.