Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Theo đó, Sở Giao thông Vận tải của TP. HCM, Đồng Nai và Bình Dương đã đề xuất phương án kéo dài tuyến metro số 1 (TP. HCM) về Đồng Nai và Bình Dương.
Trong đó, đoạn về Đồng Nai có chiều dài khoảng 18,3km đi trên cao, được chia làm 3 đoạn gồm: đoạn từ ga S0 đến ngã ba Vũng Tàu (khoảng 3,8km); đoạn từ ngã ba Vũng Tàu đến chợ Sặt (khoảng 8,9km) và đoạn từ ngã ba Chợ Sặt về khu vực xã Hố Nai 3 (khoảng 5,6km).
Trên cơ sở phương án kéo dài tuyến metro số 1 về Đồng Nai, Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai đã có ý kiến với đơn vị tư vấn về việc nghiên cứu đưa vào quy hoạch mạng lưới metro trên địa bàn tỉnh.
Trong đó, sẽ quy hoạch xây dựng một nhà ga tại khu vực Khu công nghiệp Biên Hòa 1 với mô hình quảng trường nhà ga. Đây sẽ là mô hình nhà ga kết nối các hình thức vận tải.
Từ nhà ga khu công nghiệp Biên Hòa 1 sẽ có tuyến metro đến sân bay Long Thành. Từ đây, tuyến metro này sẽ kết nối với tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành, đảm bảo kết nối giao thông về đường sắt giữa TP. HCM và Đồng Nai.
Một tuyến metro khác cũng xuất phát từ nhà ga khu công nghiệp Biên Hòa 1 đi qua khu vực cù lao Hiệp Hòa, đi xuyên trục vào trung tâm TP. Biên Hòa để kết nối với sân bay Biên Hòa hiện đã được quy hoạch để khai thác lưỡng dụng.
Ngoài ra, 2 tuyến metro nói trên sẽ kết nối đến đô thị các huyện Nhơn Trạch, Long Thành, Thống Nhất, Trảng Bom.
Trước đó, vào ngày 7/7, tại hội nghị trao đổi, hợp tác giữa TP. HCM và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, đại diện các tỉnh thành đã đề cập đến phương án kéo dài tuyến Metro số 1 từ TP. HCM về Bình Dương, Đồng Nai.
Khởi công năm 2012, Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP, HCM với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến dài khoảng 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (thành phố Thủ Đức), gồm 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.