Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Ủy ban Kinh tế của Quốc hội vừa báo cáo một số ý kiến về tình hình triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Trong đó, đối với dự án thu hồi đất, bồi thường, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Ủy ban Kinh tế đánh giá tiến độ triển khai thực hiện dự án là rất chậm, không đáp ứng yêu cầu đặt ra theo quy định tại Nghị quyết số 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội.
Bên cạnh đó, các tuyến giao thông kết nối T1, T2 với Cảng hàng không quốc tế Long Thành nằm trong dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Tuy nhiên, các hộ dân có đất bị thu hồi thuộc hai tuyến đường này chưa được xác định vị trí để bố trí tái định cư.
Cũng theo Ủy ban Kinh tế, một số kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước về dự án có liên quan đến việc áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, UBND huyện Long Thành tạm dừng tính toán hỗ trợ cho một số đối tượng để chờ hướng dẫn xử lý, dẫn đến tình trạng phát sinh nhiều đơn thư kiến nghị, khiếu nại.
Ngoài ra, cuộc sống của người dân tại Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn từng bước đã ổn định, nhưng vẫn còn thiếu các tiện ích công cộng như chợ, trường học, các thiết chế văn hóa do chưa xây dựng xong. Công tác đào tạo nghề đã được triển khai theo đề án đã phê duyệt, tuy nhiên hiệu quả chưa cao, người dân ít có nhu cầu đăng ký học nghề.
Ủy ban Kinh tế cho biết, để có cơ sở giải ngân và triển khai các bước tiếp theo đảm bảo theo quy định, Chính phủ đã có Tờ trình số 374/TTr-CP báo cáo Quốc hội xem xét, cho phép điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết số 53/2017/QH14, trong đó, điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư dự án; điều chỉnh diện tích đất thu hồi; điều chỉnh thời gian thực hiện dự án và bổ sung nội dung về bố trí tái định cư các hộ dân thuộc 2 tuyến giao thông kết nối T1, T2 vào Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn.
Ủy ban Kinh tế cho rằng việc xem xét điều chỉnh các nội dung trên là cần thiết nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý cho các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện dự án, nhất là đối với việc điều chỉnh về thời gian thực hiện dự án để Kho bạc Nhà nước tiếp tục giải ngân đối với khối lượng đã hoàn thành của các dự án thành phần và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân còn lại của dự án.
Về dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I, Ủy ban Kinh tế cho biết, đối với dự án thành phần 1: Các công trình Trụ sở cơ quan quản lý nhà nước, ngoài trụ sở đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam và trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ công an) đã được bố trí vốn và phê duyệt chủ trương đầu tư để triển khai theo đúng kế hoạch.
Dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay) và thành phần 3 (các công trình thiết yếu trong cảng hàng không) cơ bản đảm bảo tiến độ theo dự kiến. Trong khi đó, đối với dự án thành phần 4 (các công trình khác), do khó khăn trong việc xác định giá trị nộp ngân sách nhà nước khi sử dụng đất nên tiến độ đang bị chậm.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.