Tiêu thụ 8,1 tỷ gói mì: Việt Nam số 1 thế giới

Tiểu An - 14/09/2024 15:39 (GMT+7)

(VNF) - 8,1 tỷ gói mì đã được tiêu thụ tại Việt Nam trong năm 2023, tăng 49% so với năm 2019. Tính bình quân đầu người, Việt Nam đã vươn lên dẫn đầu thế giới về tiêu thụ mì ăn liền.

"Kể từ sau đại dịch COVID-19, người Việt Nam ngày càng ưa chuộng mì ăn liền", theo Nikkei.

Trong số 8,1 tỷ gói mì được tiêu thụ tại Việt Nam trong năm 2023, Acecook – ông lớn sản xuất mì Nhật Bản, đã chiếm tới 3,3 tỷ gói, tương đương khoảng 40% thị phần. Acecook đang dẫn đầu thị trường mì gói Việt Nam nhờ bề dày kinh nghiệm cùng danh mục sản phẩm đa dạng, phù hợp với nhiều thành phần.

Ông Hiroki Kaneda, Tổng giám đốc Acecook Việt Nam, cho biết, do lạm phát, mì ăn liền trở thành một lựa chọn vừa túi tiền mà vẫn đảm bảo bữa ăn ngon miệng.

Acecook áp đảo

Theo Báo cáo “Dấu chân Thương hiệu Việt Nam 2024” do Kantar Worldpanel thực hiện công bố hồi tháng 7/2024, Acecook Việt Nam đạt TOP 5 Nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) được chọn mua nhiều nhất ở khu vực Nông thôn Việt Nam & Hảo Hảo đạt TOP 1 Thương hiệu ngành hàng Thực phẩm được chọn mua nhiều nhất khu vực thành thị Việt Nam.

Gia nhập thị trường Việt Nam từ những năm đầu thập niên 90 thế kỷ trước, Acecook đã nhanh chóng phát triển và chiếm giữ thị phần. Công ty hiện có 13 nhà máy trong nước, bao gồm cả các cơ sở đối tác. Acecook dự kiến sẽ đưa thêm 2 nhà máy vào hoạt động trước năm 2027.

Các sản phẩm của Acecook có giá dễ tiếp cận.

Hảo Hảo – một sản phẩm quá đỗi thân quen với người tiêu dùng Việt Nam cũng là thương hiệu nổi tiếng của Acecook, gói mì có giá 4.500 đồng bán chạy nhất. Gần đây, các sản phẩm có giá 5.000 - 15.000 đồng/gói, với nhiều nguyên liệu hơn, cũng ghi nhận doanh số tăng trưởng tốt.

Acecook cho biết , doanh số bán hàng ở phân khúc cao cấp đã tăng 30 - 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Với giá một bát phở tại các quán ăn thành phố dao động 40.000 - 60.000 đồng, mì ăn liền cao cấp được xem là một lựa chọn tiết kiệm phù hợp.

“Việt Nam sẽ trở thành trung tâm xuất khẩu của tập đoàn”

Đây là khẳng định của Tổng Giám đốc Acecook Việt Nam, ông Hiroki Kaneda.

Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới cho biết, lượng tiêu thụ mì ăn liền toàn cầu đạt 120,2 tỷ gói vào năm ngoái, tăng 13% so với năm 2019. Trong số 10 quốc gia tiêu thụ mì hàng đầu thế giới, Đông Nam Á có tới 4 quốc gia và khu vực nảy trở thành động lực chính thúc đẩy thị trường mì toàn cầu.

Năm 2023, lượng tiêu thụ mì ăn liền tại Đông Nam Á đạt 34 tỷ gói, tăng 22% so với năm 2019 và chiếm khoảng 30% tổng lượng tiêu thụ toàn cầu. Riêng tại Việt Nam, 8,1 tỷ gói mì được tiêu thụ trong năm ngoái, tăng 49% so với năm 2019.

Tính bình quân đầu người, Việt Nam đã vươn lên dẫn đầu thế giới về tiêu thụ mì ăn liền với 83 gói/người/năm, tăng từ mức 57 gói/người/năm vào hồi 2019. Tổng giám đốc Acecook Việt Nam nhận định: “Mức tiêu thụ mì ăn liền của Việt Nam sẽ vượt 10 tỷ gói mỗi năm vào năm 2030”.

Chiến lược cao cấp hoá sản phẩm của Massan

Tuy đang chiếm giữ thị phần lớn trên thị trường mì gói Việt Nam, Acecook không thể không dè chừng một đối thủ cạnh tranh đang vươn lên mạnh mẽ với chiến lược cao cấp hóa sản phẩm, đó là Masan Cosumer. Hiện, hãng này đang tập trung vào chiến lược phát triển các sản phẩm cao cấp.

Không chỉ mì tự sôi, Masan cũng tung sản phẩm cơm tự chín.

Mới đây, Masan đã ra mắt các sản phẩm lẩu mang thương hiệu Omachi với giá hơn 100.000 đồng. Điểm đặc biệt của các sản phẩm lẩu này là chúng được đựng trong bao bì tự đun sôi, không cần nguồn nhiệt bên ngoài. Chỉ cần khoảng 10 phút, bạn đã có một bữa ăn nóng hổi, sẵn sàng thưởng thức.

Bà Nguyễn Trương Kim Phượng, Giám đốc Marketing tại Masan Consumer, chia sẻ tại một cuộc họp cổ đông rằng lẩu Omachi đã nâng tầm trải nghiệm mì ăn liền, mang đến một bữa ăn "vừa ngon vừa thú vị".

Chiến lược của Masan là cố gắng thay đổi định kiến của người tiêu dùng về mì ăn liền vốn coi đây là sản phẩm không tốt cho sức khỏe, đặc biệt nhắm tới những khách hàng có thói quen ăn ngoài.

Cùng chuyên mục
Cho vay tiêu dùng: Đi qua vùng trũng, còn vương nhiều vết 'bùn'

Cho vay tiêu dùng: Đi qua vùng trũng, còn vương nhiều vết 'bùn'

(VNF) - Sau giai đoạn chững lại, thị trường cho vay tiêu dùng đã bắt đầu phục hồi trở lại với nhiều tín hiệu tích cực. Song, trong triển vọng lạc quan đấy, các tổ chức tín dụng vẫn đang phải đối mặt với rủi ro mang tên nợ xấu.

Chậm nộp mấy trăm nghìn thuế TNCN, nhiều người bị bêu tên và xử phạt

Chậm nộp mấy trăm nghìn thuế TNCN, nhiều người bị bêu tên và xử phạt

(VNF) - Cục thuế tỉnh Thái Bình đã ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với nhiều cá nhân do chậm nộp tờ khai quyết toán thuế TNCN và chậm nộp thuế trốn.

Nữ tỷ phú giàu nhất thế giới Alice Walton làm gì với 95 tỷ USD?

Nữ tỷ phú giàu nhất thế giới Alice Walton làm gì với 95 tỷ USD?

(VNF) - Là con gái duy nhất của nhà sáng lập đơn vị bán lẻ top đầu nước Mỹ Walmart, bà Alice Walton hiện đang là người phụ nữ giàu nhất thế giới với giá trị tài sản ròng lên tới hơn 95 tỷ USD.

Giá cao kỷ lục, hạt cà phê đã mang về hơn 4 tỷ USD cho Việt Nam

Giá cao kỷ lục, hạt cà phê đã mang về hơn 4 tỷ USD cho Việt Nam

(VNF) - Giá loại hạt mà Việt Nam đứng đầu về xuất khẩu tăng mạnh, lên mức kỷ lục lịch sử, giúp mang về hơn 4 tỷ USD. Nguồn thu dự kiến còn tăng mạnh khi tới đây, các vùng trồng sắp vào mùa thu hoạch hàng triệu tấn.

Tổn thất bão lũ hơn 10 ngàn tỷ, bảo hiểm lấy tiền đâu bồi thường?

Tổn thất bão lũ hơn 10 ngàn tỷ, bảo hiểm lấy tiền đâu bồi thường?

(VNF) - Trước những thiệt hại về người và tài sản sau cơn bão số 3 (Yagi), theo thống kê các DNBH phi nhân thọ dự phải chi cả chục ngàn tỷ để bồi thường tổn thất, con số này sẽ còn tăng thêm. Vậy tiền bồi thường lấy từ đâu?

Ngân hàng dồn dập bán trái phiếu lãi suất cao, tranh thủ hút tiền trước khi BĐS nóng lại

Ngân hàng dồn dập bán trái phiếu lãi suất cao, tranh thủ hút tiền trước khi BĐS nóng lại

(VNF) - Trái phiếu ngân hàng đang trở thành kênh đầu tư cạnh tranh nhờ mức lãi suất hấp dẫn, cao hơn gửi tiết kiệm. Nhiều ngân hàng chào bán trái phiếu cho nhà đầu tư lãi suất với lãi suất từ 5,5%/năm đến gần 8%/năm.

VN Diamond Index 3.0: VRE nguy cơ ‘bật bãi’, MWG sẵn sàng thế chỗ

VN Diamond Index 3.0: VRE nguy cơ ‘bật bãi’, MWG sẵn sàng thế chỗ

(VNF) - VN Diamond Index sẽ giữ nguyên cơ cấu danh mục trong kỳ quý IV/2024. Tuy nhiên, trong kỳ tiếp theo, nếu không thể cải thiện FOL lên 65%, VRE có thể sẽ phải "nhường" chỗ cho MWG.

Căn hộ xã hội 750 triệu đồng: Mua ở đâu và điều kiện thế nào?

Căn hộ xã hội 750 triệu đồng: Mua ở đâu và điều kiện thế nào?

(VNF) - Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng vừa thông báo mở bán 97 căn nhà ở xã hội thuộc dự án Chung cư nhà ở xã hội - Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside (Phường Hòa Hiệp Nam, Quận Liên Chiểu) của Công ty cổ phần Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng.

Sau cơn biến động lớn, PC1 kỳ vọng chu kỳ tăng trưởng mới

Sau cơn biến động lớn, PC1 kỳ vọng chu kỳ tăng trưởng mới

(VNF) - Theo BVSC, các dự án đầu tư của PC1 đang bắt đầu đem lại dòng tiền lớn cho doanh nghiệp này, dự báo lợi nhuận năm 2024 có thể đạt gấp 14 lần cùng kỳ.