Thứ trưởng Bộ Công Thương: 'Nhập điện từ Trung Quốc, Lào chỉ chiếm 1%, không có gì ghê gớm'

Huyền Trang - 27/05/2023 08:52 (GMT+7)

(VNF) - Trước thắc mắc của dư luận về việc tại sao Việt Nam không huy động điện gió, điện tái tạo để bù bắp cho lượng điện năng thiếu hụt mà lại nhập khẩu điên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An khẳng định: "Mua điện từ Trung Quốc, Lào chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ, giá hợp lý và không có gì ghê gớm cả!"

VNF
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An.

Chiều 26/5, Bộ Công Thương tổ chức thông tin về tình hình cung ứng điện và vấn đề Việt Nam nhập khẩu điện năng từ Trung Quốc.

Điện nhập chỉ chiếm 1% sản lượng điện tiêu thụ

Theo Thứ trưởng Đặng Hoàng An, hiện mỗi ngày Việt Nam nhập điện từ Lào vào khoảng 7 triệu kWh/ngày, nhập điện từ Trung Quốc là 4 triệu kWh/ngày, trung bình điện nhập khẩu khoảng 10 triệu kWh/ngày, trong khi đó sản lượng điện tiêu thụ miền Bắc trung bình là 450 triệu kWh/ngày.

Cũng theo ông An, trong tháng 5/2023, tổng sản lượng tiêu thụ điện cả nước trung bình là 808 triệu kWh/ngày, hết ngày 25/5, sản lượng điện trung bình lên đến đến 818 triệu kWh/ngày, trong tuần vừa qua có ngày sản lượng điện tăng kỷ lục (ngày 22/5), trung bình 923,9 triệu kWh/ngày.

Ông An cho biết, so sánh tổng sản lượng điện tiêu thụ trong nước với điện nhập khẩu, tỷ trọng rất thấp bằng 1/10. Bên cạnh đó, Việt Nam không chỉ nhập điện Lào, Trung Quốc mà còn bán điện cho Campuchia theo hiệp định ký kết.

Lý giải về việc nhập điện, ông An cho rằng có hai vấn đề. Xét về kinh tế, có lợi mới làm, trong đó có giá giá luôn đảm bảo hiệu quả, giá hợp lý và "không có gì ghê gớm".

Thứ hai là có sự hợp tác trong lưới điện tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng, gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và tỉnh Vân Nam, Quảng Tây (Trung Quốc). Hơn nữa, Việt Nam cũng tham gia hợp tác lưới điện với ASEAN, trong Quy hoạch điện VIII điện Việt Nam sẽ xuất và nhập khẩu từ ASEAN.

Nếu than không đủ, phải đi vay than

Cũng theo ông An, việc Việt Nam nhập điện không hẳn do thiếu mà phải nhập, Việt Nam đã mua điện của Trung Quốc từ năm 2005. Còn nhập khẩu điện từ Lào theo hiệp định liên Chính phủ. Việt Nam cũng bán điện sang Campuchia từ rất lâu dựa trên các hiệp định giữa các nước láng giềng với nhau.

“Điện từ Lào chủ yếu là thuỷ điện, hai nước ký kết đến 2025 Việt Nam sẽ nhập hơn 3.000 MW điện từ Lào, năm 2030 là 5.000 MW”, ông An nói.

Về vấn đề cung ứng điện, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, mùa khô năm nay phải chuẩn bị mọi giải pháp điều hành. Thủ tướng chỉ đạo EVN và các đơn vị khác có nhà máy điện bằng đủ mọi cách phải có đủ nguyên liệu cho phát điện. Tất cả nhà máy phải đảm bảo hoạt động, trong các trường hợp than chưa đủ, phải đi vay than. 

"Quan điểm của Chính phủ, của Bộ Công Thương là EVN phải đảm bảo điện, không để thiếu điện", Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Thông tin về các dự án điện tái tạo đang đàm phán với EVN, ông An cho biết, hiện có 39 dự án với công suất 2.363MW đề xuất với EVN ký kết thỏa thuận giá tạm bằng 50% khung giá trần theo quy định. Đến nay, có 16 dự án đã hòa lưới để thí nghiệm các thông số. Còn 5 dự án hiện thỏa mãn các hồ sơ và đủ điều kiện phát điện lên lưới sau khi thử nghiệm đạt yêu cầu.

Ông An cho biết: "Tổng công suất 5 dự án là 391MW, một vài ngày tới sẽ vận hành thương mại được".

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025

6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025

(VNF) - Theo Luật Đất đai mới, cụ thể tại khoản 2, điều 152 Luật Đất đai 2024, sẽ có 6 trường hợp sẽ bị Nhà nước thu hồi sổ đỏ từ 1/1/2025.

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.