Sau FWD, thị trường bảo hiểm Việt Nam đã có thêm một hãng bảo hiểm là Prudential thông báo chính thức triển khai bán bảo hiểm ung thư đăng ký hoàn toàn trực tuyến. Bên cạnh đó, nhiều khả năng trong quý III và quý IV/2018, thị trường sẽ đón nhận thêm các sản phẩm bảo hiểm bán qua kênh trực tuyến của 2 doanh nghiệp khác.
Ảnh minh họa.
Với mức phí bảo hiểm thấp, đăng ký đơn giản, thẩm định nhanh chóng, thanh toán tiện lợi, các công ty bảo hiểm kỳ vọng hoạt động bán sản phẩm qua các kênh trực tuyến không chỉ giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí, thời gian mà còn thể hiện bước tiến mạnh mẽ trong việc chú trọng đầu tư vào phát triển thương mại điện tử của ngành bảo hiểm nhân thọ tại thị trường Việt Nam.
Chẳng hạn, với bảo hiểm ung thư PRU-iProtect vừa ra mắt, khách hàng chỉ cần thao tác 4 bước đơn giản để hoàn tất việc mua sản phẩm. Prudential không yêu cầu khách hàng phải khám sức khoẻ thẩm định, chỉ cần dựa vào các câu trả lời trung thực từ phía người mua.
Tổng giám đốc Prudential, ông Clive Daren Baker, chia sẻ cùng với tốc độ phát triển vượt bậc của công nghệ, lối sống của người tiêu dùng cũng thay đổi.
Việc mua sắm trực tuyến đang ngày càng phổ biến và trở thành thói quen của số đông người tiêu dùng, đặc biệt là những khách hàng trẻ ở khu vực thành thị. Do đó, công ty muốn nhanh chóng bắt kịp xu hướng này bằng việc triển khai bán bảo hiểm hoàn toàn trực tuyến.
Tuy được kỳ vọng sẽ là phân khúc “hot” không kém bancassurance trong tương lai nhưng bảo hiểm trực tuyến ở khối nhân thọ thực tế đang phát triển theo kiểu “ném đá dò đường”.
Theo đó, một số công ty bảo hiểm đang thử nghiệm bằng cách bán các sản phẩm đơn giản nhất, mệnh giá thấp… như một số sản phẩm thuộc dòng bảo hiểm sức khỏe.
“Khung pháp lý chưa hoàn thiện là vấn đề khiến các công ty bảo hiểm nhân thọ rất thận trọng với mô hình này. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất có lẽ nằm ở chính sự phức tạp của các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ”, một chuyên gia trong ngành nhìn nhận.
Thực tế, tại thị trường Việt Nam, không nhiều người nghĩ tới và chủ động tìm mua bảo hiểm khi đang khỏe mạnh. Do vậy, bảo hiểm nhân thọ vẫn phải tự tìm đến với khách hàng hơn là khách hàng chủ động tìm đến doanh nghiệp.
“Nhiều khách hàng chưa quen và cảm thấy không an tâm với việc chi trả một số tiền đều dặn hàng tháng cho sản phẩm 'vô hình' , trong khi các công ty bảo hiểm cũng rất lo ngại vấn đề trục lợi bảo hiểm. Do đó, với bảo hiểm nhân thọ, bán qua kênh trực tuyến có lẽ mới chỉ phù hợp với các sản phẩm đơn giản, ngắn hạn hoặc không có giá trị cao”, vị chuyên gia trên cho biết.
Bên cạnh các khó khăn về thói quen, nhận thức của người dân, những quy định về việc doanh nghiệp bảo hiểm phải chứng minh người mua bảo hiểm cũng chính là người đứng tên hợp đồng sẽ là công việc rất khó thực thi khi triển khai bán bảo hiểm qua kênh trực tuyến. Trong khi đây là nguyên tắc chung của bảo hiểm nhân thọ để chống trục lợi bảo hiểm.
“Chưa nói tới bán hàng trực tuyến, ngay cả việc bán bảo hiểm qua kênh truyền thống thì doanh nghiệp đã rất khó khăn để kiểm soát vấn đề này”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm nhìn nhận.
Ngoài ra, với hợp đồng bảo hiểm trực tuyến, các quy định về chữ ký sống cũng rất mới mẻ với khách hàng và có thể là vấn đề gây tranh chấp sau này.
Trao đổi với ĐTCK về khung pháp lý cụ thể, rõ ràng hơn cho việc phát triển mô hình bảo hiểm trực tuyến mới đây, đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết đang cùng các doanh nghiệp bàn thảo thống nhất để đề xuất Bộ Tài chính về vấn đề này.
“Chúng tôi hy vọng chậm nhất là vào năm 2019 các quy định cụ thể về phát triển mô hình bán bảo hiểm trực tuyến sẽ được ban hành”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ chia sẻ.
(VNF) - Thẻ tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, có thể trở thành công cụ tài chính hữu ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không biết cách chi tiêu.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Được đánh giá là thị trường có tính chất “cô đặc” cao và cạnh tranh gay gắt, đặc biệt sau khi chịu ảnh hưởng từ thiệt hại của cơn bão số 3. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm phi nhân thọ còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
(VNF) - Ngày 21/2/2025, Bảo hiểm Agribank Chi nhánh Thăng Long - phối hợp với Agribank chi nhánh huyện Lục Nam (Bắc Giang) tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng với số tiền hơn 1 tỷ đồng cho 3 gia đình khách hàng.
(VNF) - Techcombank dự kiến thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ (TCLife) với vốn điều lệ tối thiểu 1.300 tỷ đồng, đồng thời bỏ ra 285 tỷ đồng nhằm tăng sở hữu tại bảo hiểm phi nhân thọ kỹ thương (TCGIns)
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng năm 2024 đã khởi sắc, nhiều công ty báo lãi lớn. Các chuyên gia dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2025 bởi tăng trưởng kinh tế tích cực và dư địa cho vay mảng tiêu dùng còn rất lớn.
(VNF) - Không chỉ dành cho người trụ cột, nhiều bố mẹ hiện nay đã tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) cho các con rất sớm, từ 15 ngày tuổi. Theo chuyên gia, việc này nếu lựa chọn đúng thì “một mũi tên, trúng ba đích”
(VNF) - Đại diện Bảo hiểm Agribank cho rằng phát triển các hoạt động bảo hiểm vào khu vực nông nghiệp - nông dân - nông thôn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp, các HTX và nhà nông.
(VNF) - Theo các chuyên gia, ngoài việc tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của bảo hiểm TNDS xe máy, chủ động đòi quyền lợi, các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cần phải có trách nhiệm chủ động trong việc bồi thường
(VNF) - Việc bồi thường trong bảo hiểm TNDS xe máy trong những năm qua còn nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá rằng, thủ tục bồi thường thực sự “không khó”, khách hàng không được hưởng quyền lợi chỉ đơn giản là chưa bao giờ đi đòi
(VNF) - Mặc dù còn nhiều bất cập trong việc chi trả bồi thường bảo hiểm xe máy, nhưng theo Bộ Tài chính cũng như các chuyên gia, đây là loại hình vẫn nên bắt buộc người dân tham gia
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường bảo hiểm không ngừng thay đổi, các doanh nghiệp đổi mới về trải nghiệm khách hàng từng ngày để tạo sự khác biệt. FWD Việt Nam là công ty điển hình trong xu hướng này, không ngừng đổi mới để mang lại môi trường bảo hiểm thân thiện, dễ tiếp cận và giàu giá trị cho khách hàng.
(VNF) - Tính đến hết năm 2024, doanh thu phí bảo hiểm của BIC đạt gần 5.524 tỷ đồng, tăng trên 16% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt hơn 650 tỷ đồng, tăng trưởng gần 15%
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là sản phẩm rất cần thiết với mỗi gia đình trong việc bảo vệ tài chính, bảo vệ nguồn thu nhập. Chuyên gia khuyên rằng, dịp Tết là lúc nên xem xét tham gia bởi thuận lợi về tài chính và rủi ro cũng dễ xảy ra hơn bình thường
(VNF) - Năm 2025 được kỳ vọng sẽ đánh dấu giai đoạn phục hồi và tăng trưởng trở lại của thị trường bảo hiểm nhân thọ. Theo dự báo từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trong năm 2025 dự kiến tăng 3%, trong khi nguồn vốn đầu tư trở lại nền kinh tế được ước tính tăng 5,4% so với năm 2024.
(VNF) - Sau khi vượt qua “vùng đáy”, thị trường tài chính tiêu dùng được dự báo tiếp tục thu hút sự quan tâm của khối ngoại nhờ lợi nhuận hấp dẫn. Bản thân các công ty tài chính cũng cân nhắc việc tìm kiếm đối tác chiến lược trong bối cảnh sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt.
(VNF) - Phong thủy là một bộ môn khoa học cổ truyền của phương Đông, không chỉ mang tính chất tâm linh mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện cuộc sống và quản lý tài chính. Nhiều người tin rằng việc áp dụng nguyên lý phong thủy vào cuộc sống không chỉ thu hút tài lộc mà còn giúp tránh những thất thoát không đáng có.
(VNF) - Thẻ tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, có thể trở thành công cụ tài chính hữu ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không biết cách chi tiêu.