Thuế tài nguyên cao có phải là một sai lầm chính sách?

Thụy Khanh - 19/06/2017 08:22 (GMT+7)

(VNF) – "Sẽ là một sai lầm nếu Việt Nam sử dụng mức thuế tài nguyên để bảo vệ nguồn khoáng sản giàu có cho thế hệ tương lai hoặc nhằm mang lại lợi nhuận nhiều hơn cho Chính phủ", báo cáo của Tiểu nhóm Công tác Khoáng sản thuộc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) đánh giá.

Theo báo cáo của nhóm công tác, ngành công nghiệp khai khoáng của Việt Nam hiện nay mới chỉ tập trung khai thác lớp khoáng sản trên bề mặt như than đá và một số tài nguyên có trữ lượng lớn như bô xít, quặng sắt. Có khoảng 10% số tài nguyên kim loại cơ bản và kim loại quý chưa từng được áp dụng phương pháp thăm dò có tính hệ thống với công nghệ hiện đại nhằm phát hiện các mỏ với trữ lượng lớn nằm sâu trong lòng đất.

Đáng chú ý, các doanh nghiệp nước ngoài với công nghệ khai thác hiện đại lại không sẵn sàng vào Việt Nam. Nguyên nhân là do sự thiếu nhất quán trong quy định của Luật khoáng sản và đặc biệt là mức thuế tài nguyên quá cao so với mặt bằng quốc tế.

Đơn cử, mức thuế tài nguyên đối với mặt hàng than lộ thiên từ năm 2010 đã là 7%, năm 2014 tăng lên 9% và từ tháng 7/2016 tăng tiếp lên 12%. Đây là mức thuế "cao nhất thế giới", theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Biên, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (TKV). Theo ước tính, mức thuế này đã khiến chi phí của TKV tăng khoảng 1.200 tỷ đồng mỗi năm.

Thuế tài nguyên cao là một sai lầm của Việt Nam ảnh 1

Công nghiệp khai khoáng Việt Nam vẫn thiếu bàn tay của khối ngoại với các công nghệ hiện đại

VBF cho rằng việc sử dụng mức thuế tài nguyên cao để bảo vệ nguồn khoáng sản hoặc mang lại lợi nhuận nhiều hơn cho chính phủ đang là một sai lầm của Việt Nam. Bởi gần như chắc chắn, nó chỉ ra rằng hoạt động khai khoáng công nghệ cao tại Việt Nam không thể đem lại lợi nhuận hoặc bị cô lập trên thị trường giá hiện tại, dẫn đến tình trạng đóng cửa các mỏ khai thác.

Điều này dẫn đến kết quả tiếp theo là chính phủ sẽ chịu thất thu một lượng thuế lớn và tất yếu là môi trường bị huỷ hoại do sử dụng công nghệ khai khoáng lạc hậu, lỗi thời.

Đáng ngại hơn, mức thuế cao sẽ khiến không một công ty khai khoáng quốc tế lớn nào sẵn sàng đầu tư tìm kiếm và phát triển các nguồn tài nguyên tại Việt Nam. Trong khi nhiều nguồn tài nguyên chỉ có thể được phát hiện bằng các công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường với các thực tiễn triển khai tốt nhất trên thế giới.

Dẫn ví dụ từ Peru - nơi mức thuế tài nguyên chỉ 1 – 3% trên giá trị thương mại, quốc gia này đã thu hút được 60 tỷ USD dự tính đầu tư thăm dò và khai thác đến năm 2020 - VBF cho rằng Việt Nam nên cân nhắc lại mức thuế môi trường nhằm thu hút các doanh nghiệp ngoại vào lĩnh vực khai khoáng.

Việc mời các doanh nghiệp ngoại vào lĩnh vực này sẽ giúp công nghiệp khai khoáng có công nghệ hiện đại theo chuẩn quốc tế, nâng cao hiệu quả khai thác, bảo vệ môi trường và an toàn lao động. Đặc biệt, ngăn chặn các công ty khai khoáng trong nước và các đối tượng khai thác mỏ bất hợp pháp sử dụng công nghệ lạc hậu, lỗi thời làm huỷ hoại môi trường, gây ảnh hưởng đến toàn cảnh khai thác khoáng sản của đất nước.

Ngoài ra, việc phát triển các hoạt động khai thác có bàn tay khối ngoại sẽ giúp thúc đẩy việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đặc biệt với các vùng sâu vùng xa.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bùng nổ livestream bán hàng

Bùng nổ livestream bán hàng

(VNF) - Livestream bán hàng đang “bùng nổ” trên khắp các tỉnh thành cả nước với khoảng 2,5 triệu phiên mỗi tháng. Từ các tập đoàn lớn, doanh nghiệp thương hiệu lâu năm cho đến các tiểu thương ở chợ, chủ tiệm bách hóa… đều đang lao theo xu hướng bán hàng kiểu này.

DIG liên tục thoái vốn, chuyển nhượng, giải thể công ty con

DIG liên tục thoái vốn, chuyển nhượng, giải thể công ty con

(VNF) - DIG trong thời gian gần đây liên tục thông qua các chủ trương về thoái vốn, chuyển nhượng dự án, giải thể công ty con. Đây có thể là động thái tái cơ cấu mạnh mẽ của doanh nghiệp sau khi quý I ghi nhận kết quả kinh doanh lao dốc.

Trung Quốc giáng một đòn kinh tế khác vào Nga

Trung Quốc giáng một đòn kinh tế khác vào Nga

(VNF) - Theo nhà phân tích dầu khí độc lập Mikhail Krutikhin, đường ống Power of Siberia (Sức mạnh Siberia) đầu tiên đã không có lãi ngay từ đầu vì mức giá mà Trung Quốc sẵn sàng trả cho khí đốt nhập khẩu thấp hơn nhiều lần so với mức trung bình mà châu Âu đã bỏ ra. Với đường ống thứ hai, họ có thể yêu cầu mức giá thấp hơn nữa.

Các 'ông lớn' địa ốc vào cuộc đua doanh thu

Các 'ông lớn' địa ốc vào cuộc đua doanh thu

(VNF) - Nhiều “đại gia” bất động sản đã đặt kế hoạch kinh doanh tăng trưởng trong năm 2024. Điều này phản ánh sự kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp về sự khởi sắc của thị trường bất động sản

BĐS Đà Nẵng vào chu kỳ mới, giá chung cư lên tới 150 triệu/m2

BĐS Đà Nẵng vào chu kỳ mới, giá chung cư lên tới 150 triệu/m2

(VNF) - Sau thời gian trầm lắng, thị trường bất động sản Đà Nẵng ghi nhận sự sôi động nhiều dự án mới được khởi công, các dự án cũ sau thời gian tạm dừng nay cũng đã tái khởi động.

Trung tướng Nguyễn Văn Gấu làm Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

Trung tướng Nguyễn Văn Gấu làm Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

(VNF) - Trung tướng Nguyễn Văn Gấu, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương nhiệm kỳ 2021 - 2026, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, được Bộ Chính trị phân công, chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Trước khi bị khởi tố, ‘trùm cuối’ đội lái cổ phiếu KDM là ai?

Trước khi bị khởi tố, ‘trùm cuối’ đội lái cổ phiếu KDM là ai?

(VNF) - Ông Nguyễn Khánh Toàn (sinh năm 1979), người bị cáo buộc cầm đầu đường dây thao túng thị trường chứng khoán với cổ phiếu KDM từng tham gia điều hành một doanh nghiệp đình đám khác khác trên sàn.

Xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền, hết nguy cơ mất tiền trong tài khoản?

Xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền, hết nguy cơ mất tiền trong tài khoản?

(VNF) - Nhiều người băn khoăn xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền sẽ chặn được những loại lừa đảo nào và có còn nguy cơ mất tiền trong tài khoản không?

Đầu tư khu dân cư 1.000 tỷ, tiềm lực Địa ốc Phương Đông thế nào?

Đầu tư khu dân cư 1.000 tỷ, tiềm lực Địa ốc Phương Đông thế nào?

(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh Địa ốc Phương Đông trúng đấu giá Dự án Khu dân cư nông thôn mới Minh Tân tại xã Minh Tân huyện Kiến Thụy, Hải Phòng với giá trúng đấu giá là hơn 190 tỷ đồng, tổng mức đầu tư dự án gần 1.000 tỷ đồng.

Kinh tế bấp bênh, người dân Trung Quốc đổ xô mua vé số

Kinh tế bấp bênh, người dân Trung Quốc đổ xô mua vé số

(VNF) - Doanh số bán xổ số tăng vọt, nhiều cửa tiệm "cháy hàng" khi nhiều người dân Trung Quốc tìm cách làm giàu nhanh chóng trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi chậm hơn mong đợi.

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.