Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư số 34 sửa đổi một số điều của Thông tư số 17 về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, áp dụng từ 1/3/2024.
Tăng giá trần để đối phó với “bão giá” nhiên liệu
Bộ Giao thông Vận tải cho biết giá trần vé máy bay nội địa tăng là do sự thay đổi của các yếu tố hình thành giá vé, đặc biệt là giá nhiên liệu và tỷ giá đều tăng cao.
Theo mức giá mới, các đường bay từ 500km đến dưới 850km có giá trần là 2,25 triệu đồng/chiều, tăng 50.000 đồng so với giá trần hiện hành.
Đường bay từ 850km đến dưới 1.000km có mức giá tối đa đề xuất là 2,89 triệu đồng/vé, cao hơn 100.000 đồng so với hiện hành.
Với chặng bay từ 1.000km đến dưới 1.280km (khoảng cách bay từ Hà Nội đến TP. HCM), dự thảo mới đề xuất mức giá tối đa là 3,4 triệu đồng, cao hơn 200.000 đồng so với quy định hiện hành.
Đối với đường bay từ 1.280km trở lên, dự thảo đề xuất mức giá trần là 4 triệu đồng, cao hơn quy định hiện hành 250.000 đồng.
Với đường bay dưới 500km, giá vận chuyển được giữ nguyên theo Thông tư 17. Cụ thể, nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội vẫn có mức giá tối đa là 1,6 triệu đồng/chiều. Nhóm đường bay khác dưới 500km có mức giá tối đa là 1,7 triệu đồng/chiều.
Đây là các mức giá trần chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, các khoản phí soi chiếu an ninh, phí dịch vụ mặt đất được hãng bay thu hộ và các dịch vụ nâng cao của hãng hàng không.
Hãng hàng không được cởi bỏ "vòng kim cô"
Những năm gần đây, các hãng hàng không trong nước đều kiến nghị tăng giá vé máy bay nội địa do khung trần vé máy bay được quy định từ năm 2015 và thực tế này hiện không còn phù hợp, cần được xem xét, điều chỉnh theo cơ chế thị trường.
Tại một hội thảo về tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không hồi đầu năm, đại diện các hãng bay như Vietnam Airlines, Bamboo Airways đều đề nghị nên nới trần, trong khi chờ sửa luật để bỏ quy định khung giá vé nội địa, nhằm đảm bảo ngành hàng không phát triển bền vững lâu dài. Các hãng lý giải việc nới trần sẽ giúp các hãng có thể tự cân đối, bù đắp mọi chi phí đầu vào ngày càng tăng, cũng như lấy giai đoạn cao điểm bù thấp điểm, nâng cao chất lượng phục vụ.
Tại hội thảo này, lãnh đạo Bamboo Airways đề xuất nhà nước vẫn quản lý giá trần với các đường bay chỉ có một hãng khai thác, còn đường bay có từ hai hãng cùng khai thác trở lên thì để thị trường tự điều tiết. Một số chuyên gia cũng cho rằng việc tồn tại khung giá trần là một sự vô lý, kìm hãm sự phát triển của ngành hàng không.
Theo đánh giá của ông Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam (VABA), hiện giá vé máy bay không đủ bù đắp chi phí khi các biến động đầu vào như giá nhiên liệu, giá dịch vụ tại các cảng hàng không, sân bay, chi phí không lưu không giảm, khung giá trần vé bay vẫn chưa được cơ quan quản lý Nhà nước điều chỉnh và điều này dẫn đến việc các hãng bay chưa thể đạt được kết quả doanh thu tốt nhất.
Theo ông Nề, giá vé máy bay hiện được các hãng hàng không đưa ra với nhiều dải vé máy bay khác nhau và đa dạng nhưng phụ thuộc nhiều vào khung giá trần nhà nước quy định và không được vượt qua "vòng kim cô" này.
Trên thực tế, hiện giá vé máy bay ở nhiều chặng đã tăng cao chóng mặt, nhất là vào thời điểm sát Tết Nguyên đán 2024.
Ở chặng TP. HCM - Thanh Hoá, giá vé rẻ nhất đã là 6,8 triệu đồng/lượt của Vietjet Air. Thậm chí, Vietnam Airlines đã hết sạch vé hạng phổ thông ở chặng bay này, chỉ còn vé thương gia với giá 12 triệu đồng/lượt. Từ TP. HCM về Vinh, hành khách phải trả 6-7 triệu đồng cho các chuyến bay với Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietnam Airlines.
Giá vé chặng TP. HCM đi Đà Nẵng dịp Tết Giáp Thìn 2024 không có sự chênh lệch nhiều giữa các hãng. Trong đó, cả Vietjet Air, Vietravel Airlines và Vietnam Airlines đều đưa ra mức 4,6 - 4,9 triệu đồng/lượt.
Chặng TP. HCM đi Nha Trang, giá vé là 3,1 triệu đồng của Vietjet Air và 3,5-3,8 triệu đồng của Vietnam Airlines.
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.