Thị trường bảo hiểm nhân thọ: Thế cuộc trong tay chiến binh FDI
Chí Tín -
05/10/2018 09:20 (GMT+7)
Trong số 18 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, có 17 doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Một số doanh nghiệp đang tung ra sản phẩm mới nhằm chứng tỏ sức hấp dẫn, trong khi một số tên tuổi xuất thân từ các “già làng” được coi là không thể coi thường.
Tính đến ngày 31/7/2018, tổng tài sản quản lý Quỹ hưu trí Sun Life Việt Nam lên đến gần 1.300 tỷ đồng.
Dồn dập tung ra sản phẩm mới
Chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ FDI đã tung ra các sản phẩm mới mang dấu ấn của từng công ty. Hồi cuối tháng 8, Sun Life Việt Nam tung ra thị trường sản phẩm “SUN - Hưu trí thanh nhàn”. Đây được coi là sản phẩm có tính đặc thù của Sun Life, bởi đây là công ty bảo hiểm có thế mạnh trong các chương trình hưu trí tự nguyện. Tính đến ngày 31/7/2018, tổng tài sản quản lý Quỹ hưu trí Sun Life Việt Nam lên đến gần 1.300 tỷ đồng và đang phục vụ hơn 60 doanh nghiệp, với gần 30.000 người lao động.
Trong khi đó, đại gia đến từ Italia, Generali Việt Nam lại muốn chứng tỏ sức mạnh ở mảng sản phẩm đặc thù cho việc bảo vệ sức khỏe. Sản phẩm mới mà công ty này tung ra trong tháng 9/2018 mới đây - bảo hiểm ung thư “VITA - Lá chắn vàng” - nhắm đến khả năng bảo vệ vượt trội, bảo hiểm trước tất cả các loại bệnh ung thư và được hoàn lại 100% phí nếu không mắc bệnh. Đây là quyền lợi độc đáo duy nhất hiện có trên thị trường.
Cũng trong tháng 9/2018, một đại gia đến từ Mỹ là BIDV MetLife cũng tung ra thị trường một sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới, đó là sản phẩm “Quà tặng hạnh phúc”. Sản phẩm được thiết kế nhằm đáp ứng các nhu cầu của khách hàng ở mỗi giai đoạn khác nhau của cuộc sống. Bên cạnh việc bảo vệ tài chính, “Quà tặng hạnh phúc” là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ liên kết chung đầu tiên ở Việt Nam tích hợp bảo vệ trước 5 bệnh nan y phổ biến gồm: ung thư, đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy gan và suy thận.
Những chiến binh vừa cũ, vừa mới
Ngoài những công ty mới tung ra sản phẩm mới, thị trường bảo hiểm nhân thọ vẫn còn nhiều ẩn số từ các doanh nghiệp FDI, bởi một số doanh nghiệp mang thương hiệu mới, nhưng là “hóa thân” từ cái tên đã rất am hiểu thị trường Việt Nam nhiều năm qua.
Gương mặt đáng chú ý nhất là Mirae Asset Prévoir, một chiến binh vừa mới vừa cũ của thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam. Thương hiệu Mirae Asset Prévoir tuy mới trình làng từ giữa năm 2018, nhưng một trong hai đối tác tại liên doanh này - Prévoir là một gương mặt khá thân thuộc của thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam, với chiến lược bán bảo hiểm qua hệ thống bưu điện được thực hiện trong nhiều năm qua.
Ông Khamsaya Soukhavong, Tổng giám đốc Mirae Asset Prévoir cho biết, cùng với đối tác chiến lược Mirae Asset Life, Công ty sẽ tăng cường tận dụng các lợi thế cạnh tranh về công nghệ, sáng kiến, mạng lưới, chuyên môn và kinh nghiệm hoạt động bancassurance của đối tác này để đạt được mục tiêu dài hạn.
Nếu Mirae Asset Prévoir được hình thành bằng một thương vụ hợp tác liên doanh, thì cái tên Aviva Việt Nam lại là cái tên vừa cũ vừa mới thông qua một thương vụ rút vốn. Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Aviva Việt Nam cũng có thể coi là một ẩn số sau khi một bên trong liên doanh là Ngân hàng VietinBank rút vốn khỏi liên doanh VietinBank Aviva cách đây 1 năm. Sau khi VietinBank rút vốn, Aviva Việt Nam thậm chí chứng tỏ những tham vọng lớn hơn khi đầu tư tăng vốn lên gấp đôi, qua đó nâng tổng vốn điều lệ lên mức 1.655 tỷ đồng.
Theo đại diện Aviva Việt Nam, chiến lược phát triển của Aviva Việt Nam trong thời gian tới là đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ số cùng với việc xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, nhằm đáp ứng các nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong thời đại công nghệ mới. Phát triển công nghệ số là trọng tâm trong chiến lược phát triển của Aviva Việt Nam và sẽ được triển khai xuyên suốt trong tất cả các hoạt động chủ đạo của Công ty bao gồm việc phát triển các kênh phân phối
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
(VNF) - Tòa nhà chung cư FPT Plaza 4 – Khu đô thị Công nghệ FPT Đà Nẵng gần 1.400 căn hộ vừa được xác nhận đủ điều kiện mở bán, bổ sung nguồn cung nhà ở quy mô lớn cho khu vực này.