Israel mở cửa mạnh sau VIFTA, doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng?
(VNF) - Sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) được ký kết và chính thức có hiệu lực, thị trường Israel đang trở thành điểm đến nhiều tiềm năng cho nông sản Việt Nam.
Ngày 6/5, người dùng phản ánh khi truy cập vào trang web chính thức của nền tảng thương mại điện tử Tiki đã bất ngờ bị chuyển hướng sang trang web về cá độ.
Đáng chú ý, tình trạng này chỉ xảy ra khi người dùng truy cập Tiki thông qua trình duyệt web máy tính, trong khi đó việc truy cập bằng trình duyệt di động cũng như ứng dụng Tiki vẫn diễn ra bình thường.
Trước khi tình trạng trang web của Tiki bị chuyển hướng sang trang web cá độ, người dùng cũng đã gặp phải tình trạng khó khăn khi truy cập vào trang web và ứng dụng của nền tảng thương mại điện tử này.
Trên trang Facebook chính thức, Tiki cho biết nền tảng này đang gặp vấn đề về kỹ thuật khiến việc truy cập gặp trở ngại và đội ngũ kỹ thuật của công ty đang khắc phục vấn đề.
Đến tối 6/5, Tiki cho biết tình trạng trên do lỗi tên miền của trang. "Đây là sự cố liên quan tới tên miền Tiki.vn. Hệ thống Tiki hoàn toàn không gặp vấn đề kỹ thuật", đơn vị này khẳng định. Đến thời điểm hiện tại, tình trạng tự động chuyển hướng trang web Tiki đã được khắc phục. Ứng dụng và trang web của Tiki đã trở lại bình thường.
Diễn biến này của Tiki nhận được sự quan tâm của người dùng. Nhiều người tò mò tìm hiểu lại nền tảng thương mại điện tử này bởi đã từ lâu cái tên Tiki gần như rất ít xuất hiện.
Tiki được thành lập vào năm 2010 với khởi đầu là một website cung cấp các sản phẩm sách tiếng Anh online và sau đó trở thành một trong những sàn thương mại điện tử "cây nhà lá vườn" lớn nhất Việt Nam.

Bắt đầu từ năm 2012, Tiki đã nhận dòng vốn ngoại từ quỹ CyberAgent Ventures của Nhật Bản rót vốn đầu tư 500.000 USD. Sau đó, doanh nghiệp tiếp tục được rót vốn bởi nhiều cái tên đáng chú ý khác như Sumitomo, JD.com, STIC, KIP.
Tới năm 2016, VNG của ông Lê Hồng Minh quyết định mua gần 4 triệu cổ phiếu, tương đương 38% cổ phần của Tiki. Thương vụ này hoàn tất vào tháng 2/2016 và Tiki bắt đầu được ghi nhận là một công ty liên kết của VNG.
Tuy nhiên, chỉ 3 năm sau, tới quý II/2019, khoản đầu tư hơn 506 tỷ đồng của VNG vào Tiki đã “bốc hơi” hết. Báo cáo tài chính bán niên soát xét năm 2019 của VNG cho biết công ty này đã lỗ lũy kế hết phần vốn đầu tư vào Tiki. Tới tháng 3/2021, VNG giảm tỷ lệ nắm giữ tại Tiki xuống 20,18%. Trong báo cáo của VNG, giá trị đầu tư của họ vào Tiki đã về 0 tính đến cuối năm 2022.
Theo dữ liệu từ chuyên trang theo dõi startup Crunchbase, tính đến ngày 2/5/2022, Tiki đã trải qua tổng cộng 10 vòng gọi vốn, huy động thành công 470,5 triệu USD. Trong đó, vòng có số lượng nhà đầu tư tham gia đông đảo nhất là vòng gọi vốn Series E vào tháng 10/2021, với 6 nhà đầu tư tham gia và huy động 258 triệu USD.
Một số tên tuổi từng rót vốn cho sàn thương mại điện tử này có thể kể tới như UBS, Yuanta Investment, Mirae Asset-Naver Asia Growth Fund, Nextrans, Northstar Group, STIC Investment…
Vào thời điểm tháng 10/2021, sau vòng gọi vốn Series E, định giá của Tiki từng đạt mức 832 triệu USD, tiệm cận trạng thái “kỳ lân” (các startup có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên). Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, Tiki không ghi nhận thêm khoản đầu tư chính thức nào.
Thời điểm được định giá lên gần 1 tỷ USD, nhà sáng lập Tiki từng tiết lộ rằng doanh nghiệp có kế hoạch dự kiến chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ vào năm 2025, tuy nhiên thương vụ này có thể diễn ra sớm hơn.
Một trong những phương án IPO mà Tiki có thể lựa chọn là thông qua việc sáp nhập với một SPAC (công ty mua lại với mục đích đặc biệt). Tuy nhiên, từ đó đến nay vẫn chưa có quyết định chính thức nào được công bố.
Trên website hiện tại, Tiki giới thiệu là một hệ sinh thái thương mại tất cả trong một, gồm các công ty thành viên như Công ty TNHH TI KI là đơn vị thiết lập, tổ chức sàn thương mại điện tử www.tiki.vn để các nhà bán hàng thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn thương mại điện tử; Công ty TNHH TikiNOW Smart Logistics ("TNSL") là đơn vị cung cấp các dịch vụ logistics đầu-cuối, dịch vụ vận chuyển, dịch vụ bưu chính cho sàn thương mại điện tử www.tiki.vn; Công ty TNHH MTV Thương mại Ti Ki ("Tiki Trading") là đơn vị bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn thương mại điện tử...

Cập nhật từ cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Tiki hiện có vốn điều lệ là hơn 5.916 tỷ đồng. Thời điểm tháng 4/2021, doanh nghiệp có tổng cộng 20 cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài.
Hiện, ông Trần Ngọc Thái Sơn (sinh năm 1981) là Chủ tịch và là người đại diện pháp luật của Tiki. Ông Sơn cũng đồng thời được uỷ quyền là người đại diện phần vốn của các cổ đông nước ngoài tại Tiki.
Ngược về quá khứ, Tiki từng được coi là đối thủ "đáng gờm" của Shopee và Lazada. Tuy nhiên, mỗi khi thị trường xuất hiện người chơi mới, thị phần của Tiki lại giảm xuống.
Cụ thể, trước khi Shopee xuất hiện năm 2016, thương mại điện tử ở Việt Nam chủ yếu là cuộc đối đầu giữa Lazada và Tiki. Bằng cách đổ rất nhiều tiền vào khuyến mại và miễn phí vận chuyện cho cả người bán lẫn người mua, chỉ trong vỏn vẹn hơn 2 năm, Shopee đã đánh bại cả Lazada và Tiki để dẫn đầu thị trường.
Theo báo cáo thị trường mua sắm trực tuyến năm 2018 do Công ty Q&Me thực hiện, Shopee đã vươn lên chiếm thị phần 35%, soán ngôi đầu thị trường của Lazada trong năm 2017. Thị phần của Lazada từ mức trên 30% xuống còn 20% và tiếp theo là Tiki chiếm 17%. Càng những năm sau, khoảng cách giữa Tiki và Shopee càng nới rộng.
Giữa năm 2022, TikTok Shop chính thức vận hành tại Việt Nam và bằng thế mạnh livestream, họ cũng đã nhanh chóng bứt tốc, tiến sát Shopee. Lúc này, Lazada và Tiki ngày càng thụt lùi về thị phần.
Bước sang quý I/2025, bức tranh thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục có sự phân hóa rõ rệt giữa các nền tảng. Trong khi Shopee và TikTok Shop tiếp tục duy trì tăng trưởng doanh số, thì Tiki lại rơi vào giai đoạn suy giảm sâu, với tổng giá trị giao dịch (GMV) trong quý lao dốc tới 57% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dữ liệu từ nền tảng EcomHeat (YouNet ECI) cho thấy phần lớn ngành hàng trên Tiki đều ghi nhận mức sụt giảm hai chữ số. Nhiều nhóm ngành thậm chí giảm hơn 50% về GMV, trong đó đáng chú ý có voucher & dịch vụ giảm mạnh nhất lên tới 90,1%; ô tô, xe máy giảm 72,5%; thực phẩm & đồ uống giảm 69,9% và sức khỏe giảm 69,1%. Các ngành bán chạy truyền thống như mẹ và bé giảm 29,3%; công nghệ giảm 24,2% và điện gia dụng giảm 69,9% cũng không thoát khỏi xu hướng đi xuống.
Trước đó, báo cáo tổng kết năm 2024 của YouNet ECI từng ghi nhận thị phần của Tiki chỉ còn 0,9%, thấp hơn nhiều so với Shopee là 66,7%, TikTok Shop là 26,9% và Lazada là 5,5%. Diễn biến sụt giảm GMV trong quý I/2025 cho thấy đà suy yếu của Tiki không phải hiện tượng nhất thời, mà là hệ quả kéo dài từ sự mất thị phần đáng kể suốt năm trước.
Còn theo báo cáo thị trường thương mại điện tử quý I/2025 của nền tảng phân tích dữ liệu Metric, Tiki tiếp tục cho thấy dấu hiệu suy yếu rõ rệt khi doanh số sụt giảm 66,6% trong quý I/2025, mức giảm mạnh nhất trong số các nền tảng thương mại điện tử lớn tại Việt Nam.
Thị phần của Tiki theo đó chỉ còn ở mức rất thấp, đến mức không còn được hiển thị rõ trên biểu đồ tỷ trọng toàn thị trường.

Tiki tiếp tục cho thấy dấu hiệu suy yếu rõ rệt khi doanh số sụt giảm 66,6% trong quý I/2025, mức giảm mạnh nhất trong số các nền tảng thương mại điện tử lớn tại Việt Nam. Thị phần của Tiki theo đó chỉ còn ở mức rất thấp, đến mức không còn được hiển thị rõ trên biểu đồ tỷ trọng toàn thị trường.
Metric lý giải sở dĩ Tiki lép vế với các đối thủ do đối diện thách thức từ nền tảng nội dung, chưa tối ưu trải nghiệm người dùng và khả năng tạo hiệu quả kênh bán.
Cơ hội nào cho Tiki?
Đánh giá về sự sa sút của Tiki, TS. Khúc Đại Long (Khoa Marketing, trường Đại học Thương mại) nhận định, chính sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt ở nhóm khách hàng trẻ là yếu tố then chốt khiến Tiki mất dần thị phần.
Theo TS. Khúc Đại Long, người tiêu dùng hiện nay không chỉ tìm kiếm sản phẩm mà còn mong đợi một trải nghiệm mua sắm gắn liền với yếu tố giải trí, tương tác và khám phá. Trong khi TikTok Shop tận dụng tối đa xu hướng này với video ngắn, livestream bán hàng và nội dung cá nhân hóa thì Tiki vẫn chủ yếu vận hành theo mô hình thương mại điện tử truyền thống, tập trung vào tìm kiếm sản phẩm, đặt hàng và giao nhận.
“Việc duy trì mô hình cũ khiến Tiki trở nên 'lạc nhịp' với xu hướng tiêu dùng mới. Trải nghiệm mua sắm trên Tiki giờ đây đã không còn hấp dẫn người tiêu dùng, nhất là thế hệ trẻ - nhóm khách hàng đang chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trên thị trường thương mại điện tử”, TS. Khúc Đại Long nhận định.
Để lấy lại vị thế trên bản đồ thương mại điện tử Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Nguyễn Ngọc Dũng, cho rằng các sàn thương mại điện tử nội địa như Tiki cần nhanh chóng đổi mới, đầu tư vào công nghệ, áp dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu trải nghiệm người dùng; kết hợp giải trí vào mua sắm, đẩy mạnh các hoạt động livestream, video giới thiệu sản phẩm.
Bên cạnh đó, ông Dũng cho rằng Tiki cũng cần tiếp tục cải thiện chính sách cho nhà bán hàng; tập trung hỗ trợ chi phí, đẩy mạnh công cụ marketing nội sàn, tăng tốc dịch vụ logistics. Đồng thời, phân tích lại phân khúc khách hàng mục tiêu để lựa chọn chiến lược phù hợp với bối cảnh mới.
(VNF) - Sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) được ký kết và chính thức có hiệu lực, thị trường Israel đang trở thành điểm đến nhiều tiềm năng cho nông sản Việt Nam.
(VNF) - Từ 1/3/2026, Nhà nước sẽ tạm ứng chi phá sản cho doanh nghiệp không còn tiền, sau đó hoàn lại ngân sách khi bán được tài sản.
(VNF) - Ngày 15/12/2025, Công ty Sản xuất Thép Việt Long sẽ đưa 24,5 triệu cổ phiếu VLS giao dịch trên UPCoM. Tuy nhiên, VLS doanh thu lớn nhưng lợi nhuận chỉ hơn 300 triệu.
(VNF) - Ngày 5/12, tại Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”, Tập đoàn BRG đã được vinh danh trong “Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ” thuộc Chương trình CSI 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì tổ chức, khẳng định nỗ lực bền bỉ trong thực hiện phát triển bền vững, gắn liền hiệu quả kinh doanh với trách nhiệm xã hội và các hoạt động vì cộng đồng.
(VNF) - Trong hơn 3 năm, Công ty TNHH Thương mại Vàng bạc Kim Chung đã tăng vốn gấp 25 lần, từ 2 tỷ đồng lên 50 tỷ đồng. Công an xác định doanh thu giai đoạn 2020-2025 của doanh nghiệp đạt tới 5.000 tỷ đồng.
(VNF) - Ngày 6/12 tại Tây Ninh, Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (AgriS, HoSE: SBT) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên niên độ 2024-2025 (ĐHĐCĐ), nhất trí cao thông qua tất cả các tờ trình, trong đó nổi bật là chiến lược tăng trưởng giai đoạn 2025 – 2030.
(VNF) - Tiến sỹ Hà Minh được bầu làm tân Chủ tịch HĐQT Coninco, còn Kiến trúc sư Nguyễn Đăng Quang trở thành Tổng giám đốc mới của Công ty.
(VNF) - Tập đoàn Generali tiếp tục ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong kết quả hoạt động và lợi nhuận thuần điều chỉnh, duy trì vị thế vốn vững chắc, tái khẳng định sức mạnh tài chính trong chu kỳ chiến lược mới.
(VNF) - Thời gian qua, Tasco (HUT) đã có hành trình đổi mới hiệu quả. Quá trình này không chỉ mang lại sự tăng trưởng vượt bậc, mà còn đặt nền móng cho hệ sinh thái ô tô toàn diện.
“Thời điểm Covid-19, Vietnam Airlines không thể làm được gì, sáng ngủ dậy mất 3 triệu USD. Tuy nhiên, trong giai đoạn vô vàn khó khăn đó không cán bộ, nhân viên nào nghỉ việc, tất cả cùng nhau vượt qua và tái thiết” - ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - cho biết.
(VNF) - Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) chính thức có hiệu lực đã mở ra không gian hợp tác mới cho doanh nghiệp Việt, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử.
(VNF) - Công ty cổ phần Tập đoàn SEIKI nổi tiếng kinh doanh thiết bị ngành than, quan trắc môi trường vừa bị chấm dứt hợp đồng do vi phạm tiến độ.
(VNF) - Loạt doanh nghiệp như Taseco Land, Dầu khí Cà Mau, Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam, Bao bì Dầu khí Việt Nam,… đã công bố kế hoạch năm 2026 với nhiều con số ấn tượng.
(VNF) - Trong đầu tháng 12, bức tranh nhân sự doanh nghiệp xuất hiện nhiều biến động trái chiều: hai người Việt lần đầu giữ vị trí lãnh đạo cấp cao tại Citibank và Samsung, FLC Faros bổ nhiệm nữ Chủ tịch sinh năm 1993, trong khi Công an Lạng Sơn khởi tố và bắt tạm giam Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Hoàng Nguyên.
(VNF) - Được ví là "mỏ vàng" với sức tiêu thụ top 4 thế giới, ngành chăn nuôi giúp các ông lớn như Hòa Phát, Dabaco thu về hàng nghìn tỷ đồng sau 9 tháng.
(VNF) - Với chiến lược mở rộng quy mô và loạt dự án trọng điểm chuẩn bị triển khai, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) đang đứng trước chu kỳ tăng trưởng mới đầy triển vọng.
(VNF) - Việc K+ ngừng phát sóng không chỉ là dấu chấm hết cho một thương hiệu truyền hình mà còn là cơ hội tái cấu trúc toàn thị trường truyền hình trả tiền.
(VNF) - Hội đồng quản trị Quốc Cường Gia Lai sẽ trình cổ đông xem xét thông qua phương án chuyển nhượng phần vốn góp tại các công ty con/liên kết để lấy tiền 'chuộc' lại dự án liên quan bà Trương Mỹ Lan.
(VNF) - Với vị trí cửa ngõ chiến lược và hệ thống hạ tầng đồng bộ, Đà Nẵng được xác định là trung tâm, là hạt nhân liên kết và động lực phát triển logistics của toàn miền Trung.
(VNF) - Cựu Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Lê Thái Sâm cho biết ông và ông Dương Công Minh - đại diện cho nhóm nhà đầu tư và cố vấn tái thiết giai đoạn từ tháng 8/2022 đến trước ngày 25/09/2025, sẽ chịu trách nhiệm với các khoản nợ của Bamboo Airways phát sinh trong giai đoạn này.
(VNF) - Doanh nghiệp của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản và Tập đoàn Vingroup vừa tiến hành bỏ ngành nghề dịch vụ massage trong đăng ký kinh doanh.
(VNF) - Chủ tịch Thiên Long từng chia sẻ, trong thời đại mở như hiện nay, thế giới phẳng nên việc bị thâu tóm hay không tùy theo chính sách của doanh nghiệp. Khi nhận đầu tư, nên có những cơ chế hợp tác đôi bên cùng có lợi, làm cho chiếc bánh thị phần lớn hơn, có sự cộng hưởng về kỹ thuật, thị trường.
Mới đây, SCTV thông báo dừng cung cấp gói 5 kênh K+ từ 1/1/2026 do phía K+ ngừng phân phối.
(VNF) - Công ty CP Điện gió ADANI Phước Minh, có địa chỉ tại thôn Quán Thẻ 1, xã Thuận Nam, tỉnh Khánh Hòa, và Công ty TNHH Phúc Thành An, đăng ký địa chỉ tại TDP Bắc Cường, xã Thổ Tang, tỉnh Phú Thọ, là hai nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án Nhà máy Điện gió Phúc Thành An Quảng Trị và Nhà máy Điện gió Phúc Thành An Vĩnh Phúc, với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp cho rằng, để phát triển logistics miền Trung, cần đánh thức hành lang kinh tế Đông – Tây. Đà Nẵng miền Trung sẽ là tâm điểm dòng chảy hàng hóa trong thời gian tới.
(VNF) - Sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) được ký kết và chính thức có hiệu lực, thị trường Israel đang trở thành điểm đến nhiều tiềm năng cho nông sản Việt Nam.
(VNF) - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, phân kỳ thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23000 tỷ đồng và dự kiến thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.