Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng cho hàng loạt dự án lớn tại Nghệ An
Châu Anh -
24/07/2022 12:10 (GMT+7)
(VNF) - Trong chuyến công tác tại Nghệ An sáng 24/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đi khảo sát, chỉ đạo hướng phát triển và xử lý các khó khăn, vướng mắc tại công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát dự án đường ven biển tỉnh Nghệ An. (Ảnh: VGP)
Đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Vinh theo hình thức đối tác công tư
Tại dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng Hàng không Quốc tế Vinh dự kiến quy hoạch đến năm 2030 có công suất khoảng 8 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 có công suất khoảng 14 triệu hành khách/năm.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác khảo sát thực địa sân bay Vinh. (Ảnh: VGP)
Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An cũng đề xuất với Chính phủ chấp thuận điều chỉnh công suất Cảng Hàng không Quốc tế Vinh trong dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành: quy hoạch đến năm 2030 có công suất khoảng 12 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 có công suất khoảng 15 triệu hành khách/năm.
Thủ tướng tặng quà, động viên công nhân lao động. (Ảnh VGP)
Sau khi khảo tại thực địa, Thủ tướng Phạm Minh Chính cơ bản nhất trí với đề xuất của Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An và Bộ Giao thông Vận tải về việc mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Vinh.
Thủ tướng yêu cầu phải có tầm nhìn chiến lược, nghiên cứu phát triển Cảng hàng không Vinh đồng bộ, lâu dài, linh hoạt khi vận hành, sử dụng trong mọi hoàn cảnh, điều kiện; đề nghị huy động nguồn lực đầu tư mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Vinh theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Thủ tướng giao Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An làm Cơ quan có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án; Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai các bước xây dựng dự án, trước mắt thực hiện các thủ tục pháp lý, bố trí quỹ đất, chuyển mục đích sử dụng đất để có quỹ đất rộng sân bay.
Nỗ lực để Nghệ An có cảng biển nước sâu trong nhiệm kỳ này
Cảng Cửa Lò nằm ở vị trí tốt của khu vực Bắc Trung bộ, thuận lợi cho giao dịch thông thương hàng hóa quốc tế, đặc biệt là trung chuyển hàng cho nước bạn Lào và Đông Bắc Thái Lan.
Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng Cửa Lò có 6 bến, trong đó có 4 bến đang hoạt động, được thiết kế cho cỡ tàu 1 vạn tấn và 2 bến còn lại được thiết kế cho tàu 3 vạn tấn.
Vướng mắc hiện hữu lâu nay cảng Cửa Lò đang gặp phải là hệ thống luồng lạch chưa được khơi thông, nạo vét bảo đảm độ sâu từ 8-9m, nên tàu vận tải hàng lớn trên dưới 30.000 DWT không thể ra, vào. Mặt khác, do hạ tầng kỹ thuật đường bộ, hệ thống luồng lạch chưa phát triển tương xứng, nên chưa thể phát huy hết công suất.
Sau khi khảo sát Cảng nước sâu Cửa Lò, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, việc đầu tư mở rộng cảng sẽ tạo không gian phát triển tốt hơn cho thành phố Vinh kết nối đến thị xã Cửa Lò.
Theo Thủ tướng, điều kiện của Nghệ An giờ đã khác trước nên nếu không có cảng nước sâu thì phát triển công nghiệp rất khó. Có cảng nước sâu cùng với sân bay, đường bộ cao tốc, đường sắt, Nghệ An sẽ có hạ tầng đồng bộ, có điều kiện phát triển kinh tế-xã hội.
Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nghiên cứu, triển khai theo đúng quy hoạch cảng biển. Bên cạnh đó phải đẩy mạnh hình thức hợp tác công tư, song phải giám sát việc chọn nhà đầu tư, các việc khác đúng quy định; nỗ lực có cảng biển nước sâu trong nhiệm kỳ này. “Chính phủ có trách nhiệm lo về cơ chế chính sách, luật pháp; địa phương phải lo các công việc của chính mình”, Thủ tướng lưu ý.
Cung ứng đủ vật liệu xây dựng tuyến đường ven biển Nghệ An
Khảo sát dự án đường ven biển đi qua 5 địa phương của tỉnh Nghệ An gồm thị xã Hoàng Mai, các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò, có tổng chiều dài gần 80km, tổng mức vốn đầu tư 4.651 tỷ đồng, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tỉnh Nghệ An và các bộ, ngành liên quan phải thúc đẩy tiến độ dự án, đảm bảo giải ngân theo kế hoạch, thậm chí vượt kế hoạch để tuyến đường sớm hoàn thành, đi vào khai thác; cùng với đó, giám sát để việc xây dựng công trình đảm bảo chất lượng và mỹ thuật. Vì khi có tuyến đường này, cùng với cảng biển, sân bay, nhiều nhà đầu tư sẽ tìm đến đầu tư, theo đó các huyện, thị xã ven biển của tỉnh sẽ phát triển, tỉnh sẽ giàu mạnh.
Thủ tướng đề nghị đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát, chủ đầu tư, nhà thầu phải phối hợp giao ban để xử lý kịp thời các vướng mắc. Tỉnh Nghệ An chú ý cung ứng nguyên vật liệu cho dự án. Các đơn vị thi công tổ chức tăng ca, tăng kíp; chăm sóc sức khỏe, động viên công nhân làm việc; thanh toán tiền công đầy đủ, kịp thời cho công nhân.
Đầu tư tuyến đường từ TP. Vinh tới huyện Nam Đàn đồng bộ, hiện đại
Khảo sát điểm đầu dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 46 đoạn TP. Vinh - thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, với chiều dài 24km, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị nghiên cứu lựa chọn phương án đầu tư tuyến đường hiện đại, đồng bộ, liên thông, kết nối tuyến đường với tuyến đường tới Cửa Lò, trên tinh thần tuyến đường thẳng nhất, ngắn nhất, ít ảnh hưởng tới dân cư nhất.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu cả phương án đầu tư mở rộng Quốc lộ 46 theo hình thức hợp tác công tư.
Xử lý vướng mắc về pháp lý, đưa công trình thủy lợi Bản Mồng vào hoạt động
Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã tới khảo sát dự án hồ thủy lợi Bản Mồng - công trình thủy nông lớn nhất Nghệ An. Dự án này được phê duyệt từ năm 2009 với kinh phí 3.700 tỷ đồng.
Đây là dự án đa mục tiêu, có nhiệm vụ cấp nước tưới cho gần 19.000 ha ven sông Hiếu, cấp nước cho sông Cả về mùa kiệt với lưu lượng khoảng 22m3/s và cho công nghiệp dân sinh, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản.
Ngoài ra còn tham gia phát điện, cải tạo môi trường, đồng thời kết hợp giảm một phần lũ cho khu vực hạ du sông Hiếu. Hiện dự án đã hoàn thiện hơn 95% phần công trìn nhưng chưa đi vào hoạt động do nhiều vướng mắc.
Sau khi khảo sát tại công trình và nghe báo cáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, một trong những nguyên nhân dẫn tới dự án kéo dài, không đúng tiến độ, không hoàn thành dứt điểm, gây lãng phí là do việc phân bổ vốn đầu tư công dàn trải, manh mún, không trọng tâm, trọng điểm.
Thực tiễn đang đặt ra bài toán về khoảng trống pháp lý liên quan tới Luật Đầu tư công, Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp cùng Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát các quy định của pháp luật, báo cáo Thường trực Chính phủ xem xét phương án xử lý các vướng mắc về mặt pháp lý.
Đồng thời, các bên liên quan triển khai công việc cần thiết theo quy định để khẩn trương hoàn thành trong thời gian sớm nhất hệ thống kênh mương để phát huy hiệu quả của dự án.
Cùng với đó, Thủ tướng đề nghị các cơ quan mời lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa tham dự cuộc làm việc sắp tới để tham gia giải quyết vấn đề liên quan tới đền bù tái định cư, giải phóng mặt bằng cho dự án.
(VNF) - Phó Thủ tướng so sánh việc "tháo chốt", khơi thông các điểm nghẽn để khu vực kinh tế tư nhân bung ra cũng giống như gạch đá lâu nay đang cản trở dòng nước sẽ được nhấc ra để dòng nước chảy "ào ào".
(VNF) - Để thể chế hóa chủ trương của Bộ Chính trị và thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định 178, Bộ Nội vụ đề xuất sửa đổi, bổ sung để làm rõ các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi điều chỉnh.
(VNF) - Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM (HUBA) cho rằng, một vấn đề cần giải quyết, doanh nghiệp phải lấy ý kiến của nhiều sở, ngành, có khi lên đến hơn mười đơn vị rồi phải chờ đợi phản hồi. Sau đó, hồ sơ tiếp tục được trình lên UBND, tiếp tục phải lấy thêm ý kiến từ nhiều đơn vị khác. Mỗi khâu xử lý mất khoảng một tuần, thậm chí từ 10 đến 15 ngày, khiến quy trình trở nên rườm rà và kéo dài.
(VNF) - Theo TS Nguyễn Đình Cung, tinh gọn bộ máy, cải cách thể chế chính là "đột phá của đột phá". Để đạt được tăng trưởng 8% trong năm nay và hướng tới mục tiêu hai con số trong giai đoạn tới, Việt Nam cần một bộ máy vận hành hiệu quả, tinh giản luật pháp và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi
(VNF) - Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nỗ lực về đích dù gặp khó. Nhà thầu CC1 cam kết đẩy nhanh tiến độ sau khi tháo gỡ vướng mắc về quy hoạch bãi thải.
(VNF) - Đầu tháng 3/2024, Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (UPCoM: CC1) cùng liên danh CTCP Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) và CTCP FECON (HoSE: FCN) đã khởi công “Gói thầu 11.5: Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và lập thiết kế bản vẽ thi công công trình nhà để xe - Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành – Giai đoạn 1”.
(VNF) - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành chức năng và các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm những vướng mắc của 4 dự án cao tốc, tinh thần là vướng ở đâu thì phải kịp thời giải quyết, tháo gỡ ở đó.
(VNF) - Nhân chuyến thăm chính thức Singapore của Tổng Bí thư Tô Lâm từ ngày 11-13/3/2025, hai nước đã quyết định nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, với trọng tâm là tăng cường hợp tác kinh tế, thúc đẩy phát triển bền vững và kết nối kỹ thuật số.
(VNF) - Ban Chỉ đạo do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình làm Trưởng Ban; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà làm Phó Ban Thường trực; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn làm Phó Ban.
(VNF) - Ngày 12/3, Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP. HCM đã thu thập được hơn 34.000 đơn cung cấp thông tin từ các trái chủ là bị hại trong vụ án do bà Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng các đồng phạm thực hiện (giai đoạn 2).
(VNF) - Khảo sát của Aitomatic cho thấy, Việt Nam là một trong những quốc gia có mức độ lạc quan cao về AI. Người Việt ít lo lắng về việc bị AI thay thế hay cướp mất công việc, mà tin rằng công nghệ này sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
(VNF) - Ngân hàng Thế giới dự đoán tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam dự kiến sẽ tăng 6,8% vào năm 2025, đồng thời lưu ý rằng triển vọng không chắc chắn của thương mại toàn cầu là một rủi ro đối với nền kinh tế dựa vào xuất khẩu.
(VNF) - Do triển khai hệ thống công nghệ thông tin theo mô hình cơ cấu tổ chức mới, Cục Hải quan cho biết, sẽ tạm dừng tiếp nhận khai hải quan từ 23h ngày 14/3 đến 5h ngày 15/3
(VNF) - T - Tech Việt Nam của ông Nguyễn Đình Trọng bị truy thu, phạt sau thanh tra 6,8 tỷ. Thêm nữa, có sự sai khác về doanh thu tại hồ sơ năng lực và hồ sơ thuế.
(VNF) - UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có buổi làm việc với đại diện Công ty TNHH CT Strategies về việc xúc tiến phát triển khu thương mại tự do tại tỉnh Thanh Hóa.
(VNF) - Chủ tịch Quốc hội cho biết tới đây, cấp xã sẽ sáp nhập 60 - 70% trong số hơn 10.000 xã của cả nước, Quốc hội sẽ quyết định việc này trên cơ sở trình của Chính phủ.
(VNF) - Từ tình hình thực tế trong và ngoài nước còn nhiều khó khăn, Chính phủ đề nghị giảm 30% tiền thuê đất nhằm có thêm nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân ứng phó với thách thức.
(VNF) - Để phục vụ việc sắp xếp tổ chức bộ máy, Bộ Chính trị yêu cầu tạm dừng tuyển dụng, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử đảm nhiệm chức danh lãnh đạo quản lý các cơ quan, đơn vị.
(VNF) - Trịnh Văn Thái (39 tuổi, quê ở tỉnh Thanh Hóa) bị Công an TP. Đà Nẵng truy nã đặc biệt vì liên quan đến đường dây chiếm đoạt tài sản do TikToker Mr Pips - Phó Đức Nam cùng đồng bọn thực hiện.
(VNF) - Phó Thủ tướng so sánh việc "tháo chốt", khơi thông các điểm nghẽn để khu vực kinh tế tư nhân bung ra cũng giống như gạch đá lâu nay đang cản trở dòng nước sẽ được nhấc ra để dòng nước chảy "ào ào".
(VNF) - Dự án mở rộng Quốc lộ 6, sau 2 năm đi gần hết nửa thời gian của dự án đang gặp nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng tại đoạn qua quận Hà Đông, TP Hà Nội.