Thủ tướng: Nếu Formosa vi phạm trở lại, sẽ đóng cửa nhà máy

Lê Nguyễn - 24/07/2017 17:52 (GMT+7)

(VNF) – Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thị sát tại khu liên hợp gang thép của Công ty TNHH Formosa Hưng Nghiệp Hà Tĩnh (FHS) và có buổi làm việc với đơn vị này tại trụ sở UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Báo cáo tại cuộc làm việc, đại diện FHS cho biết, hiện tại tổng vốn đầu tư vào dự án là hơn 10,6 tỷ USD. Dự kiến cuối năm nay sẽ tăng lên 11,6 tỷ USD.

Theo đánh giá của các tổ chức nước ngoài (Atkins của Anh và Veolia của Pháp), các hệ thống thiết bị xử lý môi trường mà FHS đang sử dụng đều đạt tiêu chuẩn của nhà máy gang thép hiện đại hàng đầu thế giới. FHS đã mời các chuyên gia quốc tế (Công ty Lloyd’s của Anh) tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật trong 1 năm. FHS đã hoàn thành lắp đặt hệ thống quan trắc tự động liên tục nước thải, khí thải xây lắp bể chỉ thị sinh học nuôi cá… Từ 29/5, FHS vận hành thử nghiệm Lò cao số 1 với công suất đạt 85% thiết kế.

Đơn vị này cũng cho biết đang xây dựng kế hoạch thu gom, tái sử dụng nước mưa, nước thải, tái sử dụng tro bay, xỉ thép…

Tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, FHS đã hoàn toàn kiểm soát được các nguồn thải ô nhiễm, an toàn môi trường, đã đầu tư bổ sung và đưa vào vận hành nhiều hạng mục cải thiện công trình bảo vệ môi trường, bảo đảm đạt tiêu chuẩn quốc tế theo cam kết với Chính phủ Việt Nam. Về môi trường biển 4 tỉnh miền Trung, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định, đã an toàn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, quá trình giám sát liên tục, lấy mẫu hải sản để kiểm tra cho thấy hải sản cả tầng nổi, tầng đáy ở 4 tỉnh miền Trung hoàn toàn an toàn. Riêng hải sản tầng đáy ở thôn Hải Thanh, xã Kỳ Lợi, Hà Tĩnh cần tiếp tục theo dõi và sẽ công bố kết quả sau.

Theo báo cáo của Tỉnh ủy Hà Tĩnh, FHS đã nghiêm túc chấp hành các cam kết. Đến nay, FHS đã khắc phục được 52/53 lỗi vi phạm. Riêng lỗi chuyển đổi phương pháp làm nguội cốc từ ướt sang khô sẽ hoàn thành hệ thống dập cốc khô số 1 trước 31/3/2018, hệ thống dập cốc khô số 2 trước 36/6/2019 (theo cam kết). Hoạt động du lịch biển, nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản của tỉnh từng bước phục hồi, phát triển. Tổng sản lượng hải sản tăng 12% so với cùng kỳ.

Thủ tướng: Nếu Formosa vi phạm trở lại, sẽ đóng cửa nhà máy ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sẽ cho đóng cửa nhà máy nếu Formosa tái vi phạm 

Sau khi lắng nghe ý kiến, Thủ tướng đánh giá cao sự cố gắng khắc phục nghiêm túc của Formosa, như nhận lỗi trước nhân dân Việt Nam, khắc phục 52/53 lỗi và đang lắp đặt thiết bị hiện đại nhất để chuyển từ công nghệ dập cốc ướt sang dập cốc khô. Đến nay, những mẻ thép chất lượng cao đầu tiên được sản xuất, xuất khẩu với điều kiện môi trường cơ bản được khắc phục.

"Thái độ của chúng ta rất rõ ràng, không bao che, dung túng cho những sai trái, đồng thời cũng yêu cầu các nhà đầu tư phải nghiêm túc bảo vệ môi trường sống cho nhân dân", Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng yêu cầu Formosa tiếp tục hoàn thiện công nghệ, áp dụng công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại trong dây chuyền sản xuất để khắc phục 100% lỗi vi phạm. Formosa tiếp tục coi môi trường là vấn đề sống còn với nhà máy, với dự án quy mô lớn này. Ý thức về môi trường phải được quán triệt đến mọi cán bộ lãnh đạo, công nhân, người lao động của Formosa và Formosa cần coi sự cố vừa qua là bài học cho hoạt động xây dựng, đầu tư những dự án lớn ở vùng biển như vị trí mà công ty đã chọn.

"Tinh thần lớn là không an toàn, không sản xuất" -Thủ tướng nhấn mạnh - "Tôi cũng xin nói rõ rằng nếu vi phạm trở lại thì phải đóng cửa nhà máy này".

Thủ tướng đề nghị Formosa nâng công suất nhà máy phải đi liền với kịch bản môi trường, kể cả môi trường nước, không khí, xử lý vấn đề nước thải, chất thải.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Chi trả 2,72 tỷ đồng bảo hiểm cho nạn nhân vụ cháy Trung Kính

Chi trả 2,72 tỷ đồng bảo hiểm cho nạn nhân vụ cháy Trung Kính

(VNF) - Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho hay, tính đến ngày 28/05/2024 đã có 4 công ty bảo hiểm báo cáo có khách hàng tham gia bị thiệt hại trong vụ cháy nhà ở phố Trung Kính, với tổng số tiền bảo hiểm chi trả là 2,72 tỷ đồng

Chân dung tân Phó Chủ tịch HĐQT LPBank Lê Minh Tâm

Chân dung tân Phó Chủ tịch HĐQT LPBank Lê Minh Tâm

(VNF) - Ông Lê Minh Tâm - Thành viên độc lập Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank)vừa được bầu làm Phó Chủ tịch HĐQT nhà băng này.

Mua bảo hiểm 5 phút, xử lý bồi thường trong 24h

Mua bảo hiểm 5 phút, xử lý bồi thường trong 24h

(VNF) - Thay vì khách hàng phải chờ đợi nhiều ngày như trước đây để được cấp hợp đồng hoặc nhận được tiền bồi thường bảo hiểm, nay thời gian cho 2 khâu này đã rút ngắn xuống từ 5 phút cho đến 24h. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để hóa giải định kiến “bảo hiểm mua dễ khó đòi”.

Dự án kiểu mẫu dang dở hơn 10 năm gây lãng phí

Dự án kiểu mẫu dang dở hơn 10 năm gây lãng phí

(VNF) - Một dự án Trung tâm dạy nghề tại Quảng Ngãi được ngân sách đổ vào hàng chục tỷ đồng, tuy nhiên đã hơn 10 năm vẫn đang còn dang dở và bỏ hoang.

Cảnh sắc miền Tây

Cảnh sắc miền Tây

(VNF) - Cùng ngắm nhìn những khoảnh khắc đặc biệt của sông nước miền Tây qua ống kính của nhiếp ảnh gia Minh Tú.

Đầu tư bằng AI: Rào cản từ 'thông tin ẩn'

Đầu tư bằng AI: Rào cản từ 'thông tin ẩn'

(VNF) - Có những nền tảng đầu tư tài chính trên thế giới gắn liền với trí tuệ nhân tạo (AI) và huy động được rất nhiều tiền từ các quỹ đầu tư nhưng cuối cùng lại thất bại. Điều đó cho thấy không dễ để đầu tư bằng AI, đặc biệt là tại thị trường chứng khoán Việt Nam vốn có lượng “thông tin ẩn” rất lớn.

Quy hoạch Ninh Bình hiện thực hóa Đô thị di sản thiên niên kỷ

Quy hoạch Ninh Bình hiện thực hóa Đô thị di sản thiên niên kỷ

(VNF) - Theo Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2035 với đặc trưng Đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo.

Bộ Tài chính đề nghị tăng cấm xuất cảnh với 'sếp' doanh nghiệp nợ thuế

Bộ Tài chính đề nghị tăng cấm xuất cảnh với 'sếp' doanh nghiệp nợ thuế

(VNF) - Bộ Tài chính đề nghị ngành thuế đẩy mạnh áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với các cá nhân, đại diện doanh nghiệp nợ thuế bị cưỡng chế.

Thanh toán không tiền mặt tăng mạnh, giao dịch qua ATM giảm nhanh

Thanh toán không tiền mặt tăng mạnh, giao dịch qua ATM giảm nhanh

(VNF) - Thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng rất mạnh. Hiện hơn 87% người trưởng thành sở hữu tài khoản thanh toán. Trong khi đó, giao dịch qua ATM giảm nhanh.

Hà Nội: Căn hộ thương mại 45 - 70m2 tính cho 2 người ở

Hà Nội: Căn hộ thương mại 45 - 70m2 tính cho 2 người ở

(VNF) - Về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số đối với chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại, Hà Nội quy định căn hộ 2 phòng ở có diện tích từ trên 45m2 đến 70m2 được tính 2 người.