Tiền lãi trái phiếu: VEC xin miễn hoặc được khoanh hơn 4.500 tỷ đồng

Lê Hữu Việt - 13/01/2023 07:42 (GMT+7)

Tổng công ty Đầu tư đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho rằng, nếu phải trả khoản lãi hơn 4.500 tỷ đồng trái phiếu cho Bộ Tài chính, tổng công ty có nguy cơ mất cân đối tài chính, mất khả năng trả các khoản nợ đã vay đầu tư cao tốc.

VNF
1

VEC vừa có văn bản báo cáo các bộ ngành đề xuất trình Chính phủ phương án xử lý tiền lãi phát sinh từ lô trái phiếu Bộ Tài chính đã trả nợ thay VEC. Theo đó, lô trái phiếu công trình này trị giá hơn 5.334 tỷ đồng, được Chính phủ bảo lãnh, Bộ Tài chính đã ứng ngân sách trả thay VEC và tính lãi từ năm 2012 tới nay.

Chủ tịch hội đồng thành viên VEC Trương Việt Đông cho biết, tháng 6/2022, Bộ Tài chính có văn bản yêu cầu VEC trả lãi phát sinh của khoản trái phiếu kể trên. Trong đó, lãi phát sinh giai đoạn 2012-2021 khoảng 4.561 tỷ đồng và dự kiến giai đoạn 2022-2026 khoảng 1.179 tỷ đồng (lãi suất bình quân 12%/năm).

“Nếu phải trả khoản lãi phát sinh này, sẽ bị vỡ phương án tài chính 5 cao tốc do VEC đầu tư khai thác, mất khả năng trả nợ vay nước ngoài đầu tư dự án”, ông Đông lo lắng.

Theo ông Đông, VEC tiếp tục phải tự thu xếp hơn 18.500 tỷ đồng để đầu tư hoàn thiện, mở rộng các tuyến cao tốc đang khai thác. Do đó, nếu VEC phải thanh toán ngay khoản tiền lãi trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng trả trước (cùng tiền gốc), VEC sẽ mất cân đối tài chính từ năm 2025 (năm 2025 sẽ âm 762 tỷ đồng, năm 2026 âm 1.204 tỷ đồng).

Hiện VEC chưa được tăng phí tại các tuyến cao tốc theo lộ trình được duyệt (theo lộ trình 3 năm tăng 1 lần, mỗi lần tăng phí 12%). Cụ thể, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có lộ trình tăng phí từ năm 2011; cao tốc Nội Bài - Lào Cai, TP. HCM - Dầu Giây tăng phí năm 2014; cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tăng phí năm 2017, nhưng đều chưa được tăng.

VEC đề nghị các bộ, ngành báo cáo Chính phủ 2 phương án xử lý với khoản tiền lãi trái phiếu. VEC xin miễn khoản lãi phát sinh từ số trái phiếu trên trong giai đoạn 2012-2021 (hơn 4.561 tỷ đồng) và các khoản lãi phát sinh sau đó. Hoặc, Chính phủ khoanh khoản lãi trên và không tính lãi từ năm 2022 trở đi với VEC; số tiền lãi hơn 4.500 tỷ đồng cho VEC trả góp trong 5 năm, từ năm 2030 trở đi, mỗi năm trả 912 tỷ đồng để không ảnh hưởng đến dòng tiền hoạt động của đơn vị.

Lãnh đạo VEC cho rằng, nếu chưa phải trả khoản tiền lãi trái phiếu kể trên, dòng tiền của VEC sẽ luôn dương. Dự kiến, năm 2023 dương 7.920 tỷ đồng, năm 2024 hơn 7.400 tỷ đồng, năm 2025 hơn 7.300 tỷ đồng... Hết năm 2022, VEC đang có dòng tiền kết dư hơn 9.700 tỷ đồng.

Về dòng tiền của VEC, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho hay, trên cơ sở tính toán doanh thu, chi phí, đầu tư, lãi suất, lạm pháp, khả năng trả nợ trái phiếu cho Bộ Tài chính… trong các năm tới dòng tiền lũy kế sau thuế của VEC vẫn luôn dương.

Bộ GTVT tính toán, hết năm 2022, dòng tiền của VEC dương hơn 9.600 tỷ đồng, năm 2023 dự kiến dương hơn 9.400 tỷ đồng, tới năm 2025 dự kiến dương hơn 12.500 tỷ đồng. Bên cạnh đó, VEC đang chờ Chính phủ phê duyệt Đề án tái cơ cấu VEC, trong đó có việc tăng vốn điều lệ, cho phép VEC huy động thêm vốn tín dụng để đầu tư các tuyến cao tốc mới, mở rộng cao tốc đang khai thác.

Bộ Tài chính đánh giá, hiện VEC thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ theo các hiệp định vay đầu tư cao tốc, không phát sinh nợ quá hạn. Nếu tính riêng lẻ từng năm, dòng tiền của VEC âm, như năm 2022 âm 518 tỷ đồng, năm 2023 âm 167 tỷ đồng. Tuy nhiên, lũy kế sau thuế dòng tiền luôn dương, như năm 2022 dương hơn 9.600 tỷ đồng, dự kiến năm 2025 dương hơn 12.500 tỷ đồng.

Tới hết năm 2021, tổng vốn ngân sách đã đầu tư cho 5 tuyến cao tốc của VEC quản lý, khai thác hơn 48.126 tỷ đồng. Trong đó, vốn ODA hơn 33.000 tỷ đồng, vốn đối ứng hơn 15.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, VEC tự huy động hơn 56.800 tỷ đồng đầu tư.

Theo TPO
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
EverLand: Doanh thu quý I giảm 50% so với cùng kỳ

EverLand: Doanh thu quý I giảm 50% so với cùng kỳ

(VNF) - Quý I/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn EverLand (HoSE: EVG) ghi nhận sự sụt giảm mạnh về doanh thu thuần trong khi lợi nhuận có sự tăng trưởng đáng kể.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Phạm Minh An bị khởi tố để điều tra về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng".

TP.HCM: Đón gần 1 triệu du khách, thu 3.200 tỷ dịp lễ 30/4 - 1/5

TP.HCM: Đón gần 1 triệu du khách, thu 3.200 tỷ dịp lễ 30/4 - 1/5

Theo Sở Du lịch TP. HCM, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, có gần 1 triệu lượt người dân, du khách vui chơi, tham quan tại các điểm đến trên địa bàn, tăng 2% so với cùng kỳ.

Ngoại trưởng Blinken vừa về nước, Mỹ giáng đòn lên loạt DN Trung Quốc

Ngoại trưởng Blinken vừa về nước, Mỹ giáng đòn lên loạt DN Trung Quốc

(VNF) - Ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hơn chục công ty ở Trung Quốc và Hồng Kông vì ủng hộ nỗ lực chiến sự của Nga ở Ukraine.

Bán DN làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest lãi 70 tỷ trong quý I/2024

Bán DN làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest lãi 70 tỷ trong quý I/2024

(VNF) – Kết quả kinh doanh bất động sản quý I/2024 của Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest (HoSE: VPI) khá ảm đạm. Phải nhờ tới việc bán công ty con, VPI mới có lãi sau thuế 70 tỷ đồng.

Hải Phát Invest: Sau cơn mưa, trời có sáng?

Hải Phát Invest: Sau cơn mưa, trời có sáng?

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, HoSE: HPX) đã trải qua một năm 2023 đầy chật vật. Song, với những gì đang có ở quý I/2024, hi vọng đã được nhen lên cho cổ đông của công ty này.

VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

(VEF) - Hôm nay (2/5/2024), Tạp chí điện tử VietnamFinance chính thức có giao diện mới tại địa chỉ: www.vietnamfinance.vn. Đây là một nỗ lực của chúng tôi nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng các ấn phẩm để phục vụ bạn đọc tốt hơn.

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

(VNF) - Mùa ĐHĐCĐ 2024 của các ngân hàng diễn ra trong niềm vui và cả sự hụt hẫng của cổ đông khi nơi thì chia cổ tức “đậm”, nơi thì vẫn dửng dưng…

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

(VNF) – Mặc dù đã tiếp thu ý kiến của giới chuyên gia, doanh nghiệp khi giữ lại phương pháp thặng dư để xác định giá đất, song Nghị định 12/2024 lại tiếp thu chưa triệt để, dẫn đến tính chưa đúng, chưa đủ chi phí hợp lý của nhà đầu tư. Điều này có thể dẫn đến sự triệt tiêu động lực phát triển dự án mới, khiến nút thắt nguồn cung không thể tháo gỡ. Và tất yếu, mọi chi phí phát triển dự án cuối cùng sẽ trút lên vai người mua.

Chung cư quá đắt, tìm mua đất xen kẹt, cẩn thận 'tiền mất, tật mang'

Chung cư quá đắt, tìm mua đất xen kẹt, cẩn thận 'tiền mất, tật mang'

(VNF) - Giá chung cư ở Hà Nội tăng cao đột biến khiến không ít người chuyển hướng sang tìm mua đất xen kẹt trong ngõ, nhờ ưu thế có mức giá rẻ hơn rất nhiều.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.