Thị trường ô tô Việt Nam đón tháng 'cô hồn' có gì biến động?

Lê Ngà - 30/07/2019 16:34 (GMT+7)

(VNF) - Ngoài động thái giảm giá bán mạnh tay đối với các mẫu xe chủ lực để kích cầu thị trường, nhiều hãng xe trong nước cũng tung ra nhiều mẫu xe mới để đón tháng “cô hồn”.

VNF
Thị trường ô tô Việt Nam đón tháng 'cô hồn' có gì biến động?

Nhiều hãng đồng loạt giảm giá “kịch sàn”

Bước sang tháng 8, khi thời điểm tháng 7 âm lịch (tháng Ngâu hay tháng cô hồn) đang cận kề, các hãng xe lại đua nhau giảm giá ô tô nhằm thu hút người tiêu dùng. Không chỉ các mẫu ế ẩm, giá hàng loạt mẫu xe ăn khách nhất hiện nay cũng được các đại lý giảm giá “kịch sàn”lên tới hàng trăm triệu đồng.

Hàng loạt ông lớn của thị trường ô tô trong nước đang giảm giá bán nhiều dòng xe chủ chốt để tăng doanh số trong tháng "cô hồn"

Chẳng hạn như một trong những “ông lớn” của thị trường ô tô Việt Nam là Thaco Trường Hải đã tiến hành giảm giá bán kịch sàn cho mẫu SUV Mazda CX-5 với mức giảm 100 triệu đồng.

Theo đó, gói ưu đãi trị giá 100 triệu đồng bao gồm 50 triệu đồng tiền mặt, một gói bảo dưỡng miễn phí 03 năm hoặc 50.000 km trị giá 21 triệu đồng, một bộ phụ kiện giá trị lên đến 29 triệu đồng (phim cách nhiệt, Baga mui, ốp đèn sương mù viền LED, thảm lót sàn, túi cứu hộ).

Một mẫu xe ăn khách khác của Thaco là Mazda3 cũng nhận được mức giảm giá bán 70 triệu đồng. Cụ thể, khách hàng mua Mazda3 sẽ được giảm giá tới 30 triệu đồng tiền mặt. Đây là mức giảm giá trực tiếp hấp dẫn nhất từ đầu năm đến nay của mẫu xe hạng C này tại thị trường Việt Nam.

Ngoài 30 triệu đồng giảm giá trực tiếp và giá bán, các đại lý Mazda cũng tặng bộ phụ kiện gồm: phim cách nhiệt, cánh hướng gió, nẹp bước chân, nẹp chống trầy cốp sau, tấm lót khoang hành lý, thảm lót sàn, túi cứu hộ... giá trị 20 triệu đồng.

Thêm vào đó, Mazda cũng tặng khách hàng gói bảo dưỡng miễn phí trong 3 năm hoặc 50.000 km trị giá 20 triệu đồng.

Mẫu bán tải Mazda BT-50 cũng nhận ưu đãi lên tới 100 triệu đồng, bao gồm: 50 triệu đồng tiền mặt, gói bão dưỡng 3 năm hoặc 50.00km trị giá 21 triệu đồng và bộ phụ kiện (phim cách nhiệt, thảm lót sàn, túi cứu hộ, nẹp chống trầy, tấm lót khoang hành lý) trị giá 29 triệu đồng.

Mazda6 cũng được Thaco tặng tiền mặt cho khách hàng khi mua xe là 20 triệu đồng và gói quà tặng phụ kiện đi kèm trị 41 triệu đồng.

Honda CR-V tiếp tục được đại lý giảm giá bán tới 70 triệu đồng

Không nằm ngoài cuộc chơi, Honda Việt Nam đón tháng “cô hồn” bằng việc giảm giá bán tới 70 triệu đồng cho mẫu SUV CR-V mới. Ngoài chương trình giảm trực tiếp tiền mặt, nhiều đại lý tặng kèm phụ kiện cho khách hàng như: gói phủ Nano bảo vệ màu sơn 3M, gói phủ gầm chống rỉ sét, dán phim cách nhiệt Mỹ chính hãng.

Honda CR-V đang có mức giá niêm yết cho ba phiên bản như sau, CR-V 1.5 E có giá 983 triệu đồng, CR-V 1.5 G có giá 1,023 tỷ đồng, CR-V 1.5 L có giá 1,093 tỷ đồng.

Trước sức ép từ các đối thủ, Nissan Việt Nam cũng tung ra chương trình giảm giá bán “cực khủng” đối với 2 mẫu xe chủ lực là Terra và X-Trail.

Cụ thể, phía đại lý cho biết Terra S số sàn đang được ưu đãi mạnh, giá bán thấp nhất chỉ từ 790 – 795 triệu đồng, trong khi giá bán đề xuất cho mẫu xe này là 899 triệu đồng. Như vậy, Terra S hiện đang được giảm giá từ 104 – 109 triệu đồng.

Bên cạnh Nissan Terra, một mẫu xe khác của Nissan là X-Trail hiện cũng đang được ưu đãi mạnh với mức giảm khoảng 150 triệu đồng.

Sau khi về tay VinFast, mẫu SUV Trailblazer của Chevrolet tiếp tục nhận được mức giảm giá bán 100 triệu đồng trên toàn bộ các phiên bản. Sau giảm giá, Chevrolet Trailblazer có giá bán thực tế tại đại lý chỉ còn từ 785 - 966 triệu đồng.

Không kém cạnh, các đại lý của Ford Việt Nam cũng tung ra các chương trình giảm giá bán và tặng quà tặng đi kèm đối với nhiều mẫu xe của hãng nhằm lôi kéo khách hàng.

Cụ thể, khách hàng khi mua xe Ford Focus trong tháng 7/2019 sẽ được giảm giá bán 20 triệu đồng, áp dụng cho hai phiên bản 1.5L 4 cửa và 1.5L 5 cửa. Hiện giá bán niêm yết của mẫu xe này lần lượt từ 626 triệu đến 770 triệu đồng.

Còn với mẫu SUV hạng sang cỡ lớn Explorer, khách hàng sẽ nhận được voucher du lịch đi Mỹ trị giá 80 triệu đồng.

Ra mắt nhiều mẫu xe mới để đón "tháng cô hồn”

Thông thường tháng 9 và tháng 10 hàng năm được xem là thời điểm tốt nhất để giới thiệu ra thị trường nhiều mẫu xe mới bởi nhu cầu mua sắm cuối năm thường tăng cao. Tuy nhiên, năm nay lại ghi nhận một nghịch lý là khá nhiều mẫu xe mới ra mắt tới khách hàng mặc dù chỉ ít ngày là bước sang tháng “cô hồn”.

Mazda CX-5 2019 vừa ra mắt giá cao nhất hơn 1 tỷ đồng

Cụ thể, Thaco Trường Hải liên tiếp tung ra thị trường 3 mẫu xe mới BMW dòng X-Series, SUV Mazd CX-8 hay phiên bản mới CX-5 thế hệ 6.5.

Tâm điểm của BMW dòng X-Series thuộc phân khúc xe hạng sang là mẫu SUV cỡ lớn X7. Đây là đối thủ cạnh tranh của Lexus LX570 và Mercedes-Benz GLS tại thị trường Việt Nam, xe có giá bán 7,5 tỷ đồng.

Cái tên thứ 2 gây chú ý tại thị trường Việt Nam trong tháng 7/2019 là mẫu BMW X5 hoàn toàn mới. Xe bán ra thị trường chỉ có một biến thể là xDrive40i xLine với giá 4,3 tỷ đồng. Đối thủ cạnh tranh là Mercedes-Benz GLE (giá bán dao động từ 3,599 tỷ đến 3,899 tỷ đồng).

Đối với X3 mới, xe bán ra với 3 biến thể. Giá bán cụ thể như sau: biến thể X3 xDrive20i giá 2,499 tỷ đồng, biến thể X3 xDrive30i giá 2,739 tỷ và X3 xDrive30i Msport giá 2,859 tỷ đồng.

Ở phân khúc MPV đa dụng, mới đây Toyota Việt Nam cũng đã tung ra thị trường phiên bản nâng cấp vòng đời của mẫu xe Avanza. Theo đó, xe bán ra tại thị trường gồm hai tuỳ chọn là 1.5AT và 1.3MT, giá xe lần lượt là 612 triệu và 544 triệu đồng.

So với thế hệ cũ, Toyota Avanza 2019 chỉ nhận được một số thay đổi ở ngoại thất của xe như bộ lưới tản nhiệt thiết kế lại, cụm đèn pha dạng LED, ăng-ten dạng vây cá và phần đuôi kiểu mới.

Thị trường ô tô "tháng cô hồn” năm nay có rơi vào ế ẩm?

Theo một chuyên gia trong ngành, lượng xe nhập khẩu về nước tăng khá cao trong những tháng qua khiến lượng cung có dấu hiệu vượt cầu và buộc các hãng xe phải chạy đua giảm giá. Thực tế này có thể khiến thị trường xe "tháng cô hồn” ít nhiều trầm lắng hơn bên cạnh yếu tố thói quen, tâm lý khách hàng hạn chế mua xe vào thời điểm này.

Chuyên gia này cho rằng một số khách hàng có thể không còn thói quen tránh mua xe trong tháng 7 âm nhưng tâm lý kiêng khem này hoàn toàn chưa biến mất và vẫn ít nhiều ảnh hưởng tới sức mua.

Còn ông Nguyễn Mạnh Thắng – Giám đốc Whatcar, một chuyên gia có nhiều năm nghiên cứu về thị trường ô tô tại Việt Nam, nhận định rằng doanh số xe bán ra trong tháng ngâu sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. 

Ông Thắng lý giải theo cách nghĩ của người Việt thì những việc lớn như mua xe vẫn thường khiến nhiều người băn khoăn vì kiêng "tháng cô hồn". "Dân gian vẫn quan niệm các vong hồn khi được thả ra sẽ quấy phá các công việc của con người, theo đó, nếu làm những việc lớn như động thổ xây nhà, mua xe... đều phải kiêng kỵ. Nếu thực hiện sẽ không được hanh thông và gặp phải nhiều rủi ro, chính vì vậy khi mua xe người dân khá là cân nhắc".

"Họ có thể ký hợp đồng mua xe trong tháng ngâu nhưng ngày bàn giao nhận xe sẽ không nhận trong tháng ngâu mà có thể để sang tháng sau, bởi tháng ngâu là tháng được nhiều hãng tung ra các chương trình giảm giá bán cực mạnh kèm quà tặng đi kèm", ông Thắng nói.

Tuy nhiên, ông Thắng nhận định doanh số bán ra trong tháng ngâu sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều và "tháng cô hồn" chưa bao giờ là tháng đột biến về doanh số bán hàng.

Có nên mua xe trong "tháng cô hồn"?

Có rất nhiều ý kiến cho rằng đây là thời điểm tốt để mua sắm xe ô tô vì có rất nhiều hãng xe đang giảm giá nhằm kích cầu, thậm chí có ý kiến coi đây là cơ hội vàng để mua xe. Nguyên do là mua xe trong tháng 7, khách hàng có nhiều cơ hội về lựa chọn về xe, giá hấp dẫn và quan trọng hơn đó là người mua xe không phải chịu áp lực về lượng cầu tăng về cuối năm của đại bộ phận khách hàng.

Xem thêm: Tan Chong Motor 'bắt tay' cùng hãng xe Trung Quốc để kinh doanh tại Việt Nam

Cùng chuyên mục
Tin khác