Tương lai lợi nhuận MB: Kỳ vọng lớn vào tài chính tiêu dùng và bảo hiểm nhân thọ

Minh Tâm - 22/06/2018 09:02 (GMT+7)

(VNF) – Lãnh đạo MB cho biết mảng bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam vẫn đang chịu lỗ nhưng việc hòa vốn trong vòng 4 năm sau khi hình thành (năm 2019) sẽ là một thành tựu không có tiền lệ.

VNF
Dù có quá trình hoạt động ngắn nhất trong số các liên doanh ngân hàng – bảo hiểm nhân thọ, MBageas đã nhanh chóng giữ vị thế dẫn đầu về thị phần năm 2017, chỉ đứng sau Aviva.

Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) vừa đưa ra báo cáo đánh giá về Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).

Trong báo cáo, VCSC bày tỏ quan điểm rằng với MB, câu chuyện tăng trưởng đang là điểm đáng chú ý nhất, thay vì câu chuyện định giá như trước đây.

“Chúng tôi nhận định mức thu nhập bằng phẳng mà MB duy trì trong các năm khó khăn 2013 và 2014 được thay thế bởi chiến lược kích thích tăng trưởng đa diện đầy tham vọng”, VCSC cho hay.

Theo VCSC, Ageas, dù còn chưa được biết đến rộng rãi, dự kiến sẽ có nhiều lợi thế nhất trong việc trở thành liên doanh ngân hàng và bảo hiểm nhân thọ đầu tiên thành công tại Việt Nam. Dù có quá trình hoạt động ngắn nhất trong số các liên doanh ngân hàng – bảo hiểm nhân thọ, MBageas đã nhanh chóng giữ vị thế dẫn đầu về thị phần năm 2017 và chỉ đứng sau Aviva (vừa mới thành lập và độc lập).

Hiện MB Ageas Vietnam đã vượt Ageas Philippines về doanh thu. MB cho biết hoạt động tại Việt Nam vẫn đang chịu lỗ nhưng việc hòa vốn 4 năm sau khi hình thành (2019) sẽ là một thành tựu không có tiền lệ.

Ở mảng tài chính tiêu dùng, tuy MCredit chỉ có 648 POS có nhân viên của mình và đặt tại các nhà bán lẻ trong khi FE Credit có 12.600 nhưng theo VCSC, khả năng khai thác cơ sở hạ tầng nhờ sự hỗ trợ từ Viettel và VNPost là lợi thế lớn của công ty. Điểm đặc biệt này cho phép MCredit hòa vốn ngay trong năm đầu hoạt động và có thể đạt được tới 13.000 điểm bán lẻ trong tương lai.

VCSC dự báo tăng trưởng tín dụng năm 2018 của MB sẽ đạt 20%, trong đó bán lẻ chiếm 37% so với 34% năm 2017, hỗ trợ thu nhập phí thuần tăng 23%.

“Thu nhập ngoài lãi có tiềm năng tăng trưởng vì mảng thẻ phối hợp với mảng bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance). MB có thể mở rộng mạng lưới khách hàng với Viettel qua Bankplus và Vingroup qua các sản phẩm thẻ VISA đồng thương hiệu để tăng doanh thu từ phí dịch vụ”, VCSC cho biết.

VCSC dự báo thu nhập phí ròng 2018 của MB sẽ tăng 48% nhờ dịch vụ bảo hiểm, ngân hàng số và các sản phẩm thẻ cải thiện.

Cùng chuyên mục
Tin khác