Thương hiệu vang bóng một thời: Diêm Thống Nhất khép lại hành trình 63 năm, chuyển hướng làm bật lửa
Hoài Thương -
26/12/2020 08:26 (GMT+7)
Những bao diêm Thống Nhất có in hình chú chim bồ câu trắng ngậm bông hoa đỏ, đang dang rộng cánh trên nền trời xanh đã trở nên rất đỗi quen thuộc trong các gia đình và ăn sâu vào tiềm thức của nhiều thế hệ người dân Việt Nam. Thế nhưng thật đáng tiếc, từ năm 2020, thương hiệu Việt này đã chính thức bị ‘khai tử’.
Diêm Thống Nhất từng là một sản phẩm không thể thiếu trong sinh hoạt của những gia đình Việt
Thương hiệu quốc dân
Nhà máy Diêm Thống nhất được thành lập năm 1956, là công xưởng sản xuất đầu tiên được xây dựng tại Miền Bắc xã hội chủ nghĩa. Cùng với các sản phẩm giày của Thượng Đình, cao su Sao Vàng, bóng đèn phích nước của Rạng Đông, quạt điện Thống Nhất… diêm Thống Nhất là sản phẩm đặt nền móng cho nền sản xuất miền Bắc.
Thời kỳ sau chiến tranh, khi hầu hết gia đình Việt vẫn sử dụng bếp than và bếp củi để sinh hoạt, những bao diêm Thống Nhất có giá chỉ 100 đồng đã trở thành sản phẩm không thể thiếu trong sinh hoạt của người dân. Sản phẩm này gần như có mặt trên tất cả các quầy tạp hóa.
Trong thập niên 70-80 của thế kỳ trước, Diêm Thống Nhất từng được coi là niềm tự hào của ngành công nghiệp nhẹ và sản phẩm diêm Thống Nhất chiếm lĩnh gần như 100% thị phần đánh lửa tại Việt Nam.
Không chỉ phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong nước, diêm Thống Nhất cũng đã được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Trong đó, khách hàng ngoại lớn nhất mua diêm từ Việt Nam Công ty Sincer Match của Malaysia.
Thời kỳ khó khăn
Từ giai đoạn nền kinh tế bắt đầu mở cửa, cũng như nhiều thương hiệu xưa khác, Diêm Thống Nhất cũng bị cạnh tranh gay gắt bởi các sản phẩm tạo lửa từ nước ngoài, đặc biệt là bật lửa Trung Quốc. Khi điện trở nên phổ biến, cuộc sống hiện đại hơn, sản phẩm này cũng dần bị lãng quên.
Năm 1993, Diêm Thống Nhất chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp với tên gọi Công ty CP Diêm Thống Nhất với quy mô hơn 500 lao động. Năm 2002, doanh nghiệp chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần với tên gọi Công ty cổ phần Diêm Thống Nhất.
Dây chuyền sản xuất diêm tại Công ty CP Diêm Thống Nhất
Ngày nay, không thể tìm mua được diêm Thống Nhất ở các cửa hàng tiện lợi hay siêu thị. Người ta chỉ còn thấy lác đác sản phẩm này ở quán nước hay cửa hàng tạp hóa ven đường.
Tại thị trường xuất khẩu, những năm 2005, Diêm Thống Nhất từng đạt mức xuất khẩu xấp xỉ 150 tấn/năm, nhưng kể từ năm 2015, Diêm Thống Nhất gần như đã phải chấm dứt hoàn toàn việc xuất khẩu do đối tác Malaysia không còn nhu cầu sử dụng.
Những năm gần đây, sản lượng diêm liên tục giảm, bình quân mỗi năm, sản lượng giảm từ 20-30%. Năm 2017, Công ty vẫn sản xuất được 103 triệu bao diêm thì năm 2018 giảm xuống còn 98,25 triệu bao và năm 2019 chỉ đạt gần 70 triệu bao diêm.
Lợi nhuận kinh doanh của công ty Diêm Thống Nhất cũng cứ thế đi xuống. Trong 5 năm trở lại đây, doanh thu của công ty loanh quanh ở mức 100 tỷ đồng, lợi nhuận chỉ vỏn vẹn khoảng 2 – 3 tỷ đồng. Doanh nghiệp này lý giải, sản phẩm diêm trong nước đang rơi vào chu kỳ suy thoái nhanh do nhu cầu tiêu dùng hạn chế cùng với đó là sự sụt giảm của que diêm xuất khẩu.
Quan trọng hơn nữa là giá thành nguyên vật liệu gỗ đầu vào sử dụng trong sản xuất sản phẩm ngày càng tăng cao, trong khi giá thành của bao diêm khi bán ra thị trường phải cạnh tranh với các dụng cụ tạo lửa khác khiến biên lợi nhuận của Diêm Thống Nhất bị bào mỏng. Dù sản lượng vẫn ở mức cao, nhưng số lợi nhuận công ty thu về không được bao nhiêu.
Kết thúc chặng đường 63 năm
Trước tình trạng đó, lãnh đạo và cổ đông Diêm Thống Nhất đã quyết định dừng sản xuất các sản phẩm diêm từ năm 2020.
Công ty đã mở rộng đầu tư kinh doanh sang một số lĩnh vực khác, trong đó đẩy mạnh sản xuất, phân phối bật lửa. Bật lửa an toàn mang thương hiệu Thống Nhất được Công ty cho ra đời để thay thế dần sản phẩm diêm được đánh giá là bước chuyển tiếp phù hợp trên cơ sở phát huy giá trị thương hiệu truyền thống Diêm Thống Nhất vốn thành công trong quá khứ.
Bật lửa Thống Nhất chưa đạt được sự phát triển như kỳ vọng
Tuy nhiên sản phẩm này chưa thể phát triển mạnh do những hạn chế về thị trường và đặc tính sản phẩm thuộc phân khúc trung bình khá nên khó có thể cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại, giá rẻ khác.
(VNF) - Giải thưởng Stevie khu vực châu Á Thái Bình Dương 2025 (Asia-Pacific Stevie Awards 2025) vừa công bố danh sách các doanh nghiệp đạt giải vàng, bạc, đồng ở nhiều hạng mục giải thưởng cho sản phẩm và cá nhân.
(VNF) - Giá vàng trong nước đã vượt 106 triệu đồng/lượng và được dự báo sắp lên 110 triệu đồng mỗi lượng. Các chuyên gia cảnh báo khi giá vàng liên tục lập kỷ lục cần cân nhắc kỹ khi mua vào.
(VNF) - Giá vàng thế giới vượt 3.200 USD/ounce, lập kỷ lục thứ 22 từ đầu năm nay. Trong nước, giá vàng nhẫn tái chiếm mốc lịch sử 106 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Nhân dịp kỷ niệm 215 năm thành lập thương hiệu Peugeot và dịp lễ 30/4 - 1/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi lên đến 85 triệu đồng đối với các mẫu xe Peugeot trong tháng 4/2025.
(VNF) - Trên các diễn đàn mạng, nhiều tài khoản nhận ship bánh mì Huỳnh Hoa từ TP. HCM ra nhiều tỉnh thành trên cả nước . Thậm chí, không ít người còn “xách tay” số lượng lớn sang nước ngoài với giá gần 1 triệu đồng/2 ổ.
(VNF) - Giá vàng trong nước hôm nay (11/4) tăng dữ dội, gần 3 triệu đồng/lượng, lên đỉnh lịch sử 106,4 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới lần đầu vượt 3.200 USD/ounce.
(VNF) - Tối 10/4/2025, hệ thống nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu là đại diện Việt Nam được vinh danh với giải thưởng "Đổi mới sáng tạo - Đột phá công nghệ của năm" (Digital Innovation of the Year) tại Healthcare Asia Pharma Awards 2025.
(VNF) - Dù bị Dior “cắt đứt” danh phận, Thùy Tiên vẫn là gương mặt đại diện của một số nhãn hàng lớn, có thể kể đến như Lazada, Sunsilk, La Vie,… và hiện các thương hiệu này cũng chưa có động thái gì liên quan đến việc hợp tác đại diện của nàng hậu.
(VNF) - Trong giai đoạn “nước rút”, học sinh lớp 9 trên toàn quốc đang chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026. Đây cũng là năm đầu tiên kỳ thi tuyển sinh lớp 10 được tổ chức thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới với nhiều thay đổi về cấu trúc đề thi, kiến thức cũng như quy chế thi.
(VNF) - Giá hồ tiêu trong nước đồng loạt giảm sâu từ 5.000 – 6.000 đồng/kg sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố dự kiến áp thuế đối ứng 46% lên hàng hóa Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp đã lập tức kích hoạt các cuộc đàm phán với đối tác để tìm giải pháp ứng phó.
(VNF) - FPT Long Châu chính thức giới thiệu giải pháp điều trị mỡ máu thế hệ mới. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong điều trị rối loạn mỡ máu – một bệnh lý tiến triển âm thầm nhưng là nguyên nhân chính gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ và nhiều biến chứng tim mạch nghiêm trọng.
(VNF) - Trong ngày đầu tiên biển số xe mô tô, xe gắn máy được đưa ra đấu giá, đã có 474 biển số được được đấu giá thành công với tổng số tiền gần 17 tỷ đồng.
(VNF) - Bà Lê Hằng, Phó tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam, cho rằng ngành thuỷ sản không chỉ chịu mức thuế 46%. Một số sản phẩm như tôm còn phải chịu thuế chống trợ cấp, thuế chống bán phá giá, nên ước tính mức thuế tối đa phải chịu khi xuất khẩu sang Mỹ lên tới gần 75%.
(VNF) - Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM vừa công bố báo cáo quý I/2025, trong đó có 50% doanh nghiệp đang chịu tác động tiêu cực từ việc nhu cầu tiêu dùng sụt giảm; 39% thiếu vốn kinh doanh, 39% lợi nhuận giảm do chi phí sản xuất cao...
(VNF) - Giá vàng trong nước đồng loạt lao dốc trong phiên 8/4. Trong khi giá vàng miếng SJC giảm tới 2 triệu đồng/lượng thì giá vàng nhẫn cũng đánh mất mốc cao kỷ lục.
(VNF) - Giá vàng trong tuần qua biến động đầy kịch tính, tăng vọt lên đỉnh mới rồi bất ngờ giảm sâu. Nhiều chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tiếp tục giảm mạnh, về mức 2.800 USD/ounce, trong khi nhiều ý kiến cho biết giá kim loại quý sẽ lập đỉnh mới.
(VNF) - Thị trường ô tô trong nước đang chứng kiến một đợt 'xả hàng' rầm rộ nhiều mẫu xe đến từ loạt thương hiệu lớn như Toyota, Honda, Subaru, Hyundai, Mazda.
(VNF) - Theo báo cáo mới nhất từ Euromonitor International, quy mô thị trường thú cưng trong khu vực này dự báo sẽ đạt khoảng 34,8 tỷ USD vào năm 2029, với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) lên tới 4%.
(VNF) - Giải thưởng Stevie khu vực châu Á Thái Bình Dương 2025 (Asia-Pacific Stevie Awards 2025) vừa công bố danh sách các doanh nghiệp đạt giải vàng, bạc, đồng ở nhiều hạng mục giải thưởng cho sản phẩm và cá nhân.