Hòa Phát sắp phát hành thêm gần 1,3 tỷ cổ phiếu để trả cổ tức
(VNF) - Sau phát hành, vốn điều lệ của Hòa Phát sẽ tăng lên thành 76.755 tỷ đồng, lớn nhất trong nhóm doanh nghiệp phi tài chính trên sàn chứng khoán.
Ngày 6/5, người dùng phản ánh khi truy cập vào trang web chính thức của nền tảng thương mại điện tử Tiki đã bất ngờ bị chuyển hướng sang trang web về cá độ.
Đáng chú ý, tình trạng này chỉ xảy ra khi người dùng truy cập Tiki thông qua trình duyệt web máy tính, trong khi đó việc truy cập bằng trình duyệt di động cũng như ứng dụng Tiki vẫn diễn ra bình thường.
Trước khi tình trạng trang web của Tiki bị chuyển hướng sang trang web cá độ, người dùng cũng đã gặp phải tình trạng khó khăn khi truy cập vào trang web và ứng dụng của nền tảng thương mại điện tử này.
Trên trang Facebook chính thức, Tiki cho biết nền tảng này đang gặp vấn đề về kỹ thuật khiến việc truy cập gặp trở ngại và đội ngũ kỹ thuật của công ty đang khắc phục vấn đề.
Đến tối 6/5, Tiki cho biết tình trạng trên do lỗi tên miền của trang. "Đây là sự cố liên quan tới tên miền Tiki.vn. Hệ thống Tiki hoàn toàn không gặp vấn đề kỹ thuật", đơn vị này khẳng định. Đến thời điểm hiện tại, tình trạng tự động chuyển hướng trang web Tiki đã được khắc phục. Ứng dụng và trang web của Tiki đã trở lại bình thường.
Diễn biến này của Tiki nhận được sự quan tâm của người dùng. Nhiều người tò mò tìm hiểu lại nền tảng thương mại điện tử này bởi đã từ lâu cái tên Tiki gần như rất ít xuất hiện.
Tiki được thành lập vào năm 2010 với khởi đầu là một website cung cấp các sản phẩm sách tiếng Anh online và sau đó trở thành một trong những sàn thương mại điện tử "cây nhà lá vườn" lớn nhất Việt Nam.
Bắt đầu từ năm 2012, Tiki đã nhận dòng vốn ngoại từ quỹ CyberAgent Ventures của Nhật Bản rót vốn đầu tư 500.000 USD. Sau đó, doanh nghiệp tiếp tục được rót vốn bởi nhiều cái tên đáng chú ý khác như Sumitomo, JD.com, STIC, KIP.
Tới năm 2016, VNG của ông Lê Hồng Minh quyết định mua gần 4 triệu cổ phiếu, tương đương 38% cổ phần của Tiki. Thương vụ này hoàn tất vào tháng 2/2016 và Tiki bắt đầu được ghi nhận là một công ty liên kết của VNG.
Tuy nhiên, chỉ 3 năm sau, tới quý II/2019, khoản đầu tư hơn 506 tỷ đồng của VNG vào Tiki đã “bốc hơi” hết. Báo cáo tài chính bán niên soát xét năm 2019 của VNG cho biết công ty này đã lỗ lũy kế hết phần vốn đầu tư vào Tiki. Tới tháng 3/2021, VNG giảm tỷ lệ nắm giữ tại Tiki xuống 20,18%. Trong báo cáo của VNG, giá trị đầu tư của họ vào Tiki đã về 0 tính đến cuối năm 2022.
Theo dữ liệu từ chuyên trang theo dõi startup Crunchbase, tính đến ngày 2/5/2022, Tiki đã trải qua tổng cộng 10 vòng gọi vốn, huy động thành công 470,5 triệu USD. Trong đó, vòng có số lượng nhà đầu tư tham gia đông đảo nhất là vòng gọi vốn Series E vào tháng 10/2021, với 6 nhà đầu tư tham gia và huy động 258 triệu USD.
Một số tên tuổi từng rót vốn cho sàn thương mại điện tử này có thể kể tới như UBS, Yuanta Investment, Mirae Asset-Naver Asia Growth Fund, Nextrans, Northstar Group, STIC Investment…
Vào thời điểm tháng 10/2021, sau vòng gọi vốn Series E, định giá của Tiki từng đạt mức 832 triệu USD, tiệm cận trạng thái “kỳ lân” (các startup có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên). Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, Tiki không ghi nhận thêm khoản đầu tư chính thức nào.
Thời điểm được định giá lên gần 1 tỷ USD, nhà sáng lập Tiki từng tiết lộ rằng doanh nghiệp có kế hoạch dự kiến chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ vào năm 2025, tuy nhiên thương vụ này có thể diễn ra sớm hơn.
Một trong những phương án IPO mà Tiki có thể lựa chọn là thông qua việc sáp nhập với một SPAC (công ty mua lại với mục đích đặc biệt). Tuy nhiên, từ đó đến nay vẫn chưa có quyết định chính thức nào được công bố.
Trên website hiện tại, Tiki giới thiệu là một hệ sinh thái thương mại tất cả trong một, gồm các công ty thành viên như Công ty TNHH TI KI là đơn vị thiết lập, tổ chức sàn thương mại điện tử www.tiki.vn để các nhà bán hàng thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn thương mại điện tử; Công ty TNHH TikiNOW Smart Logistics ("TNSL") là đơn vị cung cấp các dịch vụ logistics đầu-cuối, dịch vụ vận chuyển, dịch vụ bưu chính cho sàn thương mại điện tử www.tiki.vn; Công ty TNHH MTV Thương mại Ti Ki ("Tiki Trading") là đơn vị bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn thương mại điện tử...
Cập nhật từ cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Tiki hiện có vốn điều lệ là hơn 5.916 tỷ đồng. Thời điểm tháng 4/2021, doanh nghiệp có tổng cộng 20 cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài.
Hiện, ông Trần Ngọc Thái Sơn (sinh năm 1981) là Chủ tịch và là người đại diện pháp luật của Tiki. Ông Sơn cũng đồng thời được uỷ quyền là người đại diện phần vốn của các cổ đông nước ngoài tại Tiki.
Ngược về quá khứ, Tiki từng được coi là đối thủ "đáng gờm" của Shopee và Lazada. Tuy nhiên, mỗi khi thị trường xuất hiện người chơi mới, thị phần của Tiki lại giảm xuống.
Cụ thể, trước khi Shopee xuất hiện năm 2016, thương mại điện tử ở Việt Nam chủ yếu là cuộc đối đầu giữa Lazada và Tiki. Bằng cách đổ rất nhiều tiền vào khuyến mại và miễn phí vận chuyện cho cả người bán lẫn người mua, chỉ trong vỏn vẹn hơn 2 năm, Shopee đã đánh bại cả Lazada và Tiki để dẫn đầu thị trường.
Theo báo cáo thị trường mua sắm trực tuyến năm 2018 do Công ty Q&Me thực hiện, Shopee đã vươn lên chiếm thị phần 35%, soán ngôi đầu thị trường của Lazada trong năm 2017. Thị phần của Lazada từ mức trên 30% xuống còn 20% và tiếp theo là Tiki chiếm 17%. Càng những năm sau, khoảng cách giữa Tiki và Shopee càng nới rộng.
Giữa năm 2022, TikTok Shop chính thức vận hành tại Việt Nam và bằng thế mạnh livestream, họ cũng đã nhanh chóng bứt tốc, tiến sát Shopee. Lúc này, Lazada và Tiki ngày càng thụt lùi về thị phần.
Bước sang quý I/2025, bức tranh thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục có sự phân hóa rõ rệt giữa các nền tảng. Trong khi Shopee và TikTok Shop tiếp tục duy trì tăng trưởng doanh số, thì Tiki lại rơi vào giai đoạn suy giảm sâu, với tổng giá trị giao dịch (GMV) trong quý lao dốc tới 57% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dữ liệu từ nền tảng EcomHeat (YouNet ECI) cho thấy phần lớn ngành hàng trên Tiki đều ghi nhận mức sụt giảm hai chữ số. Nhiều nhóm ngành thậm chí giảm hơn 50% về GMV, trong đó đáng chú ý có voucher & dịch vụ giảm mạnh nhất lên tới 90,1%; ô tô, xe máy giảm 72,5%; thực phẩm & đồ uống giảm 69,9% và sức khỏe giảm 69,1%. Các ngành bán chạy truyền thống như mẹ và bé giảm 29,3%; công nghệ giảm 24,2% và điện gia dụng giảm 69,9% cũng không thoát khỏi xu hướng đi xuống.
Trước đó, báo cáo tổng kết năm 2024 của YouNet ECI từng ghi nhận thị phần của Tiki chỉ còn 0,9%, thấp hơn nhiều so với Shopee là 66,7%, TikTok Shop là 26,9% và Lazada là 5,5%. Diễn biến sụt giảm GMV trong quý I/2025 cho thấy đà suy yếu của Tiki không phải hiện tượng nhất thời, mà là hệ quả kéo dài từ sự mất thị phần đáng kể suốt năm trước.
Còn theo báo cáo thị trường thương mại điện tử quý I/2025 của nền tảng phân tích dữ liệu Metric, Tiki tiếp tục cho thấy dấu hiệu suy yếu rõ rệt khi doanh số sụt giảm 66,6% trong quý I/2025, mức giảm mạnh nhất trong số các nền tảng thương mại điện tử lớn tại Việt Nam.
Thị phần của Tiki theo đó chỉ còn ở mức rất thấp, đến mức không còn được hiển thị rõ trên biểu đồ tỷ trọng toàn thị trường.
Tiki tiếp tục cho thấy dấu hiệu suy yếu rõ rệt khi doanh số sụt giảm 66,6% trong quý I/2025, mức giảm mạnh nhất trong số các nền tảng thương mại điện tử lớn tại Việt Nam. Thị phần của Tiki theo đó chỉ còn ở mức rất thấp, đến mức không còn được hiển thị rõ trên biểu đồ tỷ trọng toàn thị trường.
Metric lý giải sở dĩ Tiki lép vế với các đối thủ do đối diện thách thức từ nền tảng nội dung, chưa tối ưu trải nghiệm người dùng và khả năng tạo hiệu quả kênh bán.
Cơ hội nào cho Tiki?
Đánh giá về sự sa sút của Tiki, TS. Khúc Đại Long (Khoa Marketing, trường Đại học Thương mại) nhận định, chính sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt ở nhóm khách hàng trẻ là yếu tố then chốt khiến Tiki mất dần thị phần.
Theo TS. Khúc Đại Long, người tiêu dùng hiện nay không chỉ tìm kiếm sản phẩm mà còn mong đợi một trải nghiệm mua sắm gắn liền với yếu tố giải trí, tương tác và khám phá. Trong khi TikTok Shop tận dụng tối đa xu hướng này với video ngắn, livestream bán hàng và nội dung cá nhân hóa thì Tiki vẫn chủ yếu vận hành theo mô hình thương mại điện tử truyền thống, tập trung vào tìm kiếm sản phẩm, đặt hàng và giao nhận.
“Việc duy trì mô hình cũ khiến Tiki trở nên 'lạc nhịp' với xu hướng tiêu dùng mới. Trải nghiệm mua sắm trên Tiki giờ đây đã không còn hấp dẫn người tiêu dùng, nhất là thế hệ trẻ - nhóm khách hàng đang chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trên thị trường thương mại điện tử”, TS. Khúc Đại Long nhận định.
Để lấy lại vị thế trên bản đồ thương mại điện tử Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Nguyễn Ngọc Dũng, cho rằng các sàn thương mại điện tử nội địa như Tiki cần nhanh chóng đổi mới, đầu tư vào công nghệ, áp dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu trải nghiệm người dùng; kết hợp giải trí vào mua sắm, đẩy mạnh các hoạt động livestream, video giới thiệu sản phẩm.
Bên cạnh đó, ông Dũng cho rằng Tiki cũng cần tiếp tục cải thiện chính sách cho nhà bán hàng; tập trung hỗ trợ chi phí, đẩy mạnh công cụ marketing nội sàn, tăng tốc dịch vụ logistics. Đồng thời, phân tích lại phân khúc khách hàng mục tiêu để lựa chọn chiến lược phù hợp với bối cảnh mới.
(VNF) - Sau phát hành, vốn điều lệ của Hòa Phát sẽ tăng lên thành 76.755 tỷ đồng, lớn nhất trong nhóm doanh nghiệp phi tài chính trên sàn chứng khoán.
(VNF) - Bất chấp những thách thức từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp là những "ông lớn" ngân hàng và bất động sản vẫn lên kế hoạch lợi nhuận tỷ USD năm 2025.
(VNF) - Cà phê Thắng Lợi gây chú ý khi phần lớn lợi nhuận quý I/2025 đến từ tài chính, không phải cà phê. Trong khi đó, tồn kho phình to, tiền mặt cạn và nợ ngắn hạn tăng vọt, hé lộ những bất ổn sâu hơn từ mô hình vận hành đến sai phạm đất đai kéo dài.
(VNF) - Ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát cho biết, trung bình mỗi năm Hòa Phát đầu tư hơn 1 tỷ USD vào các dự án mới, trong đó có nhiều dự án trọng điểm như đường sắt cao tốc, điện hạt nhân.
(VNF) - Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài 60,9km và có tổng mức đầu tư là 19.784,54 tỷ đồng.
(VNF) - Vinasing Group sẽ phối hợp cùng chính quyền TP. Hà Nội thí điểm triển khai nhà vệ sinh công cộng hiện đại với thiết kế một mặt là nhà vệ sinh, một mặt là gian bán hàng.
(VNF) - Từng sở hữu “vùng nguyên liệu vàng” tại Tây Nguyên, Cà phê Phước An giờ đây lại loay hoay trong vòng xoáy thua lỗ, dòng tiền cạn kiệt và chiến lược mờ nhạt trở thành “vùng trũng” tài chính trên sàn UPCoM.
(VNF) - Ông Nguyễn Tường Anh – Tổng Giám đốc Cảng Hải Phòng nhận định: Nếu chính sách thuế quan của Mỹ áp dụng thì lượng hàng hoá khu vực Lạch Huyện giảm 30-50% do các tuyến đi Mỹ.
Theo nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh, đã đến lúc chúng ta kể câu chuyện của mình ra thế giới sau nửa thế kỷ tiến lên phát triển phồn vinh kể từ khi hòa bình lập lại.
(VNF) - Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc về dự án đầu tư tàu bay thân hẹp của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - HVN).
(VNF) - Sau thương vụ M&A và hợp nhất kết quả kinh doanh với Sabibeco, tình hình tài chính của Sabeco vẫn chưa thực sự khởi sắc khi lợi nhuận giảm 22% so với cùng kỳ.
(VNF) - MobiFone Service không thể tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2025 do tỷ lệ tham dự không đạt yêu cầu tối thiểu. Cuộc đổi chủ của công ty mẹ, từng được kỳ vọng sẽ tạo ra "làn gió mới" cho MobiFone Service, dường như vẫn chưa đem lại vận may cho doanh nghiệp này.
(VNF) - Công ty TNHH Famimoto Việt Nam tiêu thụ hàng trăm tấn bột canh, mì chính giả. Công ty này mua nguyên liệu của Công ty TNHH Thương mại Quang Thanh.
(VNF) - Nhựa Tiền Phong khánh thành cụm ba cây dân sinh trong khuôn khổ chương trình “Cầu nối Yêu thương” tại 03 tỉnh Long An, Kiên Giang và Hậu Giang.
(VNF) - Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Quảng Châu (Trung Quốc) muốn hợp tác đầu tư, phát triển tại Việt Nam. Mở ra cơ hội có thêm nhiều tập đoàn đầu tư lớn khác từ Trung Quốc đồng hành đầu tư vào Việt Nam.
(VNF) - Ngày 26/4/2025, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên, Sunshine Group (HNX: KSF) chính thức công bố tái cấu trúc toàn diện, đặt kế hoạch tăng trưởng kỷ lục gấp gần 20 lần năm 2024 và giữ vững định hướng phát triển ba trụ cột chiến lược: bất động sản – công nghệ và AI – công nghệ tài chính.
(VNF) - Là biểu tượng công nghiệp hàng không của Mỹ, Boeing đang mở rộng dấu chân toàn cầu trong bối cảnh chuỗi cung ứng thế giới đang tái cấu trúc sâu sắc. Tại Đông Nam Á, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến chiến lược mới, nơi Boeing không chỉ bán máy bay mà còn đầu tư xây dựng các nhà máy, tìm kiếm nhà cung cấp và phát triển hệ sinh thái hàng không bản địa.
(VNF) - Sáng 25/4/2025, Tổng Công ty Xây dựng Số 1 - CTCP (CC1) và Công ty Dịch vụ MobiFone khu vực 2 tổ chức Lễ ký kết Biên bản Ghi nhớ Hợp tác Chiến lược. Đây được xem là bước đi tiếp theo trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của CC1.
(VNF) - Quy mô vốn của Công ty TNHH Công nghệ Herbitech - đơn vị sản xuất thực phẩm chức năng giả cho trẻ em - tăng liên tục, gấp 18 lần sau 20 năm thành lập.
(VNF) - Theo chuyên gia từ TVS (Công ty Cổ phần Chứng khoán Thiên Việt), nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai cơ chế hỗ trợ startup niêm yết và huy động vốn, tạo điều kiện cho các công ty công nghệ phát triển mạnh mẽ sau IPO.
(VNF) - Ông Danny Le – Tổng giám đốc Masan chia sẻ: Tại ĐHĐCĐ năm trước, chúng tôi cam kết với các cổ đông, Masan sẽ quay lại con đường tăng trưởng có lợi nhuận và chúng tôi đã thực hiện được điều này trong 2024.
(VNF) - Grab lần đầu tự công bố doanh thu ở thị trường Việt Nam sau 10 năm hoạt động. Doanh thu của Grab Việt Nam tăng gấp đôi sau 2 năm, lên gần 6.000 tỷ đồng.
(VNF) - Không ồn ào mở chuỗi, không chạy theo trào lưu, Vinacafé Biên Hòa vẫn đều đặn sinh lời với lợi nhuận quý I/2025 tăng 44% và cổ tức cao kỷ lục 48.000 đồng/cổ phiếu - xứng danh “gà đẻ trứng vàng” trên sàn HoSE.
(VNF) - Ngày 24/4, Công ty Cổ phần Xây lắp Hải Long được xướng tên trong danh sách top 10 Nhà thầu Xây dựng Hạ tầng - Công nghiệp uy tín năm 2025 do Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố.
(VNF) - Sau phát hành, vốn điều lệ của Hòa Phát sẽ tăng lên thành 76.755 tỷ đồng, lớn nhất trong nhóm doanh nghiệp phi tài chính trên sàn chứng khoán.
(VNF) - Cao tốc Hòa Liên – Túy Loan đang được tăng tốc thi công, phấn đấu hoàn thành trước hạn vào tháng 8/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.