Thép Nam Kim: Từ ‘đẻ muộn sinh sau’ đến ngôi á quân tôn mạ

Ngọc Trang - 26/06/2017 11:40 (GMT+7)

(VNF) - Từng khiêm tốn ở vị trí thứ 8 chỉ với 4% thị phần tôn mạ ở Việt Nam từ năm 2011, Thép Nam Kim nhanh chóng vươn lên ngôi vị á quân trong phân khúc sản phẩm tôn mạ với thị phần tăng gấp 3 - 4 lần chỉ sau chưa đầy 5 năm.

Từ đầu năm 2016 đến nay, Thép Nam Kim gây ấn tượng mạnh trên thị trường chứng khoán khi giá cổ phiếu của công ty này tăng vọt từ mức 5.000 – 6.000 đồng/cổ phiếu lên đến hơn 32.000 đồng/cổ phiếu, tức là tăng gấp hơn 5 lần. Đây được xem là biến động lớn nhất trong mức giá cổ phiếu Thép Nam Kim từ khi niêm yết tới nay.

Tới đây, Thép Nam Kim sẽ trình đại hội đồng cổ đông bất thường kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho đối tác chiến lược, như là động thái quan trọng tiếp theo để doanh nghiệp này tiếp tục duy trì kết quả kinh doanh ngoạn mục.

Doanh nghiệp "trẻ tuổi" trong ngành thép

Công ty Cổ phần Thép Nam Kim được thành lập từ ngày 23/12/2002 với số vốn điều lệ ban đầu là 60 tỷ đồng. Công ty chuyên sản xuất và kinh doanh hai sản phẩm chính là tôn mạ kẽm và tôn kẽm mạ màu được ứng dụng trong các công trình xây dựng, công nghiệp, dân dụng và các ngành thủ công mỹ nghệ và trang trí nội thất.

Chỉ sau hơn 14 năm hoạt động, Thép Nam Kim đã có hai nhà máy đi vào hoạt động với năng suất lớn. Nhà máy đầu tiên đặt tại Bình Dương với diện tích lên tới hơn 42.500m2 và nhà máy Nam Kim 2, mới chính thức đi vào hoạt động từ năm 2012, đã nâng sản lượng của cả Công ty Thép Nam Kim lên 350.000 tấn/năm. Hiện nhà máy thép Nam Kim 3 tại KCN Đồng Nai 2 đang được triển khai và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2017 với mục tiêu nâng sản lượng lên gấp đôi hiện tại, tức xấp xỉ 1,2 triệu tấn/năm.

Thị trường của Thép Nam Kim không chỉ tại Việt Nam mà còn nhiều quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á. Đồng thời, công ty này đang thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm sang các nước thuộc TPP, đặc biệt là thị trường Châu Âu.

Thép Nam Kim

Tình hình kinh doanh của Thép Nam Kim trong 4 năm gần đây

Trong giai đoạn từ năm 2013 – 2016, Thép Nam Kim ghi nhận tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ở mức cao. Cụ thể, doanh thu thuần trong năm 2013 là 4,668 tỷ đồng, đến năm 2016, con số này đã tăng gấp 2 lần lên đến 8,942 tỷ đồng, đồng thời cũng tăng 155% so với năm trước và vượt chỉ tiêu đề ra 113%. Lợi nhuận sau thuế (LNST) cũng tăng gấp 10 lần giai đoạn 2013 - 2016, từ 51,8 tỷ đồng đến 518 tỷ đồng. Riêng LNST năm 2016 tăng trưởng 412% so với năm trước và đạt 160% kế hoạch 2016 được đề ra trước đó.

Ngoài ra, tất cả các mặt hàng kinh doanh chính là tôn mạ, ống thép mạ kẽm, thép mạ của công ty đều tăng trưởng mạnh. Cụ thể, tôn mạ tăng 137%, thép mạ tăng 140% và ống thép tăng 134% so với năm 2015.

Bước nhảy vọt trong thời gian ngắn

Mặc dù "sinh sau đẻ muộn", nhưng Thép Nam Kim đang có cuộc đua tay ngang đầy gay cấn với những "đàn anh" cùng ngành. Điều này được thể hiện rõ thông qua cú bứt phá ngoạn mục trong việc chiếm lĩnh thị trường sản phẩm tôn mạ của Thép Nam Kim, vươn lên vị trí thứ 2 chỉ sau "vua tôn" Hoa Sen trong vòng chưa đầy 5 năm.

Cụ thể, theo thống kê của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), thị phần tôn mạ của Nam Kim tăng mạnh qua các năm: vị trí thứ 8 (4%) năm 2011, vị trí thứ 5 (6,9%) năm 2012 và từ năm 2013 đến 2016 liên tục ở vị trí thứ 2 với thị phần lần lượt là 12%, 13,5%, 14,1%, 15,2%. Như vậy, thị phần tôn mạ của Nam Kim tăng hơn 11 điểm% trong 6 năm qua.

Điều này hoàn toàn trái ngược hẳn với "ông lớn" đầu ngành sản phẩm tôn mạ, thị phần tôn mạ của Hoa Sen lại liên tục giảm trong 5 năm trở lại đây, tính đến cuối năm 2016 đã giảm tới 4% thị phần. Nguyên do xuất phát từ việc Hoa Sen bắt đầu "lơ là" sản phẩm tôn mạ mà quay sang "ganh đua" với Hòa Phát nhằm phân chia lại thị phần với "ông vua thép". Mải mê chạy theo cuộc chơi mới, Hoa Sen dương như quên mất rằng, dù đang đứng đầu về thị phần sản phẩm tôn mạ, nhưng có đến 70% thị phần đang rơi vào tay các doanh nghiệp khác.

Thị phần tôn mạ 2016

Thị phần tôn mạ của Thép Nam Kim hiện chỉ đứng sau "vua tôn" Hoa Sen

Ngoài ra, Nam Kim cũng đang dần bỏ xa các đối thủ "lớn tuổi" khác trong cuộc đua giành thị phần sản phẩm tôn mạ. Theo đó, Thép Nam Kim đã vượt lên Tôn Đông Á, doanh nghiệp hình thành từ năm 1998 với 13% thị phần và Tôn Phương Nam, doanh nghiệp có hơn 21 năm tuổi đời với 8% thị phần cùng Sun Steel với 8% thị phần trong năm 2016.

Bên cạnh đó, xét trong cả ngành thép Việt Nam, Nam Kim cũng vượt lên đứng thứ 4 trong năm 2016 với lợi nhuận sau thuế đạt 518 tỷ đồng. Dẫn trước là những doanh nghiệp đầu ngành khác là Hòa Pháp, Hoa Sen và VNSteel.

Theo dự báo của VSA, nhu cầu thép trên thị trường trong thời gian tới đang có xu hướng tăng mạnh do số lượng các công trình xây dựng tăng lên cùng diễn biến khởi sắc của thị trường bất động sản. Đà tăng trưởng mạnh của Thép Nam Kim, theo đó, vẫn rất đáng kỳ vọng.

Cùng chuyên mục
Tin khác
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.