Thẻ tín dụng trở thành ‘điểm nóng’ của gian lận tài chính
(VNF) - Thẻ tín dụng đã trở thành tâm điểm của thị trường tài chính tiêu dùng những năm gần đây với tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Tuy nhiên, song song với xu hướng này, các thủ đoạn gian lận tài chính bằng hình thức thanh toán này lại ngày càng tinh vi và khó kiểm soát.
Thẻ tín dụng: Đa tiện ích và trở thành mục tiêu gian lận
Làn sóng thanh toán số bùng nổ trong những năm gần đây đã mở ra cơ hội tăng trưởng lớn cho các ngân hàng, từ mở rộng hệ sinh thái dịch vụ đến thúc đẩy chi tiêu không tiền mặt. Trong bối cảnh đó, cuộc đua phát hành thẻ tín dụng đặc biệt được chú trọng khi các ngân hàng muốn mở rộng mảng tài chính tiêu dùng cho khách hàng cá nhân.
Theo báo cáo về thị trường thẻ tín dụng Việt Nam của FiinGroup, tính đến hết năm 2024, có khoảng 138 triệu thẻ ngân hàng đang lưu hành trên thị trường, bao gồm thẻ tín dụng (credit card), thẻ ghi nợ (debit card) và thẻ trả trước (prepaid card). Dù chiếm phần lớn (89%) trong số này là thẻ ghi nợ, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng của dòng thẻ này đã chậm lại, CAGR duy trì ở mức 6,1% mỗi năm giai đoạn 2019-2024. Điều này cho thấy giai đoạn mở rộng mạnh mẽ đã qua.

Trong khi đó, thẻ tín dụng được FiinGroup đánh giá bứt phá với CAGR 19,1% mỗi năm, giúp nâng thị phần lên hơn 8%, tương đương hơn 11 triệu thẻ. Giá trị giao dịch của thẻ tín dụng đã chiếm hơn 50% tổng giá trị giao dịch thẻ tại Việt Nam, trong khi thẻ ghi nợ duy trì khoảng 30 - 35%. Thẻ tín dụng được chấp nhận tại hơn 300.000 điểm chấp nhận thanh toán và rút tiền mặt tại hơn 20.000 máy ATM trên toàn quốc.
Giới phân tích cho rằng, các chiến dịch tiếp thị trực tuyến, ưu đãi hoàn tiền và điều kiện phát hành linh hoạt, nhanh chóng đã đưa thẻ tín dụng vào vị trí trung tâm của thị trường. Thẻ tín dụng đang tăng trưởng mạnh bất chấp biến động kinh tế, hấp dẫn nhóm khách hàng trẻ nhờ đặc tính chi tiêu trước, trả sau, cùng loạt ưu đãi hoàn tiền và thương mại điện tử.
Nhiều ngân hàng cho biết đã đạt số lượng thẻ tín dụng phát hành vượt 1 triệu thẻ, đơn cử như VPBank, Techcombank, Sacombank, VIB. Trong đó, nhiều nhà băng ghi nhận donah số giao dịch thẻ tín dụng vượt 100.000 tỷ đồng như VPBank, Techcombank, VIB.
Tuy nhiên, song song với xu hướng tiêu dùng ngày càng nhiều bằng thẻ tín dụng, các thủ đoạn gian lận tài chính bằng hình thức thanh toán này lại ngày càng tinh vi và khó kiểm soát. Trong khi đó, những giải pháp hiện tại vẫn có phần đi chậm hơn so với những bước tiến về công nghệ, thủ đoạn và trình độ của tội phạm.
Trao đổi với VietnamFinance, bà Nguyễn Thị Bá Linh, Giám đốc Quản lý Rủi ro Visa Việt Nam và Lào đánh giá bối cảnh thanh toán Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ nhờ tốc độ số hóa nhanh và sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng. Song song với đó, các hình thức gian lận cũng ngày càng tinh vi, chuyển từ việc sử dụng thẻ trái phép sang lừa đảo – cung cấp thông tin để thực hiện thanh toán dựa trên việc khai thác sự tin tưởng và tâm lý cấp bách của người dùng.
Theo thống kê năm 2024, gian lận thẻ không có sự hiện diện của thẻ (Card-not-present), ví dụ như giao dịch trực tuyến, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng thiệt hại gian lận tại Việt Nam, chủ yếu do sự bùng nổ của thương mại điện tử và các phương thức tấn công như phishing, giả mạo danh tính và phần mềm độc hại nhắm vào kênh kỹ thuật số.
“Dù vậy, tỷ lệ gian lận chung của Việt Nam vẫn thấp hơn mức trung bình khu vực Đông Nam Á nhờ các khoản đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ bảo mật tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, phân tích hành vi và xác thực đa yếu tố. Trong bối cảnh thanh toán số tiếp tục mở rộng, việc duy trì hệ thống quản lý gian lận hiệu quả và tăng cường nhận thức cộng đồng sẽ là yếu tố then chốt để bảo vệ người tiêu dùng trước những rủi ro ngày càng phức tạp”, bà Linh cho biết.
Thiệt hại về tài chính và uy tín cho ngân hàng
Một trong những nạn nhân lớn nhất của thực trạng gian lận thẻ tín dụng phải kể đến hệ thống ngân hàng. Theo bà Linh, hệ thống tài chính đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng từ các hình thức gian lận xuất phát từ chủ thẻ, như lạm dụng quyền lợi, gian lận khuyến mãi hoặc cố tình yêu cầu hoàn tiền, cùng với sự tham gia của các nhà cung cấp dịch vụ phi pháp như đại lý thanh toán không được cấp phép hoặc trái phép.
“Những hành vi này không chỉ gây thiệt hại tài chính trực tiếp cho ngân hàng phát hành và nhà bán lẻ mà còn làm suy giảm niềm tin vào thanh toán số và dịch vụ ngân hàng”, đại diện Visa cho biết.

Theo dữ liệu từ Visa, gian lận từ phía người dùng và lạm dụng các chương trình khuyến mãi đang có xu hướng tăng mạnh, khi kẻ gian lợi dụng chương trình giới thiệu và ưu đãi bằng cách sử dụng tài khoản giả hoặc bot. Đồng thời, các nhà cung cấp dịch vụ phi pháp có thể thực hiện giao dịch trái phép, rửa tiền hoặc né tránh kiểm soát pháp lý, làm gia tăng rủi ro hệ thống.
Thiệt hại tài chính từ các hoạt động này có thể rất lớn nếu không được phát hiện sớm, kéo theo chi phí quản lý gian lận, xử lý tranh chấp và bồi thường cho khách hàng bị ảnh hưởng. Ngoài ra, rủi ro uy tín cũng ở mức cao khi các sự cố lặp lại có thể làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng, gây tổn hại thương hiệu và thu hút sự giám sát từ cơ quan quản lý.
Trong vai trò là tổ chức thẻ quốc tế, Visa đang triển khai hàng loạt công nghệ giám sát tiên tiến nhằm phát hiện và ngăn chặn gian lận, đảm bảo tính toàn vẹn của hệ thống thanh toán toàn cầu. Các giải pháp trọng tâm bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI) và mô hình học máy phân tích hàng tỷ giao dịch theo thời gian thực, giúp nhận diện các mẫu bất thường và cảnh báo trước khi gian lận xảy ra. Bên cạnh đó, phân tích hành vi (behavioral analytics) theo dõi thói quen chi tiêu của chủ thẻ để phát hiện sai lệch có thể báo hiệu rủi ro.
Visa cũng thúc đẩy áp dụng xác thực đa yếu tố (MFA), bổ sung lớp bảo mật cho giao dịch trực tuyến và di động, đặc biệt trong môi trường thẻ không hiện diện. Giải pháp này giúp xác minh danh tính người dùng và giảm nguy cơ truy cập trái phép.
“Tại Việt Nam, các công nghệ này đã chứng minh hiệu quả rõ rệt. Hệ thống phát hiện gian lận dựa trên AI góp phần giảm tỷ lệ gian lận tổng thể, ngay cả khi khối lượng thanh toán số tăng mạnh. Phân tích hành vi giúp ngân hàng phản ứng nhanh với mối đe dọa mới, trong khi MFA tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử và ngân hàng di động”, bà Bá Linh cho biết.
Ngoài ra, Visa cũng khuyến nghị các tổ chức tài chính thực hiện thẩm định chặt chẽ khi sử dụng dịch vụ của bên thứ ba, giám sát liên tục các mô hình giao dịch và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng. Sự phối hợp giữa ngân hàng, cơ quan quản lý và mạng lưới thanh toán sẽ là yếu tố then chốt để bảo vệ tính toàn vẹn của hệ thống tài chính.
Lãi suất thẻ tín dụng tăng tới 40%: Điều gì đang thật sự diễn ra?
Giả chết trục lợi bảo hiểm: Phần mộ đã cải táng, người chết vẫn quay về
(VNF) - Nguyễn Thị Thu (41 tuổi), một người làm nghề môi giới bảo hiểm nhân thọ, giả chết và sống ẩn dật 5 năm để trục lợi hơn 1,2 tỷ đồng từ nhiều hợp đồng bảo hiểm.
MB Life đồng hành vì quyền lợi khách hàng trong mọi rủi ro
(VNF) - MB Life vừa thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm cho một khách hàng tại Hà Nội với số tiền bồi thường 500 triệu đồng. Điều này, thể hiện rõ cam kết của MB Life trong việc đồng hành cùng khách hàng vượt qua những biến cố trong cuộc sống.
Dịch vụ đòi bồi thường bảo hiểm đòi phí cao: Do quy trình hay lỗi trách nhiệm?
(VNF) - Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hải, nếu doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của mình thì những dịch vụ ủy quyền đòi bồi thường phí đến 20% theo tự nhiên sẽ không còn “đất sống".
MB Life chia sẻ trải nghiệm khách hàng tại InsurInnovator Connect Vietnam 2025
(VNF) - MB Life tham dự InsurInnovator Connect Vietnam 2025, khẳng định chiến lược chuyển đổi số, kết nối hệ sinh thái và lan tỏa tư duy đổi mới trong ngành bảo hiểm Việt Nam.
Tín hiệu tích cực từ các tổ chức tín dụng trong những tháng cuối năm
(VNF) - Những tháng cuối năm ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong bức tranh lợi nhuận của toàn ngành tài chính – ngân hàng. Dữ liệu cập nhật đến tháng 9 và 10 cho thấy mức độ hồi phục rõ rệt, đặc biệt ở nhóm ngân hàng thương mại và một số công ty tài chính có chiến lược tăng trưởng bền vững.
Dịch vụ đòi bồi thường 'chém' phí 20%: Vai trò doanh nghiệp bảo hiểm ở đâu?
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Bảo hiểm gián đoạn kinh doanh: Khi doanh nghiệp ‘mất bò mới lo làm chuồng’
(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.
Bảo hiểm thiên tai: Công cụ 'chống sốc' trước rủi ro biến đổi khí hậu
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
Cần 400 tỷ USD ứng phó thiên tai: Bảo hiểm ‘chia’ gánh nặng tài chính quốc gia
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
Bão lũ dồn dập, thiệt hại trăm tỷ: Doanh nghiệp 'vực dậy' nhờ bảo hiểm
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch ‘Chọn XANH Cho KHỎE’
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Giả chết trục lợi bảo hiểm: Phần mộ đã cải táng, người chết vẫn quay về
(VNF) - Nguyễn Thị Thu (41 tuổi), một người làm nghề môi giới bảo hiểm nhân thọ, giả chết và sống ẩn dật 5 năm để trục lợi hơn 1,2 tỷ đồng từ nhiều hợp đồng bảo hiểm.
Bảy tháng sau ngày khởi công, tiến độ xây Cầu Tứ Liên thế nào?
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.
































































